Þjóðviljinn - 02.10.1968, Page 5

Þjóðviljinn - 02.10.1968, Page 5
MiðvSbmdagur 2. ókitóber 1968 — ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 5 Frá Slippstöðinni á Akureyri. — Ljósm. E.R.Á, Yið flytjum inn fiskiskip fyrir 400 miljónir kr. á ári - illa nýftir möguleikar undir viSreisnarstjórn rekinni skipasmiðastöð að iiullu á táltölulega skömimuim tíimia, og tvístað vel þjáiíuðu og sam- hentu sitanMiði. sem öðlazt hef- ur dýrmæta stanfsreynslu. Setjum sivo, að fiastur kostn- aður af einlwerri stöð sé 10 miljóniir oig hún þurfi að veita 100 miljónum krióina á ári til að bera sig. Ef niýting íer niður í V4 í edtt ár, þá vanta 7.5 mdlj- ónir króaiia til að toera fasta kostnaöinn. Þau hluitföill, sem ég nefni hér eru ekki fjarri lagi. Þótt ótiúlegt sé, hefur verkefnaskort- ur háð vexti innlendra skipa- smiíðastöðva mjög alvarlega undanfarin tvö till þrjú ár. I kjölfar þess siglir veikur fjár- hatgur þeinra oig hræðsla bank- aninia er aftur afflliedðiing af þvi. Stöðugt hækkandi hlutfall vinnandi fódks að iðtnaði hér á laindi hefiur sem ruæst þrefald- azt siíðan 1918 að við fenigunn sjálfstæði okkar. Allar velmeg- andi menningarþjóðir nútímains eiga góðri menintun, iðnaði og fóQki með huigvit, kjarik og hug- kvæmni velgengni sína að þakka. Efling iðnaðar Þjóðfélag án iðnaðar, í edn- hverri mynd, felur þegnium sin- um það hlutverk, að þedr veröa aðeins fátælur liráefnisöfluinar- mienm á lógu efnahagsstigi, sem hætt er við, að aftur leiði af sér lógt meinndnigarstig í harðri samkeppni framitiðarinnar um kostnaðarsama en dýrmæta menmtun. Oldkur er þvi lifsnauðsyn að efla iðnað okkar efitir fastmót- aðri sitefinu og vel skipulagðri áætluin. Til þess að vél megi takast um þessa hliuti í ökkar litla þjóðfélagi verða allir að leggjast sameiginlega á eina sveif, löggjafarvald, og ríkis- stjóm, stjómendur peningamiála. iðnrekendur og síðast en ekki sízt iðnaðarstéttir landsins, sem eiga hér afar þýðingarmifclu hlutverki að gegna. Bæði vininu- veiteindur og launþegar verða að gera sér grein fyrir því, að um leið og þeir gera kröfur til hvors anrnans verða þeir að gera kröÆur til sjáltfira sín. Ég h-ygg að mangdr sjái það e.t.v. betur í dag en á undan- förnum vdtiárum, að það er eklfci nóg að slá því föstu, að við krefjumst stutts vinnudags og sömu lífsafikomu og í ná- graninialöndunum. Til þess að sú afkamia sé ekki toyggð á fölsk- um fbrsenduim,, verðum við hverju simini að auka fram- leiðsluna í saimii'æmi við hækk- uð laun og styttan vinnudiag. Þó ber að taka það frarn hér, að á umdanfömum áruim. hafa ýmsar aðrar stéttir þjóðfélaigsdns gert meiri kröfiur en þær stéttir, sem að þessairi ráðsteffnu, sfcamda. Jámiðnaðurinn hefiur tengi verið háður óréttlátum og þjóð- féLagslega skaðleguim verðlags- ákvæðun'i, sem hafa mdsmunað honum mjög, miðað við skyld- ar atvdnnugrednar. Þessd verð- lagsákvæði öðru fremur hafa nærri gengið að vélsmiðjunum dauðum, en þedm er nú aflétt öllum til heilla. Þá hefur Jón gert fróðlega athugun á núverandi afkasta- getu skii>asm'íðaiðinaðarins. Samkvæmt athugun, sem ég hefi gert með því að ræða við filesta forstöðuimenn sikipasmíða- iðnaðarins rniun afikastageta inn- lendra skipasmíðastöðva nú vera komdn upp í nálægt 3500 rúmdiesitir á ári miðað við bllandaðar stærðir af fdskibátum frá 25 til 600 RL þ.e. því 6iem nœst þau afköst, sem þarf til endumýjunar á fiskibátaflotain- um án aukningar. Til þess að vdðhalda staarð fiskifilotans eins, þairf að simíða uim 3000 RL af fiskiskiipum á ári og er þá mdðað við, að tæp- lega 6 prósent flotans falli út árlega og hygg ég að það sé eikki of hátt áætlað, þótt það sé nokfcru hærra en áður hefur verið reifcnað meö. EndumÝjun er nauðsynleg til þess að standast samkeppni i rekstri. Norðmenn