Dagur - 21.07.1932, Síða 2

Dagur - 21.07.1932, Síða 2
114 DAGtJB 29. tbS. BHHiniHHfHfffffmg Hversvegna þykir „Flöra" smjorliki bezt? LVegna þess, að það er búið til úr beztu efnum, sem fáanleg eru og vegna þess, að það er búið til í ný- tizku vélum í vðnduðustu smjðrlíkisgerð landsins. „Flóra“ smjörlíki gengur næst ÍSLENZKU SMJÖRI. Kaupfélag Eyfirðinga. Smjörlíkisgerðin. Íliiiiiiiii&iiiiiiiiiiiifti! kostnað Framsóknarflokksins. M. O. hafði aéð af reynzlunni, að þing- sæti hans i Skagafirði var að gliðna I sundur undir honum. Voru því góð ráð dýr fyrir hann> -etta siðasttalda atriði, tillaga Magnúsar Guðmundssonar fyrir hönd flokks sins um hlutfallskosn- ingar í tvímenningskjördæmum, bregður skýru ljósi yfir réttlætisþrá thaldsmanna. Eins og kunnugt er, hefir orðið »réttlæti» hljómað á vörum þeirra, síðan þeim datt i hug að brjóta byggðavaldið á bak aftur með kjördæmaskí punarbyltingu. í nafni réttlætisins hafa þeir látizt bera málið fram. Kjördæmamálið hafa þeir löngum nefnt »réttlætismál- ið«i alveg eins og i tillögum þeirra fælist allt réttiæti. Nú er það öllum vitanlegt, að hlutfallskosningar njóta sín alls ekki þegar aðeins tveir eru kosnir og geta þá orðið að hinu versta óréttlæti, þannig að örlitili minni hluti geti ráðið yfir öðru þingsæti i tvímenningskjördæmi gegn vilja margfalds meiri hluta. Pað er því sýnt, að það er ekki hungur og þorsti eftir réttlætinu, sem ræður i brjóstum íhaldsmanna i kjördæmamálinu, heldur aðeins sleitulaus, bláköld fiokkshagsmuna- pólitík. Drengilegra væri það af í- haldsmönnum að viðurkenna þetta hreinskilnislega í stað þess að varpa yfir sig fölskum réttlætisskrúða i sambandi við tillögur sinar í kjör- dæmamálinu. Allra fráleitust er þó sú fram- koma íhaldsmanna á síðasta þingi að hafa i frammi hótanir um það að svíkjast frá þeirri sjálfsögðustu skyldu að sjá rikinu fjárhagslega borgið á hinum mestu alvðru- og þrengingartíraum, sem yfir þetta land hafa komið i langa hríð. Og tvöföld verður sekt þeirra, þegar þess er gætt, að ofbeldishótunin var fram borin gegn betri vitund aðþvíleyti sem ihaldsmenn greindi ekki á við höfuðandstöðuflokk sinn um þau mál, sem þeir ætluðu að stöðva i efri deild. íhaldsmenn á þingi ætluðu að leika sér að þvi mitt f fjármálakreppunni að koma fjármálum þjóðarinnar í óleysanlega óreiðu og gera landið stjórnlaust, ef ekki yrði tafarlaust látið eftir duttlungum þeirra og flokkshags- munastriti í kjördæmamálinu. Þetta er sú þjóðhollusta, sem íhaldsflokk- urinn sýnir á hinum mestu alvðru- tlmuffli Pað var ekki ihaldsmönnum að þakka að þeim háska, sem þeir höfðu stofnað til, var afstýrt, nema þá ef þeim bæri að þakka það, að þeir eftir öll stóryrðin reyndust að lokum svo lítilþægir fyrir hönd »rétt- lætisins< að vilja fórna sjálfu »rétt- lætinu* fyrst um sinn fyrir einn ráðherrastól I „Ei veldur sa er varar.