Þjóðviljinn - 27.05.1964, Side 7

Þjóðviljinn - 27.05.1964, Side 7
Miðvikudagur 27. maí 1964 ÞJÖÐVÍLIINN SVIPUNNAR HÖGG OG HOLDSINS LYSTISEMDIR Menn börðu sig til blóðs tíl að milda reiði Drottins. En aðrir skcnnntu sér ... Allt írá þeim ágústdegi árið 1945, þegar kjarnorkusprengj- unni var kastað á Hírósjíma haíg möguJeikar á því að út gaeti brotizt kjarnorkustríð valdið okkur ótla. f fyrsta sinn í sögunni skelfur mann- kynjð fyrir þeim öfium sem það sjálft hefur leyst úr læð- ihgi. En það hefur gerzt á ýms- um tímum áður að mennirnir hafa verið gripnir sameigin- legum ótta og vanmáttar- kennd. Einkum getum við nefnt til miðja fjórtándu öld sem eitthvert mesta skelfingar- timabil sögunnar. Þálifandi Evrópubúar voru að ýmsu leyti i sömu aðstöðu og við erum nú. Þeim fannst að algjör tortíming vofði yfir og sú ógn stafaði af mesta drepsóttarfaraldri sem sagan þekkir. Þasr hugsanir steðj- uðu að þessu fólki, að það hefði hjálparvana verið afhent Tortímaranum mikla, sem á fimrn árum hrjfsaði til sín fjórða hvert mannslif í álf- unni. Við höfum margan skjal- festan vitnisburð um þé skelf- ingu sem breiddist um Evrópu meðan á stóð þessum faraldri (sem venjulega er kaiiaður Svarti dauðínn) á árunum 1347—1352, Próíessor flmoni, sem fyrir rúrnrj öld gaf út í Helsinki verk sitt um sögu sjúkdóma á Norðgrlöndum, leggur sem aðrir höfundar sérstaka áherzlu á þann ótta sem greip fólkið; „Allstaðar virðist uggur og kvíðj hafa gripið um sig áður en tor- tímingin reið yfir, og þegar pestin var komin mögnuðust þessar tilfinnipgar í þvílíkan ótta að gjörvallt þjóðlíf lam- aðist1'. Skynsemin gefst upp Á undan pestih.ni fóru jarð- skjálftar, flóð, loftsteinar, halastjörnur, vígahnettir eg blpðregn af himnum ofan é- samt öðrum teíknum og stór- merkjum, Þykk daunill þpka grúfði pig yfir jörðina og menn héldu að hún bæri með sér banvænt eitur fró Iandi til lands. Til voru iæknar sem á- litu þessa þoku orsök, eða eina af orsökum drepsóttar- ir.nar. Það sést m.a, af um- mælum frá 1348 sem komin eru frá höfuðstöðvum iækna- vísinda i þé daga — lækna- skólanum i París. Dauðinp iseddist semsagl inn í rnanneskjuna með því lofti sem hún andaði að sér. Og það er ákaflega nærtækt að bera þessa hættu saman við afieiðingar geislayirkra efna í andrúmslofti atómaldar. Mannfóikið bjóst viS heims- endi. Skynsemin gafsf upp fyr- ir áleitni óttans eg, menn trúðu jafnvel biuum fáránleg- asta orðrómi Skáldið Petrerca heíur ágætlega lýst hugar- ástandi manna f Ítplíu þeirra t}ma: „Allstaðar sorg, ailstaðar skelfingar. Hvenær hafa menn áður séð nokkuð þessu líkt? Húsin standg auð. akrar í ó- rgekt, þjóðvegir eru þaþtir líkum, Skelfileg auðn þreiðist yfir aitt. Spyrjjð sagnfrssðing' pna: Þeir þegja. Spyrjið lækn- ana: Þeir standa sem latnað- ir. gpyrjið h*?msg*kingana: Þeir yppta öxlum, þeir hrukka ennið og leggja fingur sér á vör í beiðni um þögn, Sjálfspyndingar Ep seinni tíma mönnum er máske mestyr fráðleikuf i þeim fyrirbærum sem fylgdu i kjölfar pestarinnar. f hinum sálrænu farsóttum, sem þó gengu yfir löndin: ein slík var alda hræðilegra gyðingaof- sókna, önnur var sterk sjálfs- pyndingaárátta sem fór eins Qg logi um akur um hrjáða álfuna, Hýðing var gömul refsing sem mikið var notuð í