hafa t.d. komizt að þedrri niiðurstöðu, að skdpin mega ekki verða of göm- ui, sjá Faxa 3. tbll. 1968. Rann- sófcn. sem gierð var í Notrður- Noregi á afilaverðimæti 45-50 RL fiskibáta árið 1964 sýnir að bát- a-r smíðaðir fyrir 1940 öfluðu fyr- ir 188.300 N. fcr. br., toátar smíðaðir milld 1940-49 öfiluðu fyrdr 209.500 brúttó og bátar smiíðaðdr eftir 1950 öfluðu fyrir 260.900 N. fcr. torúttó. Auk fiski- skdpa þarf endumýjun strand- ferðaskipai, hafnarbáta og fleiri skipa, sem auðið er nú að smíða inrtamlands. Slika stefnu hefði þurft að tafca hér upp fyrir 20 árum, eða áður en nýsköpunartogaramir voru smíðaðir. Útflutningur Þá dra-p Jón á hugsanlegan útELutning á skdpum í firamtið- inni: Þeigar skipasmáði hefiur imiót- azt hér og verið lagður traustur grundvölliur innamlands, ætti ekki að vera neinum vaind- kvæðum bundið að hefja smátt og smótt smíðd fyrir eriienda að- ila. Dugmiklir sjómenn og firamsýndr athafnamenn í út- vegsmianna- og sikipstjórastétt með góð skip, búin nýjustu og beztu tækjum, hafa skipað okkur í þairun sess að draga þjóða mestan afla úr sæ á hvem sjómann. Hér við land er sjór- inn fast sóittur svo að mjög reyndr á skipin, allt þetta styrk- ir okfcur í södiustarfi á eriend- um vettvangi, þegar að þvi kemur og innlendi markaðurinn verður fiullnýttur. Ég tei sam-t að við eigum að treysta inn- lenda smíði betur en nú er, áður en við förum í útfllutning. Eitt sdnn sagði vdnur minn, Sveinn Valfelils: „Það er auð- veldara fyrir íslendinga að keppa við nágrann-aiþjóðir sín-ar í smíðd góðra fiskiskipa en beppa við þær í jarðrækt. Þessu véldur hnaittstaða landsiins". Ég er honum alveg sammóla. Á árunum 1957-1967 var brú-ttó aukning filotans (tré- skip og stálskip) 160 skip, þar af vonu aðeins 8 simiíðuð innan- lands á seinustii 5 árum, en 152 innfllutt. Þetta eru tölur sem þarf að smúa við á næsta 10 ára límabiii. Heildammyndin sýnir að hér er stór marfcaður sem við sjálf- ir ei'guim og langt er komið með að bygigja upp myodarlagan grundvöll að innlendri stál- skipasmn'ði. taika á móti stærri verkefnum í viðhaldi og þjón- ustu við filotann. Ennflremur er auðséð að á nœstu érum mun skipasmiði, en þó sérstaklega stálskipasmíði eflast mjög og færast inn í landið. Erfiðleikarnir Nú má e.t.v. spyrja: Eru þá entgir erfiðleikar við að stríða og alllt í bezta lagi? Því miðu-r verðui- að svara þessari spum- inigu neitandi. Eíns og búið er að ibyiggja upp dráttarbrautir og skipasmíðastöðvar á undan- fiörtnium árum eftir firam- kvæmdaáæitílun, þá þarf einnig að skipuieggja viðhald filotains firam í tfmamn. Veturinn 1966-67 voru nn-jög slæmar gæftir og aflaleysi. Síð- an fylgdi því verðfall og saldar- leysi og enn hefur hallað á 6- gæfúhliðd-na fyrir oktour. Þetta hlaut að hitta illJka. skipasmíðina seim tæplega er risán úr karini'j, Rekstrarfé stöðvanna hiefiur ekki verið ammað en það sem srhíða- samndngar sköipuðu. Engimn banki í landinu lánar peminga til þess að kaupa fiyirir jám á lager. Treigða á samninguim hlaut þvi að hafa hættulegar afleið- ingar í för með sér, eintoum ef á það er ffitið, að ef að vel á að skipuleggja og reka skapasmíði verður að skipu- leggja nokkuð langt fram í tímanm, kaupa efnd næigilega snemma og sjá um að aldrei vanti neitt hamda iðn-aðarmönn- um hinna fjölmörgu iðngreina, sem við smfði eins slkips eru riðnir. Auk þessa hefi ég áður nefnt hverjar afleiðingar eru af lágri nýtinigu* skipasmíða- sitöðviar. Þegar smíði Eldborgar lauk á Afcureyri sumarið 1967 var Sli-ppstöðin verkefnalaius með 130 mamms, þó hjálpaði aðedns, að nokkrir gátu unmið að viðgerðuim. Verkefnin í dag Með myndarlegri ókvöröun rikdsstjómarinnar fyrir jóllin 1967, að láita smiða stnandferða- skipin þar, hillti þó umdir toætt- an hag stöðvarinnar og hygg ég að