Þjóðviljinn - 08.02.1952, Qupperneq 4

Þjóðviljinn - 08.02.1952, Qupperneq 4
4) — í>JÓÐVILJINN — Föstudagur 8. febrúar 1952 Föstudagur 8. febrúar 1952 — ÞJÓÐVILJINN — (5 ------------——-----------------------------------N dlÓOVIUINN Útgefandi: Sameiningarflokkur alþýfiu — Sósíalistaflokkurinn. Ritstjórar: Magnús Kjartansson (áb.), Sigurður Guðmundsson. Fréttaritstjóri: Jón Bjarnason. Blaðam.: Ari Kárason, Magnús Torfi Ólafsson, Guðm. Vigfússon. Auglý3ingastjóri: Jónsteinn Haraldsson. Ritstjórn, afgreiðsla, auglýsingar, prentsmiðja: Skólavörðustíg 19. — Sími 7500 (3 línur). Áskriftarverð kr. 18 á mánuði í Reykjavík og nágrenni; kr. 16 annarstaðar á landinu. — Lausasöluverð 1 kr. eintakið. Prentsmiðja Þjóðviljan3 h.f. v_______________________—I-------:-----------------' Sameinumst gegn skortinum „ Það er komið svo að mörg verkamannaheimili í Reykja- vík svelta. Ég veit um eitt hehnUi í hermannaskála. Heimilisfáðirinn hefur verið atvinnulaus. Það stórsér á börnunum. Ég veit að þetta fólk hefur í lengstu lög reynt að komast hjá því að leita opinberrar aðstoðar. Ég veit að maðurinn seldi sparifötin sín fyrir nokkru, í fyrradag var hann að reyna að selja hráolíuofninn úr bragganum sem hami býr í.“ . Þannig lýsti Dagsbnínarmaður þekkingu sinni á neyð- arástandinu í Reykjavík á atvinnuleysingjafundinum fyrir nokkrum dögum. Og allir sem eitthvað hafa kynnt sér ástandið vita að þetta er ekkert einsdæmi. Þvert á móti gefur þetta dæmi mynd af ástandinu á mörgum og æ fleiri heimilum í Reykjavík. Hundruð manna lifa í daglegu návígi við skortinn, hundruð fjölskyldna hafa orðið að sslja húsmuni sína og sæmilegustu föt, það er farið að stórsjá á fólki, daglegt brauð er ekki lengur sjálfsagt, heldur verða hundruð manna að berjast fyrir því dag frá degi, og þeirri baráttu lýkur nu ósjaldan með ósigri. Allur almenningur í Reykjavík hefur ekki enn gert sér grein fyrir því hversu hart neyðin sverfur nú að, og þaðan af síður hafa stjórnarvöldin fengizt til að skilja það. Til skamms tíma virtist sultur og sárasta neyð heyra' fortíöinni til á íslandi, og þjóðin trúði því að slík tíma- bil myndu aldrei framar renna. Síðustu mánuði hefur þróunin orðið svo ör að skilningur og þekking fólksins hefur ekki fylgzt með; börnin í næsta húsi vantar ef til vill brauð, og þú veizt það ekki. Og eflaust kemur eimiig hitt til að þjóðin vill ekki trúa þessu, þstta ástand er svo fjarstætt og andsnúið allri heilbrigðri skynsemi og eðlilegri þróun, svo gérólíkt öllu því sem þjóðin hugsaði sér, dreymdi og trúði og vann að þegar hún endurreisti lýðveldi sitt. Getur það verið að yngsta kynslóö íslendinga eigi enn eftir að alast upp haldin næringarskorti, kirtlaveik og guggin? Já, þetta getur gerzt, og meira en það, þetta er að gerast fyrir augimum á okkur. ★ En þessi þróun má ekki halda áfram. Skortur á brýn- ustu nauðþurftum á íslandi er glæpur og þeir menn sem skipuileggja slíkan skort eru glæpamenn, það þarf ekki að sníða neitt af því orði. Því vissulega er þetta ástand skipulagt. íslendingar eiga nú mikilvirk og glæsileg framleiðslutæki til að hagnýta auðlindirnar. Hér innan- lands eru allh* möguleikar á fullum athöfnum og síbatn- andi lífskjörum. Kreppan stafar ekki heldur af aðstæð- unum í heiminum umhverfis okkur. Á síðasta ári