Dagur - 17.06.1964, Síða 4

Dagur - 17.06.1964, Síða 4
4 5 'm % . TD | mm Skrifstofur, Hafnarstræti 90, Akureyri Símar 1166 og 1167 Bitstjóri og ábyrgðarmaður: ERLINGUR DAVÍÐSSON Auglýsingar og afgreiðsla: JÓN SAMÚELSSON Prentverk Odds Bjömssonar h.f. SKULDIRNAR VIÐ ÚTLÖND MÖRGUM er í fersku minni aðal- rök ríkisstjórnarinnar fyrir „við- reisninni“ fyrir 4—5 árum: Að þjóð- in væri svo sokkin í skuldir út á við, að hún stæði á barmi gjaldþrots. Á þessari staðliæfingu voru hinar ill- ræmdu „viðreisnar“-ráðstafanir byggðar, sem nú liafa gengið sér til húðar. Þær hafa haft í för með sér gífurlegu aukningu dýrtíðar og þar með fall hinnar íslenzku krónu á undanfömunt árum. Framsóknarmenn lýstu því yfir á sínum tíma, að staðhæfingar stjórn- arinnar um skuldirnar erlendis og hættu þá, sem af þeim væri talin stafa, væru ýktar. Að þar væri ekki hætta á ferðum, heldur væri hér um fyrirslátt einn að ræða. En „viðreisn- arstjórnin" sat við sinn keip og gerði það að meginþætti í áróðri sínum, að vinstri stjórnin hefði leitt þjóð- ina út í ógöngur nteð skuldasöfnun erlendis. Nú er kominn tími til að spyrja: Hefur núverandi stjórn, undir for- ystu Ólafs Thors og Bjama Benedikts sonar, tekizt að lækka þessar skuld- ir? Spurningunni er auðvelt að svara, því fyrir liggja glöggar upplýsingar í Fjármálatíðindum og ársskýrslu Seðlabankans. Útkoman er þessi: í árslok 1958, um það levti sem vinstri stjórnin fór frá völdum, áttu bankarnir inni erlendis 228,5 millj. kr. Þ. e. gjaldeyrisaðstaðan var hag- stæð, sem þeirri upphæð nam. Lán til langs tíma voru 2227,6 ntillj. kr. Skuldir þjóðarinnar erlendis, að frá- dregnunt inneignum, voru 1999,1 ntillj. kr. f árslok 1963 áttu bankarnir inni erlendis 1311,3 millj. kr. Lán til langs tíma voru 3167,6 millj. kr. og stutt vörukaupalán 491 millj. kr. Skuldir þjóðarinnar, umfram inn- eignir, voru 2347,3 millj. kr. — eða 348,2 millj. kr. hærri en í árslok 1958. Rétt er og skylt að geta um birgð- ir útflutningsvara í landinu um þessi tvenn áramót. Þær voru í árs- lok 1958 metnar á 600 millj. kr. en í árslok 1963 á 681 millj. kr. Munur þessi skiptir ekki verulegu máli í sambandi við upphæð erlendra skulda. Skuldir þær, sem hér er um að ræða við útlönd, eru að sjálfsögðu í erlendum gjaldeyri og er hann hér, bæði árin, reiknaður á núverandi gengi gjaldeyrisins í íslenzkum krónum (dollarinn á kr. 42,95 og annar gjaldeyrir tilsvarandi). Núverandi skuldir við útlönd eru ekki liættulegar fyrir þjóðina. Skuld- irnar við útlönd 1958 voru það ekki heldur. „Viðreisnin“ var því byggð á röngum forsendum. □ Séð frá Bæ út Sauravog, allt til Tindliólma, er rís úr hafi við minni fjarðarins. (Ljósmyndir E. D.) Ferdafyættir ur Bær var fyrrum á Tindhólmi, en nú er þar engin byggS. Sag- an segir, að eitt sinn hafi örn, sem átti hreiður uppi á efstu gnípunni, gripið barn á bænum í klærnar og flogið með það til hreiðurs síns. Bóndinn sá það, og lagði þegar til uppgöngu og náði barninu lifandi. Þótti það vasklega gert, því þar er ekki auðgengið. Utsýni frá Bæ er í senn hrikalegt og fagurt. Hvar sem farið er um Fær- eyjar, heilsar glaður fugl, svart- ur með hvíta