Þjóðviljinn - 01.02.1939, Side 2

Þjóðviljinn - 01.02.1939, Side 2
Miðyikudagurinn 1. febr. 1939. ÞJOÐVILJINN Víðsjá Þjóðviljans 1. 2. '39 Esfríd Falbcyg Brehfean; “ Alþýðamenningin Fyrirlestraiélög. - Fræðslnhrlngar. tplÓOyiUINN Útgefandi: Sameiningarílokkur alþýðu — Sósíalistaflokkurinn — Ritstjórar: Einar Olgeirsson. Sigfús A. Sigurhjartarson. Ritstjórnarskrifstofur: Hverfis götu 4 (3. hæð), sími 2270. Afgreiðslu- og auglýsingaskrif- stofa Austurstræti 12 (1. hæð), sími 2184. Áskriftargjöld é mánuði: Reykjavík og nágrenni kr, 2,00. Annarsstaðar á landinu kr. 1,50. 1 lausasölu 10 aura eintakið. Vikingsprent h. f. Hverfisgötu 4. Sími 2864. Baráffa Sfefáns Jóh, víd réfflæfí og heifbrígða shynsemí. Það er staðreynd, að Skjald- biorgiu á í jhæsta lagi 300 fylgis-, menn innan Dagsbrúnar. Það er staðreynd, að hún er svio fylgislaus innan verka- mannafélagsins Þróttar áSiglu- firði, að hún sá sér ekki fært að hafa þar menn í kjöri við stjórnarkosningar. Það er staðreynd, að á Norð- firði fékk hún aðeins 19 atkv. gegn 90t í verklýðsfélaginu. Það er staðreynd, að í Hafnarfirðl, þar sem allir eldri leiðtogar Al- þýðuflokkslns fylgja Skjald- borginni enn að málium, einnig þar er Skjaldborgin í íninni- hluta í stærsta verklýðsfélaginu, Hlíf. j Hér eru aðeins nefnd stærstu verklýðsfélögin, en það er ejinn- ig staðreyndf, að í fjölda hinna smærri er Skjaldborgin í vton- lausum minnihluta. Og þó má ekki gleyma þeirri staðreynd, að jafnvel í félagi eins og Sjómannafélagi Reykja- víkur, þar sem Skjaldborgin fer með völd, þar er völdunum haldið með fádæma ófrjálslynd- um lagaákvæðum, og allar lík- ur benda til, að einnig þar sé Skjaldborgin í minnihluta. Hvernig má það vera, þrátt fyrir allar þessar staðreyndir, að Skjaldborgin skuli ætla sér þá dul, að ráða ein öllu í verk- lýðsfélögunum ? Hvernig getur Alþýðusambandið krafizt þess, af verklýðsfélögum eins og Þrótti,- Verklýðsfélagi Norð- fjarðar og Dagsbrún, að þau sendiSkjaldbyrginga á Alþýðu- sambandsþing? í Þrótti eru slík ir menn naumast til, í Verk- verklýðsfélagi Norðfjarðar eru þeir sárafámennir og alveg á- hrifalausir, í Dagsbrún eru þeir svo aumir, að þeir verða að leita til Framsóknarflokksins til þess að finna formannsefni, sem þeir telja frambærilegt, og veíð ur þeim þó ekki borið á brýn, að þeir séu kröfuharðiir í þess- um sökum. Ef þessi félög, og fjöldamö'rg önnur, senda þá menn, sem þau treysta, sem fulltrúa á Al- þýðusambandsþingið, þá stend- ur lögregla við dyrnar pg til- kynnir: Aðgangur bannaður. Og svo þegar félögin hafa þannig verið svipt fulltrúaréttinum, þá kemur málaflutningsmaðurinn, sem vill verða ráðherra, getvi- forseti Alþýðusambandsins, Ste- fán Jóh. Stefánsson, og hótar þeim málsókn, ef þau greiði ekki skatt í flotykssjóð hans. Enginn lifandi maður finnur í þessu minnsta neista af viti Grundvöllurinn er óskir log þörf fólksins sjálfs. Nú um skeið hefur það virzt svo, sem menn hér á landi hafi fengið vaxandi áhuga fyrir að læra af Svíum menningarlega og sækja fyrirmyndir sínan þangað, einkum á sviði alþýðu- ménningarinnar. Er það vitan- lega fyrst og fremst sjálffræðslu hreyfing alþýðunnar þajr í landij sem dregur að sér