seldist allt sem íslendingar framleiddu á góðu og batnandi verði. Það var eftirspurn eftir langtum meira magni af afurð- um okkar, þannig að ekkert vandamál var að koma ís- lenzku vinnuafli í verð í erlendum gjaldeyri. Það er ekki hægt að benda á neina þá aðstöðu sem valdi því að ís- lendingar vinni ekki allir og framleiði óg hafi meiri verk- efni en þeir sjá fram úr — nema glæpsamlega stjóm í landinu sjálfu. Atvinnuleysið er skipulagt af íslenzkum stjórnmála- mönnum og bandarískum yfirboðurum þeirra. Mettir og velefnaðir menn sitja á virðulegum skrifstofum og skipu- hggja að alþýðufólk.veröur aö selja húsgögn sín og föt, menn sem reikna út og framkvæma skilyröin fyrir því að börn svslti á íslandi. Það er engin önnur ástæða fyrir neyöarástandinu á íslandi en stjóm landsins og að- gerðir hennar. Þetta þarf hver einasti íslendingur að gera sér ljóst, og breyta síðan í samræmi við vitneskju sína. íslenzkur álmenningur má ekki þola áð á ný renni tímabil hins sárasta skorts yfir ísland. Um það ættu aílir alþýðumenn að geta sameinazt, hverjar sem stjórnmálaskoðanirnar kuhna að vera að öðru leyti. Skipadeild SIS Hvassafell fór frá Gdynia í fyrrakvöld áleiðis til Fáskrúðs- fjarðar. Arnarfell fór frá Akur- eyri í gær til London. Jökulfell fer væntanlega" frá Leith í kvöid áleiðis til Reykjavíkur. Martin Niemöller: Þáttur af tveimur systrum ÉG ÆTLA að segja ykk- Skipaútgerð ríklsins: Hekla er á leið frá Austfj. til _________________ELDRI systirin er mikið Reykjavíkur. Þyrill er í Faxaflóa. ur svolítið frá tveimur systr- gefin fyrir sögur. En það eru °d<lu!' *°r. fra Reykjavlk 1 gær um sem ég hef komizt í kynni ekki annarra manna sögur held- 1 una oa' við. Önnur þeirra er þriggja ur hennar eigin; hún kýs frem- Elmskip ára, hin verður tveggja í dag. ur að segja sögur en heyra Brúarfoss kom tii Rotterdam Það skiptir ekki þser. 6. þm.; fer þaðan á morgun til a máli hvar þser eiga „Pabbi, á ég segja þér sögu“, Huii og Reykjavíkur. Dettifoss heima, en ef þið segir hún á kvöldin þegar fór frá Huli 6. þm. tii Áiaborgar, spyrjið þá yngri, mamma er að hátta systur Gautaborgar og Rvíkur. Goðafoss /'"XA mundi hún vera hennar. Og pabbi verður auð- fór frá Reykjavík í nótt tii N.Y. ' fljót að svara: „É vitað himmlifandi. þiggur boð- £?££££ heima Klapplandinu góa“. Hun ið með þokkum LagLtoss tór tii Antvétpen 3k. er nefnilega ennþá undir ahrif- Þessar sogur fjalla^ a. lar um vænj-anieg-ur ^1 Reykjavíkur í um þeirra viðburðaríku daga einhverja litla óútskýrða kell- nótt eða á morgun. Reykjafoss þegar sungið var Gekk ég yfir ingu. Dæmi: „Það var einu fór frá Reykjavík í gærkvöidi tii sjó og land í kringum jólatréð, sinni voða lítil kelling. Hún Huil Antverpen og Hamborgar. og virðist hafa lagt helzti bók- fór útí búð. Hún kaupti gott Selfoss fór frá Gautaborg í gær fyrir peningana hennar mömmu tii Siglufjarðar og Reykjavíkur. sinnar. Svo hlanpti hún og Tröllafoss fór frá N.Y. 2.2. til R- datt á hausinn. Og það kom víkur- h^ðð • - —* Fastir liðir eins og venjul. kl. 18.15 Framburðark. í dönsku. — 18.25 Veðurfregnir. 