Þjóðviljinn - 02.08.1951, Blaðsíða 3

Þjóðviljinn - 02.08.1951, Blaðsíða 3
Fimmtudagnr 2. ágúst 1951 — ÞJÓÐVILJINN — (3 Ásmundur Sígurjónsson: r i Hernám IsSands og dauðateygj valdsþjóðfélagsins auð- grunntónninn í menningu Vest urlanda, bæði í þeirri grein hennar, sem kennd er við efnið og þeirri sem kennd er við and- ann. Þar sem gera má ráð fyrir, að mannkindin sé í eðli sínu bjartsýn á lífið, — annars væri erfitt að skilja hvernig henni hefur tekizt að þrauka hér á jörðinni —, er næsta eðlilegt, að menn spyrji sig, hvernig á því stendur, að það þjóðskipu- lag, sem maðurinn hefur skapað sér eftir árþúsunda þróun, fóstr ar við barm sinn bókmenntir, listir og vísindi, sagt með einu orði menningu, sem byggist á vonleysi, nærist á svartsýni og lýkur í mannfyrirlitningu. jk;. Nú mun einhverjum ef til vill finnast, að hér sé of fast að orði kveðið. Og rétt er það, að svartsýnin er ekki öllu ráðandi gjarnt er að dæma menningar- ástand á Vestui'löndum eftir bókmenntum sem þar verða til, a. m. ik. vafasamt að láta þann dóm byggjast eingöngu á höf- undum eins og þeim sem hér voru nefndir. I rauninni er þátt- ur þeirra í bókmenntum og þar með menningunni harla lítill, bækur þeirra flestra með öllu ókunnar þeim lýð, sem er þjóð- fólagið, sumir eiga sér aðeins fáein hundruð lesenda, — af- skipti þeirra hundruð milljóna, sem Vesturlönd byggja, af menningunni, eins og hún birt- ist í rituðu máli, eru fremur fólgin í lestri hasarblaða, morð- reyfara og kvennafarssagna. Djúpið milli listar og lýðs er eitt þeirra vandamála sem mest ber á í umræðum um menning- armál á Vesturlöndum, og eru ýmist listamenn ásakaðir fyrir skilningsskort á hc|gum o þörfum fólksins eða fólkið fyr- Félags íslenzkra stúdenta í Kaupmannahöfn verður áreiðanlega minnzt í íslandssögu þegar skýrt er frá hin- um örlagaríku aðburðum volrsins 1951. Drengileg og rök- studd mótmæli islenzku menntamannanna í Höfn og eins í Osló og Stokkhóhni, urðu mörg’um heima á Islandi upp- örfun þá dimmu daga. 1 bæklingi Hafnarstúdenta er birt framsöguræða formanns félagsins frá fundinum 16. maí. Næst tók til máls ÁSMUNDUR SIGURJÓNSSON stud. polit. og flutti ræðu þá sem hér er birt. — Fyrri hluti ræðunn- ar birtist í blaðinu í gær. Framhald. Ungur menntamaður skrifaði í vetur grein í íslenzkt blað um brezka heimspekinginn Bert- rand Russell. Hann sagði þar m.a. eitthvað á þá leið, að það væri álit Russells, að mannkyn- ið ætti nú aðeins um þrjá kosti að velja: algera tortímingu, afturhvarf til steinaldarinnar eða myndun alheimsstjórnar, sem réði yfir öllum þeim vopn- um sem nú eru þekkt. Þetta er náttúrlega hugsað með hliðsjón af atómsprengjunni, og hafa margir orðið til að láta svipaða skoðun í ljós, þótt þeir teldust ekki eiga kröfu á nóbelsverð- launum. Það sem var sérstak- lega athyglisvert við ummæli þessa mikilsvirta manns var að jafnframt þeim tók greinarhcíf- undur fram, að hann væri bjart sýnn maður. Það má teljast virðingarvert hugrekki að vera bjartsýnn við slíkar framtíðar- horfur. Flestum okkar hinna mun þó veitast erfitt að eiga hér