Þjóðviljinn - 17.07.1960, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 17.07.1960, Qupperneq 7
S-unnudagur 17. júlí 1960 — ÞJÓÐVILJINN — (T Fom heiðni og ný ■ íorustuhiutverk hans ,í stjóm Dagsbrúnar Gg Alþýðusam- bandsins, Kommúni taílokks'ns og Sósiatistaflokkjms. fyrir setu hans í l'angftlsí og. á Al- þíngi 'í þjónustú fiokks síns, og stéttar. Brynjólfur Bjarnason. ★ Hvað kemur i'y-st í hug. þegar manni hlotnast sá ánSegjulegi heiður að mega , senda Eðvarð Sisurðssyni iimmtugum afmællskveðjur yf- ir hafið? Hið einlæga bros. hans og elskulega viðmót? Ki-3 frábæra rólyndi han. % Sem virðist stundum yerða því meira sem umhverfið gerist órólegra? Hin kunna hæverska hans og lát- leysi. sem ensln upphefð bítur á? Ihygli hans gagnvart hvers- konar vandamálum og hæfileik- ar hans til að setja þau fram á einfaldan hátt og leysa þau? Eða æíistarf hans i heild, hin fágæta þjónu ,ta hans við Dags- brúnarmenn, við reykv.’skan verkalýð, við Alþýðusambandið og alþýðu alls landsins, afrek hans sem bezti samningamaður verklýðssamtakanna og for- ingi í örlagaríkum átökum, for- ystustörf hans í samtökum kommúnista og sósíalista í ára- tugi? ÍSSOH Allt þetta og meira til líður um huga manns og fylgir af- mæliskveðjunum til reykvíska alþýðudrengsins, Eðvarðs Sig- urðssonar, sem varð sannur alþýðuforingi. En þó verður mér staldrað við þá kosti afmælisbarnsins, Isréttinn Verkfallsrétturinn er ekki takmark í sjálfum sér, tak- mark okkar er að skapia þá aðstöðu i þjóðfélaginu að hið vinnandi iólk taki sér völdin og' taki sjálft vísvitandi stjórn á öllum sínum málúm og örlög- unr þjóðarínnar. Ríkisvaldið nú er andlit auð- valdsherranna á íslandi, sem aðeins virðist sjá eyðsluþarfir fárra útvaldra, og stefna því að ólögum til varnar þeim einkaréttindum, en leitast við að kremja innsta kjarnann í lífskjörum alþýðunnar. Það sýnir glegest verðbólguflóðið. sem nú þjakar landsfólkið og á sem frá fyrstu kynnum okkar hoía verið mér einna hugstæð- astir. Hlnn fvrstl;, eru þau innilegu og órjúfandi tengsl, sem Ebbi h-fur alltaí verið í við al- jiýðuna. Sjálfur alþýðumaður o? af alþýðú komirin er hann alltaf einn af alþýðunni. Ég gæti trúað þvi. að úr þessum ótæmandi brunni haíi hann drukkið sinn mesta styrk og gefið þar með öllum sósíalist- um. öllum verklýðsfóringjum bazta íordæmið. Hinn annar er aistaða hans til vinnunnar. Oft hef ég hlust- að á Eðvarð halda ræður til sós'ali ta um verkefni þeirra og skyldur við Sósíalistaflokk- inn, við albýðuna, við vinnu- félagana. Og það hefur ekki brugðizt, að það sem setið hefur fastast eftir í huga mín- um, hafa ætíð verið ummæli hans um vinnuna, þau. að verkamenn gætu bví aðeins borið fulla virðingu fyrir sós- íalistum á vinnustað. að þeir hefðu jákvæða afstöðu til vinn- unnar og sýndu vinnufélögum sínum hjálpsemi og nærgætni í hvivetna. Allt líi Eðvarðs sjálfs hefur líka verið óslitið starf, óður til vinnunnar, hinnar miklu móður lífsgæðanna. Og í þrot- lausu starfi s.'nu fyrir vel- ferð alþýðuheimilanna heiur hann ekki bekkt neinn afmark- aðan vinnudag, hvorki átta- né tíu stunda. Hinn þriðii er afstaða af- mælisbarnsins til starfsins, tii baráttunnar í víðari skilningi. Á langri vegferð sinni heiur eítir að draga bann dilk i fari sínu, sem hættulegastur er, en það er atvinnuleysið. Ef þessir herrar halda að þolgæði launafólks sé án tak- marka mega þeir heyra: Að menningaraðstaða alþýðunnar nú •— vegna bess að við höium getað beitt verkföllum þegar me.t reið