Þjóðviljinn - 03.11.1974, Side 16

Þjóðviljinn - 03.11.1974, Side 16
16 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur. 3. nóvember 1974. Katrín Guöjónsdóttir velur gítargrip viö vinsæl lög ÁRNI BJÖRNSSON: ÞJÓÐFRÆÐAGUTL TÖKUM LAGIÐ! Nú er þaö eitt af lögum Rió-tríósins eða réttara sagt einn af þeirra textum, þvi lagið er gamalt og flestir sem kunna það, bæði af yngri og eldri kynslóðinni. Textinn er prentaður i nýju visnabókinni, og það var einn lesenda sem baö um að fá grip við þetta lag. SIGGA LITLA A Sigga litla i lundinn græna. E A Bomfaddiri faddera la la. Fór að hitta vin sinn væna. E A Bomfadderi faddera la la. D A Og þar sem hún sat þar og beið hans ein, E A þá sofnaði hún undir stórri grein. E A Bomfadderi, bomfaddera, E A bomfaddiri faddera la la. Mamma gamla gekk að hlera Bomfaddiri .... Eins og mömmur gamlar gera. Bomfadderi.... Hún læddist þarna bak við lundar grein, og lá þar ekki Sigga litla sofandi ein. Bomfadderi..... Sigga vaknaði svo sem, svo sem. Bomfadderi.... Upp frá mjúkum móður kossum. Bomfadderi..... Ó, ertu þarna Valdi minn, og kysstu mig nú fljótt, þvi kemurðu svona seint i nótt. Bomfadderi.... Þú ert þá svona pilta-lipur. Bomfadderi.... Sakleysi þitt er týndur gripur. Bomfadderi.... Og úr þvi ég veit þú ert svona gjörð, þá sendi ég þig austur á Hornafjörð. Bomfaddiri.... Ekki finnst mér nú finn sá staður. Bomfaddiri ... Þar er vist enginn ærlegur maður. Bomfaddiri .... En ef allar litlar Siggur yrðu sendar þangað inn, þá yrði fjörugur fjörðurinn. Bomfadderi...... A-hljómur. ^ E-liljómur. D-hljómur. ( ( 30 0 Þaöer vlðar en á lslandisem inenn hafa mikla trú á kynngikrafti sjávar, stórra alda og sjávarfallanna. Hinn mikla japanski meistari, Hokusai, notar mjög oft hrikaleik hafsins I myndum sinum eins og hér má sjá. SJAVARFOLL Flóð og fjara eru eitt þeirra sfkviku fyrir- bæra, sem menn hafa stöðugt fyrir augum sér við sjávarsiðuna. Það eru sem kunnugt er einkum áhrif tunglsins, sem þessu valda, en um önnur áhrif tungls og sjávarfallahafa menn öldum saman gert sér ýmsar hug- myndir, sem ekki eru jafnviðurkenndar af raunvisindamönnum svonefndum. Það var t.a.m. útbreidd skoðun i sambandi við vegghleðslu og aðra húsasmiö, að best væriað leggja undirstöður veggja um háflóð. Þá áttu veggirnir að standa best. Dyr á pen- ingshús og þó einkum kviar varð að gera með aðfalli, þvi að þá gekk betur að reka féð aðog inn. Vel þurfti einnig að gæta að sjávarföll- um, þegar eldhús voru reist. Strompinn varð fortakslaust að gera með útfalli til þess að reykurinn leitaði betur út, annars varð eilif svæla i eldhúsinu. Hinsvegar ber mönnum ekki alveg saman um, hvort einnig hafi átt að gera hlóðirnar með útfalli, þótt flestir hallist að þvi. En undirblásturinn, þ.e. loftrásina á veggnum hjá eldstæðinu, varð auðvitað að útbúa með hörkuaðfalli, helst stórstraumi, til þess að loftið leitaði að og betur trekkti. Trúi þvi hver sem vill, en Vestfirðingur einn skýrir frá þvi, að 2. desember 1931 hafi komið hjá sér hörkubylur og m.a. feykt strompinum af gamla bænum. Þegar veðrinu slotaði ögn, fór hann upp á þekjuna og festi rörið á nýjan leik. En nú þótti ekki vel fara. Kvenfólkið var sifellt að kvarta um að reykn- um slægi ofan i eldhúsið, og svona gekk þetta i tvær vikur án þess að bót ynnist á. Þá fór hann að gá i almanakið, hvernig staöið hefði á sjó, þegar hann fór upp með rörið. Og viti menn, það hafði þá verið aðfall. Nú fór hann úpp á bæjarþak eitt sinn, þegar útfall var, kippti rörinu burtu og setti það siðan aftur eins og verið hafði. Þá brá svo við, að aldrei aftur sló niður i reykháfinn. Svipaða sögu hef ég lika heyrt nýlega austan úr Arnessýslu. Þegar komið var með aðkeyptan grip á bæ, þótti mun tryggara að láta það gerast með