Þjóðviljinn - 04.04.1944, Síða 3

Þjóðviljinn - 04.04.1944, Síða 3
Þriðjudagur 4. apríl 1944. ÞJÓÐTILJINN Áfram til aukinnar þekkingar Mér hefur borizt frá hermanni •einum í síma- og skeyta-deild hersins spurning, sem ég ekki get svarað. En málið er svo merkilegt, að ég ætla að helga því eina grein. Hann spyr hvað gerist, þegar maður lærir að símrita (morsa). Það gengur erfiðlega í fyrstu en seinna sendir maður og tekur á móti skeytum umhugsunarlaust. Án efa verða breytingar í tauga- kerfi hans. Vér getum stungið upp .á sennilegum skýringum og held- ur ekki meir. Taugakerfi mannsins saman- stendur af miklum fjölda tauga- fruma í heila og mænu. Þær eru nokkur þúsund milljónir að tölu eða fleiri en íbúar jarðarinnar. Frá frumunum ganga þræðir, sem deyja og hætta að leiða, ef þeir slitna úr sambandi við móður- frumuna. Sumir þessir þræðir flytja boð til taugakerfisins, aðrir flytja boð frá því. Flestir liggja frá einni taugafrumu til annarrar. Aðflutningsþræðirnir liggja t. d. frá skynfærum, svo sem augum og snerti-skyninu í húðinni; aðrir flytja boð, sem aldrei birtast sem skynjun, heldur framkalla ósjálf- ráð viðbrögð (reflexa). Vér stjórnum t. d. venjulega hjarta og öndunarstarfsemi vorri án þess að vita af því. Fráflutningsþræðir eru t. d. hreyfiþræðirnir til vöðvanna, en þeir koma af stað vöðvasamdrátt- unum. Ennfremur tafar-þræðir til sumra vöðva, svo sem hjartans, en það heldur áfram að slá, jafnvel eftir að allar taugar til þess hafa verið skornar. Er því nauðsyn að geta bæði liraðað og dregið úr hvatastarfseminni. Enn eru frá- flutningsþræðir, sem auka eða draga úr framleiðslu kirtlanna, svo sem svita eða magasafa. Vér getum nú með raftækjum fundið boðin, sem berast með ein- nm einstökum taugaþræði, og magnað þau svo að þau heyrist í hátalara. Vér getum mælt hraða þeirra, hitann sem þau framleiða og svo framvegis. Þau samanstanda af ó- samsettum bylgjum eins og í rit- símaþræði og áhrif þeirra eru ein- göngu undir því komin hvernig taugaþræðirnir eru tengdir og bylgjufjöldanum á sekúndu hverri. Þau eru ekki annað en bylgja af kemiskri breytingu, sem berst eft- ir tauginni og þess vegna ekki sér- lega leyndardómsfull. Einfaldasta starfsemin, sem taugakerfið tekur þátt í, er kölluð óskilorðsbundið viðbragð (reflex). Sum þeirra, samdráttur ljósops- ins, þegar ljós fellur á augað, eru alls óháð stjórn viljans nema hjá cinstöku manni. Viðbragð er það ■ennfremur, þegar maður kippir að sér hendinni, er stungið er í hana, jafnvel þótt sömu vöðvar séu endranær undir stjórn viljans. Mænan getur framkvæmt ýms af þ essum viðbrögðum jafnvel eft- ir að sambandið milli hennar og heilans hefur verið rofið með skurði, en þá er engin tilfinning hvorki fyrir stungunni né hreyf- ingunni. Heilbrigður maður getur hinsvegar beitt vilja sínum til að draga úr hreyfingunni, sem leiðir af stungunni. Jafnvel einfaldasta viðbragð nær til allmargra tauga- fruina. Mestur hluti tímans, sem líður frá því að vakinn, t. d. ljós- >geis]inn eða stungan, verkar og