Þjóðviljinn - 05.01.1966, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 05.01.1966, Qupperneq 7
Miðvikudagur 5. janúar 1966 — ÞJÓÐVILJINN — SlÐA J i Garðyrkjuskólinn Engum dylst að mikil og al- menn óánægja rikir með Garð- yrkjuskóla ríkisins. I röskan aldarfjórðung, eða frá stofnun hefur Unnsteinn Ólafsson ver- ið þar skölastjóri. Þetta hefur verið fórnfúst óg óeigingjamt starf, þar sem skólastjórinn hefur lagt sig fram óskiptan af sínum alkunna dugnaði og á- huga. Þó að skólinn eigi nú stærstu garðyrkjustöð á öllu landinu, þá hefur skólastjórinn orðið að berjast við fjárskort, sem fáir hafa skilið til fulls. Þessvegna hefur skólastjóri farið eigin leiðir við rekstr- artilhögun skólans, og skólinn þannig fjarlægzt garðyrkju- stéttina svo að næstum er um einangrun að ræða. Nú er það ekki svo, að skólastjóri sé að eðlisfari ófélagslyndur maður, t.d. var hann hér á árunum formaður Garðyrkjufélags ís- lands og Sölufélags garð- yrkjumanna. Það er því skoð- un mín, að óánægja nú með Garðyrkjuskóla ríkisins og allt að því einangrun hans, byggist á skoðanami&mun um rekstr- artilhögun. Til þéss að brúa það djúp, sem nú aðskilur Garðyrkju- skólann og garðyrkjustéttina er nauðsynlegt, að menn setji fram skoðanir sínar skýrt og óhikað, síðan verði sætzt á leiðir, og óánægju nöldri, sem ekki sæmir jafn góðu fólki og garðyrkjustéttina skipa, sleppt. Hér set ég fram mínar skoðan- ir um rekstrartilhögun Garð- yrkjuskólans. Fyrst vil ég ræða má'lið á breiðum grund- velli. Þáttur hins opinbera H'i’ð’ 'öþlnbera ræðst ekki í neina framkvæmd, fyrr en að hún er talin nauðsynleg vegna þegnanna. Þannig hlýt- ur það að hafa verið vegna þarfa hinnar ungu garðyrkju- stéttar, að Garðyrkjuskólinn var stofnsettur. Hið opmbera ryður þannig atvinnuvegunum braut Þegar svo atvinnuveg- irnir eru komnir það vel á veg, að þeir geta staðið á eig- - in fótum er talið sjálfsagt í lýðræðisríki, að hið opinbera dragi sig í hlé eins mikið og mögulegt er, ef endanlega markmiðið er ekki sósíaliskt þjóðfélag. Víða er talið sjálf- sagt, að hið opinbera reki al- menningsskólana en aftur al- gengara, að ýmsir sérskólar séu óháðir borgar- eða ríkis- valdinu. Ég hef áður rætt það, að ég teldi æskilegt að garðyrkju- stéttin gæti nú, og ætti því að ráða mestu við Garðyrkju- skólann og ríkisvaldið ætti að gefa þar eftir. Að þessu kemur að sjálfsögðu fyrr heldur en margan grunar. Látum það nú gott' heita. En út yfir tekur, þegar stofnanir hins opinbera halda áfram framleiðslu og sölu á vörum, löngu eftir að atvinnuvegirnir eru færir um að yfirtaka þær greinar. Oftast er það vegna ofurkapps þeirra manna, sem fyrir þeim stofn- unum standa. Þeir menn skilja ekki sinn vitjunartíma, og hið opinbera áttar sig ekki á, hve- nær tími er til kominn að taka í taumana. Þannig getur sú stofnun, sem átti að ryðja atvinnuvegunum . braut staðið þeim fyrir þrifum. Garðyrkjuskóli ríkisins er ekki einsdæmi um þetta hvað á einnig Skógrækt ríkisins hlut garðyrkjunni viðkemur, þar að máli. Með trjáplöntusölu sinni á skrúðgarðamarkaði hef- ur hún e.t.v. bælt niður marg- an verðandi plöntuframleið- andann. Garðyrkja Reykjavík- urborgar hélt einnig of lengi að sér verkefnum í stað þess að fá garðyrkjumönnum þau í hendur. Þar er þetta samt sem áður að breytast, og margir skrúðgarðyrkjumenn eflast nú ört af þeim