Þjóðviljinn - 14.05.1958, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 14.05.1958, Qupperneq 7
Miðvijcudagw 14. maí 1958 — ÞJÓÐVILJINN — (7 í efnahagsinálafrumvarpi rík- á móti má búast við, að saman- isstjómarinnar er almenn lagður halli útflutningssjóðs og greinargerð ‘um hinar nýju ríkrssjóðs á árinu 1958 yrði enn ráðstafanlr og tilgang þeirra. meiri en 1957, ef ekkert væri að- Þjóðviijaniun þyldr rétt að birta þá greinargerð i heild, þótt liann sé ósammála henni í ýmsum atriðum, og fer hún hér á eftir: „Þ-egar lög um útflutningssjóð voru sett seint á árinu 1956, var þess vænzt, að ekki þyrfti fyrst um sinn að gera nýjar ráðstafan- ir til tekjuöflunar vegna útflutn- jngssjóðs og ríkissjóðs. Frá því síðara hluta ársins 1957 hefur það verið ljóst, að þessar vonir myndu ekki rætast. Ástæðan er fyrst og fremst sú, að gjaldeyr- istekjur landsins rýrnuðu veru- lega á árinu 1957 samanborið við það, sem verið hafði árið 1956. Þrátt fyrir aukna notkun erlends lánsfjár, leiddi lækkun gjaldeyr- istekna til samdráttar í innflutn- ingi, sem fyrst og fremst bitnaði á þeim vörum, sem báru hæsta tolla og innflutningsgjald. Þar við bættist, að fjárfesting hélzt mikil á árinu 1957, og innflutn- íngur sumra fjárfestingarvara jókst. Enn fremur jókst innflutn- ingur rekstrarvöru, og þetta hvorttveggja þrengdi enn að inn- flutningi hátollavaranna. Samkvæmt þeim tölum, sem nú liggja fyrir, urðu gjaldeyris- tekjur vegna sölu á vöru og þjónustu 1 377 millj. kr. á árinu 1957, en voru 1.503 millj. kr. á árinu 1956. Lækkunin stafar að nokkru af minnkuðum útflutn- ingi, sem hins vegar á rætur að rekja til aflabrestsins, og að nokkru af minni framkvæmdum á vegum vamarliðsins. Vegna hafzt. í fyrsta lagi er ekki hægt að gera ráð fyrir, að heildar- innflutningur aukist að ráði á árinu 1958 frá því, sem var 1957. í öðru lagi hafa útgjöld ríkis- sjóðs aukizt. Lögboðin útgjöld aukast ár frá ári og niðurgreiðsl- ur hafa verið auknar. í þriðja lagi var samið við útvegsmenn um s.l. áramót um hækkún tiþp* bóta, einkum til að standa straum af hækkuðu kaupi sjó- manna og til að mæta áhrifum aflabrestsins. Þegar lögin um útflutnings- hefur stuðlað að óeðlilegri notk- un erlends gjaldeyris og áú sinn þátt í gjaldeyrisskortinum, sem ríkt hefur. Fyrirtæki hafa gætt minnkandi hagsýni í nokun er- lendrar rekstrarvöru, vegna þess að verð hennar hefur verið miklu lægra en verðlag innan- lands yfirleitt og verðlag útflutn- jngsafurðanna, að útflutningsbót- unum, meðtö!dum. Fyrirtæki hafa þess vegna leiðzt til þess að nota erlenda vöru fremur en innlenda vöru; eða vinnu, þegar tök hafa verið á að velja þar á milli. Hin mikJa og vaxandi notkun erlends fóðurbætis er glöggt dæmi þessa. Syipuðu máli gegnir um notkun veiðarfæra, og líkt má segja um koma bátaútvegsins haldist ó- s*öðvar um smiði báta. Engin biWtt frá því, sem verið hefur. hætta væri á þvi’ að frystihú^ Hið sama á við ,um útfluttar veldu þær PÖkkunaraðferðir, er landbúnaðarafurðir. Hins Vegar þarfnast erlendra um- er nú gert ráð fyrir því, að tog- buða’ á kostnað þeirra, er krefj- meiri inrJénds þess éins, unim verði greiddar sömu bætur ast tilto'ulega sjóð voru sett, var leitazt við að ýmsar aðrar erlendar rekstrar- og bátum og að bætur verði vinnuaf!s> vegna