Dagur


Dagur - 09.03.1928, Qupperneq 1

Dagur - 09.03.1928, Qupperneq 1
D A G U R, kemur út á hverjum föstu- degi. Kostar kr. 6.00 árg. Gjalddagi fyrir 1. júlí. Gjaldkeri: Ámi Jóhanns- son í Kaupfélagi Eyfirð- inga. XI. ár. • iiaut* A f g r e i ð slan er hjá Jóni Þ. Þór, Norðurgötu 3. Talsími 112. Uppsögn, bundin við ára- mót, sé komin til af- greiðslumanns fyrir 1. des. • » » « • • • » e • • • • • • ♦ > • • • > • • • • • • »-•■• •-•-•• -••■•- Akureyri, 9. Marz 1928. 11. tbl. a. •####• #■#- #■# -#- #-#-# Ársrit Skóiahátíð var haldin í Gagnfræðaskólanum 3. þ. m. Höfðu kennarar og nem- eiídur skólans stofnað til hennar og boðið þangáð ýmsum gestum úi’ bænum. Skólameistari Sig. Guðm. setti samkomuna og bauð gestina velkomna, í samkomu sal skólans, kl. 7 s. d. í leikfimishúsi skólans voru borð sett hlaðin vist- um, og sátu þar hátt á annað hundrað manns til borðs í einu. Yfir borðum fóru fram ræðuhöld og minni að fornum sið. Fluttu 4 skólapiltar snjallar ræður fyrir minni fslands, minni skólans, kvennaminni og minni gestanna. Skólameistari mintist1 Norður- lands; kennararnir Árni Þorvalds- son og Brynleifur Tobiasson fluttu ræður, og birtist ræða Brynleifs hér á eftir. Stefán Jóh. Stefánsson mála- flutningsmaður úr Rvík þakkaði fyrir hönd gestanna og mintist skólamieistara og kennara skólans, og Einar Olgeirsson kennari flutti nemendum þakkir fyrir dugnað þeirra og alúð við undirbúning samkomunnar. Eftir að borð voru upp tekin sýndu nemlendur fjörugan smá- leik í leikfimishúsinu, undir stjórn Davíðs Stefánssonar skálds og var leiksvið útbúið í öðrum enda hússins; og á eftir söng þar flokkur nemenda undir stjórn Benedikts Elfars. — Kenslustof- ur skólans og gangar voru skreytt íslenzkum fánum, veggdúkum, málverkum og myndum. Sátu menn þar við kaffidrykkju, spil, tafl og aðrar skemtanir um nótt- ina; en aðrir stigu dans í sam- komusalnum. Kl. 6 um morgun- inn var samkomunni slitið og þótti hún hafa verið mjög á- nægjuleg og frjálsleg. Skólinn hefir ákveðið að halda þenna dag hátíðlegan á hverjum vetri héðan í frá, og er gerð nán- ari grein fyrir því í ræðu Brynl. Tobiassonar, sem fer hér á eftir: / dag er Jónsmessa. öllum þeimi, sem hér eru nú staddir, er líklega ekki fullljóst, hver sá Jón er, sem fyrrum var sungin messa þenna d^g. En það verða- allir, sem hér cru nú, að fá að vita. Jóni ög- mundarsyni, Hólabiskupi, var og er helgaður þessi dagur og einnig 23. Aprílmánaðar. Jón biskup andaðist 23. Apríl 1121, en bein hans voru tekin úr jörðu 3. Marts- mánaðar árið 1198 eða\fyrir rétt- um 730 árum. Helgi hans var lög- tekin á Alþingi tveimur árum síð- ar. Jónsmessa hin fyrri (3. Marts) var mikil hátíð í kaþólsk- um sið. Aðfangadagur hennar var nónhelgur, þ. e. helgin hófst' á nóni þann dag. Við hér höfum nú gert betur. Nónhelgin hófst hér í skólanum á Fimtudag næstan fyrir þessa messu. — Skýrt er frá upptöku beina Jóns helga í Bisk- upasögum: »En til þess at þat birtist með berum jartegnum, at þessi upp- tekning var at guðs vilja gör, þá snörist veðrátta svá skjótt þann sama dag, sem heilagr dómlrinn var ór jörðu tekinn, at harðar hríðir snörust í blítt regn, grimm frost í heitan þey, ok brott rekn- um grimmum norðanvindumkómu í staðinn heitir sunnanvindar, svá læir ok linir, at á fám dægrum tók af snjó allan, eigi . aðeins í því héraði (o: Skagafirði), heldr um alt ísland, svá at á þeirri sömu stundu, er heilagr dómrinn var upp tekinn, skiptist veðrit í lopt- inu, ok fögnuðu sjálfar höfuð- skepnurnar af þessa heilaga manns upptekning, ok at mennirn- ir mætti þaðan af skilja, hvílíkan heiðr þeir ætti þessum guðs vini at veita, er loptið þjónaði með svá blíðu veðráttunnar umskipti«. Kennarar og nemendur skólans hafa kveðið svo á, að nú og fram- vegis skuli vegleg skólahátíð hald- in hér einu sinni á ári og jafnan á Jónsmessu 3. Martsmánaðar. Þenna dag syngjum vér messu fagnaðarins, leikum á hörpu gleðinnar. En hversvegna einmitt þenna dag? — Af því að>Jón ög- mundarson var brautryðjandi skólamentunar á okkar kæra Norðurlandi, af því að hann helg- aði krafta sína því starfi að breyta hörðum hríðum í blítt regn, grimmum frostum í heitan þey, grimmum norðanvindum í heita sunnanvinda, svo að af tæki allan snjó í þessum fjórðungi og helzt um alt ísland. Skóli vor vill gera sér far urn, að breyta hörðum hríðum skiln- ingsleysisins í samúðarinnar blíðu döggvar, grimmum frostum