“ Eg efast um, að meifi þjóðfélags- leg og siðferðisleg hætta liggi í nokkru öðru en því, þegar almenn- ingsálitið, um eitthvert skeið, sefur á þeim verði, sem það þrátt fyrir allt hefir haldið um réttlætið og siðgæðið í heiminum frá morgni tfmanna, þegar það á annað borð hefir komið auga á hlutverk sitt. Og það eru ótvíræð feigðarmerki menningarinnar, bjá hvaða þjóð sem er, þegar almenningsálitið á ekki hreinskilni eða hugrekki til að láta sína dóma ganga feimulaust i málum þeim, er óspillt réttlætistil- finning finnur að er eitur f æðum þjóðlifsins. Og það hefir ætíðverið svo, að almenningsálitið hefir fyrst þurft að láta sinn dóm ganga í málunum, áður en hin svonefnda »réttvisi< lét þar tilsíntaka. Þannig hefir það verið með allt siðleysi liðinna alda á hvaða sviði sem er. Almenningur fordæmdi það áður en >lögin< skárust í leikinn. Pegar íslenzka þjóðin var á sinum tima spurð að þvi, hvort hún vildi Iosna við áfengið, og ailt það siðleysi og böl, er þvi fylgdi, svaraði hún því hiklaust játandi. Pótt þjóðin ætti fjölda af þeim ógæfusömu mönn- um, sem ekki réðu við drykkjufýsn sina og áttu ekki þrek til að hafna áfenginu, þá var dómstóll almenn- ingsálitsins ekki i neinum vafa um, að hér var verið að velja hið rétta. Síðan hefir margt gerzt, sem ekki er rúm til að ræða hér, en aðeins numið staðar við viðhorf almenn- ingsálitsíns til eins þáttar í áfengis- sögu okkar, þáttar sem er alvarlegri en flest annað, sem þar hefir gerzt, en það er áfengisbruggið, sem nú breiðist út sem banvænt krabba- mein, sem enginn fær við ráðið. Pað var þjóðarógæfa að þurfa (?) að láta undan Spánverjum með innflutning áfengra vfna, en það er þjóöarskömm að hverfa að til- búningi áfengra drykkja i landinu sjálfu, ekki aðeins vegna þess að það sé brot á lögum Iandsins, held- ur miklu frekar vegna hins, að það er uppreisn gegn því veisæmi, sem aimenningsálitið var að skapa f áfengismálunum. Pað hefir oft far- ið svo, að snákar þeir, sem þjóð- irnar ala f eigin barmi, eru hættu- legri en þeir, er að utan koma. Pað er undir dómstóii almennings- álitsins koroið hvort það sannast hér, því ekkert annað en sterk og þróttmikil andúð og fyrirlitning al- mennings á þessari iðju getur kveð- þenna draug niður. Pótt »réttvísin<, sem oft er heldur svifasein f áfeng- ismálunum, skeri fyrir einn angann i dag, er annar vaxinn á morgun, og eg ber svo mikið traust til dreng- skapar og þegnholiustu íslendinga yfirleitt, að þeir, sem farnir eru að stunda þessa iðju, fórni ekki fyrir hana heiðri sínum og mannorði, að þeim verði það fljótt ljóst, að það er ekki aðeins skömm, heldur eru þeir með henni að brugga þjóð sinni banaráð, ódrengilegri miklu en þótt með vopnum væri vegið. Tvennt mun það vera, sem or- sök er til að iðja þessi hefir breiðst út: Áfengisþorsti og gróðavon, svo ekki er nú faðernið göfugt. Áfeng- isþorstinn er siðferðislegur veik- leiki, sem að vfsu getur vakið með- aumkvun með þeim, er af honum þjást, en hitt mun fyrir dómstóli heilbrigðs almenningsálits alltaf tal- inn verða glæpur, að hafa lægstu hvatir meðbræðra sinna fyrir fé- þúfu. Petta tvennt viðheldur i stuttu máli áfenginu og áfengisnautn- inni hvar sem er f heiminum. En —þið getið losnað við heimabrugg- ið með því að gjöra áfengisverzl- unina frjálsa—segja postular áfeng- isnautnarinnar. í fyrsta lagi er það, frá sjónarmiði okkar bindindis- manna, engin