Þjóðviljinn - 07.01.1951, Qupperneq 3

Þjóðviljinn - 07.01.1951, Qupperneq 3
jSuimudagur 7. janúar 1951. ÞJÓÐVILJINN 3 Bókmenntir Fyrstu niðurlagsorð: ,,0g J>annig endalaust án tilbreytni unz tjald hins áhorfendalausa leikhúss fellur og hylur sviðið og ekkert er meir.“ Önnur niðurlagsorð: „. .. og hann hvildi höfuð sitt á hægri handlegg sér og dó“. Þriðju niðurlagsorð: ,,Og þeg iar hann fékk að hætta lokuó- ust augun svo að ekkert var meir“. Fjórðu niðurlagsorð: „Svo dó hami“. " Fimmtu niöurlagsorð: „Þeir ivissu ekki hversu dauður hinn dáni var“. Sjöundu niðurlagsorð: „Ekk- ert lófatak, þögn, ekkert". Áttundu niðurlagsorð: „Svo hvarf sandurinn líka og ég ’líká og ekkert var meir. Ekk- œrt“. Níundu niðurlagsorð: ,,.. og eftir var ekkert nema livít kal-j in sléttan sem minnti á þáð þeg ar ástin er dáin og hatrið líka ‘og eftir er: alls ekki heitt“. Elleftu niðurlagsorð: „Mað- urinn var dáinn“. Tólftu niðurlagsorð: „Hann gekk fram hjá fólkinu á Via Veneto sem situr alltaf á gang- (stéttarveitingastöðunum innan- tómt að horfa á sama ekki jieitt með sama óbrigðula sljóa svip sem segir ekki neitt...“ Þrettándu niðurlagsorð: ,,Und •jr þreyttum augum haustgrárra daga sem horfa þöglir" (það má ekki koma punktur á eftir, enda er um ljóð að ræða). Annað Ijóð endar svo: „Og svo er líf vort allt í einu búið“. '(Hér á nð vera punktur, hvern- ig sem á því stendur). Hér eru enn niðurlagsorð ó- hundins máls: „Og þær vagga honuin til svefns. Sofa sofa sofa rótt“. Næstu niðurlagsorð: ,,. . var þá hlekkjaður maður sem hafði fengið lausn með því að geta nftur fjötrazt í ný takmörk sín, írosið í nýjan hjúp“. Og svo áfram: „Og vatr.ið er til orðið af .tár lum sem hún hefur grátið áður en sorg hennar varð ljúf og Iblíð og tárlaus". ..... eins og fótatök saka- manns sem gengur viðnáms- llaust tii gálga síns“. „Og tár hennar fylla tómið ög sökkva jörffinni í bláan salt 'an sjó sinn“. ! „Og skógarnir þegja naktri jauflausri þögn sinni“. ,,0g þannig líður hin áralausa teilífö hins fordæmda fanga lífs síns“. „Og tíniinh hvarf eins og skip sem sigiir að morgni frá landi út á rauðan sjó og hverfur í japanska birtu fjarskans“. „Svo kom nótt“. „Hrapa og hrapa“. „Enginn veit hvar hann endar enginn veit : er hann byrjar að hann endar hvergi“. „Svo var ekkert“. ,,.... horft á okkur sjálfa Ikoma upp úr myrkrinu þau þrjú skipti sem okkur skýtur mii Ekkert upp áður' en við drnkknum í því“. „Þannig erum við hulin reyk þeirra elda sem aldrei hafa brunnið, vitund okkar fyllist þrá eftir dánum Jitum þeirrar myndar sem aldrei verður mál- uð“. Hér höfum viö séð niðui’lags- orð 26 listaverka af 60, sem með listrænum tengslum sín í milli gera eitt listaverk heiliar bókar. Tveir eöa þrír listfræð- ingar hafa fellt þann dóm, að sú bók muni valda stormi í and legu lífi þjóðarinnar. Aðrir tveir hafa jafnfra.mt tilkynnt nú um jólaleytið, að Tómas Guðmundsson sé orðinn spek- ingur að viti, svo að enn sann- ast hið fornkveðna, að ekki er öll vitleysan eins. Ég held ekki, að þessi bók geti valdið neinum stormi í nokkurri sál. Ef stormurinn væri hennar sterkasta hlið, þá væri hún enn minna virði en raun er þó á. Hún heitir: „Mað urinn er alltaf einn“. Hún hefði átt að heita öðru nafni. Ut frá hinum tilvitnuðu lokasetning- um mætti ætla, að rétta heit- ið hefði verið: ,,Ekkert“ eða „Ekki neitt,“ en svo er þó ekki. Eini lofsöngur hennar stígur að vísu upp til tilveruleysisins, Ekki Neitt er þrá skáldsins, núllið er hápunktur þeirrar full komnunar, sem lífið getur náð. En bókin hefði getað lieitið: „Maðurinn ætti ekki að vera“, Að