yEFTIR hjálpa endurminningarnar okkur til að taka ákvörðun og mikill fjöldi taugafruma tekur til starfa. En þegar búið er að velja mörg- um sinnum á sama hátt undir svipuðum kringumstæðum, t. d. slá — . . fyrir D fer viðbragðið fram hjá meðvitundinni, svo vér getum hugsað um annað meðan viðbragðið fer fram. að ég léti mér ekki nægja eða héldi, að ég væri búinn að ná fullum sálarþroska. Ég varð að skammast mín fyrir sjálfsánægju prófessor \. B. S. Haldane þar til vöðvinn dregst saman, fer í að koma boðunum milli fruma en ekki í leiðsluna eftir tauga- þráðunum. Þessi viðbrögð eru meðfædd. Sum starfa frá fæðingu en önn- ur koma fram síðar. En-þau eru ekki lærð. Auk meðfæddu viðbragðanna eru ýmsar tegundir skilorðsbund- inna viðbragða, sem byggjast á reynslu. Bezt þékkt eru viðbrögð kirtlanna, svo sem munnvatns- kirtlanna, sem ekki cru undir stjórn viljans. Soltinn maður þarf ekki að bragða mat og ekki einu sinni að sjá hann eða finna lyktina af hon- um. Það nægir að tala um mat við hann eða að borðklukkunni sé hringt. Vinna I. P. Pavlovs byggist að mestu á skilorðsbundinni fram- leiðslu á munnvatni. Hundinum var gefið að eta strax eftir að hann hafði verið látinn heyra tiltekinn tón, en ekki eftir annan tón. og munnvatn kom aðeins eftir mat- ar-tóninn. Sumum hundum tókst að aðgreina hálftóna. Slíkar til- raunir voru gerðar með mörgum tegundum vaka. Hr. Bernhard Shaw finnst þeir hafa verið grimmir við hundana. Haníi hefði átt að sjá, eins og ég gerði, i hund sem dró á eftir sér eftir einum ganginum á vinnustof- unni í Leningrad ei'hn starfsmann- anna af ákafanum í að komast inn í tilraunaherbergið. Ég skal játa, að ef slíkar tilraunir væru gerðar á mér mundi mér sennilega leiðast. Þessi hundur virtist ekki líta þannig á. Önnur skilorðsbundin viðbrögð, í mönnum að minnsta kosti, eru framkvæmd með vöðvum, sem viljinn ræður yfir og bæði vilji og meðvitund eru nauðsynleg við byggingu þeirra. Þannig er með þau viðbrögð, sem til greina koma við allskyns vandasöm störf eins og að læra á hjóli eða að senda ritsímaskeyti. Meðvitund er einungis líffræði- i lega gagnleg, þar sem um val er að ræða. Vér göngum hugsunarlaust þar til vér þurfum að ákveða hvorum megin vér þurfum að ganga við einhverja hindrun, sem verður á veginum, eða með öðrum orðum þar til eitthvað utanaðkomandi .truflar röð viðbúrðanna. Þá Eitt þýðingarmikið atriði við náni nýrra vandastarfa er að taugaboðin ryðja sér nýja 'leið í heilanum, leið sem liggur um færri taugafrumur en áður og svarið verður þess vegna fljótara og önn- ur taugastarfsemi hefur síður truflandi áhrif á það. Hinar nýiu götur myndast ekki með því að nýir taugaþræðir vaxi, heldur sennilega með því að frum- urnar verða næmari fyrir sérstök- um tegundum ertingar. Vér vit- um t. d., að sumar frumur svara ekki við einni ertingu, sem berst eftir þræðinum, þær útheimta röð ertinga með ákveðnu bili á milli eða samtímis ertingar frá nokkr- um öðrum frumum*. Ein tæknin við að rannsaka ert- ingu á einstökum frumum er svo