athyglina, vegna þess mikla sýnilega ár- angurs, er þessi hreyfing hefur náð þar. Það félag, sem oftast er nefnt í sambandi við sjálffræðslu- hneyfinguna, er „Arbetarnarsi Bildningsförbund“ (Menningar- samband verkalýðsins), venju- lega kallað ABF. Þó að langt sé frá, að ABF sé einasta félaga samband, sem þátt tekiujr í þessj ari alþýðlegu menningarhreyf- ingu, þá hefur hún þar náð mestri útbreiðslu. Það er staðreynd, sem allir eru sammála um, að sjálf- fræðsluhreyfingin hefurnáðsvio mikilli útbreiðslu í Svíþjóð og svo mikilli hylli, að áhrifa henn-' ar gætir nú næstum hvívetna meðal alþýðunnar, í hvaða fé- lagsskap sem er. En hitt verður mönnum einnig að skiljast, að þakkimar fyrir, að svo er kiomið, ber ekki að færa leiðtogunum! einum saman, þó margir þeirra hafi fórnað miklum kröftum fyrir sigur málsins, heldurskiln- ingi og samstarfi allra, ertek- ið hafa þájtjt í hreyfingunni. Án, þess skilnings alþýðunnar á nauðsyn sjálfsnámsins og sam- hjálparinnar í því efni, hefðú engar hvatningar dugað. Vegna þess skilnings hefur hreyfingin einnig náð svo almennri viður- kenningu að hún nú á margvís- legan hátt nýtur fjárhagslegs stuðnings þess opinbera. SáJ stuðningur kom fyrst smámsanr an með vaxandi starfi og sýxii- legum árangri, knúinn fram af sömju þörfinni og hreyfingin sjálf. —i I byrjun naut hún einsk is styrks annars en þess, að leiðbeinendur og kennara^ lögðu starf sitt fram ókeypis, — Hreyfingin hefur því í þessu sem öðru gengið hina eðlilegu þróunarbraut, byggt á þeim ó- bilandi lífsþrótti sem menning- eða sanngirni. Þetta er Stefáni Jóhanni Stefánssyni ljóst. Fyr- ir dómstóli heilbrigðrar skyn- semi er allt hans pólitíska brölt dæmtdauttogómerkt. Einavon hans er því pólitískt ofbeldi og lögkrókar blindrar réttvísi;sam anber hótanir blaðs hans, um að herða á vinnulöggjöfinni, að banna Sameiningarflokkinn og málshöfðunaræði hans gegn gömlum flokksbræðrum. Sú spurning liggur því fyrir, hvort muni sigra „prókúrista“- aðferðir gerviforsetans, eðaheil brigð skynsemi og réttlæti. — Hver einasti íslenzkur alþýðu- maður, sem ekki tekur virkan þátt í baráttunni fyrir sigri heil- brigðrar skynsemi og réttlætis svíkur sjálfan sig sína eigin samtíð. S. A. S. arþörfin skapaði. Opinberir styrkir geta aldrei hnundið slíkrl hreyfingu af stað, log held- ur ekki haldið henni við, það getur ekkert, nemp hin almáftt- uga ósk fólksins sjálfs, í 'henni1 er allur lífsþróttur hreyfingar- innar fólginn, henni má þakka árangurinn, og án hennar mundi öllum fjárframlögum yera kast- að á glæ. Þetta finnst mér vera svo mikið atriði, að menn hér á landi eigi að gera sér það ljóst þegar í byrjun. „Verkamannafélögín“ — fyrirlestrafélög. Annað atriði er það líka oft, sem gleymist að geta, þegar tal að er um sjálfsfræðsluhreyfing- (una í Svíþjóð pg starfsemi ABF, að þetta byggist allt saman a. m. k. að nokkru leyti, á eldri menningarstarfsemi, sem einn- ig var rekin af frjálsum viljá og frjálsum samtökum, en það eru hin svonefndu Verkamanna- félög. Til skýringar verður að geta þess, að félög þessi eru alls ekki pólitisk né hagsmuna- félög, heldur einungis fyriii menningarlega starfsemi,*) al- i veg hliðstæð ensku og dönsku