Þjóðviljinn - 03.03.1976, Síða 8

Þjóðviljinn - 03.03.1976, Síða 8
8 StÐA — ÞJÓÐVILJINN MiOvikudagur 3. mars 1976. PETER NEERSO SKRIFAR UM SAMFÉLAGSÞRÓUN £7 Ætlast er til a6 hver kommúna framleiði sjálf sem mest af því, sem meölimir hennar þarfnast. Þetta ' hefur leitt til þess að atvinnuleysi hefur horfið úr sveitum landsins. Ýmsir atburðir i kínverskum stjórnmálum/ svo sem menningarbyltingin/ áróðursherferðin gegn Konfúsíusi og Lín Paó og nú síðasta veggblaðaáróður gegn Teng Hsiaó-ping vekja gjarnan furðu á Vesturlöndum og er engu líkara en þar haldi margir að þetta séu einhverjar skrýtilegar kvínverskar kenjar. Hér er hinsvegar um að ræða ytra borð átaka í stjórnmálum og þjóðfélagsmál- um, milli þeirra afla i kommúnistaflokknum og þjóðfélaginu, sem stefna að algerum jöfnuði, og aðila, sem hlynntir eru núgildandi tekjuskiptingarformi, er felur i sér verulegt misrétti. Jafnframteru þessar deilur Ijós vottur þess, að kínverska þjóðfélagið er lýðræðis- legra í sniði og pólitísk umræða þar frjálsari en flestir á Vesturlöndum munu hafa gert sér í hugarlund. — Höf- undur greinarinnar hefur dvalist í Kína og kynnt sér þar gang mála af eigin raun. TEKJU- MUNUR ER ENN MIKILL en stefnt aö því aö allir eigi allt sameiginlega A undangengnum tíu árum hafa staðið yfir i Kina nokkrar áróðurs- og upplýsingaherferðir og rökræður þeim samfara. Frægust þessara herferða hefur orðið menningarbyltingin á siðari hluta sjöunda áratugsins, þar næst skal nefna áróðursherferð- ina gegn Kung Fú-tse (Konfúsiusi) og Lin Piaó og i þriðja lagi herferð, sem nýlega er hafin, og hefur að vigorði baráttu fyrir alræði öreiganna. Aróðurs- herferðir þessar hafa verið mis- munandi i formi og beinst að ýmsum atriðum, en allar hafa þær haft það sameiginlegt að út- rýma gömlum hugmyndum um valdið, vinna á móti áhrifum skrifstofubákns og teknókrata og skapa meiri jöfnuðmeðalþjóðar- innar. Ástæðurnar til áróðurs- herferðanna Þar segir sig sjálft að bylting nær ekki fram að ganga með þvi einu að þeir, sem að henni standa, taki æðsta pólitískt vald i landinu i sinar hendur. Kinverskir kommúnistar lita svo á, að upp- lýsingaherferöir af þvi tagi, sem hér eru nefndar, séu nauðsyn- legar til að fólkið aðlagist hinum nýju aðstæðum hugarfarslega og verði þannig sjálft virkur aðili i þróun byltingarinnar, Kina er ennþá þróunarland og þar hjara enn margskonar félagslegar for- tiðarleifar. Enn vantar til dæmis mikið á að allir séu jafnir hvað tekjur snertir og áhrif á þróun samfélagsins. Þar eð misrétti af þvi tagi þótti ekki nema sjálf- sagður hlutur fyrir byltinguna, er fjöldi fólks enn til þess að gera reiðubúinn að sætta sig við það. Þetta felur i sér þá hættu að mis- réttið fái nýjan byr undir vængi. Það er til þess að fyrirbyggja þessa hættu að með jöfnu millibili er hrundið af stað hugmynda- fræðilegum herferðum, þar sem lögð er áhersla á markmið kommúnistaflokksins i sam- félagsþróuninni. 