kirkíu- rétti, seinna var ipælt með henni í kíaustrum við Þá sem ástupda skyldu iðrun og yf- irbót. Á þrettándu öld breidd- ist sjálfshýðing út meðal ein- staklinga sem stunda vildu meinlæti og sjálfsrefsingu —- þeir vildu mæta guði á miðri leið og leggja með eigin hendi á sig þá refsingu sem þeir álitu sig verðskulda. Með svipuböggum viidu þeir afmó syndir sínar. Sjélfshýðingapmönnum eða svipubræðrum fjölgaði og þeir mynduðu smátt og smátt stóra bópa, sem féru um löndin og sýndu í verki iðrun sína i allra augsýn. Árið 1260 er get- ið um fyrstu ferð svipumanpa, það var á ftaliu. En meðan Syarti dauði gfiis- aði urðu herfarðir svipu- bræðra að hreinní farsótt, sér- staklega í Þýzkalandi og Öðr» um löndum Mið-Evrópu, Þátt- takendurpir reyndu með þ-ví að berja sjáifa sig með svjpum að miida reiði skaparans Qg fá hanp til að leysa heiminn undap .skelfipgum drepsóttar- innar. pefr mynduðu bræðra- lög siáifsrefsipgarinnar, sem tóku syndir manpkypsins ó herðar sér, Blóðið rann Svipurnar sem þes.sir menn notuðu yoru úr kaðalstubbum eða leðurræmum og á endum þeirra voru þungir og hvassir biýgaddar. Samkvæmt samtíð- ariýsingu voru „þrjár svipuól- ar festar saman og í hnútum þeirra voru nálar qs gaddar og börðu m®nn sig svo misk- upnariaust að þeír urðu allir blóði stokknir‘‘ f hersingu syipubræðra mótti siá allskonar fólk — karla, konur. börn og gamal- menni. Os beir birtust nótt æm das — um oætur fóru þeir um með losandi kerti í hendi. Þéir gengu i fylkingu um götur þorganna klæddir mittisskýlu ejnni saman, börðu sig til blóðs, supgu iðnjnar- sálma, hrópuðu og öskruðu. Umkvörtunarsöngvar svipu- bræðra flugu yfir borg og sveit Þeir fleygðu sér flötum umhverfis myndir af Kristi, Maríu og öðru helgu fólki, umhverfis kapellur, kirkjur °g musteri. Þeir krupu bókstaf- lega í duftið fyrir þeim guði sem sent hafði drepsótt yfir heiminn. En á einu sviði virðist lög- um meinlætanna ekki hafa verið framfylgt i samfélagi svipubræðra. Mikið fór fyrir kynferðislífi þeirra. Samtíðar- söguritari segir að „vænstu jómfrúr“ hefðu verið með í leiðöngrum svipumanna og bætir við: „En ósjalaan kom það fyrir, að því mér er tjáð, að konur og jómfrúr sneru þungaðar heim“. Þessir hópar æpandi og veinandi manna með nakin og blóðug bök hljóta að hafa skelft áhorfendur ákaflega. Þeir stuðluðu áreiðanlega ekki aðeins að dreifa plágunni held- ur breiddu þeir út almennan ótta. Á þeim árum er Svarti dauði geisaði fordæmdu kirkjuleg yfirvöld mjög ein- dregið hreyfingu svipubræðra — því hún hafði snúizt gegn kirkjunr.i. Biskupinn í Lúbeck bannaði hópi svipubræðra inn- göngu í borgina og ýmsar borgir aðrar lokuðu hliðum sínum fyrir þeim. Sjálfspynd- arar þessir reyndu einnig að komast inn i Danmörku en þeim var yisað frá eftir kon- unglegri tilskipan vegna þeirra „óskikkanlega atferlis". Við skulum dufla og drykkju heyja Fólk þetta lagði sjálft sig undir svipuna í þeirri trú að með því mótí gæti það komizt hjó Svarta dauða. En þeir, sem á þessum tíma Leituðu sér þjáninga munu sennilega bafa verið færrf en þeir sem ieit- uðu sér holdiegra lystisemda. Óttinn við pláguna kom nefoiiegs mjög ákveðið fram á atveg gflgnstæðan hátt við það sem nú var talið: menn reyndu að hflfa sem flestar ánægjustundir af lífipu með- an þeir þó enn drógu andann. bví að menn gátu búizt við því að vera dauðir innan stundar. f návist dauðans ieystust viðteknir siðir og venjuleear hömlur qpp .