menningarfélögunum, (sem í Danmörku voru þekkt undir nafninu „Folkeuniversitetsfore- ninger“ — sbr. t. d. bókina „Alþýðleg sjálffræðsla“ bís.41 og sbr. einnig ,Menningarfélög“ verkamanna í Þýzkalandi eftir 1860). Þessi verkamannafélög hafa starfað að minnsta kosti um 60 ára skeið. Smám saman hafa þau fengið nokkurn styrk til starfsins bæði frá ríki,sveit- arfélögum og einstaklingum. Starfsemin var upphaflega ein- göngu fyrirlestra-starfsemi. Þar gafst verkafólki — fyrst stærri borgum, en síðar smám saman um allt landið — kostur á að heyra alþýðlega fyrirlestra i í öllum greinum vísindanna. Fyrirlesararnir voru venjulega vísindamenn. Margir þeirra héldu áfram ár eftir ár, í ára-> tugi ,að koma í félögifi og halda þar í hvert sinn nokkra sam- stæða fyrirlestra um sama efni fyrir áheyriendum, sem fylltu salinn til þrengsla og hlustuðu: með áfergju. Menntunar- og fróðleiksþorsti áheyrendanna^ sem syo greinilega kiom í ljósji örvaði oft ræðumenn til að flytja mál sín með sjaldgæfri alþýðlegri mælsku, en það er sú einasta tegund mælsku, sem er nokkurs virði. Alltof „lærð- ir“ menn, þ. e. þeir, sem eíkki gátu sett mál sitt skýrt og skilj- anlega fram fyrir alþýðufólk, en urðu að tala hátíðlegt eða þung lamalegt ,,vísindamál“, hurfu aftur á móti fljótt úr starfinu, það kom alveg af sjálfu sér, fólk hætti að koma og hlýða á þá. Ég man frá fæðingarborg minni, Oautaborg, þar sem ég auðvitað þekki bezt til, eftirsér- staklega tveimur fyrirlestraflökk um, annan flutti stjörnufræðing- urinn Svante Arrhenius, oghinn *) Menn geri greinarmun á þessum félögum, „Arbetarfören ingar“ og öðrum verklýðssam- tökum: „Fackföreningar“. jarðfræðingurinn og landkönn- urinn Otto Nordenskiöld. Alla þessa fyrirlestra urðu þeir að endurtaka mörgum sinnum og í hvert sinn varð að útvega stærri salarkynni, svo mjög streymdi fólk að. Er það gptt dæmi þess, að hægt er að fara með mjög erfið vísindaleg við- fangsefni á þann hátt, að alþýðá manna skilji þau og fái áhuga fyrir þeim. Aðsókn skólafölks, leins ipgl menntaskólanema; kennaraskólanema o. s. frv. var mikil að þessum fyrirlestrum. En verkafólk átti að ganga fyr- ir. Afleiðingin varð sú, að skóla- fólkið varð oft margt að hverfa frá, og það sem inn komst, að láta sér nægja rneð að standa. Næsta spor: — Hljómlistin. Þegar talað er um menning- arstarfsemi „Verkamannafélag- anna“, má ekki gleyma að geta þess mikla þáttar, sem þau áttu í að auka tónmennt og áhuga alþýðufólks fyrir hljómlist. Á eldri tímum var hin hærri tón- mennt svo að segja eingöngu séreign yfirstéttanna. Til að byrja með voru hljómleikar ein- göngu haldnir á heimilum heldri manna, sem gátu boðið til sín tónlistamönnumi, sem þar kiomu fram pg létu til sín heyra fyrir lítinn hóp útvaldra. Þegar opin- berir hljómleikar hóflust vah inngangseyrir svo hár, að það gat aldrei komið til mála að venjulegur verkamaður, eða aðrir, sem lifðu við lík efnahags leg kjör, gætu komið þar, enda voru peningar sjaldgæfari og í hærra gildi; þá en nú á sér stað. Verkamannafélögin reyndu mjög snemma að bæta úr þessu Ég hygg það hafi einkum verið konur þær, er störfuðu' fyrir félögin, sem fyrst gerðu sér ljóst, hve mikla þýðingu