Þjóðviljinn - 09.12.1955, Blaðsíða 4

Þjóðviljinn - 09.12.1955, Blaðsíða 4
’4') — ÞJÖÐVILJINN — Föstudagur 9. desember 1955 KARLMANNA erlend og innlend fyíir karlmenn, með lausum flibba FINNSKIR kvenna og karla Leiti& ekki langt yfir skammt — komið jyrst til okkar Skólavörðustíg 12. Sími 2723 M „keniux til í stormiim slzuici tíðe" Þegar ég 1. nóv. gerði nokkr-| ar lathugasemdir við grein K. G. í Þjóðviljanum var það ekki ajtlun mín að andmæla skoðun- um um listir Sovétríkjanna sem birzt haía í Morgunblaðinu o. fl. íslenzkum blöðum frá síðustu áratugum. Það hefir verið verk- efni Þjóðviljans enda hefur hann oft hirt þessi b!öð kröftuglega fyrir róg þeirra um listir Sovét- ríkjanna sem á öðrum sviðum. En þegar K. G. í síðustu grein sinni heldur fram þeim skoðunum sem iiggja til grundvallar röngu mati hans á list Sovétríkjanna, þykir mér ástæða til að ræða þessi mál nokkru nánar. í fyrri grein sinni segir Kjart- an:^ „f ákafa sínum hafa þeir gert tilraun til að skipuleggja list- ina í þágu hinnar miklu upp- ■ byggingar“. Þetta álít ég borgaralega skoð- un og hinn mesta misskilning hjá K.G. Hver er munurinn á að segja þetta eða „í Rússlandi verða listamenn- irnir að virma eftir fyrirskip- unum va!dhafanna“ (Mbl.). Það sjónarmið sem liggur til grundvallar báðum þessum til- vitnunum er að til sé, hafi verið eða geti verið til list sem er óháð þjóðfélagsveruleikanum Þetta er hin mesta blekking, sem oft er vísvitandi notuð af auð- .valdinu og þjónum þess. Höfundar marxismans voru þeirrar skoðunar, að það sé ekki hægt að lifa í þjóðfélagi, en vera því jafnframt óháðu.r. Lífsskoð- alltaf að. Mestu byltingar í anir og viðhorf rnanna, líka lista- þróunin sé grundvallandi fyrir manna, mótast af þjóðféJaginu andíega þroun þjóofélagsins. Er á hverjum tíma. Afstaða sósíal- þvi óþarfi að ræða það frekar. ísia til þessara máia er mjog ljós. Listamaðurinn getur ekki verið hlutlaus, fremur en aðrir þegnar þjóðfélagsins. í hverju verki iistamannsins kemur ávallt fi'am einhver stétt- •arafstaða. Auk þess framleiðir listamaðurinn fyrir markað og verður að uppfylla óskir og kröfur kaupandans að minsta kosti að nokkru leyti. Það er alkunn staðreynd að í auðvalds- þjóðfélagi eru ,,beztu“ kaupend- urnir í hópi nískra manna og smáborgara. Þeim er ef til vil! ekki sama um hvernig skrifað er, hvað er málað eða mótað. Það er t.d. alkunn staðreynd að borgararnir hafa mjög á- kveðnar skoðanir á því, að list eigi að vera „hlutlaus" En við megum ekki vera svo barnaleg- ir að trúa þessu rugli, því að þeir meina allt annað: List á að þeirra dórni að vera í þjón- tistu auðvaldsins, eða að minnsta kosti ekki því fjandsandeg. Gæti það t. d. ekki verið ein af ástæð- unum fyrir því, hve tiltölulega fáir málarar „vestursins“ hafa sótt verkefni sín i baráttu al- þýðunnar á mesta b:/!tingar- og þjóðfélagsbaráttuskeiði mann- kynssögunnar, á 20. öldinni. Hér er t. d. ólíkt ástatt um ritlist á saraa tímabili Listamenn Sovétrikjanna eru ekki hlutlausir gagnvart þjóð- félaginu og þeir eru stoltir af. Klutdrægni þeirra felst í því að þeir taka þátt í baráttunni gegn stríði, arðráni, þrældómi og ný- Jendukúgun, fyrir afnámi auð- valdsskipulagsins. Hið sama gera framsæknir rithöfundar í auð- valdslöndunum, til dæmis okkar ágæti Nóbelsverðlaunahafi H. K. Laxness. Allir mikilhæfir lista- menn „kenna til í stormum sinna tiða“ (St. G. St:), það er taka afstöðu til afturhaldsins og kyr- 'stöðu annarsvegar og framsókn- ar hinsvegar, eru hlutdrægir í ■þágu framfaranna. En einmitt þess vegna eru þeir miklir. Ég sagði í grein minni í Þjóð- viljanum 1. nóv. að Jisttjáning mótaðist af þjóðfélagsháttum hvers tíma. K.G. ræðst á þessa tfkoðun mína og segir: „Stjórnmálaþróun og mynd- Jistaþróun