Þjóðviljinn - 27.10.1974, Side 8

Þjóðviljinn - 27.10.1974, Side 8
/ V I » i > . I - o * ; - . i >»*•«>>><> i » *> ii á » > •» » i f 8 SIÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 27. október 1974. Á þrjú hundruö ára ártíð Hallgríms Péturssonar í dag eru liðin 300 ár f rá andláti eins af mestu listamönnum íslensku þjóðarinnar fyrr og síðar, Hallgríms kennimanns og skálds Péturssonar. Sennilegt er að Hall- grímur Pétursson og passíusálmar hans hafi lengur staðið nær hjarta íslenskrar alþýðu en nokkurt annað skáld eða ritverk. Gengi passíu- sálmanna hefur dalað mikið á þessari öld en þó ekki svo mjög á þá lund að þeir hafi vikið fyrir öðrum listaverkum held- ur hefur innantóm af- þreyingin komið í staðin. En skáldskapur Hall- gríms Péturssonar er fjölþættur og margt í honum ætti að geta átt greiðan aðgang að öld er lítt hneigist að guðræki- legum hugleiðingum. Kemur þar hvort tveggja til að sálmakveðskapur hans er mjög auðugur að tilvísunum til hins dag- lega lífs og að í veraldar- legum kveðskap er hann hnittinn og andríkur. Að verðleikum er Hall- gríms Péturssonar og þeirra gjafa er hann færði þjóðinni minnst í HALLGRIMUR PBTURSSON •S'in/idí'S ajfriSá’lÍ \*<l HTft. dag. En þá ber einnig að minnast allt of margra dæma um það að menn hafa hlaðið grjóti á Hall- grím sjálfum sér til upp- hefðar. Þetta gerðu Stephensenarnir á önd- verðri síðustu öld og því hafa menn haldið áf ram í stórhrikalegum mæli eft- ir miðja þessa öld. En meðan þessu fer fram liggur skáldið Hall- grímur Pétursson óbætt hjá garði. Aldrei hefur verið gengið úr skugga um það hvað til er af sálmum, kvæðum og lausavísum eftir séra Hallgrím. í 300 ár hafa menn vanrækt þá skyldu við þann mann er fyrstur var kallaður þjóðskáld á íslenska tungu (Árni Magnússon handrita- safnari) að kostað væri til vísindalegrar útgáfu á verkum hans. Væri ekki ráð að strengja þess heit nú á trúlítilli öld að innan skamms skuli Hallgrími skáldi reistur verðugur bautasteinn í túni ís- lenskra mennta? hj— Af helstu áfangastööum í æfi Hallgríms Péturssonar Hólar — Kaupinhafn — Hvalsnes — Saurbær undi hann sér verst á Suðurnesjum, e.t.v. hefur hann lifað þar sína „passíu” eða píslarsögu Hér á eftir verður reynt að gefa mynd — afar ófullkomna að visu — af lifshlaupi Hallgrims Péturs- sonar með nokkru ivafi af munn- mælum — þviþau eru „vitrari en sagnameistararnir” eins og Hall- dór segir — og er stuðst við bók Magnúsar Jónssonar, „Hallgrim- ur Pétursson, ævi hans og starf”. Hallgrimur Pétursson fæddist i Skagafirði árið 1614. Ungum var honum komið i Hólaskóla til náms og var þetta á efstu dögum Guð- brands biskups Þorlákssonar. Voru þeir biskup og hinn ungi sveinn raunar af öðrum og þriðja að skyldleika. Átti þvi Hallgrimur ekki langt að sækja menntaáhug- ann. Barn að aldri á Hallgrimur hafa verið farinn að bera það við að yrkja, samanber visuna um kattarrófuna. Köttur sat á kláfi undir palli, en fjalirnar i pallgólf- inu voru svo gisnar að rófan á kettinum kom upp á milli þeirra. 1 huganum var eg hikandi, af hræðslu nærri fallinn, er kattarrófan kvikandi kom hér upp á pallinn. Ljóðað á Arngrim lærða Meðan Hallgrimur var enn á barnsaldri fékk gamli biskupinn slag og hjarði eftir það lamaður og mállaus i nokkur misseri. Miklar breytingar urðu á staðn- um, varð Arngrimur lærði stað- gengill biskups eða officialis. Frá þeim tima er visa sem er eignuð Hallgrimi. Magnús Jónsson segir um hana: „Hún hefir m.a. það einkenni mikils hluta skólaskáldskapar að vera illa prenthæf. Og þó er i raun og veru engin ástæða til þess að gera sig teprulegan út af svo meinlausu gamanyrði. Tilefni visunnar mætti hugsa sér það, að Hallgrimur, biskups- frændinn, hefir sofið i sama her- bergi og Arngrimur. En stráksi tekur vel eftir öllu, og visan er ekkert annað en látlaus og ná- kvæm lýsing á þvi, sem fram fer á morgnana, þegar Arngrimur er vakinn og honum færður matar- biti og vökvun á sængina. Hallgrimur raðar sagnorðunum alveg eðlilega, svo að hvergi er neitt stirt eða óeðlilegt, hvorki i orðaskipun né efnisskrá”. Sefur, vaknar, sér við snýr, sest upp, etur, vætir kvið, hóstar, ræskir, hnerrar, spýr, hikstar, geispar, rekur við. Járnsmiði og latina Ekki lauk Hallgrimur við Hóla- skóla heldur hvarf á braut og er ekki vitað hvað þvi olli. Næst skýtur honum upp úti i Kaupin- HALLDOR LAXNESS UM HALLGRIM Halldór Laxness hefur vottað Hallgrimi Péturssyni mikla virðingu sem verðugt er. Hin merka ritgerð Halldórs, Inn- gángur að passiusálmum, hefst á kafla sem ber yfirskriftina: Hallgrimur Pétursson i hnot- skurn. Fer hann hér á eftir. Munnmælin, sem eru vitrari en sagnameistararnir, hafa gert Hallgrim Pétursson að holds- veikum ölmusumanni. 