aðfalli. Þessa skoðun hafa menn ekki alls- staöar viljað hunsa. Fyrir tæpum 30 árum fluttu menn nokkrir úr Dýrafirði til önundar- fjarðar og ráku fé sitt yfir Gemlufallsheiði. Þeir biðu svo drjúgan tima uppi á heiöinni til þess að geta komið fénu heim I áfangastað með góðu aðfalli,enda þótti það verða furðan- lega hagspakt, þar sem um fullorðið fé var að ræða. En það eru fleiri þarfagripir, sem geta augsýnilega verið næmir fyrir sjávarföllum, t.d. ráöskonur, sem bændum hefur haldist misjafnlega á i seinni tið eins og alkunna er. Það gerðist einnig fyrir vestan, að ráðskona kom með flugvél frá Reykjavik. Það var beljandi útfall, þegar flúgvélin lenti, og þótti sumum nærstöddum þegar, sem þaö mundi ekki spá góðu. Enda fór brátt svo, að yfir manneskjuna þyrmdi þviliku óyndi, aö hún neytti naumast svefns né matar I vistinni og fór strax i næstu viku. Meiri aðgát hafði annar maður hér austan fjalls fyrir nokkrum árum. Ráöskonuefniö kom með bil á bæ einn i nágrenninu, en hann fór þangað að sækja hana. Fólkið þar undr- aðist nokkuð, hversu maðurinn sýndi seint á sér fararsnið heimleiðis. Hann gerði sér hvaðeina til dundurs, og dróst þetta svo fram I myrkur. Það var svo ekki fyrr en þau voru farin, að menn tóku opinskátt aö leita skýr- inga á þessu háttalagi, og kom þá upp úr kaf- inu, að maðurinn haföi verið að biða eftir að- fallinu, enda er konan enn á sinum stað, og þau eiga börn og buru. Þess má enn geta i sambandi við sjávar- föllin, að vissara þótti aðhalda kú með aðfalli til að hún beiddi síður upp, og getur hver maður skilið táknræna merkingu þess. En það var vitaskuld talsvert fyrirtæki að leiða kú til tarfs eða öfugt og betra að þurfa ekki að standa i þvi oftar en brýna nauðsyn bar til, þótt ekki sé minnst á aðra ókosti þess, ef kýr hélt ekki. 1 gamalli dagbók úr Breiðafjarðar- eyjum, þar sem flytja varð nautgripina á bátum, er þess skilmerkilega getið, hvort kúnni væri haldið með aðfalli, þótt ekki sé reyndar tekið fram, að svo ætti endilega að vera. Þess finnst og vlða getið, að kúm hætti fremur til að beiða i strauminn en ella. Þvi bregður semsé ósjaldan fyrir, að sjór og tungl séu talin hafa meiri hrif á kvendýr en karldýr, og kann þetta að vera reist á þeirri trú, að þær séu i eðli sinu skyldari móð- ur jörð. Aö minnsta kosti hafa kátir karlar einhverntlma gamnað sér við að banga sam- an þessari visu, gott ef hún er ekki ættuð und- an Jökli: Það tjáir ekki tötrið mitt að tala um spillinguna. Þær eiga bágt með eöli sitt undir fyllinguna. Nú væri ekki ónýtt, ef einhver karl eða kona gæti veitt visbendingu um, hvort hér sé talað út i tóman heiminn eða byggt á ein- hverjum reynsluvisindum. En eitthvað þessu skylt virðist höfundur ólafsvisna á 15. öld hafa i huga, þegar frá þvi er skýrt, að Ólafur kóngur gat Magnús við Alfheiði ambátt sinni: Það var rétt með fullu tungli og miðju sjávar flóði, byrjaður var á drottinsdag Magnús kóngur hinn góði. Með fullu tungli og flóði að sjá tel ég af góðs manns æði, tiggi byrjaði tiginn son fyrir utan angur og mæði. Það er svo aftúr fagurt dæmi um hófsemi fyrri skálda I orðavali, sem á ensku nefnist „understatement”, að verknaður sá, sem I dag mundi sagður framinn af girndarbruna, ástarbrima eða kyngleði, er hér einungis tal- inn gerður „fyrir utan angur og mæði”. Þá er frá því að segja, að konur og ekki sist ungar stúlkur gættu þess viða vandlega aö særa ekki neðan af hári sinu nema með vax- andi tungli. Það átti að valda betri rækt i hár- inu. Sumar héldu þvi fram, að þetta hafi öðru fremur átt að gera með þriggja nátta tungli. Liklega hafa hippin okkar upp til hópa van- rækt að gæta þessa, og þvi verða hinar , þvörgulslegu lúfur hvimleiðari en ella.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.