fylgjast hreint ekki öllum listgreinum. Það er ekki hægt að skipta listinni í tvær greinar. Listin er ein. List al- þýðunnar er auk eigin verð- leika uppspretta sú sem allir sannir listamenn bergja af. Þegar H. K. L. kom úr sig- urför sinni utanlands fyrir nokkru, sagði hann er hann myndlist hafa gjarnan orðið þakkaði móttöku alþýðu Reykja- þegar allt var í k.vrrstöðu (!) víkur við skipsfjöl, eitthvað á að kaíja á sviði stjórnmála“. Þessa leið: „Allt þetta hef ég (leturbreyting mín.) írá Þér þegið ‘ það er frá al- Skilriingsleysið eitt getur flatt þýðunni. svona út einföld sannindi, og „Það er næsta hjákátlegt að gert þau að villu. K. G. læzt tala um borgara á Islandi“ skilja orð mín þannig, að ég segir K. G. Ef þessi setning álíti að hverjum meiriháttar stæði ein, mundi ég halda að stjórnmálaviðburði hljófi að um prentvillu væri að ræða. En fylgja bylting í listum. Allir sjá sv0 er ekki. ‘Varla er hægt að að það er dálílið annað en það bregða við þekkingarieysi K. G. sem ég sagði, að listtjáning á þjóðfélagsmálum. Hér hlýtur j mótaðist af þjóðfélagsháttum. því að vera um aðra notkun á Dæmin, sem K. G. færir fram orðinu borgari að ræða af hans gegn þessari skoðun minni, sanna halfu. einmitt mál mitt. Klassisminn Fyrsti kafli „Kommúnista- (réttara: Nýklassisminn) á rót ávarpsins“ hefur að yfirskrift. sína áð rekja til fornmennta- „Borgarar og öreigar . Þannig dýrkunar borgarastéttarinnar á hafa þessi orð verið látin merkja þeim tíma þegar hún var fram- höfuðstéttir auðvaldsþjóðfélags- farasinnuð. til dæmis á Englandi ins s. I. 100 ár og síðast liðin á 17. öld og er enn ekki lolcið 30 40 ár hér á landí.^ í sumum löndum. „Kapitalistar eru hér aftur á . , , , i • t móti ósviknir" segir K. G. Þetta Það kemur ekki þessu mali „ , , ... ... er rett. F.n þa er lika trl borgarástétt og borgari á landi hér. Eða neilar nokkur sósíal- isti þessu? Það er aftur á móti misskilningur hjá K. G., að kapitalistar séu arftakar borg- arastéttarinnar, það er ekki hægt að vera arítaki sín sjálfs. Þegar menn hafa ofgnótt þekk- ingar til að bera, verða þeir að nota rétt orð á réttum stað. Þá hélt ég að tímar borgara- legrar „siðfágunar“ (K. G.) væru löngu liðnir, en borgara- legt siðleysi komið í staðinn. Fullyrðing K. G. um hagnýta þýðingu „abstrákt“ listar er mjög orðum aukin. Þar sem hann minnist á áhrif á ýmsar iðn- greinar og byggingarlist, þá er , ... , .,. ... þar einnig um að ræða áhrif ‘ , . frá eldri hstastefnum og oðru. um Priri H Nimmuniirmflr . . ....... við, hvort list'kl'assismans er góð eða vond, það sem hér skiptir máli er að hann átti sínar þjóð- félagslegu rætur. Delacroix var, eins og K.G. tekur líka fram, uppi á byitingatímum, enda er iist hans tjáning byltingarhreyf- ingarinnar beint og óbeint. (Hann málaði t. d. götuvígin 1830). K. G. virðist ekki skilja það, að nýir þjóðfélagshættir mynd- ast innan þeirra gömlu og það er því aldrei kyrrstaða, eins og K.G. virðist halda, heldur sí- felld barátta og þróun. Annars hélt ég að enginn sósíalisti neitaði því að efnahags- um Parísárkommúnunnar. Það er crfitt að ræða alþýðu- list við K. G. Ilann dregur í dilka alþýðulist og „æðri list“, Ilver er þessi „æðri Iist“? Rithöfundar sem rita um list- ir nota yfirieitt ekki þetta hug- tak, þegar fráskilið er hugtakið æðri tónlist (kirkjutónlist). Að tala um æðri myndlist, ritlist . eða leiklist er fjarstæða. Eða meinar K. G. að liststarfsemi atvinnumanna sé æðri listiðkun vinnandi manna? En það sem skiptir máli hér er ekki hin beina hagnýta þýð- ing þessarar listastefnu, heldur áhrif hennar á baráttu alþýð- unnar gegn auðvaldinu. Afstaða listastefnu til bar'áttunnar á hverjum tíma sker úr um gildi hennar fyrir framþróun mann- kynsins. Þar