Þjóðviljinn - 02.12.1976, Blaðsíða 8

Þjóðviljinn - 02.12.1976, Blaðsíða 8
8 SIÐA — ÞJÓÐVILJINN Fimmtudagur 2. desember 1976 Fimmtudagur 2. desember 1976 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 9 AFTURKIPPUR ÍIÐNÞRÓUN Þegar ný rikisstjórn var mynd- uð 1971 ogég tók m.a. við störfum iðnaðarráðherra varð það fyrsta verkefni mitt að kanna að hverj- um verkefnum verið væri að vinna innan ráðuneytisins i þágu iðnaðarins. Ég reyndi að hafa þá könnun jákvæða, þótt skoðanir minar og fyrirrennara mins væru æði ólikar, vildi nýta allt það sem ég taldi geta orðið til gagns eða sveigja það inn á brautir sem féllu nær skoðunum minum og hinnar nýju rikisstjórnar en fyrirrennara mins. Ég minnist þess ekki a ð é g ha fi orðið fyr ir þv i ámæli að stöðva framkvæmdir af einhverju óskilgreindu pólitisku ofstæki. Ég nefni þetta vegna þess að eftirmaður minn G. Th., hefur haft uppi þveröfug við- brögð, stöðvað hinar mikil- vægustu framkvæmdir án skýr- inga og að þvi er mér virðist af einu saman ofstæki. Iðnþróunaráætlun Mikilvægasta verkefnið sem var i undirbúningi i iðnaðarráðu- neytinu þegar ég hóf störf þar var undirbúningur þess að samin yrði iðnþróunaráætlun með tilstyrk SÞ, annarsvegar um iðnþróun i landinu, hinsvegar um viðskipta- og verslunarmál i þágu útflutningsiðnaöar. Viðreisnar- stjórnin hafði snúið sér til SÞ meö ósk um aöstoð við slika áætlunar- gerð eftir hrun viðreisnarstefn- unnar 1967-1968. Það hrun bitnaði ekki sist á islenskum iönaði, dró úr framleiðslu hans og sýndi hvað innviðir þessarar atvinnu greinar voru veikir. Sú reynsla var svo alvarleg aö engum gat dulist, að aðild tslands að EFTA, sem viðreisnarstjórnin hafði beitt sér fyrir, gæti tortimt islenskum iðnaði að fullu ef ekki yrði gripið til umfangsmikilla og skjótra ráðstafana. Sérfræðingar stofnana SÞ tóku til starfa ásamt islenskum sér- fræðingum um svipað leyti og vinstri stjórnin tók við. Þeir aðilar sem fjölluðu um iðnþróun störfuðu I sambandi við Iðn- þróunarstofnun Islands, en þeir sem fjölluðu um útflutning iðnaðarvarnings i sambandi við Útflutningsmiðstöð iðnaöarins. Það var ljóst i upphafi að viðfangsefnin voru mjög stórfelld og að koma þyrfti í verk byltingarkenndum breytingum ef islenskur iðnaður ætti að halda velli og sækja fram i samkeppnis- umhverfi. Þróun iðnaðar haföi mótast af tollvernd og inn- flutningshöftum, þannig að rekstrarskilyrði hans voru oft óeðlilega hagkvæm og hafði það bitnað alvarlega á framleiðni. Framleiðni islensks iðnaðar var svo litil 1971, að afköst hans námu á ýmsum sviðum svo sem tveimur þriðju af afköstum þróaðs verksmiðjuiðnaðar og á sumum sviðum aðeins helmingi. Orsakirnar voru fyrst og fremst fjölbreytni framleiðslutegunda fyrirtækja og ófullkomnar stjórn- unaraðferðir innan þeirra. Jafn- hliða þessum hrikalegu veilum blasti sú staðreynd við að iðnaðurinn var sú atvinnugrein sem tryggja þurfti vaxandi þjóð verkefni. A vinnumarkað bætast nú árlega nær tvær þúsundir ein- staklinga: landbúnaðurinn tekur ekki við þeirri fjölgun, og ekki verðurhún heldur nýtt til þess að draga aukinn fiskafla úr sjó, þegar ofveiði er háskalegasti vandinn sem við eigum nú við að striða. Þvi verður iðnaður og þjónustustarfsemi að taka við fjölguninni allri, og vafalaust mejru en henni. Ég vil þó taka skýrt fram aö ég er ekki að lýsa þessari lausn sem neinu neyðar- úrræði, heldur þróun sem ég tel óhjákvæmilega ef islendingar ætla að sanna i verki að þeir geti veriö efnahagslega sjálfstæðir, haldið til jafns við aðra i atvinnu- öryggi og lifskjörum eða gert betur. Stjórnvöld sein að átta sig Þessar staöreyndir hafa lengi blasað við, en stjórnarvöld