Þjóðviljinn - 14.11.1959, Blaðsíða 4

Þjóðviljinn - 14.11.1959, Blaðsíða 4
4) — ÞJÓÐVILJINN — Laugardagur 14. nóvember 1959 .necT • * t I t: Halldór Halldórsson, arldtekt: Framlag ríkisvaldsins til bygsingarmála á Islandi En hér er fleira neikvætt. Sívaxandi verðrýrnun gjald- miðils hefur ekki aðeins eytt sparifé manna, heldur einnig viljanum til sparifjársöfliun- ar. Flestir eru því félitlir er byggingarframkvæmdir hefj- ast. Tafla III. sem unnin er úr lánsumsóknum, er berast Húsnæðismálastofnuninni, — sýnir handbært fé áður en bygging hefst. Taflan sýnir fjölda umsækjenda í hverjum bæ og meðalupphæð hand- bærs fjár þeirra einstaklinga. Margir umsækjendur gáfu engar upplýsingar varðandi þetta efni og er þeim sleppt. Það er eðlilegt að bygging- artíminn hér sé langur. Hann mun að meðaltali vera 3—4 ár, en einnig oft 5—\7 ár. Auk áðurgreindra skatta hafa menn jafnan orðið að greiða stórfé í vexti af láns- fé áður en húsin eru íbúðar- hæf. Þessi kostnaður getur numið tugum þúsunda á eina íbúð. Sá fjöldi íbúða. sem á hverjum tíma er í byggingu mun nema 3—4 þúsundum. Þannig liggur fjármagn þjóðarinnar ónytj- að árum saman. Fjárfesting í þeim húsum, sem á hverjum tíma eru í smíðum og ekki eru tekin til notkunar, mun vera á milli 600 og 1000 milljónir króna. Algengt er hér í Reykja- vík, að íbúðir eru kevptar í smíðum. Ríflegur sölugróði leggst þá jafnan ofan á byggingarkostnaðinn. Jafnvel réttur til byggingalóða er seldur fvrir of fjár. Er hér um stórkostlegan kostnað að ræða er leggst á nýbyggð- ina. Rétt er að geta þess í þessu sambandi að seljendur þessara réttinda munu oft hafa þann gróða skattfrjáls- an, þar sem lóðarréttur er án þing'esinnar sölu, yfir- færður á kaupandann. Samanburður á aðstöðu manna til að byggja íbúðir hér á íslandi og hinum Norð- urlöndunum gæti gefið nokkr- ar skýringar á því að verð- bólguþróunin hefur hér verið þrefalt örari en þar. Hér er rekinn blindur áróður gegn fjárfestingu í íbúðum. Spari- verðan stuðning. Aftur á móti eru allir aðalbankar lögum um' Húsnæðismála- stofnun ríkisins er heimiid til 100 millj. kr. á ári í ailt að 10 ár. Með lögunum mun hafa verið ætlazt til þess að af er skyldusparnaðarfé um 40 milljónir, þ.e. 20 millj. á ári í 2 ár. Seðlabankinn hef- ur veitt lítils háttar fyrir- greiðslu með bráðabirgðalán- um, er endurgreiðist jafnóð- um og hinar föstu tekjur sjóðsins innheimtast. Með því hefur fé byggingarsjóðs- ins náð til fólksins nokkrum mánuðum fyrr en ella. Eg vil að lokum leyfa mér að benda á nokkur atriði til úrbóta: 1. Það þarf að skapa skil- yrði til sparifjármyndunar. Sú sparifjármyndun verður að miðast við eðli og stærð þess verkefnis er úrlausnar bíður. Með núverandi verð- Sfðari hluti lagi mun þurfa um 400 millj- ónir á ári til nýbyggingar í- búða. Þar af ætti hið félags- lega framlag þ.e. lánsfé, að vera eigi minna en 60%, eða um 250 milljónir króna. — Af þessum 250 millj. ættu 100 milljónir að vera framlag þjóðarinnar til Byggingar- sjóðs ríkisins það er sameig- inleg sparifjármyndun þjóð- arinnar. Slíkt framlag mundi koma alþjóð að ómetanlegu gagni. 