það hefði fyrir hina almennu menn- ingu Pg þjóðaruppeldið, að alþýðu væri gefinn kostur á að kynnast beztu hljómlist, ogvarð þa/ð til þess, að farið var að stofna til alþýðuhljómleika á sama hátt og til alþýðufyrirlestr anna. Þessi starfsemi náði næst- um því (ef mögulegt var) ennþá meiri hylli almennings en fyrir- lestrarnir pg fór vaxandi með ári hverju. Fyrir 25 aura átti almenningur þar kost á að hlýða á góða hljómleika á hverj um sunnudegf. í 7 tmánuði árs- ins. Það er ekki ósennilegt að þessir hljómleikar hafi haft eins mikla þýðingu fyrir þjóðarupp- eldið og sjálf fyrirlestrastarf- semin. Við að líta yfir hljóm- leikskrárnar frá byrjun, sann- færist maður um, hversu til þessa hefúr verið vandað ein- mitt frá uppeldislegu sjónarmiði þar er byrjað með því auðveld-; asta og svo haldið áfram stig af stigi. Hljómkviðu eftir Beet- hoven er ekki hægt að bjóða alþýðumanni sem óvanur er hljómlist, hvorki í fyrsta né annað sinn, en eftir nokkurra ára starfsemi er hægt að sjá, að einnig svo þnoskuð hljóm- list er komin með. Síðar, þegar sérstök hljóm- listahús komust upp í borgum, og farið var að halda reglu- bundna ppinbera hljómleiki, var aðgangurinn þó of dýr fyrir al- menning, þá komu verkamanna- félögin því til leiðar, að þau fengu umráð yfir ákveðnum fjölda aðgöngumiða, sem fé- lagsmenn gátu fengið fyrir sama lága verðið — 25 aura — eins og áður. Þá má og nefna það, að félög in höfðu ókeypis aðgang að listasöfnum, og voru sérstakir fyrirlestrar haldnir um listir í söfnunum. Verkahringiurinn stækkar enn. Kveldnámsskeiðin. Smámsaman víkkaði verka- þringur félaganna enn meir, og þau tóku að beita sér fyrir fræðslu í venjulegum skólanámsj greinum, enda vioru skólamb ófullkomnari og námstími styttri fyrmm en nú. Sérstaklega á þetta við um skólana fyrir alda- mót. Þessi námsskeið fyrirfull- orðið alþýðufólk gáfu miklaog margvíslega reynslu, sem síðarl hefur komið öðrum greinium hinnar frjálsu alþýðufræðslu að gagni. — Til að byrja með skeyttu menn ekki þeirri reynslu, sem þegar var fengin í frjálsum skólum fyrir full- orðna nemendur, eins og lýð- háskólunum á landsbyggðinni '(einkumj í Danmörku), pg vildu hafa sömu aðferðir við hið full- orðna, óskólavana fólk, og þær, sem tíðkuðust í barnaskólun- um. Kennarinn sagði til á venju- Iega barnaskólavísu, setti fyrir lexíur og yfirheyrðft í þeim. En árangurinn varð ekki sá, sem óskað var eftir og búilst var við, nema 'njá einstaka sérstaklega gáfuðum og þrautseigum nem- endum. Flest af þessu óskóla- vana fólki þreyttist eða gafst upp. Smám saman, eftir því sem barnaskólarnir urðu fullkomn- ari og framhaldsskólar og alls- kionar aðrir skólar bættust við, jnisstu þessi námskeið — aðal- lega kveldnámskeið — verka- / mannafélaganna meira og meira þýðingu sína, enda vioru menn nú komnir að raun um, að þetta væri ekki heppilegasta leiðin fyrir verkafólkið til þess að auka fræðslu sína. Reynslan hafði kennt, að fullorðið verka- fólk yrði að fá aðrar starifsað- ferðir en þeir, sem sitja á skóla- bekkjunum. Sjálfstætt og vinn- andi fólk á öllum aldri tók sig saman til þess að starfa með námsgreinarnar sjálfstætt, hver fyrir sig og með samhjálp, undir handleiðslu