sökum. Hjá verðandi Grasgarði borg- arinnar gætir víðsýni. Sú stofnun hyggst nú bjóða gróðrarstöðvum og garðyrkju- 'mönnum fræ af þeim plöntum, sem , hún hefur þegar reynt, ásamt upplýsingum um ár- angur, i stað þess að hefja sjálf framleiðslu og plöntu- sölu til almennings. Þessar skoðanir mínar hefi ég marg- oft látið í ljósi bæði í ræðu og riti. Sú stund mun koma, að á þessu verði a'lmennur skilningur. Að loknum þessum hugleið- ingum vil ég komast að þeirri niðurstöðu að Garðyrkjuskóli ríkisins á ekki lengur aðfram- leiða venjulegar garðyrkjuaf- urðir til sölu á almennum markaði. Hefði garðyrkjustétt- in haft með stjóm skólans að gera væri fyrir löngu búið að lagfæra þetta atriði. öðru máli gegnir ef um tilraunastöð væri að ræða sem reyndi nýjar teg- undir, og léti framleiðendum í té allar upplýsingar og sneri sér síðan. að nýjum verkefnum jafnskjótt og framleiðendur hefðu yfirtekið þau eldri. Til þess að fyrirbyggja misskiln- ing vil ég taka fram, að hér ræði ég um Garðyrkjuskólann en ekki tilraunastofnun. Til- raunastofnun ,mun ég vikja að lítilsháttar síðar. , Starfræksla Garðyrkjuskólans Það var vel varið að finna Garðyrkjuskólanum stað á mesta hvera- og gróðurhúsa- svæði landsins, vegna þess að garðyrkja verður ekki kennd, svo vel fari, nema að saman fari bóklegt og verklegt nám. Verklega kennslan verður að vera í sem nánustum tengslum við bóklegu kennsluna, ekki bara bókleg á vetuma og verkleg á sumrin, heldur sam- dægurs, samtvinnað vetur og sumar í öllum þeim fögum. sem hægt er að koma því við. Nemandinn á að fá að snerta og þreifa á því, sem hann er að lesa um. Kennarinn á jöfnum höndum að greiða úr og útskýra lesefnið og hann leiðbeinir i því verklega. Gróðurhúsið, vinnuskúrinn, og skrúðgarðurinn, eru en.gu síður kennslustofur heidur en það, sem í daglegu tali eru kal'lað- ar kennslustofur. Verklegu kennsluna barf að skipuleggja^ á sama hátt og bóklegu kennsl- una, þannig að nemandinn fái að kynnast öllum helztu und- irstöðuatriðum, sem fyrirhon- um munu liggja í framtíðinni. Skiljanlega þarf slík garð- yrkjustöð að hafa mörg og margþætt verkefni og getur því ekki haft umfangsmikla ræktun í neinu, enda yrði framleiðslan ekki meiri en svo að blómin yrðu notuð til kennslu í blómaskreytingum, nemendagarðarnir prýddu stað- inn, og nemendur lærðu að geyma eða matreiddu og borð- uðu grænmetið. Við skóla á nemandinn framar öllu að .fá verklega kennslu f undirstöðu- atriðum, reynslu fær hann síð- ar. Um þetta dæmi ég af eig- in, reynd og er reiðubúinn að rökræða það síðar. Slík kennslugróðrarstöð og garðar, þar sem til þurfa að vera sjúkar plöntur eins og heil- brigðar, gróðurhús í smíðum eins og fullgerð, sundurteknar vélar eins og samsettar, og ó- æöar hendur leika um, getur ekki verið til fjmirmyndar í aillri ræktun, en hún getur ver- ið til fyrirmyndar hvað snert- ir starfsgleði, áhuga og snyrti- mennsku. Námstími og lengd hans Varðandi námstíma og lengd tel ég höfuðnauðsyn, að skól- inn stæ-fi árið um kring með stuttum fríum milli kennslu- missera. Sem lágmark tel ég átján ménuði nauðsynlega, þ. e. tvo vetur og eitt sumar. Fjárvana nemendur ættu hik- laust að geta tekið skólann í áföngum. Fyrir dyrum stendur að setja skólanum nýja reglugerð. Við gerð þeirrar reglugerðar mun verða fullt tillit tekið til óska garðyrkjustéttarinnar, og