Þjóðviljinn - 29.08.1976, Side 2

Þjóðviljinn - 29.08.1976, Side 2
2 SIÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 29. ágúst 1976 til hnífs og skeidar Umsjón: Þórunn Sigurðardóttir > Hvað verður um húsmóðurs tarfið ? Hver skyldi þróunin veröa i framtiðinni varðandi hús- móðurstarfið? Þessari spurn- ingu velta margir fyrir sér og sitt sýnist hverjum. Sumir vilja að starfið verði launað, aðrir vilja leggja þaö niður. Allt um það er þróunin þó i þá átt að gildi margra þeirra starfa sem húsmóðirin hefur unnið, hefur aukist á siöustu árum. Menn gera sér æ betur grein fyrir þýðingu foreldrauppeldis og þeirri ábyrgð sem fylgir þvi að eiga börn. Sömuleiðis erumenn æ meira á verði gagnvart öllu þvi tækniundri sem hefur flætt inn á heimilin i formi tilbúins pakkmatar og gerfiefna. Að vinna sjálfur mat og föt úr eigin hráefni er stefna sem fjölda- margt ungt fólk hefur tekið upp. bó aö fólk vilji kannski leggja húsmóðurstarfiö niður sem slikt, er sem sagt alls ekki þar með sagt aö átt sé við að þessi störf hverfi, heldur miklu frekar að þau dreifist og tilheyri öllum, bæði konum og körlum. Með styttri vinnutima al- mennt og minni yfirvinnu er margt sem bendir til þess að þessi störf færist ósjálfrátt smátt og smátt einnig til karl- mannanna, þótt mörgum finnist það ætla að taka býsna langan tima. En segjum að maður á- kveði að helga sig húsmóður- starfinu. Þaö er nefnilega ýmsum erfiöleikum háð, þvi fyrst veröur maöur að velja sér eiginmann, öðru vísi fær maður ekki starfið. Og þá er að velja mann i' sæmilegristöðu, þvi ella verður býsna erfitt aö stunda þetta starfs sómasamlega. Þetta starf er nefnilega hvorici launað eftir erfiöi, afköstum, vinnutima né neinum öðrum þeim lögmálum sem gilda um vinnu almennt. Það er aöeins launað i samræmi við tekjur eiginmannsins. Og hann má hvorki taka upp á þvi aö deyja né hlaupa frá þer (eða þú frá honum) þvi þá er þetta starf ekki lengur til. Þá veröur þú að gera svo vel og skifta um starf og fá þér launaö starf úti I bæ, nema tii þin streymi fé úr ein- hverjum leyndum sjóöum. Ekki metið til fjár kannski, segir fólk, — en metið samt. Hver hefur ekki lesiö afmælis- og minningargreinar um fórnfúsar og myndarlegar húsmæður sem hafa búið manni sinum og börn- um þetta og hitt. En slik orð duga ekki karlmönnum i dag og slik orð eiga heldur ekki að nægja fyrir komur, sem unnið hafa og jrælað heima vegna þess að beint og óbeint hefúr menntun, þrek og uppeldi komið i veg fyrir að þær fengju laun- aða vinnu. Eða hvernig skyldi standa á því, ef þetta starf er i raun svona eftirsóknarvert og þýöingarmikið aö ekki einn einasti karlmaður I þessu landi hefur helgað sig þvi af lifi og sál alla æfina? Jú, — vegna for- dóma og vegna þess aö það eru lögmál peninganna sem hér gilda, hvort sem okkur lfkar betur eða verr. Allt er falt fyrir fé og kona sem „velur” sér að vera húsmótið er i þvf starfi sinu algerlega háð fjáröflun mannsins. 