samleið með honum, enda eru bjartsýnir menn á framtíð- ina orðnir sjaldgæf fyrirbrigði meðal okkar. Fyrir skömmu skrifaði ritstj. danska blaðsins „Fjármálatíðinda", sem gefið er út fyrir auðmenn Danmerk- ur og því eðlis síns vegna hlið- hollt núríkjandi þjóðskipulagi: „Komi til styrjaldar, getur (hinn auðtrúa þjóðfélagsþegn) vænzt tortímingar af völdum atómsprengjunnar eða á annan hátt. Verði framhald á vígbún- aði „kalda stríðsins", vígbúnaði, sem ekki verður séð fyrir end- ann á, mun tilveru hans sem frjáls manns lokið .... Og komi ekki til styrjaldar og hætti vígbúnaðurinn, þá dynur hrunið yfir heiminn með at- vinnuleysi, verðfalli og allri þeirri eymd, sem laust lýðræð- isheiminn örvæntingu á árun- um milli heimsstyrjaldanna." Hér er líka um þrjá kosti að velja: tortímingu, fasisma eða heimskreppu, og sýnist enginn þeirra vænlegur. „Það bjargast ekki neitt, það ferst, það ferst. Það fellur um sig sjálft og er ei lengur. Svo marklaust er þitt líf og lítill fengur, og loks er eins og ekkert hafi gerzt," yrk- ir skáld á Islandi. ★ Þessi ummæli eru tekin sín úr hverri áttinni, viðhorf höf- unda þeirra, brezks heimspek- ings, dansks hagfræðings, ís- lenzks skálds, eru að sjálf- sögðu ólík, en að þessari niður- stöðu komast þeir allir, hver á sinn hátt, framtíðin felur ekki í sér neina von, neitt fyrir- heit, aðeins vissuna um tortím- ngu, hrun, ragnarök. Og um- mæli þessi eru engin einsdæmi, þó ég láti mér .þau nægja hér; það er vonleysið og vantrúin, sem einkennir allt okkar líf, alla okkar menningu. Þetta er ekkert nýtt fyrirbrigði, þó svart sýnin hafi færzt í aukana árin eftir síðustu heimsstyrjöld. Vonleysið hefur lengi verið í menningu okkar, trúin á manninn og mannlífið er ekki alveg liðin undir lok, en ekki þarf til dæmis að scikkva sér djúpt niður í bókmenntir Vest- url. síðustu áratugi til þess að komast að raun um, að höfuð- einkenni þeirra er svartsýni og vonleysi. Hvert sem litið er blas ir það sama við, Eliot og Kafka, Joyee og Camus, Hemingway og Sartre, Faulkner og Auden, svo að einhver nöfn séu nefnd af þeim, sem skærast hafa skin- ið á himni nútímabókmennta vesturálfu. Svartsýni þessara bókmennta er ekki sama eðlis og sú sem til dæmis er eiginleg íslendingasögum e'ða harmleikjum Shakespeares. Hún mótast ekki af ósigri ein- staklingsins í baráttunni við meinleg og ósveigjanleg örlög, nei það er sjálft vonleysi og tilgangsleysi baráttunnar, og því fánýti lífsins, sem hér ligg- ur til grundvallar. Niðurstað- an verður: Lífið er viðbjóður, maðurinn andstyggð, jörðin eyðimörk; dauðinn er takmark- ið, tortímingin fyrirlieitið. Hér skal elkkert um það sagt, hvort bókmenntir, sem vaxa í slíkum jarðvegi eru góðar eða slæmar, þær eru sjálfsagt hvort tveggja, en það væri til of mikils ætlazt, að til þeirra gætu lesendur sótt traust og bjartsýni á framtíð- ina. Þeir geta þá huggað sig við, að „sannleikurinn er ekki i bókum, ekki einu sinni góðum bókum, heldur í mönnum, sem eiga gott hjartalag." (Það er að vísu álitamál, hvort sann- ir vanmat og skilningsleysi á afrekum listamanna, og er