allur þorri l-andsmamna hafi faginað þvi mjög að útvegun fjár til smíði innanlands var ek'ki látin standa hér í vegi. Nú þarf Slippstöðdn hrátt að vita hvaða verkefni h-ún fær næst, til þes® að geta gert nauðsyn- legar undirbúningsráðstafanir, sem hagkvæimur rekstur kre&t. Allar hinar stöðvamar munu nú lifa milli vonar og ótta um, hvort verkefni sfcapast nægilega flljótt til þess að stórvoða verðd b-ægt frá. Þó eir þetta sérstak- lega alvarlegt fyrir stöð. sem einvörðungu er byggð fyrir ný- smíði en ebki viðgerðir, eins og Framhald á 7. siðu. Nokkur hluti þeirra, sem sóttu ráðstefuuna. — Ljósm. Þjóðv. A.K. • Á fáum árum hafa verið reistar skipasmíðastöðvar hér á landi sem veita 400 manns atvinnu og gætu framleitt fyrir 400 miljónir króna á ári. • Árlegur gjaldeyrisspamaður af framleiðslunni gæti numið 200 miljónum króna. Á ráðstefnu málm- og skipasmíðaiðr Á undanförnum viðreisinar- árum hefúr verið illa b-úið að hversikonar atvininurekstri í landinu, einkium í iðnaðd, og kom þetta einkar glöggt firam í erindi um stöðu skipasmíða- iðnað-'’ Tón Svednsson, fior- tjóri i-r h.f. filutti á ráð- stefnu uu.. ..uálm- og skipasmíða- iðniað í landinu. Hrýs mönnum hugur við þedm ónotuðu mögufleibum á undainfömum viðreisnarárum, sem ónoitaðir hafa verið og iila nýttir bednlínis af hinni römgu stjórnarstefnu, sem liðizt hefiur. Þarmig fjallaði Jón um upp- haf stálskipasmíði hér á landi HoQlendinigar og Norðmenn hófiu smíði stálfisikdskipa fyrir tæpum 20 árum, Islendd-ngiar hafa á þessum órum laigt girund- vöiHinn að n-okkirum skipasmfða- stöðvum í Noregi rneð stór- feflldum fiskibótafcaupum það- an. Þannig hafa Narðmemn uinnið tilriaunasmíðar siiniar fyx- ir okkur og auðvitað á olkkar kostn-að. S-umar þessara siki-pa- smíðiastoðva hafa verið einkar firiuimstæðar, aðrar góðar. Fyrir 13 árum var fyrsta stál- skip á íslandi, dráttarbáturinn Magni, smiðaður í Stálsmiðjunni h,f., í Reykjavík, fyrir Rieykja- vfkurhöifin unddr stjóm núver- andi skipaskoðunarstjóra, Hjáltmiars R. Bárðarsonar. Gjaldeyriseyðsla Samtals haifia 18 stálskdp 3118- RL, verið smíðuð hér á lamdi. 16 af þeim simíðuð etfitir 1962. Undanfama áratugi hefúr verið fluttur imn gífiurlegur fjöldi fiskibáta. ef miðað er við stærð ökkar þjáðféiaigs. Síðas-tliðdn 5 ár hafa verið flluitt in-n fiski- skip fyrir 2000 miljlómir króna miðað við verðlag 1967. Inn- fllutnimigiur 10 ára þar á umdan mun bafia verið mjög svipaður, þannig að ef miðað er við sama verðlagsár, þá hafa verið á 15 árum flutt iinn fiskiskip fyrir um það bi'l 50% í gjaldeyri eða um 3000 miiljómir króna. Nú þegar gjaldeyrisforði okbar er þrotinn, sjóum við að það heffði verið dýrmætt að vinrna þessa hluti hér og eiga gjaldeyrinn í Seðlabankanuim. Það er flróðlegt að geira sér grein fyrir því, að hver starfs- maður við smiði stálfiskibáta getur framileitt brúttó fyrir um það bil 1 miljón króna á ári í verðmœti, þar af 50% eða 500 þús. kirónur í verðmætisaukn- ingu og vel b-úin skipasmdða- stöð kosta-r vissulega moikku.rt f jármagn, en sé miðað við verð- mætasköpun hemnar er stofn- kostnaðurinn þó tilitölulega lít- ill. Lítil vel búin skipasmíða- stöð kosfcar ámóta fé og stór fiskibátur búi'rnn fiuillkommustu siglinga- og fiskileitai'tœkjuim, en getur velt stofnfé sínu 2svar til 4 sirnium á ári og s-parað stofinfé sii-tt allt að 2svar sinnum á ári í erl. gjaldeyri. Þammig viil ég meina, þó að um nokk- uð mdkla fjárfestingu sé að ræða, þá sé hún smámumir i samantourði við þá mögúleika, sem hún býður upp á. En til þess að þetta f jármaign komi að notuim, þiarf að skip-uileggja smídina og sjá um að ekfci myndist dauð tímabil ef til vill misserum sarnan, þvi það eitt getur riðið vel búinni og vel

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.