Þjóðviljinn - 27.09.1949, Qupperneq 5

Þjóðviljinn - 27.09.1949, Qupperneq 5
; rr Þriftjudagm 27, septembér 1949 ÞJÓÐVIL33NN rn m m \n AROÐURSLYGARI UTANRIKISMALUM 1. Utanríkisróðherra. ruglaður af áróðursstríði Utanrikisráðherra landsins, Bjarni Benediktsson hefur tek- ið sér fyrir hendur að skrifa langun greinaflokk í Morgun- fclaðið „um utanríkismál al- mennt“. Um þetta tiltæki hins duglega ráðherra væri ekki nema gott eitt að segja, ef það væri gert í þeim tilgangi að fræða þjóðina um hina erfiðu aístöðu hennar í heiminum, vekja hana til skilnings á því, að' þótt hún sé í flokki hinna allra minnstu þjóða heims, eigi •hún frá upphafi að kjósa sér göfugt hlutverk i samfélagi þjóðanna, hlutverk friðflytj- anda og hins góða þegns, en-það hlutverk eitt er smáþjóð sæm- andi og íslenzku þjóðinni sam- boðið. En tilgangur ráðherrans með greinum þessum er sýnilega ekki að sameána þjóðina um ut- anríkisstefnu, heldur að sundra fcenni, enda eru greinarnar skrifaðar skömmu fyrir kosn- ingar, og eru ekki að rithætti og framsetningu áberandi ólík- ar nafnlausum áróðursgreinum, sem öðru •hvoru birtast á 2. síðu Morgunbl. og ráðherranum eru eignaðar. Eg er gamall kunningi Bjarna Benediktssonar og hef mæt- ur á honum að mörgu leyti. Virði dugnað hans og góða greind, sérstaklega dómgreind hans i mörgum pólitískum efn- um. Eg tel það því mjög miður farið hans vegna, að hann sýn- ir með greinum þessum, að hann kann ekki að gera grein- armun á sér ssm utanríkisráð- herra þjóðarinnar og óprúttn- um áróðursmanni Sjálfstæðis- flokksins. Sama veila í skap- gerð ráoherrans og skilnings- leysi á stöðu hans kom fram í ræðu þeirri, sem hann hélt í Washington 4. apríl s.l. á al- þjóðavettvangi, og varð of fræg á kostnað íslenzku þjóðarinnar. Samt tel ég greinar ráðherr- ans merkilegar. Mér virðist þær sýna þjóðinni í dag og tel lík- legt að þær eigi eftir að sýna eftirkomendum vorum, á hve þröngsýnum og skammsýnum grundvelli utanrikisstefna ís- lands, eins og hún hefur verið frá stríðslokum 1945 til þessa dags, er byggð. Eg get ekki betur séð en að utanríkisráðherraun sýni það ■svart á hvítu með greinum sín- um, að hann og þeir aðrir, sem hafa mótað utanríkisstefnu ís- lands frá 1945, liafi byg-gt hana á airöngum forsendum, ýmist persónulegu áliti.á þróun heims máianna, sem hún sjálf hefur sannað að var rangt, órökstudd um staðhæfingttm sem settar eru fram i áróðursskyni ein- göngu, og eru afleiðing cn ó- hæfar sem grtuidvöllur utanrík- isstefnu, eða aíröngu mati á stöðu Isl&nds í heiminum frá hernaðarlegu sjónainriði. Eftir greinum ráðherrans að dæma hafa skoðanir hans og félaga hans, árin 1945—1946, er sú utanríkisstefna íslands var ákveðin, sem síðan hefur verið fram haidið til þessa dags, verið á þessa leið í höfuðatrið- um: 1. Ný heimsstyrjöld er að skella yílr heiminn. 2. Rússar eru í þann veginn að ráðast á Vestur-Evrópu. 3. ísland er eins og „skamm- vitugum áróðri sé beitt í heims stjómmálum og utanríkismá]- um þjóða. I því kerfi þjóðríkja, sem fræðllega a. m, k. var uppi í heiminum fram á þessa öld og er enn ríkjandi að mestu, hef- ur þjóðerni og þjóðernisofsi jafnan verið notað til hins ýtrasta, sem aflgjafi fyrir ut- anríkisstefnur ríkja. Síðan á- róðurstækni 20. aldarinnar kom upp í hendur þeirra, sem þykj- ast þurfa að móta skoðánir og hugarf&r heilla þjóða, eins og myndhöggv’ari. hnoðar mjúkán þætti bezt mata, en ef þeir yrðu uppiskroppa með það, hefðu þeir sérstaka unun af að slíta sundur lifandi froska og gæða sér á þeim. — Þvi voru Fransmenn aldrei kallaðir ann- að í daglegu taii í Englandi en „the froggies". Franska þjóðin lagði dálitið af ungbarnaát og aðra þjóðar- lesti í Krímstríðinu, en það var áðeins um stundarsakir. Ário 1899—1902 tók hún aftur upp sama meðfædda óþokkaskapinn og í Napóieonsstyrjöldunum, en Eftir Finnboga Rút Valdimarsson byssa, sem miíað er gegti Bret- um og Bandaríkjonum“, eða „sem ónotaður rýtingur er rekinn verði í bakið á þessum tveimur heimsveldum.