skilur á milli feigs Kunningi minn, úr hópi verka- manna, spurði mig nýlega að því, hvernig stæði á að K. G. virtist sömu skoðunar um til- Hvorum flokknum tilheyra þa , , * ... , . . ,,, , tekna hstsynmgu a svokolluðum til dæmis Stefan G., Matthias Joch., Páll Ólafsson eða Árni Thorsteinsson og Sigvaldi Kalda- lóns? Svona mætti lengi telja í fó-------------------------------- „abstrakt" málmerkum (N.T.) og Valtýr Pétursson. (Mbl.) Framhald á 11. síðu. Sóðaleg umgengni VERKAMAÐUR skrifar: Bæj- arpóstur góðör! Viltu ekki vera svo góður að vekja at- hygli á því, hve óhentugt það er að hafa matvælageymslur efst uppi í risi. Ég vinn við að flytja vörur frá heildverzl- ^ un tii smásöiuverziana og Hanabjalkageymslur ýmissa matsölustaða, svo sem veitingahúsa, mötuneyta, ofl. -—• Smásöluverzlanirnar hafa flestar einhverjar geymslur (ef geymslur' skyldi kalla) annáð hvort innaf búðunum eða niðri í kjallara, og þótt það sé oft svo þröngt í þess- um geymslum áð maður sé í vandræðum að koma vörunni frá sér, þá er þó mesti munur að þurfa ekki að rogast með þunga byrði upp marga stiga. Sama er að segja um flest veitingaliúsin; en • umgengnin í geymslunum hjá sumum þeirra er fyrir neðan allar hellur og furðar mig á að borgarlæknir skuli ekki leggja blátt bann við slíkri með- höndlun á matvælum. Aftur á móti eru flest mötuneytin til húsa í rishæðunum eða á efstu hæð húsanna. Þannig er t.d. mötuneyti fyrir starfsfólk Eríitt að bera inn vörur — Hættulegir leikir — Landsbankans uppi á efstu hæð Landsbankahússins, og það er býsna erfitt að bera þótt ekki sé nema hundrað punda poki upp alla stigana. Eins er um fleiri mötuneyti, þótt raunar þurfi óvíða eða hvergi að fara upp jafnmarga stiga og í Landsbankanum. Einnig erum við stundum ser.dir með vöru heim til ein- staklinga. (Það er nú reynd- ar látið í veðri vaka, að það sé alls elcki flutt heim til ein- staklinga, svo að ég er líklega að ljóstra upp leyndarmáli, en ég held að það hafi þá verið opinbert leyndarmál hvort sem var). Þá kemur það iðu- lega fyrir, að maður verður að rogast með vöruna alla leið upp í ris, og það meira að segja í nýjum húsum. Mér finnst að allir hljóti að geta skilið, að það er marg- falt þægilegra að hafa mat- vælageymslur í kjallara frek- ar en uppi á hanabjálka, og vona ég, að þeir sern teikna og byggja hús liér í bænum í framtíðinni, geri ráð fyrir geymslum í kjöllurunum. — BÆJARPÓSTURINN er inni- lega sammála „Verkamanni". Hann hefur sjálfur stöku sinnum rogazt með hundrað punda poka upp í eitt þess- ara hanabjálkamötuneyta, og það er upp áttatíu og sex þrep að fara, að vísu er það ekki einn samfelldur Stigi, en samtals eru þrepin sem sagt 86. Og það sem „Verkamað- ur“ segir um umgengnina í sumum matvælageymslum er sízt ofsagt, og þyrftu heil- brigðisyfirvöldin að ganga ríkt eftir því, að þeir sem reka matsölur og veitingahús, gangi með þrifnaði og snyrti- mennsku um matvælageymsl- ur sínar. ★ EN 1 fyrradag rakst Bæjar- pósturinn á hóp af krökkum í snjókasti, og fékk strax til- boð um að vera með. Tilboðið var sent með snjóbolta, sem lenti á hryggnum á Bæjar- póstinum. Því miður hafði Bæjarpósturinn ekki rænu á að taka þátt í leiknum. Það er saklaust, þótt krakkarnir hendi snjóboltum hver í ann- an, eða í heiðarlega vegfar- endur, eins og Bæjarpóstinn; hitt er ekki eins saklaust, þegar þau eru að henda í bílana, sem fara fram lijá þeim. Það getur verið býsna hættulegur leikur, og ætti'að brýna fyrir börnunum að var- ast slíkt. Og síðan snjórinn kom, sér maður öðru hvoru hóp stráka standa á götuhorni og bíða færis að hanga aftan í bílum. Það er beinlínis lífs- hættulegur leikur, sem leggja þarf strangt bann við.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.