bringu. Það er tjaldurinn. Hann er „vorboðinn ljúfi“ þar í landi. Um hann seg- ir: „Tjaldur, vær vælkomið til [okkum heim frá ókendum, fjarskotnum [londum... . “ Tjaldurinn er hugrakkur og dálítið heimaríkur og ver hreið- F æreyjum ur sitt með harðfengi. Umhverfis eyjarnar og í björgunum er mjög mikið af mörgum tegundum sjófugla, i raun og veru allt fullt af fugli. Ungfuglinn fjær landi á þessum árstíma, en fullorðni fuglinn, sem í björgunum verpir, annast ásetuna og matar síðan hina háværu og ofboðslega gráðugu og bráðþroska unga, unz þeir eru fleygir. Lundinn, skeglan, langvían, álkan og hvað þeir nú heita allir saman. Dag og nótt ber bjargfuglinn ungum sínum fæðu, sem að miklu leyti er smásíld og fiskaseyði af ýmsum tegundum öðrum. Oft má sjá fuglinn með margar síldar í nefinu í einu og mun þurfa nokkurn hagleik og snar- ræði til að slíkt megi takast. Sagt er, að ef svo ber til að hrynji úr varpbjörgum, þá vilji fuglinn ekki verpa á öðrum Framan við kirlcjuna í Miðvogi eru merkar rústir varöveittar. stöðum, þótt nægilegt rúm sé til beggja hliða í björgunum, heldur sitji hann á sjónum, þar sem bjargið hrundi, og verpi eggjum sínum í sjóinn næsta varptíma, já jafnvel líka þar næsta sumar. Súlan er þó e. t. v. merkileg- asti fuglinn í Færeyjum. Hennar varpstaður er á Mykineshólma. Hreiðrin standa þétt. í súlu- byggðinni eru fornar venjur í heiðri hafðar og sambúðarhætt- ir hinir sérkennilegustu. Þessi fagri fugl er á lengd við gæs, flýgur hátt og hratt, sér bráð- ina í sjónum úr mikilli hæð og steypir sér svo þráðbeint og með ofsahraða niður og hremm- ir hana. Vængina leggur hún að hliðunum til að auka ferðina niður. Súlan stígur ekki fæti á aðra eyju en „sína eigin.“ Og ekki má gleyma æðarfugl- inum, sem þar, eins og hér, er augnayndi og arðgefandi. Fuglatekja er víða góð og margir snjallir sigmenn eru í Færeyjum. Bæði er þar um að ræða egg og fugl og veiðiaðferð- irnar margs konar, svo og geymsla matvælanna og notkun þeirra. Auk tjaldursins, fannst mér mest bera á svartþrestinum á landi. En hann heldur sig mest við mannabústaði og gerir sér hreiður á sillum húsa- í trjám og í sprungum. Það er fjörugur fugl. Skógarþröst sá ég engan og ekki heldur grá- þröst. Lómur sést endrum og eins. Hérar lifa villtir í Færeyjum og eru ofurlítið veiddir, en ref- ir eru engir. Rottur eru á sum- um eyjanna, en mýs á öðrum. Minkarækt hafa færeyingar stundað um nokkurt skeið með ágætum árangri. Einn minkur hefur sloppið úr girðingu, en var skotinn. Skilyrði til minka- ræktar í Færeyjum eru talin töluvert betri þar en í Dan- mörku. Danir selja minkaskinn fyrir 650 milljónir danskra króna á ári. Þeir undrast mjög, hvers vegna íslendingar rækta ekki mink til að hagnast á, í stað þess að banna minkaeldi. Sömu skoðun hafa Færeyingar þeir, sem ég átti tal við um þetta. Á íslandi er þó langtum betra að fullnægja fóðurþörf- inni, sögðu þeir. Já, sinn er sið- ur í landi hverju, en einkenni- legur siður er það í landi, sem sjálft framleiðir hið ágætasta minkafóður, að banna að nota það innanlands til framleiðslu loðskinna. Þótt sumur séu fremur svöl í Færeyjum eru þau nægilega löng til