18.30 Islenzkukennsla • I. hetjan dettur á hausinn, og n. _ 1900 Þýzkukennsla; II. fl. dyrunum með dramatisku fasi, j)að kemuj. blóð. Stundum þykir 19.25 Tónieikar: Harmonikuiög. tilkynnir að nú hafi Indíánarn- pabba alveg nóg um þessar 20.30 Kvöldvaka: a) Guðmundur ir enn einu sinni gert áras a voga]egU slysfarir, og vonast Þoriáksson cand. mag. fiytur frá- Öskjuhlíðina, þrífur baunabyssu t-j a^ j næstu ' sögu verði sögu: Á bjamdýraveiðum. b) Tón- sem einhver gaf honum í jóla- )ihappy ending“ einsog í bíó- hstarfélagskórinn syngur; dr. V. gjöf, og er siðan horfinn ut mynduIíl frá Ameriku. En höf- Ul'bancic sú°rnar- c' Retur ®unl' pftnv ___ til fórna SGr fvrir i 'c a.rliðason kennaii flytur þatt af ÍitXwLi LZ er undurinn heldur afram ,að lata Vindheima-Björt eftir Hrafnkel á Oskjuhliðina. Fjolsktlda hans r sögubetju sína detta a haus- strönd. 22.10 ,Ferðin til Eldroado', staflegan skilning í textann. EINN bróður eiga þær systur, hann er sex ára og kemur núorðið lítið við sögu ÞÆ8 ENDA aldrei vel innanhúss. En þeim mun meira þessar sögur. Þær enda bók- kemur hann við sögu utanhúss. sfaf]ega ailar með því að sögu- Stundum rýkur hann innúr satt að segja orðin dálítið inn. Þetta virðist vera ófrá- saga eftir E. D. Biggers (Andrés næsta áhlaupi. SYSTUR hans koma aft- ur á móti mikið við sögu inn- anhúss, nógu mikið, já stund' um einum of mikið. I fyrra- þreytt á þessum þrotlausu indí- v;itjaniegur móralskur boðskap- Kristjánsson biaðam.). — IX. ánastyrjöldum, og mundi senni- ur þessara bókmennta, senni- 22.30 Tónieikar: King Coie tríóið lega ekki harma það þó indíán- lega miðaður við þá staðreynd, leikur (pl.). 23.30 Dagskrárlok. arnir tækju af skarið í eitt að jjellingjin getur jú aldrei skipti fyrir öll og legðu Oskju- sig um að ^aupa gott fyr- Happdrætti Háskóla Isiands. hlíðina algjörlega undir sig i ir peningana bennar mömmu Á mánudaginn verður dregið í . 2. flokki hapodrættisins um 550 sí*in3,r _ vinninga og 2 aukavinninga, sam- * tals 255700 krónur. Fjölgun happ- YNGRI systirin er mjög drættismiðanna um síðustu ára- hláturmild. Uppáhaldsskemmt- mót var sv0 vel teklð> aö nu er , , - ekki nema fátt eitt oselt af hin- un hennar er að lata hvisla i um heilmiðum og hálfmið. ............... _____ - eyrað a s&r- Það er sama hvaða um. - Síðasti söludagur er á dag þ^irfti mamma þeirra . til vitleysu maður hvislar, hun morgUn< dæmis að skreppa frá og skildi setlar alltaf að springa. Hún þær einar eftir í íbúðinni, þetta er mjög hrifin af vitsmunum Forseti sameinaðs Alþingis, Jón var ekki nema fimm mínútur, systur sinnar, og endurtekur páimason, sendi í fyrradag, 6. en þegar hún kom aftur höfðu gjarnan það sem hún segir. En febrúar, forsetum brezka þings- þær breitt borðdúkinn á eldhús- það er ekki alltaf gott að sjá, ins samuðarkveðjur Aiþmg.s is- íólfið raðað á hann öllu því hvað þessari hrifningu veldur. lendmga vegna a s eorgs . leirtaúi sem til náðist, hvolft Seinna segi ég ykkur kannski hafragrautspottinum yfir disk- meira frá þeim systrum. inn með fiskleifunum frá tíá- deginu, hellt úr fullri könnu af kaffi í tvo litla bolla og sátu nú og drukku það einsog fínar frúr og borðuðu súrt slát- ur með. Slík og þvílík her- virki kalla þær mörnmuleik, og una sér við hið bezta. (Frá skrifstofu Alþingis). Læknavarðstofan Austurbæjar- skólanum. Sími 5030. Kvöldvörður: Jón Eiríksson. Næturvörður: Þór- arinn Sveinsson. Sluðaferðlr Ferðaskrifstofunnar. Farnar verða tvær skíðaferðir á vegum Ferðaskrifstofunnar