— einkum á sviði kynlífsins. Menn létu forskriftir, lög og bönn lönd og leið og gáfu sig holdsins fýsn á vald. Læknar vöruðu menn við samfprum, jafnvei á milli ektamaka: lík- amleg samskipti kynjanna voru ábætusöm, sumpart vegna smithættunnar, sumpart vegna mikillar orkueyðslu, sem dró úr mótstöðukrafti manna gegn pestinni. Sagt var að samfar- ár á plágutimum biðu sjúk- dómnum heim og að nýgift fólk smitaðist auðveldlegar en aðrir. En engar aðvaranir stoðuðu. Kynsvall var mjög algengt og kynhvötin birtist oft í ýmsum þeim myndum, sem mönnum virtust standa langt fyrir utan takmörk hins eðlilega og nátt- úrlega. f mörgum löndum er talað um fjöldasamfarir karla og kvenna og eru tjl mjög ná- kværnar samtímalýsingar á þeim kynlegu samkvæmum. Dansæði f riji Nohls, „Der scbwarze Tod“ er kapítulj sem fjallar um „ástaiíf á piágutímum“. Þar segir hapn frá merkileg- Um kynferðilegum umsvifum, tengdqm dansi, og gerðust þau tíðindi í héruðunum umhyerf- is Rín og Mosel. Þar komst ó fót sértrúarflokkur og voru meðjimir hans, þariar og kon- ur, haldnir dansæði. „Tanz- wut“. Meðan dansað var fóru fram margvísleg blygðunar- iítil samshipti milli kynjanna f Köiti tóku hundruð kvenna þátt í dansi þessurn Og komu þflðan aliar þungaðar. Það fólk sem gripið var Tanzwut var álitið haldið af iljum öndum: diöfiillinr hafði tekið sér bólfestu í brjósti bess os lagt á það hræðileg- lirtw þiáningar. Annálsritari þessarra tíma. Hollendingurinn Radulfus de Rivo, segir frá herskörum fólks af háðum kynjum, sem ráfaði frá borg til borgar, dansandi svívirðilegustu dansa. í aðferð sinni sýndi þetta fólk ÖH merki brjálsemi: það henti sér ofan i brunna og velti sér eins og svín í rusli og skit. Og um konurnar í þessum hópum segir, að þær hafi misst allan vott af sómatilfinn- ingu. Þannig rak óttinn alla skyn- semi burt úr manneskjunum — óttinn við pláguna og brjál- semi tengdust hvort öðru sem orsök og afleiðing. Guð og djöfull Yfir fjórtándualdarmönnum ríktu miskunnariaus, yfirnátt- úruLeg öfl. Þeir bjuggu á þess- ari jörð milli Guðs og Djöfuls, Og Kóngur himnanna og Myrkrahöfðinginn börðust um sál?r þeirra. Bústaður þeirra Stóð mitt á milli tveggja heima — milli himins og ei- lífrar sælu, og helvítis og ei- lifra kyala. Og vegna þess varð dauðinn hverjum manni svo óendanlega rnikilvægur, varð það Annaðhvort—Eða sem varð svo skelfiLegt einmitt vegna þess að þaðan af beið aðeins sæla án enda eða kval- ir án enda. Hugsunin hefur ekki gert mannkyninu betri greiða en þann að frelsa verulegap hluta þess undan óttanum við hel- víti. Við. sem lifum í Eyrópu í dag, gerum yfirleitt hvorki ráð fyrir himnaríki né hel- víti, heldur hinum þriðja mögulejka — fullkorninni af- máun og þar með ástapdj þar sem sársauki er ekki til. Aila- vega er það ólíklegt að við eetum fundið tíl svipaðs ótta Við dauðann Og það fólk sem uppi var á fjórtándu öld. Petrarca snýr sér til óbor- inna kynslóða í harmagráti sínum pg segir: „ó þú lápsama veröid framtíðarinnar, sem ekki munt þekkja þær hörm- ungar sem við höfum ijfað — máske munt hú