“ 4. Kommúnistar vinna mark- víst að því, að „búa svo i hag- inn, að ísland sé hægt að nota tit árása á “Bandaríkin og Bret- land. (Kommúnistar1-, í hug- heimi ráðherrans og féiaga hans eru sýnilega ekki aðeins þeir menn, sem aðhyllast kom- múnistískar fræðikenningar, heldur þeir og allir aðrir, sem leyfa sér að hafa aðrar skoðan- ir um þróun heimsmálanna en Bjami Benediktsson og Morg- unblaðið, t. d. að ueita hinum þremur fyrst töldu, rakalausu staohæfingum sem hæfum grundvelli undir islenzka utan- ríkisstefnu). Eg mun nú snúa mér að þess um staðhæfingum, sem illu heilli liafa orðið forsendur ís- lenzkrar utanríkisstefnu, í réttri röð. Hefns ný heims- síYsjöld verið . vfirvsfaadi siðan 1945? Það er augljóst af greinum ráð- herrans, að hann og félagar hans hafa allt frá lokum síð- asta stríðs 1945, reiknað ír.eð því að ný styrjöld væri að skella á. Það er jafn augljóst nú, ao hann hefur ekki reiknað rétt. En skýringin á villu hans er sú að hann heíur ekki litið á heimsmálin raunsýnum aug- um utanríkisráðherra, heldur augum áróðursmannsins. Hann hefur eins og margur óbreytt- ur blaðalesanói (að líkindum er hann aðeins Moi’gunbl.lesandi). hrifizt með af stríðsátóðri, sem er ætlaður til að undirbúa stríð, en þarf alls ekki að þýða yfir- vofandi stríðshættu. Það er engin nýjung, að harð- ieir, eftir því, hvað þeir ætla sér að gera við þjóðirnar, tala menn um áróðursherferðir og á- róðursstríð. Á tuttugustu öld- inni vilja allir stjórnmálamenn vera macchiavellistar. Þeir vita, að það er ekki hægt að fá þjóð- irnar út í stríð, nema að heyja fyrst langvarandi áróðursstríð. Þeir segja með Clausewitz, að stríð sé ekki annað en áfram- hald stjórnmálabaráttunnar milli ríkja með öðrum vopnum, og þeir tilkynna okkur blygð- unarlaust, að við séum í stríði, áróðursstríði, sem vissir herr- ar á vesturhvelinu vilja kalla kalt stríð, til aðgreining- ar frá því sem á eftir á að koma og enginn efast um að verði heitara. Við ebum eftir þrí í stríði við fólk austur á sléttum Rússlands og Siberíu, atómsstyrjöldin er byrjuð, en fyrsti þáttur hennar er „kald- ur“. Hún er enn háð aðeins með atómlygum, ósannindum, sem eru þeim mun stórkostlegri en sá rógur og níð um þjóðir, sem áður var beitt i sama skyni sem eldhaf atómsprengj- unnar er bjartara en blossar fallbyssanna við Waterloo, en þær dugðu þó til þess að binda endi á ævintýri Napóleóns. Eg fyrir mitt leyti neita að taka þátt í atómsstyrjöldinni gegn Rússum, líka atómlyga- styrjöldinni gegn þeim. Eg veit, að hún er sama eðlis og t. d. sú styrjöld, sem Bretar háðu í orðum við hinn lágvaxna, hættulega mann sem var uppi á Frakklandsströndum kringum aldamótin 1800. Það er söguleg staðreynd, að þá trúoi almenn- ingur í Bretlandi því, að Frakk ar væru svo gerðir sem þjóð, að þeir þættust ekki vel mettir, nema þeir fengju helzt vænan bita af ungbarnakjöti, í morg- unmat. En af því, að þeir ætu siður sín eigin börn, legðu þeir undir sig aðrar þjóðir, til þess að fá þaðan það kjöt, sem þeim eftir það fór henni stórum fram i síðmenningarátt, unz hún varð „mesta menningarþjóð Ev- rópu“ 1914 og hin göfuga hetju þjóð, sem varði Evrópumenn- inguna með blóði sínu gegn þýzkri villimennsku allt til 11. nóv. 1918. Viktoría drotting talaði aldr- ei illa um Þjóðverja. Hún kall- aði þá alltaf „elsku Þjóðverjana sína“. Þeir voru viðurkenndir í Englandi langt fram eftir 19. öld sem „þjóð mennta og vís- inda“. Hörmulegt er, hvernig