011 hennar starfsað- staða, hennar möguleikar ,,að spara þjóðinni fjármuni” eins og það heitir „og ala upp börnin sin á eigin kostnað” er háð þvi hvaða starf sá útvaldi hefúr. Þaðer barnaleg rómatik að tala um að það sé i sjálfu sér svo fullnægjandi að veraallan dagin með börnunum sinum að það eitt réttlæti fátækt, bindingu og aðstöðuleysi. Sá munur sem er á húsmóður, sem er gift manni sem hefur góðar tekjur og hinni sem gift er manni sem hefur verkamannalaun, er kannski mestistéttamismunursem til er hér á landi. Sú sem er gift efnuðum manni, verður i raun og veru ekki, — eða þarf amk ekki að vera — þræll fjölskyld- unnar og stritsins. Hún getur keypt sér þá aöstoö sem hún þarf, barnagæslu, svo að hún verði ekki of bundin, hreingern- ingar, svo að hún þurfi ekki að þræla of mikið. Hún getur keypt sér aðstöðu til að stunda sitt húsmóðurstarf — keypt sér starfsaðstööu. Hún getur keypt skynsamlega i matinn, eldað holian mat, keypt góö og vönduð föt á sig og börnin eftir nægilega umhugsun og leit. Hún kaupir sér lika öll nauðsynlegustu heimilistæki til aö létta undir með sér og þannig verður þessi vinna tiltölulega létt og oft skemmtileg. Og hún getur llka keyptsér þá andleguörvun sem henni er nauðsynleg til að finnast hún ekki innilokuð i þröngum hugmyndaheimi. Hún fer út, í leikhús og á tónleika, kaupir sér kannski aukatima I einhverju sem hún hefur gaman af og verður jafnvel sér úti um starfsmenntun eða viöbótar- menntun, svo að hún hafi mögu- leika á að fara út að vinna, þegar henni finnst kominn timi til. Fyrir þessa konu er hús- • móöurstarfið tæplega kvöð. Aö visu teflir hún á tvær hættur: Hún gæti átt erfitt með að komast úr á vinnumarkaðinn — hún gæti lika átt erfitt með að láta bónda sinn sætta sig við að þurfaaðfaraaðeldamat og þvo skyrtur og klæða börnin þegar bæöi eru farin að vinna. Og hún gæti lika átt erfitt með að fá börnin til að skilja að hún er ekki þjónustan þeirra, siðar á æfinni. Og aö endingu gæti svo farið að henni fyndist hún ekki njóta sin nægilega á heimilinu, þótt hún hafi allt til alls, vegna þess að hún sér ekki raunveru- legan árangur af starfi sinu, amk. ekki árangur sem hún gæti ekki eins séð þótt hún hefðiaðra atvinnu, ef vinnan dreifðist aðeins meira á fjölskyldumeð- limina. Allt um það er þessi kona oftar allvel sett. Litum svo aftur á dæmið um konuna sem ekki er þó svona heppin. Hún giftist, en ein- hverra hluta vegna íendir hún ekki á manni, sem getur skapaö hennar starfi góöa aðstööu. Hún býr i þrengslum — kannski i leiguhúsnæði. Börnin verða mörg — og hún er svo bundin yfir þeim, að hún kemst oft ekki hjá þvi að verða þreytt á þeim. Hún hefur enga aðstööu til að vinna þetta starf sitt. Hún getur jafnvel ekki gefiö börnunum hollan mat eða sómasamleg föt. Hennar starfsaðstaða er kannski svo slæm, aö ynni hún starf sitt hjá einhverju fyrirætki væri þegar i staö komin heil- brigöisnefnd og nefndir um öryggi á vinnustað og ýmsar aðrar „nefndir” sem segðu „vinniveitendanum”, að svona megi ekki búa að neinni vinnandi manneskju, —þetta sé ekki mannsæmandi aðstaða. En þessar konur I húsmóðurstarf- inu eru undanskildar sliku. Þaö er engin sem ber ábyrgö á þeim — nema kannski eiginmaöurinn og hann hefur bara þær tekjur sem starf hansleyfir. Störf þessarar konu eru þó i raun þau sömu og hinnar fyrr- nefndu, en umbunin er önnur. Sömu laun fyrir sömu vinnu segjum — en veröum viö þá ekki að launa allar húsmæður eigi þetta starf að vera viðurkennt i framtiöinni? Nú á dögum er æ algengara að hjón skipti með sér verkum að einhverju leyti á heimilinu. En það er svo skrýtið að um leið og konur vilja að karlmennirnir taki jafnan þátt