7% aukning þjóðartekna á ári. Siðan kommúnistar komust til valda 1949 hafa framfarirnar i efnahagsmálum að visu verið stórkostlegar, en framþróunin gengið nokkuð misjafnlega. Þessu hefur ýmislegt valdið, svo sem sú ráðstöfun Sovétrikjanna að stöðva skyndilega tækniaðstoð við Kina, þegar vinslit urðu með þessum tveimur sósialisku stórveldum. Alltofmikil bjartsýni i sambandi við „stóra stökkið áfram” i iðnþróuninni 1958 og viss truflun á framleiðslunni, sem varð i menn- ingarbyltingunni. En siðan menn- ingarbyltingunni lauk hafa hinar efnahagslegu framfarir verið óslitnar. Siðustu árin hafa þjóðar- tekjúrnar aukist um hér um bil 7% á ári, og hefur kreppan i auðvaldslöndunum engu breytt þar um. Hagvöxturinn ásamt með eindreginni jafnaðarstefnu i kjaramálum hefur leitt til þess að allir þegnar þjóðfélagsins lifa nú án skorts á brýnustu lifsnauð- synjum, hafa nóg til fæðis og klæða og viðhlitandi húsaskjól, heilbrigðisþjónustu og skóla- menntun. Þessi árangur er mikið afrek i samanburðinum við ástandið fyrir byltinguna, þegar algengt var að stór hluti þjóðar- innar byggi viö hungursneyð. Launamunur enn mikill Fullkominn jöfnuður hefur þó enn ekki náðst. Enn er mikill munur á launakjörum manna i Kina, þótt hann sé vitaskuld miklu minni en i öðrum þróunar- löndum, svo sem Indlandi. Meðal annars má nefna að borgarbúar búa að jafnaði við betri skjör en sveitafólkið, sem er 80% lands- manna. Þessi kjaramunur hefur að visu verið jafnaður verulega siðan kommúnistar komust til valda, meðal annars með þvi að iðnaðurinn hefur verið látinn þjóna landbúnaðinum (til dæmis með framleiðslu á dráttarvélum og tilbúnum áburði) og að rikið hefur hækkað verðið á landbún- aðarafburðum til bænda. Verðinu á iðnvarningi hefur hins vegar verið haldið óbreyttu. I borgunum er einnig ennþá um verulegan launamun að ræða, til dæmis innan iðnaðarins. Veruíeg- ur kjaramunur er þannig hjá verkamönnum við stórar verk- smiðjur i rikiseigu annarsvegar og hinsvegar smáverksmíöjur, sem yfirleitt eru sameignar- eða samvinnufyrirtæki. Smá verk- smiðjurnar eru ennþá oft reknar með handverksaðferðum og þörf- in fyrir vinnuafl þar er tiltölulega mikil miðað við afraksturinn. I stóru verksmiðjunum eru meðal- laun verkamanna 50—60 júan á mánuði, en i litlu iðnfyrirtækjun- um hefur hver starfsmaður oft ekki nema 30 júan á mánuði. (Einn júan samsvarar samkvæmt opinberu gengi um 90 krónum islenskum eða tæplega það, en vegna lágs vöruverðs fæst miklu meira fyrir þá fjárhæð i Kina en til dæmis á Islandi.) Launamunur innan fyrir- tækja. Mörg smáfyrirtækjanna eru stofnuðafgötunefndum (nefndum til eftirlits og málafylgju á ákveðnum svæðum) i þeim til- gangi að sjá húsmæðrum, sem vilja vinna úti, fyrir atvinnu. Þær eiga erfitt með að fá vinnu i stóru verksmiðjunum, en þar vilja menn heldur ráða ungt fólk jafn- harðan og það kemur úr skólun- um, þar sem það hefur lært ymis tæknileg fög og þjálfast i iðn- aðarstörfum. Þar að auki fer þvi enn viðs fjarri að launajöfnuður riki innan stóru iðnfyrirtækjanna sjálfra, þótt svo að þeir lægstlaunuðu þar hafi fengið sinn hag bættan hlut- fallslega á siðari árum. Fyrir verkamenn, sem vinna að framleiðslunni (iðnnemar ekki meðtaldir) er i gildi átta þrepa launastigi. Það er algengt að launin i efsta flokknum séu um það bil þrisvar sinnum hærri en launin i neðsta flokki (til dæmis 108 júan á móti 36 júan um mán- uðinn). Þessi munur