slíkum öndvegis þjóðum getur hrakað á stuttum tima, því að frá 1902 og þó einkum frá 1904, er „hið hjartanlega bandalag“ komst á og Frökkum tók að fara fram, hnignaði Þjóðverjum að sama skapi. Og 1914 sýndu þeir hvem mann þeir höfðu að geyma. Þeir voru eftir allt sam- an alls engin þjóð mennta og visinda heldur hreint og beint Húnar endurbornir. Eftirlætis- íþrótt þeirra var að kasta lif- andi ungbörnum á milli sín á byssustingjum, þeir höfðu sér- staka ánægju af að leggja fræg bókasöfn og gotneskar kirkjur í rústir, og nauðganir og morð voru þeim nauðsyn eins og mat- ur og drykkur. Sem sagt, í f jög ur ár voru þeir Húnar og villi- menn Evrópu. Frá 1918—1939 jkomst þessi sama þjóð þó aft- ur á framfarabraut og varð að síðustu „vörn og hlífiskjöldur Evrópu-menningarinnar gegn boIisévismanum“. Því miður féll hún aftur niður í villimennsk- una eina haustnótt 1939. Húna- kynið sagði til sín á nýjan leik. Þýzk villimennska var að því komin að leggja Evrópumenn- inguna í rústiiy þangað til „vor- ir hraustu og göfugu banda- menn, Rússar“( Churchill) skár ust í leikinn og björguðu henni. En lengi skal manninn reyna. Og enginn skyldi örvænta um Húna! Á fáum árum hafa þeir aítur tileinkað sér Evrópu- menninguna. Eru nú vinir vorir og bandamenn og að likindum kemur það í þeirra hlut að verja Evrópumenninguna og: bjarga henni i þriðju heimsstyrj öldinni! Sama sagan er með Japani, Sömu rassaköstin milli menn- ingar og villimennaku! Þeir voru „gula hættan“ í gær, „the gallant little Jap“ í dag og' verða „Bulwark against Bols- hevism“ á morgun. Hin klass- iska aðferð til þess að undir- búa stríð er sú, „að skapa inni^ legt og heilagt hatur gegn hverri þeirri þjóð, sem liknr ero tll að lenda í styrjöld vií“, einst og einn utanríkisráðlierra Eng- lands komst að orði. Aðferðin- er alkunnug, og viðurkennt, að Engléndingar og Amerikumenn eru sérstakir snillingar í að beita henni. Mætti finna þessu stað með mörgum skemmtileg- um dæmum og dómum manna, sem ekki verða sakaðir um fjandskap við Breta eða Banda- ríkin. En aðrar þjóðir, önnur herveldi, hafa einnig beitt og- beita sömu aðferð. Ekkert sýnir betur hnignun. þjóðernisstefnunnar á 20. öld- inni, en það, að nii er ógern- ingur, jafnvel fyrir mestu snill- inga í stríðsáróðri, að skapa- nógu „djúpt og heilagt hatur‘c á rússnesku þjóðinni eða þjóð- unum,, hvað þá heldnr öllum þeim þjóðum, sem mynda hina. rússnesku „blokk“, til þess að réttlæta atómstyrjöld við þær á þeim grundvelli, að þær séu: „vontlar þjóðir“. Auðvitað eru Rússar „asiatiskir villimenn", svikulir og grimmir, hafa „slaf- neska sál“ og allt þar fram eft- ir götunum. En það er ekki nóg. „Það verður að finna sið- ferðilegan grundvöll fyrir end- urvígbúnaði Breta og utaniik- ispólitík“, eins og Churehill komst eitt sinn að orði í brezka þinginu. Það verður að yfirgefa allar kenningar, sem ríkjaskipun nútímans hvílir á, allar hinar tilfinningablöndnu fræðikenningar um þjóðerni og“ þjóðriki, til þess að finna hinn siðferðilega og trúarlega grund völl, sem sé nógu sterkur til að skapa „nógu djúpt og inni- legt hatur“ á hinum hugsan- lega óvin í atómstyrjöldmni. Það verður að hverfa aftur tii miðaldanna, áður en þjóðirnar uppgötvuðu að þær voru „þjóð- ir“, svo misjafnlega góðar og vondar, að það væri rétt og sjálfsagt, að góðar þjóðir strá- dræpu „vondar þjóðir“, til þeirra tíma, er menn héldu, að þeir væru aðeins menn, en með svo misjafnlega góð og vond trúarbrögð, ao það var góðverk og veitti eilífa sælu að drepa „vantrúaða" og villitrúarmenn" og útrýma þeim af jörðinni. Ut- anríkisráðuneytum nútímans,. sem þurfa að skapa nógu. FramhalfJ é 7. eáðu. J

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.