kornræktar, a. m. k. bygg- og hafraræktar. Kornrækt hefur um langan aldur verið stunduð þar. Kartöflur rækta Færeyingar á sérstakan hátt. Þeir rista grasrótina ofan af kartöflulandinu. Þeir hvolfa þökunum síðan yfir útsæðis- kartöflurnar í beinum og falleg- um röðum, láta gjarna eitthvað áburðarkyns umhverfis ústæð- ið, áður en þökunni er hvolft yfir. Svo vaxa grösin upp úr. Um haustið eru þökurnar lagð- ar í sitt fyrra far og verður þar grösugt næsta ár. Hér hefur ekki verið sagt frá sjávarútveginum, enda er þess minnst þörf, því íslending- ar þekkja hann bezt. Allir muna eftir færeysku skútunum, sem hingað komu til landsins ár eftir ár. Nú er skútuöldin liðin. Á síðustu árum hefur skipa- kosti Færeyingar fleygt fram og sækja sjómennirnir jöfnum höndum á grunnmið heima á smáum, hraðskreiðum trillubát- um, sem á fjarlæg mið á stærri skipum, svo sem Grænlands- ag Nýfundnalandsmið. — Ýmislegt bendir til þess, að skip og veið- arfæri séu betur hirt þar en hér. I FERÐALOK. íslendingar hafa fremur lítið rækt frændsemina við Færey- inga. Er það miður, því gagn- kvæm aukin kynni ættu að verða báðum hagkvæm. Sam- Hún hafði bitið saman tönnum og einbeitt öllum huga sínum að hinu gamla og eina áhugamáli sínu og markmiði. Það skyldi fyrst um sinn vera hennar eina og aðal-umhugsunarefni. Og þannig verður það líka að vera, eigi þetta að geta orðið að raunveruleika! Og henni er ljóst, að þetta markmið hennar má ekki ruglast né bregðast sökum þessarar fáránlegu óvissu í tilfinningum hennar gagnvart Haraldi og Jörundi! Iðunn iðrast þess í rauninni, hve lítið hún fékk gert fyrir foreldra sína, meðan hún var heima. Dagarnir höfðu flogið svo hratt. En hún hafði þó talað mikið við móður sina. Samt hafði hún ekki kom- ið sér að því að segja móður sinni frá sínu mesta og heitasta áhuga- máli. Á það vill hún ekki minnast, fyrr en hún hefir fengið tækifæri til að reyna sig og sýna hæfileika síria á þeim vettvangi. Og ef draumar hennar og vonir rættust, myndi það gleðja foreldra hennar. Trúin á hæfileika dótturinnar myndi þá ef til vill milda þann gamla og sára sökunðinn, er Kristinn var svo ungur og sorglega sviptur þeim. Iðunn er þess fullviss, að forlögin muni fleyta henni að ákveðnu márki. Þetta hefir búið svo lengi í huga hennar, en aldrei jafn-skýrt og sterkt sem eftir komu hennar aftur hingað til borgarinnar, og eftir að hún kynntist Haraldi Gilde. Þá varð þessi hugsjón henni einskonar helgidómur. Eftir að Iðunn hafði heimsótt foreldra sína, hafði hún hreyft þessu áhugamáli sínu við Harald, er hún hafði boðið honum heim til sín eitt kvöld í fyrsta sinn. Björg hafði gert sér eitthvert erindi til að skjótast burt á meðan. Henni skiidist, að Iðunn myndi viíjá vera ein heima. Meðan þau Haraldur spjölluðu saman, hafði Iðunn sagt honum frá ákvörðun sinni um að fara með þeim til Italíu, og skýrt honum frá þesari hugsjón sinni, sem hún hafði engum áður sagt. Hún var ekki fjölorð um þetta, sagði aðeins að.hún vonaði að geta sameinað og mótað hugsanir sínar, svo að úr því yrði heil og samræm skáld- saga með rætur í norsku þjóðlífi. Og hún vonaðí og bjóst. við að. allar hennar hugsanir