greiddar á þær útflutningsafurð- hversu ódyrar hinar erlendu um' ir, sem engar bætur hafa fengið til þess^. Það er og nýmæli, að gert eí ráð fyrir greiðslu yfir- færzlubóta á gjaldeyristekjur af öðrU en útflutningi. í samræmi við: þá grundvallarreglu frum- varpsins, acj greiddar skuli bæt- ur á keypfan gjaldeyri, er gert ráð fyrir yfirfærsiugjaldi á allgn seldan gjaldeyri. Yfir- færslugjald ;það, sem gjaldeyris- bankarnir nú innheimta af mest- Efnahagsráð- staianirnar nýju Gre/nargerS rikisstjórnarinnar láta tekjuöflunina koma sem vörur. Ekki er skeytt sem skyldi um hluta innflutningsins og minnst niður á nauðsynjavörum | um spamað við notkun oliu og ýmsum duldum greiðslum, og til neyzlu og atvinnurekstrar. Með þessu móti tókst að koroa í veg fyrir, að þær ráðstafanir aukinnar notkunar lánsfjár fyrst yllu verð- og kaupsveiflu, sem og fremst, þurfti samdráttur inn- eftir stuttan tíma hefði gert nýja flutningsins ekki að verða eins tekjuöflun óhjákvæmilega. Á mikill og lækkun gjaldeyris- tekna. Þó lækkaði fob-verðmæti innflutningsins úr 1 253*) millj. kr. í 1 198*) millj. kr. 1957 (eða Um 55 millj. kr.). Fyrir afkomú útflutningssjóðs og ríkissjóðs skipti það; þó mestu máli, að samdrátturinn • varð fyrst og fremst í hátollaflokkunum. Inn- flutningur vöru, sem ber 35% innflutningsgjald eða meira, lækkaði úr 254 millj. kr. árið 1956 i 174 millj. kr. árið 1957 (eða um 80 millj. kr.) Lækkun innflutnings varð hvað mest í þeirm vöruflokkum, þar sem gjöldin voru hæst. Þannig lækk- aði innflutningur vöru, er ber 70 og 80% innflutningsgjald, um hér um bil helming (eða úr 67 millj. kr. í 37 millj. kr.). hinn bóginn reyndist ekki mögu- legt að afla nægilegra tekna af hátollavörum, þegar gjaldeyris- tekjurnar rýmuðu. t þessu birt- ist ein hlið þess vanda, sem við hefur verið að etja i islenzkum efnahagsmálum um langt skeið undanfarið. Séu þau gjöld lögð á, sem nauðsynleg eru til þess að geta örugglega staðið straum af óhjákvæmilegum útflutningsbót- um og niðurgreiðslum, er hætt við, að það valdi slíkum verð- og kauphækkunum, að nýjar greiðsl- ur til útflutningsins verði óhjá- kvæmilegar von bráðar. Sé hins vegar reynt að hlífa nauðsynja- vörum vjð gjöldum, er hætt við, benzíns. Ef byggingarvara er til- tölulega ódýrari en ;erlend vara er yfirleitt að meðaltali, ýtir það undir fjárfestingu. Þetta hefur og haft i för með sér verulega erfiðleika fyrir ýmsar innlendar atvinnugreinar, sem framleiða vöru eða inna af hendi þjónustu í samkeppni við erlenda vöru eða þjónustu, en hafa ekki feng- ið útflutningsbætur. Á þetta t.d. við um ýmsar greinar íslenzks iðnaðar og siglingar. Frumvarp það, sem hér liggur fyrir, miðar að þvi þrennu: 1. að stuðla að hallalausum rekstri útflutningsatvinnuveg" anna og rikisbúskaparins, 2. að jafna aðstöðu þeirra at- vinnugreina, sem afla þjóðar- búinu gjaldeyris, frá þvi sem verið hefur, og gera fram- 8% og 11% innflutningsgjald, sem tollyfirvöld innheimtá af miklum hlúta innflutningsins, eiga að falla niður. í stað þeirra koma 30% eða 55% yfirfærslu-1 gjald í bönkum af öllum yfir- færslum, og inhflutningsgjald, sem tollyfirvÖld innheimtá af nokkrum hluta ihnflutningsins. Hið almenna yfirfærslugjald er jafnhátt yfirfærslubótum þeim, sem frumvarpið gerir ráð