150 milljónir króna gæti komið frá lífeyrissjóðum og beint úr banka- og sparisjóða- kerfi þjóðarinnar. 2. Það þarf að skapa skil- yrði fyrir sparifjármyndun einstaklinga. Þar mætti hafa til fyrirmyndar hið merka á- kvæði skyldusparnaðarlag- anna, að það fé væri vísitölu- tryggt og undanþegið tekju- skatti og útsvari. Það ætti að stofna byggingarsparisjóðs- deild í hverjum bæ og í hverju sveitarfélagi. Spari- fjárframlögin væru sem tekj- ur, undanþegin tekjuskatti og útsvari. Slíkur sparisjóð- ur gæti gegnt þrennskonar hlutverki. Menn fá tíma til að undirbúa íbúðarbyggingu sína með fjársöfnun, áður en framkvæmdir hefjast. Menn öðlast rétt til bráðabirgða- lána úr byggingarsjóðnum í hlutfalli við fyrri innlög og söfnunartimann. Þau lán yrðu síðar leyst með föstum lengri lánum er byggingu væri langt komið . eða lokið. Þannig fengi sparifjársöfnunin tvö- falt gildi við byrjunarfram- kvæmdir. 3. Þá gæti slík byggingar- sparisjóðsdeild innan hvers bæjar eða sveitarfélags stuðl- að að samvinnu og samhjálp manna við byggingarfram- kvæmdir. Einkum yrði" slíkt liagkvæmt innan samvinnu- byggingarfélaga. — Félagar, sem eru ekki sjálfir að byggja en vildu og gætu unn- ið fyrir aðra, fengju andvirði vinnu sinnar fært sem inn- stæðu í byggingarsparisjóð- inn, þar sem vinnuþiggjand- inn yrði jafnframt skuldbær. Þeir, sem þegar hafa fengið íbúðir, gætu svo aftur greitt skuldir sínar við byggingar- sparisjóðinn með vinnu hjá öðrum félögum, eða með bein- um peningagreiðslum ef vinnu greiðslu yrði ekki við komið.^ 4. Það ber að stuðla að starfsemi samvinnubygging- arfélaga. Þar er fengin nokk- ur reynsla fyrir slíkri starf- semi, en fjárskortur hefur háð félögunum svo að þau hafa ekki notið sín sem skyldi. Með skipulagðri bygg- ingarframkvæmd, stærri bygg- ingareiningum, fullkomnari fjárhagsundirbúningi og út- boði, væri hægt að byggja miklu ódýrar en nú er gert. Með þeirri tækni, sem nútím- inn ræður yfir, er hægt að skipuleggja byggingarfram- fram það smáræði sem stofn- unin hefur til umráða af eig- in fé, en það eru á milli 10 og 20 milljónir á ári. Á þeim 4 árum, sem veðlánakerfið hefur starfað, mun sala bankavaxtabréfa vart fara Garðahreppur 7 fram úr 100 millj. króna, þar r- * § € £ 3T 88 € « p-3 m 'Ö tí B 0 Bæir og umsækjendafjöldi •:S, E fa ss cð X ^tí A Hveragerði 3 3 10— 20 Siglufjörður 2, Seyðisfjörður 2, Neskaupstað- ur 2, Sandgerði 8 14 20— 30 Skagaströnd 2, [Blönduós 2, Sauðárkrókur 8, Raufarhöfn 7, Þorlákshöfn 3 22 30— 40 Dalvík 5, Vopnafjörður 4, Eskifjörður 5, Reyðarfjörður 5, Fáskrúðsfjörður 4, Stöðvar- fjörður 3, Ólafsvík 6, Grafarnes 1 33 40— 50 Akureyri 24, Egilsstaðir 3, Bolungarvík 1, Selfoss 17 Keflavík 12, Kópavogur 73 130 50— 60 Hafnarfjörður 14, Seltjarnarnes 17 31 60— 70 Akranes 5 5 70— 80 Ólafsfjörður 2, Grindavik 2, Reykjavík 223 . . 