hvort tveggja auðvitað rétt). Og hvernig sem okkur fellur það lífsviðhorf, sem er bók- mennta (í þrengri merkingu þess orðs) Vesturlanda, ber okkur að þakka þeim hreinskilni þeirra og bersögli. Þær lýsa þjóðfélaginu, sem þær eru orðn- ar til í, hvort sem það er ætlun þeirra eða ekki, þær lýsa við- horfi einstaklingsins, sem í því býr, og viðhorfi þess gagnvart honum; í þeim má lesa sér til um ástand þjóðfélagsins, sem ól þær, lífsviðhorf þeirra er lífsviðhorf þess. ★ Þetta þjóðfélag, eða réttara sagt þjóðskipulag, var skapað af framsæknum mönnum, af framsýnni stétt, sem með trú á framtíðina lagði heiminn und- ir sig, vakti mannkynið úr dvala og eignaðist skáld, listamenn, . vísindamenn, sem ortu henni og öllu mannkyni fagnaðarljóð í orði og verki. Þá voru bók- menntir hennar mótaðar af trú á manninn og bjartsýni á fram- tiðina; Anatole France, Walt Whitman, Stefan Zweig, Johan- es V. Jensen voru þá hennar menn, ort voru aldamótaljóð, en ekki atómkveðskapur. Þessi þróun hefur auðvitað ekki einungis orðið í bókmennt- um og öðrum listum, sama reg- indjúpið og skilur Whitman og Eliot skilur einnig milli Paste- urs og félaga hans á annan bóg inn og bandarísku sýklabrugg- aranna á hinn, milli Curies og Ureys, milli Stuart Mills og Russels, milii Lincolns og Tru- mans. Hrörnun og ellimörk hins borgaralega þjóðfélags eru sto greinileg, hvar sem á er tekið, að það er harla skiljan- legt, að andlegir leiðtogar borr arastéttarinnar hafa lagt hend- ur í skaut, gefið upp alla von um að sjúklingurinn eigi sér nokkra batavon, og súnið sér að fánýtu grufli um tilgangs- leysi mannlegs lífs eða leitað fróunar í skitkasti í það fólk, sem þoldi ekki lengur nálykt- ina af hræinu og varpaði því fyrir' borð. ★ En stjórnmálaleiðtogar borg- arastéttarinnar hafa ekki enn gefið upp alla von um, að með einhverjum hætti megi taikast að lífga sjúldinginn við, þó erf- itt sé að sjá á hverju sú von er byggð; enda hefur það löng- um verið svo, að betur hefur mátt lesa sér til um ástand þjóðfélagsins í verkum skáid- anna en ræðum stjórnmála- mannanna. En þeir eru sem sagt ekki af baki dottnir. Þeir þruma í sífellu um nauðsyn þess að verja auðvaldaþjóðfé- legið frá árás utan frá og upp- lausn innan frá, ekkert skal lát- ið ógert til að halda lífinu í sjúklingnum, atómsprengjur og sýklar eru talin sjálfsögð vopn, og það er álitið bæði nauðsyn- legt og sjálfsagt að fórna ís- lenzku þjóðinni, ef það mætti verða til að lengja ævi sjúk- lingsins. En i öllum orðaflaumn- um er ekki hægt að koma auga á neitt það, sem styrkt gæti trú manns á framtið þessa þjóðfé- félags, það býr engin sannfær- ing í honum þrátt fyrir síend- urteknar glósur um lýðræði og frelsi,, þessi fegurstu hugtök mannkynsins eru í munni stjórnmálamannanna jafn flosn uð og slitin og sveitasæla, ; hetjur hafsins og frjáls verzl- un. Stjórnmálastarfsemi borg- arastéttarinnar er öll neikvæð, miðar öll að baráttu gegn þeim otflum innan þjóðfélagsins, sem hún óttast og gegn þeim ríkj- um, þar sem henni hefur verið fleygt á öskuhauginn. Hún get- ur ekki gefið nein