á sunnudag, ef veður og færi leyfa. Hefst önnur kl. 10.00, en hin kl. 13.30. — Bílar Ferðaskrifstofunn- ar verða á eftirgreindum stöðum: Föstudagur 8. febrúar. (Korintha). Kl. 9.30 á vegamótum Nesvegar — 39. dagur ársins. — Miðþorri. og Kaplaskjóls, við Sunnutorg og _ Tungl í hásuðri kl. 23.16. — vegamót Lönguhlíðar og Miklu- að ekki heyrist eitthvað í þeirn Árdegisflóð kl. 3.55. Síðdegisflóð brautar. Kl. 9.40 á vegamótum systrum. SÚ yngri á það jafn- kl. 16.i5. _ Lágfjara kl. 10.07 og Hofsvallagötu og Hringbrautar, ÞAÐ EE sjaldan svo mikill friður á þessu heimili, FÖR MÍN TIL MOSKVU vel til að vakna um miðja nótt ki. 2221. til að syngja Öla skans. Reynd- ar er textinn elcki alltaf bund- inn við Óla, heldur blandast í hann lyrikk úr ýmsum áttum; „Jóladeina eiddoátta, alla dukku suímó, voaleu vagu eún Vala gona ans“, tónkrafturinn er að jafnaði fullboðlegur fjörugasta balli með gömlu dönsunum. Framhald á 6. síðu. Martin Niemöll-I er, hinn víðkunni þýzki kennimað-j ur, og baráttu-j maður gegn stríðií og fasisma, var úm áramótin síð- ustu boðinn til Moskvu, m. a. til að kynna sér kirkjulíf í Ráð- st jórnarrík j unum Heimkominn rit- aði hann grein um för sína vesturþýzka tímaritið Der Spieg- el, og fer hluti af henni hér á eftir. Opinberlega var ég boðinn til Moskvu af þeim Alexei patríarka og Boris erkibiskupi, en í rauninni bauð ég mér þangað sjálfur fyrir tveimur árum síðan. Ég var staddur í Dresden, á evangelísku kirkjuþingi, og hitti þar þrjá rússneska liðs- foringja sem ég átti við á- nægjulegt samtal. Þetta var skömmu eftir að ég kom úr Ástralíuför minni. Daginn eftir bauð einn liðsforinginn mér heim til hádegisverðar, og •spurði mig þá þessarar spurn- ingar: Hvers vegna. komið þér ekki til Moskvu? Ég svaraði: Ef þér gætuð komið því svo fyrir að mér yrðl boðið til Moskvu mundi ég fara þangað á stundinni. Svo kom þá heimboðið að lokum, og ég ræddi við nokkra vini mína og kirkjunnar, og réðu þeir mér eindregið til ferðalagsins. Ég hugsaði mig um nokikrar klukkustundir. Á gamlársdag hélt ég af stað. En ennþá var 'eitt vandamál óleyst. Ég hafði ekki nefnt við manninn, sem bar mér heim- boðið frá Boris erkibiskupi, að ég kysi að hafa túlk með mér. Ég skrifaði bréf og skýrði frá þvi að ég vildi gjarna að dótt- ir mín fylgdi mér sem túlkur. Einn dagur leið, og þá var mér tilkynnt að vegabréf dóttur minnar væri einnig tilbúið. I iBerlín gafst mér tækifæri til að heimsækja dr. Dibelius og Griiber prófast, og á ný- ársdag dvaldist ég meðal míns gamla safnaðarfólks í Berlín- Dahlen. En 2. janúar flugum við frá Berlin áleiðis til Moskvu. Á flugvellinum tók á móti okkur fulltrúi rússnesku ortó- doxu kirkjunnar, Makaríus erki- biskup, og fúiltr. baptistasafn- aðanna. Það voru hátíðlegar og innilegar viðtökur. Ég bar þeim kveðju frá vinum mínum I Þýzkalandi, fluttti rússnesku Ikirkjunni árnaðaróskir okkar, og sagði að friður og skilning- ur yrði að ríkja milli Þýzka- lands og Ráðstjórnarríkjanna, þrátt fyrir allt sem gerzt hefði síðustu áratugina. Móttökurnar voru mjög alúðlegar, og voru mér eins konar forsmekkur að gestrisni Moskvubúa. Ég verð að taka það fram nú þegar að á öllu ferðalagi okkar vorum við aldrei undir lögreglueftirliti. Þegar frá upp- hafi gat ég rætt óhindrað við hvern sem