hat- urs og hefnigirni í heitan þey mannelsku Og bræðralags og dreifa úfnum þokubólstrum hjá- trúar og heimsku með sunnanþey og sólarljóma þeirrar mentunar, sem er af anda Jóns biskups ög- mundarsonar, svo að af taki snjó- inn, fargið, sem liggur svo þungt á mörgum manninum, að eigi fær hann að njóta þeirra krafta, sem í honum bundnir bíða. Skólinn leggur kapp á, að leysa viðjarnar af þeim,, sem leita leiðsagnar hans og fræðslu, svo að þeir fái fundið sjálfa sig, notið sín sem bezt, til þess að þeim sjálfum megi verða að liði, þessum fjórðungi og helzt öllu íslandi. I dag syngjum við messu Jóni biskupi. Við minnumgt alls hins bezta, um leið og við minnumst þín, á líkan hátt og þeir, sem hófu þín bein úr móðurskauti jarðar fyrir 730 árum »heima á Hólum«. Þú hefir vísað oss veginn, sem liggur til ódáinsheima. Fyrir því hyllum við þig sem hinn göfuga fulltrúa andans, sem er efninu svo miklu æðri, sem himininn er hærri en jörðin. f dag skartár skóli vor — þín vegna. 1 í dag gleymum við öllu lítilmót- legu, mótdrægu, illu. ' »Þó kasti þeir grjóti og hati og hóti, við hverja smásál ég er í sátt«. Við gleymum í kveld öllu, nema þessu eina, að hið eftirsóknarverð- asta í þessari veröld er að vera frjáls maður, tygjaður trú, von og kærleika, og að sá einn er vaskur maður í baráttu lífsins og batnandi. — Minnist þess, að þetta var mark- mið skólastarfsins á Hólum á dögum Jóns biskups og enn er það hið sama þessa skóla. Fyrir sex stóröldum var »heima á Hólum« kyntur sá eldur mannástar og mentunar, sem ornar okkur enn. Jón helgi og skólameistari hans kunnu þá mætu Móse-list að láta lifandi vatn spretta upp, þar sem þeir slógu staf sínum á helluna, lifandi vatn til andlegrar hress- ingar og hollustu þyrstum sálum. Enn er töfrasproti Móse lífakkeri hverrar skólastofnunar. Mér er . sem eg sjái hið gauzka göfug- menni, sem fyrstur stýrði skóla á Norðurlandi undir vei*nd vors blessaða biskups, rétta nú hönd sína skólameistara vors nýja Hólaskóla og segja: »Heill! Mark- ið er enn hið sama. Við skiljum hvor annan«. »Að fortíð skal hyggja, ef framtíð skal byggja«, segir skáld vort eitt spaklega. Minnugir þess höldum við skólahátíð á Jóns- messu. Stöndum upp og hyllum hinn heilaga Jón! Ritstjóri: Þórólfur Sigurðsson. Nemendasambands Laugaskóla 2. ár. Þetta rit er í flestum atriðum alveg einstakt í sinni röð: Árs- skýrslur annai’a skóla eru aðeins þur upptalning á því, sem gert er í skólunum, skrá yfir það, sem lesið er, einkunnatöflur og reikn- ingar. Þær fræða aðeins um ytra borð skólanna. En Ársrit Lauga- skóla fræðir lesendur sína um hið innra líf í skólanum; hugarstefn- ur, lífsskoðanir og anda kennar- ai:na og ýmislegan ávöxt náms- ins í ritgerðum þeim, sem birtast eftir skólanemendur; Það er þetta sem gerir Ársritið víðlesna og vinsæla bók, Eigi aðeins meðal unga fólksins, sem hugsar sér að sækja skólann, heldur líka í flokki rnentamanna og kennara, sem vilja fylgjást með þeim nýjung- um, sem skólinn hefir að bjóða á fræðslumálasviðinu. Þetta hefti er fjölbreytt að efni. Fremst í því er ritgerð eftir Jón Sigurðsson í Yztafelli: »Hvaða land er bezt?« Það er erindi, sem hann flutti á nokkrum stöðum í Þingeyjarsýslu veturinn 1926. Voru birtir kaflar úr því í blöð- unum í kosningabaráttunni haust- ið eftir, afbakaðir og rangfærðir; eins og lesendur »Dags« kannast við, af orðaskiftum blaðsins við sýslumann Þingeyinga, út af því máli. Nú gefst mönnum kostur á að bera »ræðukaflana«, sem »fs- lendingur flutti þá, saman við er- indið sjálft. — í erindinu er gerð grein fyrir þeim hugsjónum og þjóðaranda, sem skólinn á að inn- ræta æskulýðnum. Og andstæðum í umróti þjóðlífsins síðustu árin, sem æskan á um að velja. Og höf- undurinn spyr unga fólkið, hvort landið það vilji kjósa: Land stór- bæjanna, þar sem þjóðernislaus borgamúgur mótast af vélamenn- ingu stórþjóðanna og einstak- lingseinkennin þurkast út — eða land bændanna, bygt hundrað þúsundum fslendinga, þar sem gróandi og ræktaðar sveitir efla sjálfstæðan atvinnurekstur ein- staklinga, á þjóðlegum grundvelli. Um leið og æskulýðurinn velur um mentastofnir fyrir sig, þá kýs hann um þessar tvær stefn- ur, og hefir úrslitaáhrif á hvoru landinu fsland á að líkjast í fram- tíðinni. — Þessi ritgerð er bæði snjöll og holl hugvekja. Þá kemur ritgerð eftir skóla- Prentsmiðja Odds Björnssonar.

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.