garðyrkjustéttin mun hafa tækifæri til þess að fylgja því 211 nemendur í Tón- skóla Sigursveins „Líiflu jól Tónskólans“-, nem- endatónleikar. sem haldnir eru um jólaleytið, fóru fram í Haga. skólanum sunnudaginn 19. des- ember. Þar léku rúmlega hundr- að nemendur á hljóðfæri sín einleik, tvíleik eða í smærri og stærri flokkum. Húsig var þéttskipað áheyr- endum, sem fögnuðu vel hinuifl ungu hljóðfæraleikurum. Með þessum tónleikum lauk fyrra námstímabilj skólans í vetur. f skólanum voru alls 211 nemendur og fullskipað í nokkr- um námsgreinum. Mest hafði nemendum fjölgað á harmojii- um, harmoniku. píanó og gítar. Nú er kennsla að hefjast í siðara námstímabilinu sem ‘tendur til aprílloka og er nú hægt að veita viðtöku örfáum nyium nemendum í öðrum námsgreinum en gítar og raf- Sigursveinn D. liristinsson. bassa. Þær námsgreinar eru nú fullskipaðar. Innritun fer fram kl. 8—10 síðdegis í síma 19246 til næstu helgar. Eftir Jón H. Björnsson magister eftir að reglugerðinni verði fylgt. Skólinn kemst brátt í ný og fullkomin húsakynni. Eng- um dylst áð brátt mun geta ríkt mikil og almenn ánægja með Garðyrkjuskóla ríkisins. Tilraunastöð í garðyrkju Tilraunastöð í garðyrkju er orðin aðkállandi nauðsyn. Gróðurhús við garðyrkjuskól- ann eru þegar fyrir hendi. Hið opinbera hefur gert sér grein fyrir þörfinni og áður en langt um líður mun það hrinda af stað tilraunastöð í garðyrkju. Að sjálfsögðu mun slík til- raunastofnun starfa í fullu samráði við þarfir garðyrkju- stéttarinnar. Niðurstöður munu verða látnar í té jafn&kjótt og þær liggja fyrir. Þeir nemend- ur Garðyrkjuskólans, sem hyggðu á framhaldsnám, hefðu kost á að sérhæfa sig frekar með því að fá að vinna aðtil- raun.um með sérfnæðingum. Sérfræðingar myndu þar spreyta sig á ræktun, sem yrði öðrum til fyrirmyndar. Þá langar mig til þess að fara örfáum orðum um grein Unnsteins Ólafssonar till mín í Þjóðviljanum 15. desember. Hann segir: „Þá voru þeir (þ.e. dönsku garðyrkjuskólarn- ir) yfirteknir af félögum, sem leituðu ríkisaðstoðar, endur- reistu þá og endurbyggðu." (Leturbreyting mín). Báðir vissum við að Vilvorde og Beder voru upphaflega einka- skölar en ,,okkar“ skóli er stofnaður af ríkin.u. Svo get- um við íhugað hvor þróunin er æskilegri. Að minnsta kosti má ríkið ekki þvinga garð- yrkjuskóla upp á þegnana, heldur á það að fara eftir þörfum þeirra. Þó að einstaka garðyrkju- menn séu svo frámunalega þröngsýnir að finna Garð- yrkjuskólanum það til foráttu, að hann ungi út „konkurent- um“, finnst mér yfir taka. þeg- ar skólastjórinn leyfir sér að brigzla mér um slíka, þröng- sýni, eftir að ég hefi tvívegis Framhald á 9. síðu. Irarnir dansa í litríkum þjóðbúningum. frskir listanenn í Þjóðleikhúsinu Árdegis í dag, miðvikudag, er væntanlegur hingað til lands 20 manna hópur írskra lista- manna og heldur listafólkið eina sýningu á vegum ÞjóS- leikhússins í kvöld kl. 20. Dansflokkur þessi nefnist „Feis Eireann“ og kemur hing- að frá Dýflinni, en förinni er heitið héðan til Bandaríkjanna og Kanada, þar sem listafólkið mun sýna í um það bil 40—50 borgum á næstu fjórum mán- uðum. Á efnisskránni eru mest- megnis írsk þjóðlög og þjóð- dansar, en listáfólkið er klætt litríkum, írskum þjóðbúning- um á sýningum sínum. írsku þjóðlögin þykja mjög fögur og sérstæð og eru þekkt í flest- um menningarlöndum