227 80— 90 Hornafjörður 6, Þorlákshöfn 2 8 90—100 T 480 110—120 kvæjmlir þannig að . eltki tæki néiná 6—8 niánuði að fullbyggja íbúðir í stað fimm sinnum lengri tíma nú. Það er ekki aðeins hægt að stór- lækka allan byggingakostnað, heldur í enn stærri stíl hús- næðiskostnaðinn. Slíkt mundi hamla á móti vaxandi verð- bólgu og koma að meiru gagni en tilraunir í þá átt, sém gerðar hafa verið með niðurgreiðslum og uppbótum, en til þess er nú árlega varið hundruðum milljóna lcróna. 5. Það þarf með öllu að af- nema söluskattinn í bygging- ariðnaðinum. Eins og áður greinir er söluskatturinn oft marglagð- ur á sömu vöru. Söluskattur- inn kostar aldrei minna en 15 þúsund kr. á meðalstóra íbúð, en hann getur kostað 30—40 þúsund krónur. Og ef um hreinar ákvæðisfram- kvæmdir er að ræða kæmi svo 9% skattur ofan á allan kostnaðinn og ekki síður á áður greidda skatta, þar með gæti söluskatturinn náð í allt að 60 þúsund kr. fjárhæð. Auk hins beina verðauka, sem söluskatturinn veldur, hindrar hann frjálsa sam- keppni um byggingarfram- kvæmdir. Slíkt er ómetanlegt tjón. Samkeppnin verðurhvöt til hagsýni og stjórnsemi. Með ákvæðisvinnu mundi fást réttari mælikvarði á bygging- arkostnað á hverjum tíma. 6. Á tímum Hansakaup- mannanna tíðkaðist það að þýzku borgrikin áttu skóga og tígulsteinaverksmiðjur. — Þeir, sem byggðu, fengu timbur úr skóginum og tígul- stein í byggingar sínar eftir þörfum og ókeypis. Síðar voru Svo byggingarnar skatt- stofh ■'rikisins. Þessu líkt mætti hugsa sér afnám innflutningstolla' af byggingarefni, en fullgerðar byggingar mynduðu síðan skattstofn. Slík skattheimta mundi hafa stóra kosti fram yfir hið dýra tollakerfi. I fyrsta lagi veldur sá skattur ekki hækkun á byggingar- kostnaði og kæmi því ekki á þelm tíma., sem menn eru fjárhagslega veikastir fyrir. Árlega byggjast 3 íbúðir á móti 100 sem fyrir eru. Það þýðir að skatturinn mundi dreifast á 33 gjaldendur í stað eins. Söluskatturinn og innflutn- ingstollar á bvggingarefni skilja næstum alltaf eftir til- svarandi skuldir á húsnæð- inu. Þær skuldir skattleggja menn síðan árum saman um margfalda þá upphæð sem fasteignaskattur mundi nema til þess að svara ríkissjóði samsvarandi skatttekjum. 7. Vextir af lánum bygg- ingasjóða eiga að vera mjög lágir, ekki yfir 2%. þar sem þeir eru mestu ráðandi um húsnæðiskostnaðinn. Aftur á móti ber að verðtryggja fé, þ.e. afboreranir lána væru vísí tölubundnar. ,,Með lögum skal land bygg.ia, en eigi með ólögum eyða“. Það sem áfátt er um fram- kvæmd húsnæðismálanna hér á landi er fvrst og fremst af- leiðing misviturlegrar lög- Hafar. Tæknileara erum við fslendine-ar að vísu eftirbátar frændbióðanna á Norðurlönd- um, en löeeiöf okkar í bess- um efnum þolir engan saman- burð. Aðalf undiir Ferðafélags íslands verður haldinn í Café Höll (uppi) föstudaginn 20 nóvember 1959 kl. 8,30 síðdegis. Dagskrá samkvæmt félagslögum. STJÖRNIN. í öllom bænum farið varlega með kerti og óbyrgð ljós Húseigendafélag Reykjavíkur R0YAL ávaxtahlaup (gelatin) Inniheldur C-bætiefni. Þetta er ljúffengur og nærandi eftirmatur fyrir yngri sem eldri, einnig mjög fallegt til skreytingar á tertum. -4

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.