lausn á áfengismál- unum, þvert á móti er það að stiga úr öskunni í eldinn, og f öðru lagi er síður en svo að heimabruggið hverfi úr sögunni við það. Eins og öllum er kunnugt, var áfengisbannið í Noregi upphafið fyrir skömmu, en þó hefir heiroa- bruggun magnast þar svo á síð- ustu timum, að beztu mönnum landsins hefir þótt ástæða til að stofna til geysilega vfðtækra sam- taka um land allt, til að vinna á móti þessum ófögnuði. Félagsmála- ráðherrann hefir þar forustuna, og undir ávarp til norsku þjóðarinnar um liðsinni i þessu efni, skrifa fjörutíu menn fyrir hönd jafn- margra félaga og stofnana. Fyrst og fremst eru þar ráðuneytin öll f norsku stjórninni, þá allskonar bind- indissambönd, verkaraanna, kven- félaga o. Si frv. Dómarafélag, presta- félag, mörg kirkju- og heimilasam- bönd, sambönd ungmennafélaga, kvenfélaga, kennarafélaga, heimila- félaga, bændafélaga, skipstjórafélaga, stýrimannafélaga, lögreglumannafé- laga o. s. frv. Norsku þjöðinni virðist eftir þessu að dæma vera full alvara með að þurka af sér þenna smánarblett. En hvað gerir nú íslenzka þjóðin? Ætlar hún að leggja blessun sína yfir áfengisbruggið með þögninni og afskiftaleysinu ? Pvf verður ekki trúað að svo komnu. Pjóð, sem búin er að játa það fyrir öllum heiminum, að hún vilji ekki hafa áfengið, getur ekki og má ekki þola áfengisbruggun f sfnu eigin landi. Hún á að sameina krafta sína, eins og norska þjóðin virðist vera að gera, og uppræta þetta ill- gresi, ekki með því að leyfa annað illgresi enn verra, eins og sumir virðast balda fram f fullri alvöru, heldur með þróttmiklu uppeldis- og siðabótastarfi, samfara rögg- samri löggæzlu. Almenningsálitið v e r ð u r að kveða upp sinn dóm, og hann g e t u r ékki orðið nema á einn veg. Pjóðin stendur nú andspænis vandamáli, sem hún hefir ekki þurft að taka afstöðu tii áður, og rfður því á að henni sé það Ijóst, að áfengisbruggið er sá sýkill, sem rænir þjóbina lifsþrótti og siðferðis- þrótti, ef ekki er að gert. Skólar og kirkja, félög og einstakiingar verða að taka upp baráttuna á móti þessum óvinum. Sómi þjóðarinnar krefst þess, og gifta hennar krefst þess. Hannes J. Magnússon. Kappreiðar. Hestamannafélagið »Léttir< á Ak- ureyri efndi til kappreiða á Mel- gerðismelum sfðastliðinn sunnudag. Veður var ekki sem bezt, og hefir það að sjálfsögðu dregið eitthvað úr aðsókn. Safnaðist þangað þó að lokum fleira fólk en á horfðist. — Keppt var f þremur flokkum og þremur verðlaunum var heitið f hverjum fiokki. t (olahlaupi kepptu 11 hross. — II. verðlaun hlaut jörp hryssa frá Nesi f Höfðahverfi. — III. verðlaun hlaut »Fálki< frá Stóradal I Eyjafirði. Á skeiöi keppti aðeins einn hest- ur, >Móri< frá Nesi, en náði ekki verðlaunahraða. Á stökki kepptu 7 hross. II. verð- laun hlaut >Móri< frá Nesi. III. verðlaun hlaut »Orána< frá Hvassa- felli. Folahlaupin vöktu mesta eftir- tekt, enda komu þar fram mörg álitleg efni, t. d. spáir >FáIki<, sá er II, verðlaunin hlaut, mjög góðu, KOL kosía núaðeinskr. 36,00 smálestin gegn peningagreiðslu. — Kaupfélag Eyfirðinga,

x

Dagur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.