i heimilsstörf- unum, eigna þær sér samt heimilið og börnin. Þær tala um þvottinn „sinn” og eldavélina „sina” og ræða um barnaföt eins og þau komi þeim einum við. Og oftast gera þær um leið kröfur til styrkleika karlmanna, sem felst fyrst og fremst i fyrir- vinnuhlutverkinu. Og kannski lenda þær „heima” án þess að Framhald á 18. siðu. Enn meira um strætó Margir hafa komið aö máli við mig, siöan ég skrifaði •iiunasögunaum tilraun mina til aö fara i strætisvagn meö barnavagn. Hafa margir lent i svipuðu og jafnvel enn verra. Ein kona sagöi að bilstjóri hafi neitaö henni að fara með litla kerru, sem vel komst inn i vagninn á annatima og varð hún að ganga heim i grenjandi byl meö barniö i kerrunni, en aðrir farþegar fengu að fara inn. Hjúkrunar- kona sagði að regnhlffakerrur- nar sem nú eru mjög vinsælar, væru oft notaðar hér fyrir mjög ung börn og væri þaö slæmt fyrir bak þeirra. Staðreyndin er sú, aö fjöldinn allur af fólki notar þessar kerrur vegna strætisvagnanna, og þá fyrir allt of litil börn, en þær eru næstum einu kerrurnar sem komast inn i vagnana. Þess skal þó getið aö þess eru einnig dæmi að vagnstjórar séu mjög liölegir i slikum tilfellum, en þeir virðast sem sagt ekki hafa nein fyrir mæli um aö láta fólk með smábörn ganga fýrir eða njóta sama réttar og aðrir. Þess má geta að strætis- vagnar t.d. i Stokkhólmi eru með sérstöku sæti fyrir þaim sem ekur barnavagninum eða kerrunni og fær hann því alltaf sæti, hversu margir sem eru i vagninum. Barnavagn er aldrei látinn út þótt vagninn sé fullur, heldur verða hinir fullorðnu þá að sitja á hakanum og biða eftir næsta vagni. Og það má að lokum minna á að sömu lög gilda um barna- vagnana og hjólastólana. Það þykir sjálfsagt viða erlendis að fólk i hjólastólum geti ferðast með almenningsvögnum. Ég minnist þess aðafa séð mann i hjólastól fara i strætisvagn er- lendis og fór vagnstjórinn út bar og manninn inn i vagninn og siðan stólinn. Þegar sá sem i stólnum var lét i ljósi áhyggjur um að hjólastóllinn kæmist ekki inn í vagninn sagði vagnstjór- inn. „Hafðu ekki áhyggjur. Það er mitt vandamál.” Ódýrt í KRON Þættinum hefur borist eftir- farandi bréf: „Mig langar að senda sparnaðarhorninu linu. Ég vil byrja á því aö þakka stjórnandanum allar þær hag- nýtu upplýsingar sem birst hafa og óska þættiniiní langra lif- daga. Um nokkurt skeið hefur Kron við Norðurfell veriö með mjög hagstætt verð á nokkrum nýlenduvörum. Mig langar aö benda Ibúum neðra Breiöholts á að strætisvagn nr. 13 gengur á milli hverfa á hálftima fresti og stoppar rétt hjá Kron. Það er mjög þægilegt að nota hann til verslunarferða i Kron. Ég hef fariö tvisvar i viku siöan 1. júni og sparnaður i þessa tvö mánuöi fyrir 4ra manna fjölskildu (miðað viö að versla I Breið- holtskjör) hefurorðið600 til 1000 kr. á viku. Einnig eru mjög vandaðir og ódýrir strigaskór i Kron að ég tali nú ekki um gallabuxur sem hægt er að fá fyrir 2000-3000 (berið saman við tiskuverslanir!!!) Þaðer aðeins ein vörutegund sem dýrari hjá þeim I Kron, en þaö er sykur, en vonandi stendur það til bóta. Með bestu kveðju til stjóm- anda. B.A. 1029-2107.” Við þökkum fyrir góðar kveðjur og góð ráð og komum þessu hérmeö á framfæri og vonumst eftir fleiri bréfum eða hringingum.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.