fyrir, eða 55%. Samkvæmt núgi’dandi lögum hefur hvorki yfirfærslu- gjald né innflutningsgjald verið greitt af rekstrarvöru útfliitn- ingsatvinnuveganna. . og ekki heldur af ýmsum erlendum tækjum. Útflutningsbæturnar hafa siðan verið miðaðar við hið lága verð rekstrarvöru og tækja. Frumvarpið gerir ráð fyrir, að kvæmd nauðsynlegs stuðnings þotta breytist þannig, að hið al- við þær einfaldari, að ekki reynist mögulegt að afla 3. að draga út, því misræmi í nægilegra tekna, nema þá í sér- stöku góðæri, þegar hægt er að Minnkun innflutningsins og flytja inn mikið af hátollavörum. breytt hlutföll innan hans varð þess valdandi, að hjá ríkissjóði og útflutningssjóði varð á árinu 1957 vprulegur tekjuhalli, sem ekki hafði verið gert róð fyrir, þegar lögin um útflutningssjóð voru, sett í árslok 1956. Halli út- flutningssjóðs nam 34 millj. kr. á árinu og halli rikissjóðs um 45 millj. kr. samkvæmt bráða- birgðatölum. Ekki er hægt að búast við, að úr þessum halla dragi á árinu 1958, nema því aðeins að mikil aukning verði á fiskafla og þar með á gjaldeyristekjum. Þvert *) í þéssum tölum og þeim, sem á éftir fara, er innflutning- ur, sem hlaut sérstaka tollmeð- ferð um áramótin 1956—5.7, tal- inn til ársins 1957. í verzlunar- skýrslum er hann hinsvegar tal- inn til ársins 1956. f glímunni við þennan vanda hefur undanfarið verið reynt að takmarka sem mest greiðslu út- flutningsbóta og leitazt við að komast að raim um, hver væri bótaþörf hverrar emstakrar út- flutningsgreinar. Þetta hefur leitt til þess, að smám saman hefur verið tekið upp bótakerfi, þar sem upphæð bótanna hefur t. d. farið eftir því, hvort um er að ræða afla báta eða togara, ;af- urðir þorskveiða eða síldveiða, ýsU eða þorsk, smáan fisk eða stóran, fisk veiddan á sumri eða vetri. Við tekjuöflun til greiðslu út- flutningsbótanna hefur verið forðazt að innheimta gjöld af þeim vörum, sem mesta þýðingu hafa í rekstri útflutningsatvinnu- veganna og neyzlu almennings. Þetta hefur leitt til misræmis í vöruverði, sem í vaxandi mæli verðlagi, sem skapazt hefur innanlands undanfarin ár, bæði mjlli erlendrar vöra og innlendrar og milli erlendra vörutegunda innbyrðis. í frumvarpinu er gert ráð fyr- ir, að allur atvinnurekstur, sem aflar gjaldeyris, skuli fá greidd- ar útflutnings- eða yfirfærslu- bætur. Skulu flokkar bóta á út- fluttar afurðir vera þrír og upp- hæð þeirra nema 50%, 70% og 80% af fob-verðmæti útflutn- ingsins. Enn fremur er gert ráð fyrir, að greiddar verði 55% yfirfærslubætur á gjaldeyris- tekjur vegna annars en útflutn- ings, svo sem af tekjum af sigl- ingum, flugsamgöngum, ferða- þjónustu o. fl. Koma þessir fjórir bótaflokkar í stað bótakerfis þgss, sem verið hefur i gildi. Á- fram er þó gert ráð fyrir heimild til þess að greiða sömu vinnslu- bætur á smáfisk o. fl. eins og nú er gert. í aðalatriðum er upphæð bótanna við það miðuð, að af- búðir eru. Svipuðu máli gegnir um bóndann, er á að velja á milli kaupa fóðurbætis eða rneiri heyöflunar, og þannig rn.