hafa verið ákaflega lengi að átta sig á þeim. Kannanir sem gerðar hafa verið á áratugnum 1950-1960 sýna að hver fjárfest króna i land- búnaðivarrúm lláraö skila sér i auknum tekjum. Hliðstæð endur- skil voru 2 1/2 ár i fiskiðnaði og 3 1/2 ár i verksmiðjuiðnaði, en það þykir gott hlutfall á alþjóðlegan mælikvarða. Fjárfestingin var hins vegar 115 þúsund krónur á manná ári i landbúnaði en aðeins 6 þúsund krónur i verksmiðju- iðnaöí, öörum en fiskiðnaði. Og þessi vanhugsaða og skammsýna mismunun heldur enn áfram. Sama máli gegnir um rekstrar- ián. Þegar ég varð iðnaðarráð- herra höfðu sjávarútvegur og landbúnaöur lengi búið við fastar lögbundnar reglur um rekstrar- lán sin, en engin slik lög höfðu verið sett um iðnað. Ég lagði fyrir alþingi frumvarp um jafnrétti iðnaðar á þessu sivði, og sam- þykkti alþingi lög um veð- tryggingu iðnrekstrarlána, sem tryggði iðnaðinum grundvallar- jafnrétti á þessum vettvangi. Framkvæmdin varð hins vegar mjög þröng i upphafi af hálfu Seðlabankans, og var borið við óvissu um það hvað fram- kvæmdin kynni að hafa I för með sér en jafnframt fylgdu loforð um að framkvæmdin skyldi rýmkuð. Ég held að þær breytingar á framkvæmdinni hafi orðið allt of litlar, en hef engar spumir af þvi að núverandi iðnaðarráðherra hafi reynt að fylgja þessu stór- hagsmunamáli iðnaðarins. Iðngreinanefndir Af hálfu iðnaðarráðuneytisins var að sjálfsögðu fylgst vandlega með störfum hinna erlendu og islensku sérfræðinga sem unnu að langtimaáætlunum og gerðar ráðstafanir til þess að þoka þróuninni i þá átt að hún yrði samstiga sérfræðingunum. Stofnaðar voru iðngreinanefndir af ráðuneytinu, Iðnþróunarsjóöi og samtökum iðnaðarins, full- trúum atvinnurekenda og verka- fólks, til þess að fjalla um sam- keppnisstöðu nokkurra iðngreina og gera till. um ráðstafanir til að efla þær. Náðu þessar aðgerðir til prjónaiðnaðar, fataiðnaðar, tré- iðnaðar, skipasmiðaiönaðar, tré- smiðaiðnaðar og málmiðnaðar. Varð mjög verulegur árangur af þessum störfum og birtist m.a. i stóraukinni framleiðni i ýmsum fyrirtækjum. Ýmsar ráðstafanir aðrar og af mörgum toga voru gerðar til þess að treysta sam- keppnisstöðu útflutningsiðnaðar- ins, m.a. endurgreiddur hluti toils og söluskatts i kostnaðarverði iðnaðarvarnings sem seldur var til útflutnings og tollskrá breytt mjög verulega i þágu iðnaðarins. Reynt var i heild að halda þannig á málum að hægt yrði aö nýta á sem skjótastan og áhrifa- mestan hátt tillögur hinna erlendu og islensku sérfræðinga um iðnþróunaráætlun. Skýrslur þessar reyndust vera hin gagn- merkustu rit, og var vissulega mikill fengur aö þeim til þess að leiðbeina rikisvaldi, stofnunum, samtökum iðnaðarins og ein- átökum iðngreinum um nauðsyn- legar aðgerðir. Þeir einstaklingar sem unnu að þessum verkefnum störfuðu af mikilli kostgæfni og samviskusemi og sýndu næman skilning á islenskum aðstæðum og vandamálum. Mismunur á tillögum Nokkur mismunur var á tillögugerð þeirra tveggja aöila sem störfuðu, annars vegar að framleiösluþróun, hins vegar aö sölu. Sérfræðingarnir sem fjöll- — og nauðsyn- leg verkefni sem þarf að hrinda í framkvæmd uðu um viðskipta- og verslunar- mál gerðu ráð fyrir þvi að mark- mið iðnþróunar væru fyrst og fremst aukning þjóðarfram- ieiðslu og þjóðarauðs, og að öflug útflutningsstarfsemi i iðnaði væri burðarás iðnþróunar. Þeir lögðu megináherslu á aðgerðir til þess að efla útflutningsiðnað, markaðsleit og sölustarfsemi. Tiil þess að ná árangri í út- flutningi og gera hann arðbæran töldu sérfræðingarnir að auka þyrfti mjög framleiðni í iðnaði með breytingum á rekstrar- stjórnun, skipulagi og fram- leiðslutækni i fyrirtækjunum og þyrfti