heims. í þeim speglast írsk menning og þjóðarandi í þúsund ár. Hin sterka ættjarðarást og ríka skopgáfa íranna tvinnast þar saman og mörg þjóðvísan býr yfir djúpum og sárum trega, sem er svo snar þáttur í írskri þjóðarsál. Fararstjóri og stjómandi listafólksins er Albert Möririé. (Frá Þjóðleikhúsinu). Afhugasemd frá st]órn 5. deildar F. L S. Símvirkfar, nám þeirra og störf Frá stjóm 5. deildar Félags íslenzkra símamanna hefur Þjóðviijanum borizt eftirfar- andi athugasemd við bréf Ö.G. sem birt var hér í blaðinu á dögumum: „Ó.G. finnur sig knúinn til að hefja blaðaskrif í Þjóðvilj- anum út af frétt í sama blaði, þar sem saigt er, að símvirkj- ar og bamaikennarar hafi ver- ið settir í sama launaflokk, þar til dómur var kveðinn upp í Kjaradómi 1. júM 1963, og nám símvirkja og bairnakemn- ara væri sambærilegt að lengd. Símvirkjasr hafa ekki gert mikið af því að skrifa um störf sím í blöð, hafa reyndar nóg anmað að gera og hugsa þessa dagama. Em vegma ósanmimda er koma fram i grein Ó.G.. telur sitjóm 5. deildar F.l.S. rétt að eftirfarmdi korni fram. 1. Þar til kjaradómuir var kveðimn upp 1. júlí 1963 voru bamakennarar og simvirkjar í sömu laumafflokkum, 10. og 9. fllokki. Símvirkjar fengu þó fyrr 10 ára aldurshaskkum en bamakennarar. 2. Sömu undirbúnimgs- menntun þarf til símvirfcja- og bamakennaranáms. Símvirkja- nám er 3 ár (36 mánuðir) bök- legt og verklegt nám. Barna- kennaranám er 4 vetur (32 mánuðir) bóklegt og verklegt nám. Frétt blaðsins var því rétt svo langt sem hún náði. Áframlhaldandi samanburður Ó.G. á bamakennara og sím- virkja1 byggisit mjög á alröng- um hugmyndum um sitarf og nám símvirkja, svo sem skýrt verður hér á eftir. Símvirki er samheiti á sér- menntuðum tæknimönnum Landssíma Islands og skiptast þeir í tvo aðalhópa, radíótækni- menn og símatæknimenn. Radíótæknimenn vinna við smíöi, viðgerðir, prófanir og eftirlit með ýmiskonar radíó- tækjum, svo sem talstöðvumj radíófjölsímum, útvarpsstöðv- um og fl. Símatæfcnimenn vinna við uppsetningar eftirlit og við- gerðir á sjálfvirkum sima- stöðvum skiptiþorðum. fjöl- símum og Ð. Maðurinn sem tengir síma- tækið við línur símakerfisdns er efcki -iímvirki eins og Ó.G. vill vera láta heldur línumaður eða tengingamaður, og er það einfaldasti hluti hans starfs. Ó.G. ritar: s,Simvirkjanám er venjuiegt iðnnám, sem hver getur hafið að loknu skyldu- námi.“ Þetta er alrangt. Símvirkja- nám er ekki iðnnám, og fer því ekki fram i iðnskóla. Póstur og sími heildur símvirkjanám og er eini aðilinn sem það gerir. Inntökuskilyrði í símvirkja- nám er landspróf, gagnfræða- próf eöa bliðstæð menntun. Inntökupróf er haldið í stærð- fræði, enstou og dönsku. og hafa að jafnaði aðeins um 60% umsækjendu verið gefin kost- ur á þriggja mánaða reynslu- tíma. Eftir reynslutímann er aftur haldið pj~óf. og hafa þá aðeins 70—80% fengið að halda áfram. Þrátt fyirir mikla vöntun á símvirkjum hefur þessum ströngu inntökuskilyrðum ver- ið fylgt, því reynslan hefur sýnt, að nauðsynlegt er að standast þessi próf, til þess að geta fylgzt með við símvirkja- námið. Bóklegar námsgreinar sím- virkja eru: Stærðfræði (al- gebra, jöfnur, kúrfur, Ioga- ritmi), rafmagnsfræði, síma- fræði, radíófræði, fagteikning og alm. tækni. Radíó- og símafræði eru Framhald á 9. síðu. i i

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.