og eftir ráð- um kennarans. Og þar með var tímabil fræðsluhringanna, flokk- anna eða hvað sem þið viljið kalla það, byrjað, pg brautin rudd fyrir starfsemi þeirra. Framh. Tafcíd þátf í ásfcrífenda~ söfnunínní! Fyrirlitning Jónasar Gudm. á verkamönnum í leidara Alp.bl. 30. jan. er blygdanarlausari en nok'iru sinni fyrr: „Pá hafa kommiinistarnir og fu id- iö til undan peim ummcelum, aö verkamennirnir, sem atkv> eöi preidda i Dagsbrún meb kommíu,- istum og ihaldinu, hlytu ad stai'.da d lcegra proskastigi en verkamcnn annarsstadar á Nordurlöndum. — — Allsstaöar annarsstadar á No.'S- urlöndum haja verkamenn ra’cið pessa svikara af höndum sér og skellt skolleyrunum vib öllu peii ra glamri. En hér. — hér fcer pelta ógœfuliö (sameiningarmenn) fl ‘St atkvceöin l einu stœrsta verklýi s- félagi landsins. Hverju lýsir pe\ta ööru en of litlum félagslegim proska —?“ ** Ohróöur Jónasar um verkameiin er ekki svaraveröur og sýnir a 5- eins hans eigiö menningarstig. Sai.i■> anburöur hans viö önnur Noröur- lönd er eintómt fals (pó aö ek'ti vceri af ööru en pvl, aö sllk fyrir- brigöi, sem Skjaldborgarklikan, sjást varla annarsstaöar). Paö er satt hjá Jónasí, aö verki:- menn sviöur, — bceöí „kommúnista“ og aöra undan álygi hans tu.i menningarleysiö. Og viö erum eng I óvaskari né verri verklýössinnai, pótt okkur svíöi undan pví eins Ofj, menn. Sá sviöi er vist merki wn spill- ing „kommúnistft'1 i augum Jónasar, pessa andlega blóölausa úrpvœttis, sem getur ekki framar roönaö, hvernig sem flett er ofan af sdm- runa hans viö verstu spillinguna í landinu. •• Hrcesnarar heitir ein Jónasargrein Alp.bl. um Dagsbrúnarkosningamar. Par segir hann: „Og af hálfu Ihaldsi ins er sigurinn fenginn meö pví aö láta atvinnurekendur lofa aö taka pá eina menn í vinnu, sem tilheyra félaginu Óöni eöa á annan veg yfirlýsa sig sem fylgf- endur ihaldsflokksins. Engum pess- ara meöala hefur Aipýöuflokkurinn beitt og beitir aldrei“. 1 Samtimis pvi sem Jónas skrifar petta, er hann aö brjótast í pvi aö kljúfa Pöntunarfélag aipýöu á NorZ- firöi og stofna „Nípan", verzlumr- og útgeröarfélag, sem á aö útilokm frá vinnu alla nema fylgismenn Skjaldborgara. Bankaráösmaöurinn, sem notar Noröfjörö fyrir tilmmastöö sinnar pólitlsku stigamennsku, hefur blygö unarlausa nautn af aö sverja fyrir, hana, og pví heitir grein hans „Hrœsnarar". < •• PaÖ er pjóökunnugt, aö pegar H. V. var rekinn ilr Aip.ff. í fyrrp, voru paÖ\ einskonar mannblót, til Jónasar Jónssonar og afturhalds- kllkunnar, sem hann starfar fyrir, Skjaldbyrgingar fórnuöu Héöni, eins og fornkonungum var stund- um blótab, sjálfum sér til árs og friöar. Kvöld eitt rétt eftir aö paö gerö- ist, álpaöist fullur maöur inn, l her- bergi #em norölenzkur sueitamaö- ur haföi fengiö leigt um tlma hér í bcenum. Hann ávarpaöi sveitpmann inn meö hátiöleik: „Sœll vert pú og blessaöur, Jón minn Eypórsson! Nú erum viö bún- ir aö reka pann albezta mann, sem viö höfum nokkurn tlmann átt. Og nú veröiö piö, Framsóknarmeim, aö passa Jónas, aö hann fari ekki yfir i ifialdiö“. Gesturinn, sem póttist vera aö tala viö Jón Eypórsson, var Jóngs nokkur Guömundsson.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.