var, án þess nckkur leitaðist við að fylgjast með þeim viðræðum. Við dóttir mín gátum farið um þvera og endi- langa Moskvuborg, eins og hug- urinn gimtist; og talað frjáls við hvern mann, eins og okkur lysti. Það var mér sérstök á- nægja að fyrir tilstilli kirkju- legra vina minna gafst mér tækifæri til að heimsækja hóp þýzkra fagverkamanna sem unnu skammt utan við Moskvu. Ég mun aldrei gleyma þessum stundum, þar sem við dóttir mín sátum meðal þýzkra fjöl- skyldna og ræddum allt sem okkur lá á hjarta. Gestgjafar okkar fögnuðu ekki síður komu okkar, enda vorum við fyrstu Þjóðverjarnir sem heimsóttu þá. Áður en við lögðum af stað til þeirra sögðu hinir rússnesku vinir mínir við okk- ur: Við höfum ebkert að gera með ykkur. Það er skemmti- legra fyrir y’ikkur að koma þangað án fylgdarliðs. Næsta dag heimsótti ég Niko- las yfirbiskup, sem mér virtist bæði gáfaður maður og lífs- reyndur. Við skoðuðum þrjár stærstu kirkjurnar í Moskvu. Annars eru þar um 60 kirkjur, og þær eru vel sóttar. Ég sá armingja við kirkjudyrn- ar, og ég hef raunar grun um að kirkjan ali einhverja önn fyrir þeim, til að viðhalda fornri venju. En þegar þeir eru undanskildir, sá ég engan mann í Ráðstjórnarríkjunum, hvort sem hann var ungur eða gam- all, að hann væri ekki klæddur hlýjum og góðum fötum, og á vönduðum skóm. Götulífið í Moskvu kemur þeim mjög á óvart sem gistir borgina fyrsta sinni. Að ó- reyndu er ebki hægt að gera sér í hugarlund hvílíkt heims- borgarsnið Moskva ber á sér. Göturnar eru geisilangar, og helztu umferðagöturnar eru svo breiðar að tólf bílar geta ekið þar hlið við hlið. Rafmagns- sporvagnar ganga í allar áttir. Allir eru þeir framleiddir í Ráð- stjórnarríkjunum, nema nokkr- ir minni vagnar sem framleidd- ir eru í Eisennach. Eftirtektarvert einkenni í götumyndinni er liið frjálslega agaleysi fólksing í umferðinni. Og þó er regla á ollu. Æskan er nátturleg og hispurslaus í framgöngu. Einu sinni kom ég af tilviljun inn á dansstað. Þar var ungt fólk að skemmta sér, piltar og stúlkur. Víst döðruðu þau líka, en yfir því hvíldi enginn grófgerður lauslætis- svipur. Með hrolli varð mér hugs að til sambærilegra skemmti- staða í Þýzkalandi. í Moskvu mættum við stundum flokkum ungra stúlkna, en þó ungir menn væru á næstu grösum og gæfu þeim sýnilega gætur, þá heyrðust aldrei dónalegar athugasemdir eða þess háttar. Ráðstjórnarmaðurinn er gæddur siðgæðiskennd og hrein- hrif á mig. I Moskvu sér mað- ur ógjarna umsvifamikla kjóla; fólk býst einkum einföldum ullarfötum. Skartgripir eru einnig sjaldgæf sjón, þó ég sé reyndar þeirrar skoðunar að margir hljóti að hafa efni á að kaupa og eiga dýr föt, og ræð ég það af þeim mikla fjölda glæsilegra nýtízkubíla sem ég sá á götunum. En í Moskvu eru skartgripir og skrautföt talin gamaldags og brosleg — úrelt þing. Sú spuming sem lá ríkast á hjarta í ferð minni var þessi: Kynnist ég hér kirkju í kommúnísku aðhaldi, eða finn ég hér kirkju sem leitast við að vera kristin kirkja, þrátt fyrir allt sem gerzt hefur í Ráðstjórnarríkj- unum síðustu þrjátíu árin, og það jafnvel við aðstæður sem maður gæti haldið að táknuðu endalok alls kristins lífs? (Hér Þjóðverja í Ráðstjórnarríkin, heimsstyrjöldina. Þýð.). Ég dvaldist sex daga í Moskvu, og ég var stöðugt í nánu sambandi við kirkjunnar