baki henni liggja djúpir harmar og yfirþyrmandi lífs- reynsla, og lausn undan þeim liörmum eygist í tilveruleysinu einu saman. Það er engin væmni í liarmatölunum: Svarti maðurinn, sem gengur við hlið hans, sker lijartað úr honum, vefur um það svartri dulu og segir honum að láta það í vas- ann, ,,í nafni mannúðarinnar sker ég hjartað úr þér lengi lifi mannkærleikinn að eilífu Amen“ Ef til vill er djúptækasta lífs réynslan bundin við algert upp ger við „hús og heimili", og í því einu ijórar fyrir fullkomn- un á ferii hins stundlega: „Mað urinn stóð enn utan við tómt hús sitt með ljúfan sáran frið í lijarta sínu og var nú sáttur við allt. Snöggvast saknaði hann konunnar til þess eins að hún gæti líka fundiö hvað þessi stund var fullkomin". En ef leyfiiegt væri að gera ráð fyrir hugsun á bak við þessa bók sem héild, þá er hið algera til- veruieysi hámark þeirrar full- komnunar, sem þetta líf hefur að bjóða. Lífið er rannvex'ulega alls ekki líf, „aðeins steinn sem var sparkað til án þess að vera ætlað neitt og án þess að finna neitt tii“, en „hvert augnablik lífs þíns leitast við að þroska sál þína og stækka af sársauka sáiar þinriar", og þessi þrosk- un og stækkun stefnir aö því háleita marki: ,,að þú megir á endanum sofna hinum eilífa blundi þannig að þú ert lcom- inn heim“. Höfundur þessarar bókar er ungur maður. Og hann er ekki einn um það ungra manna nú á tímum að snúa baki við líf- inu og kveða tilveruleysinu lof og dýrð. En hann er einn þeirra allra um það að tigna dauðann í þjónustu lífsins. Þrá Vögguvísa eftir Elías Mar Það er ánægjulegt að hafa fengið i hendur hina nýjr skáldsögu eftir Elías Mar ser liann nefnir Vögguvísu. Hún liom út rétt fyrir jólin og lé" einna minnst yfir sér af jóla- bókum öllum, og er hún þó eir hinna beztu. Elías _Mar er ungur höfund ur, sem skrifað hefur áðui tvær skáldsögur og birtir nú á- samt Vögguvísu smásagnasafn. Gamalt fólk og nýtt. Hinar fyrri bækur sýndu óljóst hva úr þessu skáldi myndi verðc og maður opnaði Vcgguvísi fremur með ugg en háum von um, en ekki var langt komic lestri, þegar auðséð var að nú kom Elías fram sem nýr höf- lians eftir dauða hefur að inn- taki ást á lífinu. Það skilur hann frá dauðaskáldum hins al- gera tilgangsleysis. Á bak við orð hans bregður fyrir ómi hinnar fullkomnu elli, sem á að baki fullkomnað hlutverk, og fullkomna nautn þess, sem lífið getur boðið, svo að þessir tveir eru skildir að skiptum: „Nú lætur þú, herra, þjón þinn í friði fara, .... því að augu mín hafa séð hjálpræði þitt“. Thor Vilhjálmsson er hinn eini sanni boðberi dauðans, af því að hann er með í blóði sínu dauða heillar stéttar, sem runn ið hefur glæsilegt skeið til hinn ar fyllstu fullkomnunar og get ur aldrei framar átt neitt við lífið saman að sælda samkvæmt dýpstu rökum tilveru sinnar. Þessi fullnægja hins fnllkomn- aða lífs er svo ofin harmkvæla- sársauka ónáttúruuppreistar þessarar sömu stéttar gegu sín um náttúrlega dauða í fyllingu síns fullkomna lífs. Hin friðáða sál, sem hefur séð lífið renna sitt skeið til þess, sem er full- komnað, fær ei notið þiss frið- ar, sem dauðinn er í fullkomn- un genginnar iífsbi'autar, fyrir viðbjóðlegasta draugagangi ger vallrar veraldarsögunnar. Höf- undurinn er sá þáttur hins aft- urgengna, sem ekki getur sætt sig við að vera draugur, en ekynj ar enn ekki fullkomlega mögu- leika þess að lifa, Þess vegna er þrá hans eftir tilvcruleysinu Franxh. á 6. síðu. ELIAS MAK undur, er hafði full tök á efn- inu og sagci athvglisverðe sögu sem lesandi hlaut að fylgja með spenningi til enda, og fagna