á — er sú, að fólk lætur ekki bjóða sér sultar- kjör, lætur ekki svelta sig framar við hlöðuveg.g beirra allsnægta sem það sjálft fram- leiðir. Við vitum. launafólk, að nú afla íslenzkar vinnuhendur mik- ils og að þjóðarbúið ber í sér föng góðra kiajta og að alrangt var að íarið þegar af okkur var tættur stór hluti launa og lífsverðmæta. Við vitum að enn verður undir högg að sækja og hvers virði verkfallsrétturinn er þá sósíalisminn og' verklýðshreyf- ingin kynnzt mönnum, af marg_. víslegri gerð og aí mörgum toga. Meðal þeirra hafa stund- um verjö menn, sem hefur luncUzt, að íramlag þeirra til sósíalismans og verklýðshreyf- ingprinnar ætti að virða til persónulegrar umbunar. til launa og metorða. Og hafi svo von beirra um umbun ekki rætzt. urðu beir ef til vill fvr- ir sárum vonbrig'ðum. Mér hefur æt'ð fundizt einna mest til um bað í fari Eðvarðs Siriurð ;sonar. að hjá honum verður ekki vart persónulegr- er tilætlunarsemi, sem krefst í eðli sínu umbunar fyrir unn- in störf. Þvert á móti hefur h-’nn frá upphafi vígt . líf sitt dvrustu hugs.ión'allra tíma. sós- mlismanum, kommúnismanum. án skilyrða af neinu tagi. án votts af tilætlun um persónu- 'ega umbun. Hans eina umbun hefur alltaf verið sigur alþýð- unnar í heild, hans sorgir ver- i3 ó igrar hennar. Það varð Kommúnistaílokki íslands og Sósíalistaflokknum beinlnis til lífs á erfiðustu tímum fátæktar, atvinnuleysis og kúgunar iyr.irstríðsáranna, að þessi d.ýrmætasti eðlisþáttur alþýðunnar, -hin fortakslausa tryggð við málstaðinn, var rist á gunnfána íslenzkra sósíalista. Og þessi eigind hefur -ekki glatað gildi sínu nema síður væri á síðari tímum almennra kjarabóta og efnahagslegra framfara. Kæri Ebbi. ég er, viss um það, að í dag hugsa þúsundir albýðumanna um land allt til þín með bakklæti í huga fyrir öll þín miklu og óeigingjörnu störf og óskir um það, að ís- lenzk albýða og flokkur hennar megi sem lengst njóta forystu þinnar og miklu mannkosta. Um leið og ég tek undir þess- ar óskir, vil ég bæta við persónulegum hamingjuóskum m'num og fjölskyldu minnar með þakklæti fyrir langvar- andi vináttu. Eggert Þorbjarnarson. öllum beim sem eiga þann rétt eða njóta hans í baráttunni. Verkíöllum er aðeins beitt þegar menningarleg þörf knýr á að verkafólk haldi vöku sinni og þegar harðast er ráðizt á lífskjörin og bá aðeins að eng- in leið önnur finnist til sam- komulags. En reynslan hefur sýnt að oítast þá fyrst er við okkur rætt í alvöru begar verkíall er skollið á. Eins og ég drap á fyrr í þessari grein er verkfallsrétt- urinn í auðvaldsþjóðiélagi sú l'fsgreip, sem fjöregg verka- mannsins er falið í vegna þess að við eigum ekki vöi annarra leiða en verkfalla til að halda kjörum okkar í horfi eða bæta, svo blind eru hin ráðandi öfl. Og þennan rétt munum við verja, hann er okkur helgur, öll eigum við sameiginlega þörfina fyrir bættum kjörum og baráttunni iyrir þeim. Tryggvi Emilsson. Þorsteinn Jónsson frá Hamri: Tannfé handa nýjum heimi. Helgafell 1960. Einkenni skálda er að koma sífellt á óvart án þess að grípa til loddarabragða. Heimurinn er alltaf jafn ferskur og ný'r sé hann aðeins skoðaður í ljósi skáldlegrar skynjunar. Ég á mér ofuriitla undrun í tannfé handa nýjum heimi, seg- ir höfundur þessara ljóða. Undrunin er gjöf hans til les- andans", hann fær hlutdeild í skynjun sem tengir saman eddukvæði og nútímaljóð og sameinar þau í lifandi heild. I Ijóði sem ber heitið Tákn segir skáldið frá því að hann var áður í fornyrða hríð