menn. Ég hitti yfirmenn kirkjunnar dögum oftar, og ég vil lýsa niðurstöð- urn mínum þessum orðum: I kirkjum Ráðstjórnarríkj- anna er boðuð kenning Krists, og pólitískur áróður er þar ekki hafður í frammi. Hvern dag kom ég í ortódoxa söfnuði mer eða baptistasöfnuði, og í báð- um flokkunum hitti ég fyrir sannkristið fólk, sem kom sam- an til þess eins að hlýða guðs- þjónustu. Vegna fyrirgreiðslu patríarkanna gat ég verið við- staddur miðnæturmessu á þrett ándadagskvöld. huga sem hafði mjög djúp á-1 á höfundur sýnilega við innrás Þeir sex dagar sem ég dvald- ist í Moskvu eru áhrifaríkustu dagarnir sem ég hef ennþá lifað. ATVINNULEYSIÐ ER GLÆPUR Glæpur gagnvart þeim sem ganga atvinnulausir — Glæpur gagnvart þjóðfélaginu Kaílar úr sæðu Eðvarðs Sigurðssonar, ritara Dags- brúnar, á atvinnuleysisfundinum í Iðnó Hér hefur svo oft verið sagt frá göngu atvinnumálanefndar- innar og stjómar Fulltrúaráðs verkalýðsféaganna á fund vald- hafanna að tæpast er þörf að rekja ræðu formanns Fulltrúa- ráðs verkalýðsfélaganna, en hún fjallaði einmitt um það. Eðvarð Sigurðsson, ritari Dagsbrúnar, var annar fram- sögumaður fundarins, og í upp- hafi ræðu sinnar varpaði hann fram spurningunni: Hvers vegna haldið þið að það sé að ekki er lengur rætt fjálglega um dýrtíð í biöðum yfirstétt- arinnar eins og gert var um eitt skeið ? Við þurfum fyrst að gera okkur grein fyrir spurn- ingunni: Hvað er dýrtíð? Við vitum að fyrir verkafólk er dýrtíð það að kaupið nægir ekki. — Það sem atvinnurek- endur kalla dýrtíð er hátt kaup. Þið minnist þess að höf- uðröksemdin fyrir öllu verð- bólguskrafi borgaranna var að kaupgelan væri of mikil. Það er að hafi verkalýðurinn sæmi- leg lífskjör kalla atvinnurek- endur það óþolandi dýrtíð. Allar ráðstafanir valdhaf- anna hafa verið í samræmi við þetta. Þeir ætluðu að lækna dýrtíðina með því að minnka kaupgetu almennings. Þeir hafa gert það með drepandi skött- um og tollum sem þegar hafa sligað gjaldþol almennings. Þeir en JÍJ, í EINU tilfelli láta þær systur lítið á sér bera, þegja einsog steinar. Það er þegar þier hafa komizt í tösk una hennar mömmu sinnar, náð í varalitinn og eru að mála sig. Þær má!a nú reyndar meira en varirnar. Þær mála kinn- arnar, og líka hökuna, og líka ennið, og líka stundum dálítið af eyrunum. Sú yngri lauk jafn- vel einu sinni athöfninni með því að borða það sem afgangs var af litnum. — Eg ve-rð að finna uppá einhverju, hugs- aði Hodsja Nasreddín. Við skulum staldra við, tryggi asninn minn, og hugsa okkur um. Sko, þarna er einmitt veitingahúa. Hann tók beizlið út úr asnanum og leyfði honum að gæða sér á smáranum sem óx kringum hestasteininn, en sjálfur settist hann við síkið hnugginn í bragði. „Ég þekki hvorki leið mína, hvíld né heimili. Hvers vegna er ég kominn til Búkhara? Þessi bölvaður skattheimtumað- ur, að rýja mig inn að skyrtunni". I sama bili fékk hann allt í einu auga á ógæfuvaldi sinum: sjálfur tollheimtumaður- ifín kom ríðandi að veitingahúsinu. hafa gert það með gengislækk- un, vísitölubindingu og báta- gjaldeyri. Jafnframt hafa svo þeir menn sem éta íslenzkan fisk í útlöndum helzt þurft að vera með ákveðnar póiitískar skoðanir. Afleiðingarnar af þessum ráðstöfunum þekkjum við all- ir: Atvinn,uvegirnir eru nú ver á vegi staddir en um mörg