erfið og ný, að mönnum hefur ekki enn tekizt að mæla muninn á næmi þeirra. Þeir, sem færastir eru til að vinna slík störf, eru nú að vinna að rannsóknarefnum eins og sam- græðslu á særðum taugum eða að radiomiðunum. Vér vitum þó hvar taugabraut- irnar, sem eru notaðar við að læra símritun, liggja og það höfum við lært af að skoða særða manns- heila. Þær eru aðallega í vinstri lilið heilans yfir eyranum. Hvað sjón- ina snertir liggja þær einnig all- langt aftureftir. Skemmd á framhlutum heilans hefur ekki áhrif á handlag, en dregur hinsvegar úr framtaki og spillir félagslegri hegðan. Ef tíundi hluti af þeirri snilli, sem nú er notuð í síma- og skeyta- deild hersins, yrði notuð til að skrá og þýða tauga-strauma og framleiða þá með tilraunum, mun verða hægt að svara spurningu herinannsins innan 10 ára. Foreldrablaðið Foreldrablaðið, marz 1944 er ný komið út. í því eru þessar greinar: Örvhent börn, eftir Símon Jóh. Ág- ústson; Skíðaferðir, eftir Arnfinn Jónsson; Hvað er hægt að gera fyr ir tornæmu börnin? eftir Guð- mund I. Guðjónsson; Heilbrigðis- eftirlit og heilsuvernd í skólum, eftir Ólaf Helgason; Barnavinafé- lagið Sumargjöf, eftir Arnfinn Jónsson; Barnahjálp, eftir Ingi- HiðnalMDtoMtllallsFi Eftir Míchacl Gold Ég sá dálítið skrýtna sjón á köldu vetrarkvöldi í Moskvu árið 1930. Ég var á gangi úti á götu og leit af tilviljun inn um glugga á neðstu mma. hæð stórs íbúðarhúss. Ég sá hóp gamalmenna sitja við lítil púlt einS og þau væru í skóla. Rússneskur kunningi, sem var með mér, sagði: „Já, þetta er ný tegund af borgarhverfaskólum. Þessir afar og ömmum eru ólæs, og þetta er eitt af þúsundum nám- skeiða, sem haldin eru til útrým- ingar ólæsi“. Kennarinn var myndarleg gagn- fræðaskólastúlka með rjóðar kinn- ar og glettnisleg augu. Hún virt- ist vera snjall kennari, — ein af heilum herskara rússnesks æsku- lýðs, sem liafði boðið sig fram til að hjálpa eldra fólkinu til að sigr- ast á fáfræðinni, sem keisara- stjórnin skildi eftir. Einu sinni voru meir en 80 af hundraði Itússa ólæsir. Undir ráðstjórninni er nú ekki eitt einasta ólæst gamal- menni. í herferðinni gegn ólæsinu kom í ljós mikil námfýsi meðal roskins fólks. Heilinn stirðnaði ekki á miðjum aldri eða neitaði að taka móti nýjum liugmyndum og nýrri kunnáttu. Stirðnunin var ósann- indi á þessu sviði sem öðrum í heimspeki þeirra, sem vildu stöðva framfarirnar. Afleiðingin varð sú, að Sovét- sambandið varð einn feikilegur háskóli. Ég talaði við mörg hundr- uð karla og kvenna á ferð minni þar 1930, og það, sem vakti mest athygli mína, var að allir voru að læra eitthvað. Gamlir bændur, sjötugir eða meir, voru að læra undirstöðuat- riði vísindalegs landbúnaðar á nýju samyrkjubúunum. Hver stál- smiðja, vefnaðarvöruverksmiðja og aðrir vinnustaðir höfðu bóka- safn, leikhús og verkamannaskóla,. sem héldu námskeið, í listum og* vísindum, og var lögð sérstök á- herzla á vísindaleg og tæknileg viðhorf þeirrar starfsgreinar, sem hlutaðeigandi verksmiðja starf- aði í. Ég hét því, er ég væri kominn aftur til Ameríku, að sökkva mér niður í námsiðkanir, sem gætu komið mér að gagni í daglegu starfi mínu. Maður verður að halda áfram að vaxa allt lífið, má ekki kalka í fordómum og fáfræði. Margsinnis var ég spurður á þessa leið í Sovétríkjunum: „Hvað ert þú að læra núna, félagi?