myndu verða skarpari og skýrari, færi hún í langferð og sæi allt úr fjarðlægð. Samtímis spratt þó upp í huga hennar vafi og gagnrýni á eigin hugsanir: Gæti hún ekki allt eins vel skrifað slíka bók hér heima, þar sem hún er, eða heima á læknasetrinu, eða kannski — kannski á Hellulandi? Jú, það gæti hún sennilega. Hún veit því, að það er Haralds vegna, sem hún leggur upp í langferð þessa, ef satt skal segja. Það myndi semsé hafa truflað frið hennar og hugarjafnvægi, ef Haraldur færi, án þess hún yrði með. — Þann frið sem henni er nauðsynlegur í hugmyndaheimi sínum, eigi bókin raunverulega að verða bók! — — Það mun gleðja mömmu mikið, að þú ferð með okkur, hafði Haraldur sagt eftir á. Iðunni hafði kólnað dálítið í huga. Var það aðeins vegna mömmu sinnar, sem hann óskaði þess, að hún færi með þeim? — En þú þá, gleður það þig líka? hefði hún sagt. Orðin höfðu hangið í lausu lofti á milli þeirra stundarkorn. Hún hefði ekki átt kvæmt sögunni eru íslendingar og Færeyingar af sama stofni, flúðu undan ofríki Noregskon- unga á sinni tíð og byggðu ey- löndin Færeyjar og ísland. Hin- ar nýju eyþjóðir fluttu með sér margþætta menningu, einkum frá Noregi, þar sem fjöldi land- nemanna var upprunninn. Af þeirri rót og lífsskilyrðunum í nýjum löndum spruttu samfé- lagsvenjur, sem enn í dag gilda, margar hverjar. Bæði löndin glötuðu sjálf- stæði sínu og urðu skattlönd er- lendra konunga. íslendingar öðluðust fullt sjálfstæði á ný, eftir langa og linnulausa bar- áttu. Færeyingar eru enn í kon- ungssambandi við Danmörku en hafa heimastjórn og eigið lög þing. Stór hluti íslenzku þjóðarinn- ar svalt í harðærum og féll úr hor, aðrir flúðu land. Slíkar 11 L dCL hormungar gengu eKki yt eyjar, þótt oft væri hart í ári. Báðar lifðu þjóðirnar á landbún- aði og fiskveiðum, bjuggu við ónógar siglingar og lifðu mjög frumstæðu lífi öldum saman. Afreksmenn, illvirkjar og einn- ig göfugir menn löngu liðinnar tíðar lifa enn á íslandi, því að saga þeirra og óteljandi manna annarra, og einnig erlendra, voru skráðar á bækur. Saga Færeyja og frændþjóðar okkar þar var að litlu leyti skráð. Engu að síður skópu Færeyingar sína eigin menningu, sem á okkar tímum sér glögg merki í alhliða framförum, skáldskap og list'- um, góðum skólum, en fyrst og fremst í mörgum þáttum dag- legs lífs. Ritmál Færeyinga er fárra áratuga gamalt. Áhugasamir fræðimenn björguðu því, e. t. v. á síðustu stundu, með gömlu Um borð í Helga. Pétur Gautur. Frá vinstri: Benedikt, Stefán, Jóhann og AUÐHILDUR FRÁ VOGI: GULLKA BORGIN 47 danskvæðin að leiðarljósi. Hin- ir gömlu Ijóðaflokkar, sem börn námu af foreldrum sínum kyn- slóð fram af kynslóð, og voru sungnir undir dansi í hverjum mannfagnaði, öld eftir öld og enn þann dag í dag, urðu þann- ig merkur þáttur í sjálfstæðis- baráttunni, sem enn stendur. Færeyingar áttu sínar þjóð- hetjur. Allir kannast við Magn- ús Heinason og Nólseyjar-Pál, svo dæmi séu néfnd. En í svipmyndum þeim, sem fréttamaður bregður upp eftir snögga ferð, verður að sjálf- sögðu engin tilraun gerð til að rekja þá miklu sögu, sem býr að baki þjóðlífi Færeyinga í dag, og margþættri menningu. En vel má á það minna, að