ætti. lengi : telja. Ekki er gert ráð fyrir, að hið almenria yfirfærslugja.'d verði. greitt af innflutningi þýðingar- mestu neyzluvöru almennmgs, heldur skal gieiða lægra yfir- færslugjald af þeim innf’utningi, eða 30%. Er hér haldið fast við það sjónarmið núgildandi lag'a að hafa sem lægst g.jöld á nauðsynjavörum almennings. Innflutningur þessarar vöru er áætlaður 120 mi’lj, kr á ári. Sama yfirfærslugjald á að greiða af yfirfærslum vegna náms- og sjúkrakostnaðar. Til þess að vega á móti hinu lága yfiríærslugjaldi á nauð- sjmjavöru er hins vegar gert ráð fyrir sérstöku innflutnings- gjaldi af þeim innfiutningi, sem „ undanfarin ár hefur verið með sérstökum háum gjöldum. Er ætlazt til, að hér verði um þrjá gjaldflokka að ræða í stað fjög- urra áður. Þá er í frumvarpinu gert ráð fyrir því, að laun hækki yfirleitt . um 5%, en hjnsvegar haldist kaupgreiðsluvísita’an óbreytt frá því. sem nú er (183 stig), þar til vísitala framfærslukosfnaðar hef- ur hækkað um 9 stig. Þessi ákvæði frumvarpsins valda því. að kaupgjald hækkar fyrr en átt hafði sér stað, ef núgildandi skipan hefði verið haldið óbreyttri og kaupgjald hefði breytzt með breytingum á kaupgreiðsluvísitölu. Fram til 1. september n.k. má gera ráð fyrir, að vísitala framfærslukostnaðar hafi hækkað um 8—9 stig. Að ó- breyttri skipan i kaupgjaldsmál- um hefði kaupgjald fram til 1. september orðið lægra en það verður samkvæmt ákvæðum frumvarpsins, en i mánuðunum september, október og nóvember hins vegar væntanlega hið sama. Á hinn bóginn munu verða frek- ari hækkanir á vísitölu fram- færslukostnaðar á siðustu mán- uðum ársins. Við ákvörðun út- flutnings og yfirfærslubóta þeirra, sem gert er ráð fyrir í frumvarpinu, hefur verið tekið tillit til 5% hækkunar á kaup- gjaldi. í kjölfar frekari kaup- gjaldshækkunar má því búast menna yfirfærslugjald verði greítt af innflutningi rekstrar- vöru og tæjíja>: en isíðan tekið tillit til þess i hæð útflutnings- og yfiríærslubótanna. Þessi breyt- ; við ag sigli kröfur um nýja ing hefur, í sjálfu sér ekki áhrif ]lsekkun á útflutnings- og yfir- á afkomu útflutningsatvinnuveg- anna, og hún snertir ekki heldur hefði f föl. með sér meiri hækk færslubótum. Hækkun þeirra hag alménnings, en hún er engu að síður mjög mikilvæg, því að hún hefur það í för með sér, að verðlag erlendrar rekstrarvöru og erlendrá tækja samræmist verðlagi annarrar erlendrar vöru og verðlaginu innanlands. Ætti það að stuðla mjög að sem hag- kvæmastri nýtihgu þeirra fram- leiðsluþátta, sem kosta þjóðarbú- ið erlendan gjaldeyri, og þannig hafa í för með sér gjaldeyris- sparnað, auk þess sem það jafn- ar aðstöðu þeirra innlendu og erlendu framleiðsluþátta, sem til greina kemur að hagnýta. Ekki yrði sótzt cft.ir þvi eins og hing- að til að fara með báta og skip til viðgerðar erlendis, og íslenzk- ar skipasmíðastöðvar yrðu sam- keppnishæfari , við erlendar un á framfærsluvísitölunni, og hún ylli svo á hinn bóginn nýrri hækkun á kaupgjaldi og afurða- verði, og þannig koll af kolli. Er þetta óhjákvæmileg afleiðing þeirrar skipunar, að kaupgja’d og afurðaverð breytist sjálfkrafa í kjölfar breytinga á framfærslu- vísitölu. Vegna þess, að breytingar á vísitölu framfærslukostnaðar hafa áhrif á nær allt kaupgjald i landinu og verð’ag á öllum inn- lendum landbúnaðarafurðum, hef- ur jafnvel hin minnsta breyting á vísitölunni mjög víðtsék áhrif á allt efnahagskerfið og getur bakað útflutningsatvinnuvegun- um útgjöld, sem þeir fá ekki ris- Framhald á 11. síðu.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.