yfir að lestri lokn- um. Vögguvísa er nútímasaga úr Reykjavík, gerist á fáum dög- uiji, er stutt, cg einíöld í snið- uih. Menn geta lesið liana sem reyfara; Þrír ungliiigar brjót- ast inn til heildsala og stela tíu þúsimd krónum, lifa hátt í nokkra daga, þar til . pening- amir eru þrotnir og upp kemst um stuldinn. Þetta er sagan, og viðlagið amerísk vögguvísa, sem er reyndar upphaflega ítalskur vals og endar á þess- um hendingum: Chi-baba, Clii-baba, chiwawa. My bambino g'o to sleep. En sagan á undirtóna og hana má lesa á fleiri en ei.m veg. Einn af unglingunum sem innbrotið fremur er um ferrn- ingu, nefndur Bambínó. Hann er í fyrsta sinn með í svona för, eftir áeggjan frá félögum sínum hinum eldri. ,,Á maður annars nokkuð ac vera að þessu“, spyr hann í upphafi bókar, og það er i lionum ugg- ur og hræðsla, sem æfintýra- löngunin vinnur þó bug á. Og eftir að innbrotið fiefur heppn- azt og ekkert' VÍi'ðist ætia að komast upp, gerist hann æ djarfaxi í háttalagi sínu. Pen- ingarnir greiða honum götur inn í skemmtistaði bæjarins, Ný námskeiö eru að heíjast. Innritun kl. 5—1 í skrifstofu skólans, Túngöfu 5. HALLDÓR P. DUNGAL. eða þjófnaðurinn líkt og vigir hann inn í samkvæmislífið, m. a. í féiagsskap þess lieildsala sem unglingarnir stálu frá pen- ingunum. Æfintýrið endar með því að (Bambínó hefur verið barinn niður í svaðið utan við dýr Sjálfstæðishússins, heyrir vöggusönginn gegn um lokaðar dyrnar, og veit að komið er upp um sig. Sagan fær dýpkaðan tón og merkingu við þær andstæður sem liún speglar. Bambínó er verkamannssonur, sem fengið hefur gljáa í augun af hinu ameríska tildri sem alls stað- ar er fyrir augum. Hann lang- ar til að „verða að öllu leyti eins og strákarnir í myndun- um, reyfurunum og hasar- blöðunum.“ Hins vegar er brugðið upp myncl af lieimili foreldra hans. Þegar drengur- inn er hættur að fara til vinnu og koma lieim fyrr en undir morgun, spyr faðir hans: „Hvernig værir þú undir það búinn að láta slaá þig á at- vinnuleysingjalista dag eftir dag á kreppuárum ? Bjössi litli, hlustaðu á það sem ég segi.“ Höfundur liefur náð frá- sagnai-stíl sem er viðfeldinn og yfirlætisiaus, en liefur ekki síður áhrif. Persónurnar eru mai’gar, og það leikur um þær flestar ákveðið andi’iimsloft. Auðsáð er að höfimdur er ikunn ugur Reykjavík, þekkir stað- ina og fólkið sem hann lýsir. Hann er ekki sízt kunnugur málfari þess, málleysum og hinu ameríska slaiigi sem tal- að > er í ,,partíunum.“ „Innan um heyrðust íslenzk orð, líkt og undarlegir og ljótir blettir á slanginu." Þessi bók er ein fyrsta skáldsagan úr Reykja- vík sem innan sinna takmarka drégur þaðan upp eðlilegar og réttar myndir. Sagan i sínum einfalda eðli- lega. búningi er alvarleg hug- vékja ekki aðeins til æskunnar í Reykjavík, heldur íslenzku þjóðarinnar allrar. Hver er þrá hennar og hugsjónir, hver sá gljái sem hún hefúr fengið í augun, hver árvekni hennar . og hver sú vö'gguvísa sem húii lætur kveða sig með í svefn? 1 Örlög vcrkamannssonarins Bam.bínós, sem lætur tælast cg afvegaleiðast af erlendu. tildri og liggur barinn niður í svaoið framan við dyr sjálfstæðis- hússins; snertir djúpan stréngl Vögguvísa á skilið að vera lesin af hverjum íslendingi; hún er ádeila sem hittir í mark. Að jökum þetta: Elías Mar hefur unnið fyrsta sigur á skáldabraut sinni. Hann hefur skrifað góða bók. Næstu slcáld- sögu hans verður beðið með eftirvæntingu. Nú er að ganga ekki í sömu sporin, eins og- hættir til mörgum höfundi, heldur koma á óvart á nýjan: l'eik. Kr. E. A. t

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.