fyrirheit um bjartari framtið, betra líf, vax- andi velmegun, meiri hamingju. ríkara þjóðlíf; og sá grunur hlýtur að læðast að manni, að þrátt fyrir borginmennsku og grunnhyggni stjórnmálamann- anna búi þeir yfir sama ótta og ugg um framtíð þess þjóð- félags, sem orðið hefur hlut- skiþti þeirra að verja, og þau ‘ skáld og hugsuðir, sem gert hafa hlut þess að sínum. .rrr^pj ★ Þegar Halldór Laxness gaf út bók sína um Atómstöðina. fannst sumum að hann hefði skotið yfir markið í lýsingum sínum á fulltrúum borgarastétt- arinnar. Lýsing hans á hinum gáfaða og ríka auðnueysingja, Búa Árland, manninum sem hefur gert hlut deyjandi stétt- ar að sínum og hlýtur því að vinna henni þau verk, scm hann hefur andstyggð á, cg lýsingin á forsætisráðherran- um, sem að loknum leynifund- um með bandarískum erindrek- um stendur á svölum alþingis og sver, að Island skuli aldiei selt, þær lýsingar þóttu mönn- um ýkjur, karíkatúr. Nú skilst þeim kannski, hve sannar þær voru. Eg drep á þetta- atriði til þess að leggja enn einu sinni áherzlu á það samlrengi, sem er milli svikanna og afstöðu svik- aranna til auðvaldsþjóðfélags- ins. Enginn skal halda, að öll- um þessum fjörutíu cg þrem mönnum, sem fæddir eru af ís- lenzkum mæðrum, hafi veilzt það létt verk að ofurselja land sitt erlendu hervaldi, og sú eina afsökun sem þeir hafa, cf afsökun getur talizt, eru tengsli þeirra við deyjandi þjóðskipú- lag auðvaldsins. Sú afsökun. mun einnig óspart verða notuð, þó það verði í búningi fag- urra orða um frelsi, lýðræði og the american way of life. Framtíð íslenzku bjóðarinnar virðist ekki björt. Hún verður nú að heyja baráttu fyrir til- veru sinni, útlendingur í landi sínu, sjö árum eftir unnið frelsi er f jöregg hennar í hctad- um hins bandaríska risa, eif- iðasti áfangi sjálfstæðisbarátt- unnar er hafinn. Auk hins vold- uga erlenda f jandmanns veiður hún að berjast við spillta. höfðingjastétt, sem engin á- hugamál á heitari en að þckn- ast hinum útlenda ræningja. Afli hennar mun sundrað, er.n. um sinn mun takast að blekkja hana, slungnir áróðursmcim munu með fagurgala og rússa- grýlum enn lokka hana til fylg- is við svörnustu fjendur henn- ar. ★ Á síðustu árum hafa runnið yfir íslenzku þjóðina margir dagar, sem taldir mun verða með mestu óhappadögum £ sögu hennar; 5. október 1946, 30. marz 1949 og 5. maí 1951 eru alíkir dagar. En sá dagur mun einnig koma, að íslenzk: alþýða ræður ein í landi sínu, að dagar bæði spilltrar yfir- stéttar og erlends hervalds verða taldir. Hafnarstúdentar, leggjum okkar skerf af mörk- um svo þess dags verði ekki langt að bíða. Landsliðið sigrali í Gjögvik íslenzka Iandsliðið, lék í Gjögvik í Noregi á sunuudags- kvöldið við úrvalslið Upplanda og sigraði með 2 mörkum gegn engu. Li'ðið mun hafa að mestu leytí verið óbreytt frá því í Þránd- heimi. Þó lék Ríkharður Jóns- son ekki með þennan leik. Næsti og síðasti leikur Islend inga í Noregi verður við B-Iands lið, og fer sá leikur fram á Bislet-leikvanginum í Osló síð-i ar í þessari viku. A j

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.