er raunar meiri en i þróaðri sósialiskum rikjum, til dæmis Sovétrikjunum og Júgóslaviu, þar sem yfirleitt er i mesta lagi helmingsmunur á hæstu og lægstu launum i sama fyrirtæki. Kinverskur iðnverka- maður tekur laun eftir þvi hve lengi hann hefur verið i starfi, hve duglegur hann er og hver viðhorf hans til starfsins eru. Laun for- ráðamanna, verkstjóra, sér- menntaðra starfsmanna iog þviumlikra eru reiknuð út eftir sérstökum launastiga og eru yfir- leitt hærri en laun annarra verka- manna. Hæst borgaði tæknifræð- ingurinn við eitt fyrirtæki getur til dæmis fengið fimm sinnum hærri laun en lægst borgaði verkamaðurinn. Æðsti ráða- maður hverrar verksmiðju er formaður byltingarnefndarinnar þar, en hann hefur stundum lægri laun en hæst launaði tæknifræð- ingurinn (sem kannski hefur starfað i fyrirtækinu frá þvi fyrir byltingu og þá ef til vill verið eigandi þess). Forustan vill forðast valdboð Launamunurinn i borgum er nú mjög til umræðu i sambandi við herferðina fyrir alræði öreig- anna. Til dæmis er komin fram tillaga um að innleiða nýtt launa- kerfi með aðeins fimm þrepum fyrir verkamenn, sem vinna að framleiðslu, i þeim tilgangi að draga úr launamuninum. Akvörðun um nýjan launastiga verður þó ekki tekin, fyrr en til- lagan hefur verið rækilega rök- rædd i fyrirtækjunum og ijóst er að hún hefur fylgi mikils meiri- hluta starfsmanna. Leiðtogar Kina stefna að visu að þvi að öll forréttindi i þjóðfélaginu séu afnumin, en þeir vilja ekki að það sé knúið fram með valdboði, heldur verði það látið biða þangað til pólitisk og félagsleg vitund almennings er komin á það stig að hann sjái fram á kosti algers jafnaðar. A sumum vinnustöðum er pólitisk og félagsleg vitund manna þegar komin svo langt að þeir hærra launuðu hafa sjálfviljugir látið lækka laun sin, þannig að nú fá allir starfsmenn fyrirtækjanna jafnhá laun. Kommúnurnar Frá náttúrunnar hendi er Kina mjög mismunandi frá fylki til fylkis, og það hefur mikil áhrif á tekjumöguleika þeirra, er að landbúnaði vinna. Alþýðu- kommúnunum, sem sveitirnar hafa nú verið skipulagðar i, er skipt i framleiðslusveitir, sem aftur er skipt i minni deildir. Slik- ar framleiðsludeildir svara oftast nær til venjulegs sveitaþorps að stærðog eru i hverri þeirra gjarn- an um 40 heimili með um 200 manns. t flestum kommúnunum á hver deild framleiðslutækin, sem hún notar, og ágóðanum af sölu framleiðslunnar er skipt milli fólksins i deildinni. Er þá hverj- um deildarmeðlim borgaður út ágóðahlutur eftir dugnaði, likamskröftum, viðhorfi hans til starfsins og vinnudögum. Þar eð konur eru taldar siður fallnar til erfiðisvinnu en karlar, fá þær gjarnan minni ágóðahlut en þeir. Tekjur sveitafólksins eru þannig beinlinis undir þvi komnar, hvað mikið það getur framleitt, en framleiðslan er hinsvegar ekki eingöngu komin undir dugnað þess, heldur og skilyrðum frá náttúrunnar hendi. Hver kommúna sé sjálfbjarga Tekjumunurinn á rikum og fá- tækum kommúnum er að nokkru jafnaður með búnaðarskatti, sem kommúnurnar greiða eftir afrakstrarmöguleikum jarðar- innar, og auk þess fá fátækustu kommúnurnar rikisstyrk. Þessi

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.