áiíta að lýs- ing mín sé skáldskapur“. En fólk tuttugustu aldar mun varla draga i efa þann vitnisþurð sem skáld fjórtó ■índu aidar flytur. Og ef Petr- arca hefði vaknað aftur til Hfsins á ásústdegi einum 1945 myndi hann þá samt sem áður hafa öfnndað þá veröld sem síðar varð? ------------------SIÐA J Tveggja ára drengur drukknar Það slys varð sl. miðvikudag að tveggja ára drengur, Sigurdór Sverrisson, Ressatungu í Dölum. drukknaði í Svínadalsá skammt frá bænum. Þrjú þöm, það elzta fjögurra ára, höfðu verið að leik heima við bæinn daglangt og hafði móðir þeirra fylgzt með þeira. Skyndilega varð hún þess vör að þau voru horfin og er hún fór að leita þeirra sá hún tvö þeirra niður við ána um 300 metra frá bænum. Hljóp hún þegar .þangað og fann þá Sigyrdór litla í ánni. Hljóp hún strax með hann heim í fanginu og hringdi á hjálp sem barst eftir örskotsstund. Voru þegar reyndar lífgunartilraunir en árangurslaust. Jafnframt var héraðslæknirinn í Búðardal þeg- ar kvaddur á vettvang og kom hann svo fljótt sem kostur var á en allar lífgunartilraunir reynd- ust árangurslausar. Sigurdór litli var sonur Arn- dísar Þórðardóttur húsfreyju i Bessatungu. Frú Dassau/t hei/ á húfí PARlS 25/5 — Frú Madeleine Dassault, sem gift er franska auðmanninum Marcei Dassault, fannst heil á húfi í Bcauvais- skógi fyrif norðan París í gær- dag. Einn þeirra manna sem höfðu rænt hcnni var samtímis handtckinn og stuttu síðar voru tveir teknir höndum til viðbót- ar. Sá fjórði komst undan. Frú Dassaulf fannst á eyðibýli um 50 km fyrir norðan París. Hún sagði að ræningjarnir hefðu farið strax með s:g þangað. Lög- reglan sem hafði sett mikla leit að frú Dassault í gang segir Frú Madeieine Dassault. að maðurinn sem handtekinn var í Beauvais-skógi heiti Mat- hieu Costa. Hann er Korsíku- maður og hefur langan glæpa- feril að baki. Hinir tveir sem handteknir voru eru þræður, Gabriei og Gaston Darmon. Það var á föstudagskvöld að frú Dassault var rænt. Þegar þau hjónin komu heim til sín um miðnætti réðust þrír grímu- búnir menn á þau, slógu Dass- ault og bílstjórann í rot, en svæfðu frú Dassault með klóró- formi. Dassault fékk fljótt meðvitund aftur og gerði lögreglunni að- vart, en ræningjamir voru þá þegar komnir út úr París. Ðag- inn eft'r bárust Dassault þau boð frá ræningjunum að kona hans yrði látin laus ef hann greiddi fjárhæð sem svarar um 100 miljónum króna til fasista- samtakanna OAS. Boðunum var komið á frarnfæri við fréttastof- una AFP og ýms daglböð. Líka var þess krafizt að leiðtogi OAS. hers.höfðinginn Raoul Salan, sem afplánar Hfstíðar fangelsisdóm, yrði látinn laus. □ Á ýmsum tímum hefur mannfólkið gripið mikill ótti við að heimsendis væri skammt að bíða, og þekkja nútímamenn mæta- vel slíkan ótta vegna atómsprengjunnar. Þó h'afa menn varla í annan tíma orðið jafn hræddir við dauða og heimsendi og á þeim skuggalegu árum um miðbik fjórtándu aldar, er Svarti dauði geis- aði um Evrópu, í eftirfarandi grein er sagt frá margvíslegum af- leiðingum þessa ótta: sumir þrömmuðu sig frá borg til borgar og börðu sig svipum til að blíðka guð almáttugan, aðrir reyndu að fegra ævikvöld sitt með því að leita sér holdlegra nautna. t i % i

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.