þvi sérstakar ráðstafanir til þess að efla tækniþjónustu á þvi sviði. Sérfræðingur sá sem stjórnaði starfi iðnþróunar- deildarinnar lagði hins vegar megináherslu á að hætta yrði á atvinnuleysi i lok þessa áratugs, þegar samkeppni við innflutning vegna tollalækkana tæki að gæta veruiega og hinir stóru árgangar fólks, sem nú eru á framhalds- skólastigi, kæmu á vinnumark- aðinn. Hann taldi að tryggja þyrfti allt að 10.000 ný starfstæki- færi i iðnaði fyrir lok þessa ára- tugs. Mat hans var að gera þyrfti viðtækar ráðstafanir af hálfu hins opinbera til þess að ella iðnað i þvi skyni að komast hjá atvinnuleysi. Framleiðni i land- búnaði, fiskveiðum og fiskiðnaði myndi aukast, svo að þar fækkaði jafnvel fólki þrátt fyrir aukna framleiðslu og stærri landhelgi. Þvi yrðu aðrir atvinnuvegir að bjóða upp á starfstækifæri og hafði iðnaðurinn mesta mögu- leika til atvinnusköpunar. Hans mat var það að af þessum ástæðum þyríiu að koma til jafn- vel stærri fjárfestingarátök i þágu iðnaðar en þá áttu sér stað við stóraukningu togaraflotans og endurnýjun fiskvinnslu- stöðvanna. Hann benti á að annars staðar á Norðurlöndum hefði hið opinbera veitt iðnaðinum viötæka aðstoð til þess að laga sig að nýjum samkeppnisaðstæðum. Vandi Islands yrði jafnvel enn meiri en annarra Norðurlanda vegna þess að iðnaður væri vanþróaðri hér- lendis og vegna sveifluástandsins i efnahagsmálum, en það gerir iðnaðinum mjög erfitt fyrir að irýggja eðlil'ega rekstraraðstöðu. Hann lagði ennfremur áherslu a nauðsyn þess að tvöfalda fram- leiðni i iðnaði. Skilningurinn jókst Ýmsum þóttu aðvörunarorð þessa sérfræðings um hættuna á stórfelldu atvinnuleysi næsta fjarstæðukennd á tima þegar barist var um vinnuafl. Skiln- ingurinn á þessum aövörunar- orðum ætti þó að hafa aukist siðan þegar i ljós hefur komið undir nýjum stjórnarherrum að erlendar neyslulántökur hafa i vaxandi mæli verið iátnar fylla upp i þau skörð sem myndast hafa i framleiðslugetu okkar. Iðnað. urinn verður að fylla upp i þau skörð og gera betur, en þá verður og að gæta þess vandlega að ekki verði um láglaunaiðnað að ræða, þvi að hann samræmist ekki þeim Jcröfum sem við viljum gera okkur um islenskt þóðfélag. Eins og ég sagði áðan reyndi iðnaðarráðuneytið að fylgjast vandlega með störfum sér- fræðinganna, reyndi að taka til hendi jafnhliða niðurstöðum þeirra og búa sig undir að nýta verkið i heild þegar þvi væri lokið. Sérfræðingarnir, lögðu til þegar þeir skiluðu verkum sinum að sett yrði á laggirnar nefnd eða stofnun til þess að annast að veru- legu leyti framkvæmd iðn- þróunaráætlunarinnar og hefði hún heildarsýn yfir starfið. Ég féllst á þessa tillögu og skipaði nefnd til þess að annast þessi störf i öndverðu. Ég skipaði þessa nefndántilnefningaren reyndrað gæta þess að sem best- tengsl væru við þær stofnanir og þau samtök sem helst þyrfti að sam- eina um framkvæmd-iðnþróunar- áætlunar. 1 nefndinni áttu sæti Bjarni Bragi Jónsson sem þá var forstöðumaður áætlunardeildar Framkvæmdastofnunar rikisins, Davið Scheving Thorsteinsson, formaður Félags islenskra iðnrekenda, Sigurður Markússon framkvæmdastjóri hjá Sambandi islenskra samvinnufélaga, Sigur- geir Jónsson, aðstoðarbanka- stjóri i Seðlabankanum, Þröstur ólafsson hagfræðingur i iönaðar- ráðuneytinu. Dr. Vilhjálmur Lúð- viksson efnaverkfræðingur var formaður nefndarinnar og ritari hennar var Guðmundur Agústs- son hagfræðingur. Formaður og ritari voru i fullu starfi, og ég hafði hugsað mér að þessi nýja stofnun yrði varanleg deild i iðnaðarráðuneytinu, þóttég gengi ekki íormlega frá þeirri skipan m.a. vegna þess að ég taldi ævi- ráðningarregluna ekki sam- rýmast starfi þessarar stofnunar. Ég fól nefndinni eftirtalin atriði sem verkefni: 1) Endurskoðun á tillögum þeim um iðnþróun á íslandi sem unnar höfðú verið af sér- fræðingum. 