ára- bil. Atvinnuieysi er nú orðið meira en fyrir stríð. Okkur er sagt að þetta sé óviðráðanlegt. En þetta er ekk- ert náttúrulögmál. Þetta eru afleiðingar af ákveðnum ráð- stöfunum þeirrar stjórnarstefnu er ráðið hefur á undanförnum árum. Þess vegna er baráttan gegn ariinnuleysinu barátta fyrir breyttri fjármála- stefnu. Ef við ekki 'gerum okkur það ljóst hjökkum við alltaf í sama farinu og náum eiígum árangri. Við eigum nú meiri mark- aði, betri tæki, fleiri og stærri skip en nokkru sinni. Þessi aívmnutæki verður að starf- rækja með hagsmuni þjóðar- innar fyrir augum en ekki stundarhagsmuni þeirra sem telja sig „eiga“ tækin. Höfuðkrafa Dagsbrúnar allt frá sl. hausti hefur verið sú að togararnir legðu upp afla sinn til vinnslu hér. Hvers vegna er það ekki gert? Eig- endur togaranna segjast tapa. Við skulum láta það vera svo að þeir segi þettá satt. Og fiskurinn er fluttur út óunn- inn, en fólkið gengur atvinnu- lausc. Hver væri þýðing jæirrar ráðstöfunar að vinna úr -fisk- inum hér? Fólkið sem nú geng- ur atvinnulaust fengi vinnu við það og fyrir fiskinn unninn fengist miklu méira verð en mi, miklu meiri gjaldeyrir sem þjóðina skortir svo tilfinnan- lega. Útgerðarmenn segjast ekki hafa rekstursfé til að gera þetta, þá vanti lánsfé. Hverjum er það að kenna. Seðlaveltan er nú hérumbil hin sama og hún var fyrir gengislækkunina þótt nú þurfi tvær krónur til að gera það sem áður þurfti eina. Það eru stjórnárvöldin sem ráða lánsfjárpólitíkinni. Það er rétt að segja það strax, að það er ekki vilji verkamanna að standa við ó- arðbært klakahögg, þeir vilja vinna við arðbær störf. En þegar þannig er stjórnað eins og raun ber vitni er þetta sjálfsagt. Fullvinnandi maður á erfitt með að láta laun sín hrölckva fyrir lífsnauðsynjum. Hvað þá um hina sem ganga atvir.nulausir? — Hvernig er þeirra líf? Atvinnuleysið er glæp- ur. Það er glæpur gagn- vart einstaklinguniun, konum þeirra og börnum sem verða að búa við skort og líða neyð. Það er glæpur gagn- vart þjóðinni í heild. Okkar þjóð hefur ekki ráð á því að láta það dýrmætasta sem hún á: viimuaflið, ónotað. En hvað getum við gert til að ráða bót á þessu? Við eig- um að beita afli samtaka okk- ar. öll verkalýðsfélögin þurfa að vinna saman í baráttunni gegn atvinnuleysinu. Á grund- velli samstarfs verkalýðsfélag- anna eigum við að heyja þetta strið. Og hvað þetta snertir hefur þegar mikið áiumizt. Dagsbrún telur að þetta hefði átt að gerast fyrr, — áður en Alþingi fór heim. Verkalýðs- félögunum bar að gera þetta. Og atvinnumálanefndin hafði líka samþykkt að halda at- vinnuleysisfund þá. en stjórn Fulltrúaráðsins ákvað að hann sltyldi ekki haldinn. Ég er heldur ekki ánægður með undirbúning þessa fund- ar, tel að henum hafi verið flýtt að nauðsynjalausu og hann flausturslega undirbúinn. En það tjáir ekki að fást um þaí. Við eigum að læra af þeim ralstökum. sem við gerum svo þau endurtaki sig ekki. Við eigum að halda áfram á braut samstarfs veralýðsfélag- auna. Látum benna fund verða npphaf að sókn verkalýðsins í hænum til fullrar atvinnu. ★ I ræðum nnnarra fimdar- manna kom fjölmargt fram er ástæða væri til að rekja, eink- um ræðu Björns Bjamasonar um iðnaðinn, en það mál verð-* ur rætt sérstaklega síðar. ,

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.