Fær- eyingar eru okkur skyldastir og þeir hafa meiri áhuga á að rækja frændsemi við okkur, en við við þá. Fljótt á litið virðast Færey- ingar líkir íslendingum um margt. Þó munu þeir e. t. v. lágvaxnari og þreknari, örlítið dekkri yfirlitum, rólyndir eru þeir, en þrautseygja þeirra og þolinmæði er víða þekkt. Hér á landi er það í frásögur fært, ef sjómaður af færeysku skipi lend ir í ryskingum eða öðrum vand ræðum, svo fátítt er það og svo ólíkt sjómönnum annarra Norð- urlandaþjóða í íslenzkum höfn- um. Færeyskir dansar og hinir mörgu söngvar og kvæðabálk- ar eru sérstæðir og hluti af lífi Færeyinga. í þeim lifir sagan og einnig margur boðskapur í ÞRIÐJA GREIN Hugo var góður leiðsögumaður. léttara formi, með ævintýrum að ívafi. Sænsk-íslénzka stúlkan, sem fyrr var getið, og nú fæst við rannsóknir á vissu efni í fær- eyskri sögu og atvinnuháttum, tjáði mér, að fyrst er hún kom til þessa fólks, sem hún átti að skrifa um, hafi hún ekki áttað sig á háttum þess. Henni fannst fólkið framúrskarandi dauft, dult og innilokað. En nú er ég farin að skilja það betur, sagði hún. Og um leið er ég líka far- in að meta það. Rólyndi þess og æðruleysi er hrein sálubót. Hér eru menn ekki í kapphlaupi um, (Framh. á bls. 7). að segja þetta, hugsaði hún eftir á, og sá eftir þvi. Og augu Haralds höfðu fyrst vikið undan. Loks leit hann beint framan í hana aftur. — Það gleður mig, Iðunn, að þú ferð með okkur, sagði hann stillilega. Orð hans runnu eins og sólhýr bunulækur um hana alla. Þau hituðu henni, svo að blóðið hljóp i kinnar henni. Og nú verður hún að spyrja sjálfa sig: Hvernig gátu þessi látlausu orð Haralds gert hana svo heita og sæla? Á hún nú loksins að trúa þvi, að tilfinn- ingar hennar gagnvart Haraldi séu djúpar og eigi varanlegan hita? Hún sleppir ekki hugsuninni. Það vill hún ekki. En hugsun hennar hleypur þó yfir í annað spor: Blandar hún ekki þessum tilfinningum sínum saman við vináttu? Hefir ekki Jörundur eignast heitustu tilfinningar hennar fyrir langa-löngu? Er það aðeins hún, sem ekki getur áttað sig á sjálfri sér, heldur vafrar fram og aftur í sinni eigin óvissu? En þetta ekki aðeins skáldskapur í henner eigin huga, þetta tvídrætti Jörundar og Haraids samtímis? ------------- Það liggur við að Iðunn hafi gleymt frúnni, sem hún er að leggja andlitsgrímuna á. Hendur hepnar liggja kyrrar sinn hvoru megin vanga frúarinnar. En nú taka hugsanir Iðunnar í taumana. Hún finnur á sér, að nú verði hún að flýta sér með eitthvað. Komast að fastri niðurstöðu og fullri vissu um tilfinningar sínar. Nú, áður en hún fer burt úr borginni, sem sent hefir Harald í veg fyrir hana, og hann beint hugarórum hennar á fastan grunn og styrkt trú hennar, að Almættið hafi vissa áætlun með hvern einstakling. Hún minnist þess, sem Björg sagði: — Bara að ég gæti trúað eins og þú, Iðunn, að allt hafi sinn tilgáng í þessum heimi. —— Já, gætu allir trúað því, þá myndi lífið ekki virðast jafnerfitt og illt fyrir einstaklinginn. Og samtímis býst ég við, að fólk myndi athuga lífið betur og tilveruna alla, yfirleitt, finna dýpri verðmæti i öllu því, sem virðist svo erfitt og torvelt að skilja, jafnóðum