alsýldur alda snævi. Nú er umhverfið annað, sá sem talar er staddur í nútímanum. ekki lengur á fornum galdra- slóðum Finnmerkur heldur á stigum nýjagaldurs, götum borgarinnar bræðir mig eimur asfalts ... í þeirri deiglu verður hann unz yfir lýkur og sést til hvers hann dugir, hvort hann verður að lokum alls tákn eða einskis. Hér er öllu til hætt, ekkert af sér dregið. Ég Ijóðanna, sem ,.hafði vænzt þess að vera forðað frá allri hugsun og búa framvegis við óráðinn draum“, verður nauðugt, viljugt að greina veru- leikann, „háreysti lestar í íjarska“, neyðist til að leita náttbóls undir tré veruleikans „og skoða tréð“. Veruleiki þessara ljóða á sér stað þar sém raddir Jómsvíkinga og ys götunnar mætast. Heimur þeirra felur í sér forn- ar sögur og kvæði íslenzks kynstofns og borgarlíf kynslóð- arinnar sem nú byggir landið. Myndir og l.kingar sóttar í goð- sagnir og ævintýri fléttast reynslu úr dal og af stræti. Þorsteinn Jónsson frá Hamri hefur undið þessa sundurleitu þætti í einn ljóðþráð. Ljóðin hafa þegið frá drótt- kvæði. þjóðvísu og nútímaljóði. en bera sterkan, persónulegan blæ. Upprunaleg og sterk nátt- úrulýrik brýzt fram í hending- um með áfengri hrynjandi: Það var þá sem ég sá goð- heim í haustrauðu kjarrinu um þær mundir vígðist ég til heiðinnar trúar ... Eða þá dans nornanna á hindarheiði. Þar er streingur minn fúinn og goðin grörii en glettin túnglbirtan hún er söm og dansar þar. Á undan hinum tilvitnuðu hendingum fer samt hnökri. kul þessa haust er kviksettra reiði . . . Þetta ber keim af því þegar málið er látið yrkja. Því sama bregður fyrir á nokkrum öðr- um stöðum. „kylja stríð" og „detta í dauðans hlé“ eru af því tagi. Slíkt stingur í augun, því sem heild eru ljóðin fersk og birta skynjun með sterkum persónueinkennum. Skáldið sér sjálft sig gjarnan í mynd landleysingjans. vík- ingsins, skógarmannsins. Jafn- vel heimabyggðin. dalurinn, sýnir því úlfúðarmerki. En það býður aðstæðunum byrginn. veit sig kjörið til að bera banaorð af kúgaranum Vana. kveður úti’ararsálm guðanna. veiztu það mold að við erum frelsarar heimsins er viðkvæðið í söng þeirra sem fengið hafa það hlutverk að husla hina heimsku og grimmu guði. Að guðunum liðnum. hvað þá? Skynheimurinn stendur í skærara ljósi en fyrr, sá eini veruleiki sem nokkurs er um vert. Þar er að finna unað og ógn eins og hver og einn fær numið og' þolir. blóðferillinn inní vorgresið er stígur nöðrunnar . . . við sem drukkum hamlngjuna af kerum gleymskunnar erum vaknaðir til orða inní níð þessa morguns. Hugardeyíð og tómlæti eiga engan rétt á sér í slíkum heimi: Mitt daglega svið er þraungt og þó er hvarvetna rúm fyrir reiði . . . Þú spyrð hví ég' sé reiður hví reiði mín sé á vegum úti afbrjósta her- tygjuð kona: Fávísi maður: er ekkert umhverfis þig? Reiði dag.ins í dag er aðeins önnur hlið framtíðardraumsins um nýjan, hreinni dag með vott og ángandi gras þar sem fyrr voru flög' . . . og börn þín hlypu glöð útí þetta gras. Síðasta ljóð bókarinnar túlkar tímamótakennd svo minnir á The Seeond Coming hjá Yeats: eitthvað var í nánd og byggðin hljóð ... . . . mosinn drakk vatn af járni ég stóð við hliðið og hugsaði um nálægar tíðir. Ásta Sigurðardóttir, kona Þor- steins, hefur prýtt bókina dúk- skurðarmyndum sem falla að Ijóðunum. M.T.Ó. Eftir Tryggva Emilsson iiiiiiiiiiiiiiiiiimiiiiiiiiiiiiimiiiiiiiiiiiiimiimiimii-MiiiiiiíuimimiiMiiiiiiimiiiiiiiiimiiuiimiiiiiimiiimiiiiiiiiMi

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.