1 sliku gervi hefur þessi mikli for- saungvari siðkristni vorrar birst þjóðinni á föstukvöldum hennar, þessum betlara guðs og manna unni hún og tók undir með honum, — og sá sjálfa sig. Og það má með sama rétti full- yrða að Hallgrimur Pétursson sé slikur sem þjóðin trúir hann vera einsog hitt að Jesús sé i fyrsta og siðasta lagi sá — eða það — sem Hallgrimur Péturs- son trúði hann vera. Það er jafn fánýtt að neita mynd þjóðarinn ar af Haligrimi og Hallgrims af Jesú. Einsog Hallgrimur túlkaði hug sinn og heim i ljóði hins tvivitula Jesútákns: imynd menskrar niðurlægíngar og vanmættis i sama mund og full- komins guðlegs sigurs og al- mættis, — tvö hvarkvæm skaut — þannig hefur islensk þjóð tjáð heim sinn og hug i Hallgrims- munnmælunum á timum þúngr- ar reynslu. Höfundur Passiu- sálmanna samsamaðist litblæ verks sins i vitund þjóðarinnar. Um leið er það fullkomlega tal- að út úr hjarta voru þegar eitt af skáldum siðustu tima yrkir um Hallgrim — alveg i sama anda og Hallgrimur orti um Jesú: „Signað höfuð sorgarþyrna ber, sjá, nú þekkist hann sem dáinn er.” Munnmælin hafa ennfremur léð mynd Hallgrims tvo athygl- isverða drætti. Fyrst verður úr ódælum æskumanni heiftúðugt ákvæðaskáld, sem kallar bölvun yfir menn og drepur skepnur með einu visuorði, yrkir siðan Passiusálmana til að sættast við Drottin. í annan stað fellur skáldið með óguðlegri konu og tekur siðan upp sambúð við hana. Þessi maður sem unni Jesú sönnum guði öðrum mönn- um heitar, segir þjóðtrúin, hann unni i sama mund heiðinni konu, — ekki aðeins villitrúar- konu, heldur afguðadýrkara. I augum þeirrar aldar sem tók við ljóðum Hallgrims Péturs- sonar er naumast hægt að i- mynda sér öllu meiri viðurstygð en skurðgoðadýrkun og afneitun á sönnum drottni Jesú. Og þess- um viðurstyggilega heiðlngja, imynd villu og syndar, unni guðsmaðurinn og Jesúsaungv- arinn mikli. Svo vitur eru munnmælin, svo rismikil I hugs- un og spök á andstæður — og þó hneigð til rökvisi og sam- kvæmni. Má vera að I munn- mælum og þjóðtrú felist hin dýpsta skynjun sögunnar, ef við kynnum aðeins að lesa úr þeim i stað þess að láta bókstafinn villa okkur sýn, hina grunn- færnu fréttaskrá annálaritar- ans, hinn flata yfirborðsskilníng sagnameistarans. Þjóðtrúin er sú Hliðskjálf sem veit i tvo heima I senn, sögu og sjónleiks. Syndugur likþrár beinínga- maður leitar með grátstaf og andvörpum endurlausnar sinn- ar i kornbindi Jesú, en ann þó mitt I kröm sinni imynd heiðin- dóms, holdslystar, afguðadýrk- unar og foráttu: þetta er Hall- grimur Pétursson, maðurinn sem orti Passiusálma. öðruvisi væri hann rökleysa. Án þvillkr- ar myndar af skáldinu, án þvi- líkrar baksýnar, væru Passiu- sálmar ósannir og hálfir, heimsádeilan, syndajátning- arnar og æðrurnar tómyrði ein og látalæti. Þannig uppijúka munnmælin verkinu, skýra manni I senn sálfræðileg rök þess og félagsfræðileg. Hið efnaða vegsæla sálma- skáld, höfðíngjavinur og heldri- maður, kvæntur frómri og guð- hræddri heiðurskvinnu, hraust- ur og vel metinn fram á efri ár, — það er sagnfræðin um Hall- grim Pétursson, gerólik þeirri mynd sem hefur vitjað þjóðar- innar I saung á föstukvöldum aldanna, þeim Hallgrimi sem hún samsamaðist svo rækilega að erfitt er að sjá hvar höfundur Passiusálma endar og þjóðin tekur við, — á sama hátt og Hallgrimur Pétursson samsam- aðist Jesú i ljóði og gerði hann að öðru eðli sinu með svo gagn- gerðum hætti, að erfitt er að gera sér þess grein hvar tak- mörkin liggja milli skálds og söguhetju i Passiusálmum.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.