og það skeður, hefði Iðunn svarað Björgu. Þetta var hennar eigin ör- ugga trú og sannfæring. —--------- Iðunn fer aftur að handsama andlit frúarinnar, án þess að lita ofan á það. En hún finnur að frúin horfir forvitnum augum upp á hana. Hún heyrir litlu klúkkuna á arninum í biðstofunni slá eitt. Þá hádegishléið runnið. Og fyrir hana verður það langt hádegishlé, — langt inn í óvissa framtíð. Með þessu klukkuslagi er lokið veru heimar í Fegrunarstofnun Villa Rossí! Annars hefði Rossí sagt, að það væri alls ekki nauðsynlegt fyrir hana að vinna í Stofnuninni fram á siðustu stundu. En Iðunn vildi samt gera það. Hún hafði gengið frá öllum farangri sínum daginn áður. Og henni fannst fjarstæða að ganga iðjulaus og bíða burtfarar- tímans. Eða var það nokkuð annað, sem hún óttaðist, til dæmis að hugurinn myndi kannski beina henni þangað, sem hún sízt vildi fara núna, — til Hellulands og til Jörundar, til raddarinnar hans síðast, er hún talaði við hann. Hún hafði ekki fengið bréf frá Jörundi síðan. Og hún hefir heldur ekki getað skrifað. Æ, Guð minn góður! Hvers vegna eiga nú þessar hugsanir að gagntaka hana á ný? En er það samt nema eðlilegt, meðan Jörundur fyllir hug hennar og hjarta meira en hún vill kann- ast við? Nú er snyrtingu frúarinnar lokið. Hún fer sér hægt með að klæða sig. Oðru hverju gefur hún Iðunni hornauga. Loks getur Iðunn dregið frá flauelstjaldið. Frúin gengur fram að dyrunum, en nemur svo staðar og snýr sér að Iðunni: — Og þér ætlið í útlandaferð? segir hún. — Já, svarar Iðunn og brosir lítið eitt. í Frúin færir sig upp á skaftið: — Og ég hefi heyrt, að herra Rossí sé líka að fara héðan, segir hún. — Já, það er rétt. Rossí fer líka i kvöld. Iðunni er full-ljóst, að með þessu svari fleygir hún sér upp i slúð- urkjafta borgarinnar, er þessi forvitna frú fær að vita, að herra Rossí og ungfrú Falk fara samtímis úr bænum i kvöld! En snögg gleðikennd sprettur samt upp hjá Iðunni. Hún telur víst, að skitn- asta slaðrið um Rossi muni verða heldur meinlausara, þegar kven- maður er með í leiknum. Þá er eins og bregði upp í öllu kjaftæðinu snefli af rómantik! Og hvað ætli það geri henni, þótt dálítil klíka þykist vita, að hún sé kvenmaSurinn! Hún er engin víðkunn persóna. Og nafn hennar mun grátt gleymast. Þess vegna getur hún brosað ofurlítið. — En einhvern tíma skal borgin hérna fá vitneskju um, hversvegna hún kom hingað, og hversvegna hún fór héðan aftur. — Þá skulu bæjarbúar fá að heilsa upp á sjálfa sig — í bókinni hennar! Og þá minnast þeir kannski nafnsins hennar á annan hátt. Já, hún vonar að skáldsagan hennar nái að berast um landið allt „frá afdal að yztu ey / og tendri ljósið hjá manni og mey. . . .“ Og verði bókin hepnar þess megnug, þá veit hún með vissu, að lífið hefir gætt hana heitt-þráðri náðargjöf, sem hún ætlar að nota og beita allt til síð- ustu taugar og tætlu til æviloka! Og í huga hennar sprettur upp brot úr stefi, sem hún las eitt sinn hjá frú Gilde: Ég finn svo sterkt hve lífið hrópar hátt mig á að sigla frjáls um úthöf öll með stormfyllt segl við rá! 4h Framhald.

x

Dagur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.