“ Ég var þó 35 ára gamall rithöfundur, sem hafði samið allmargar bækur og leikrit, en þeir töldu sjálfsagt, mar Jóhannesson; Hættur kyn- þroskaáranna, eftir Hannes Guð- mundsson; Frá skrifstofu fræðslu- fulltrúa, eftir Jónas B. Jónsson; Skólabörnin og Ileiðmörk, eftir Arngrím Kristjánsson; Skólasókn, eftir Jón Sigurðsson; Vaxtárrækt, eftir Jónas Jósteinsson; Lestrar- kennsla eftir Hannes M. Þórðar- son og Ný skólahús í Reykjavík, eftir Guðmund I. Guðjónsson. Þegar ég kom aftur til Banda- ríkjanna, kom ég í annan heim og gat aldrei alveg hert mig upp í að fara aftur í skóla. Ég tíndi upp hitt og þetta með lestri, auðvitað. En það er ekki nóg að lesa. Maður verður að fara í skóla. Maður verður að taka námsefnið fyrir á skipulegan liátt, svo að það þróist á lfrænan hátt í hug- anum. Fyrir skömmu ákvað ég að búa mig undir þátttöku í hergagna- framleiðslunni, ef einhvern tíma þyrfti á að halda, og hef sótt einn af tækniskólum ríkisins fimm kvöld í viku. Það hefur verið góð upplyfting fyrir andann og viljann að vinna við bekk við hlið annarra karla og kvenna, læra nýtt handverk, kynnast nýjum kenningum í eðl- isfræði, rafmagnsfræði, stærðfræði- legum formúlum og fleira því líka. Öll bandaríska þjóðin gengur nú í slíka skóla. Við erum að byrja að skilja liina miklu mennt- unarsókn Rússa. Það stafar af ægilegri nauðsyn, — kröfum stríðs- ins. En það vex óhjákvæmilega og verður alþýðleg menning. Piltarnir okkar í hernum læra af miklum áhuga. Milljónir þeirra gleypa í sig nýjár hugmyndir í her- og flotaskólunum, þar sem mönnum eru kenndar allar þær listir, sem þörf er fyrir í nútíma styrjöld. Þessar milljónir þjálfaðra raf- magnsfræcftnga, hjúkrunarmanna, mataræðisfræðinga, stærðfræðinga og annarra menntaðra hermanna munti ekki gleyma strax hinni nýju menntun sinni. Piltar, sem áður voru áhuga- litlir og menntunarsnauðir, verða orðnir stoltir sérfræðingar og munu ahlrei sætta sig við atvinnu- leysi eða útilokun, þegar þeir koma heim aftur. Þeir munu held- ur ekki vera ófærir um að taka vísindalega afstöðu til stjórnmála og hagfræði. Þessi volduga tæknimenntunar- alda í Bandaríkjunum nær til milljóna af miðaldra og rosknum körlum qg konum. Margt af þessu fólki er nú hamingjusamt í fyrsta sinn. Það vinnur nytsamt verk fyrir þjóðfélagið. Það nýtur virðingar. Það uppgötvar nýja hæfileika hjá sjálfu sér. Það verður erfitt fyrir verstu fasistaflokka að stöðva þróun þessa fjölda Bandaríkjamanna, sem hcfur þannig fundið sjálfan sig. „Fólkið er dýrmætasti höfuðstóll liverrar þjóðar“, sagði Stalín einu sinni. Bandaríska þjóðin er að komast á hærra menningarstig í þessu stríði. Allir forvitringar ættu að meta liana samkvæmt því.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.