2) Frumkvæði að breytingum á lögum og starfsháttum hins opinbera, að þvi er varðar ytri aðstæður til iðnrekstrar. 3) Vinna að endurbótum innan iðnfyrirtækja. 4) Frumkvæði um samvinnu og samskipti iðngreina og iðnaðarhópa. 5) Að leggja áherslu á að efla sölu-. og markaðsmál útf lutningsiðnaðarins. 6) Láta til sin taka ný iðnaðar- verkefni, m.a. i samvinnu við viðræðunefnd um orkufrekan iðnaö. 7) Gera tillögur um ráðstöfun framlags Iðnþróunarstofnunar Sameinuðu þjóðanna til tslands. Nefnd þessi tók þegar til starfa og vann mjög myndarlega að verkefnum sinum, bæði að minu mati og manna sem ég taldi vel dómbæra. Hún gekk frá einni ýtarlegri skýrslu þar sem stuðst var við niðurstöður hinna erlendu sérfræðinga, rök þeirra metin og dregin fram forgangsverkefni með rökum. En þegar þessi byrjunarkönnun nefndarinnar lá fyrir gerðust óvænt tiðindi. Gunnar Thoroddsen ákvað að leggja nefndina niður án þess að nokkuð kæmi i staöinn. Hann ákvað sem sé að henda öllu þvi mikla verki sem unnið hafði verið inn i skápa iðnaðarráðuneytisins og láta plöggin rykfalla þar. Þetta eru vinnubrögð sem eru gamalkunn á Islandi. Ráðherrar láta einatt kanna ýms málasvið og safna tillögum um lausn vandamála til þess að auglýsa fyrir almenningi áhuga sinn og góðan vilja. Allt of oft hefur þannig verið á málum haldið siðan að hinu mikla starfi er stjakað til hliðar. Ég hygg þó að framferði G. Th. sé mesta hneyksli af þessu tagi sem gerst hefur áratugum sáman. Ég veit ekki hvort G.Th. hefur gert Alþingi grein fyrir þessum furðu- legú amlóðavinnubrögðum sinum á siðasta þingi, þvi að ég gat ekki tekið þátt i störfum þess. En hafi svo ekki verið skora ég á hæstv. ráðh. eða krefst þess raunar að hann geri alþingi grein fyrir vinnubrögðum sinum, þvi hér er um að ræöa málefni sem getur skorið úr um atvinnuþróun og efnahagslegt sjálfstæði Isl. á næstu árum. Mikilvægt verkefni Ég vik að þessum málum i heild vegna þess að það frumvarp sem hér liggur fyrir var einn hlekkur i langri keðju, og að þvi var unnið i tengslum viðmörg hliðstæð verk- efni. Efling iðntækniþjónustu var eitt af mikilvægustu verkefnum sem að var unnið þar til G.Th. stöðvaði verkið. Um alllangt skeið hafa þrjár stofnanir starfað i þágu iðnaðarins, en sú skipan hefur ekki verið nægilega mark- viss og samofin og ekki i nægum tengslum við iðnaðinn sjálfan. Iðntæknistof na nir annarsstaðar á Norðurlöndum hafa haft miklu veigameira hlut- verki að gegna, og reynsla þeirra var forsenda þessa frumvarps. Meginstoð allra þeirra miklu breytinga sem gera þarf i iðnaðinum, ef ekki á illa að fara, er skipulagning virkrar Iðntækni- stofnunar. Hennierætlað að hafa sem nánast samband við iðn- fyrirtæki og stjórnarvöld og hafa frumkvæði að hvers kyns æski- legum breytingum i iðnaðar- framleiðslu. Þær stofnanir sem nú eru starfandi geta ekki að óbreyttu tekið að sér þau marg- vislegu verkefni sem Iðntækni- stofnun er ætlað að leysa. Fyrir- mynd þessarar stofnunar er sótt til annarra Norðurlanda, þar sem svonefnd Teknologist institut starfa. Iðntæknistofnuninni er umfram allt ætlað það hlutverk að auka samkeppnishæfni þess iðnaðar sem fyrir er i landinu og hafa forustu um nýjar iðngreinar. Tii þess að árangur náist er þörf gerbreytinga á rekstri fyrirtækja, bæði stjórnunarlega og á fram- leiðslusviðinu. Iðntæknistofnun er ætlað að veita iðnfyrirtækjum og iðnaðinum i heild margskonar þjónustu sem hann á nú ekki kost á eða i mjög litlum mæli. Iðnfyrirtæki á íslandi eru yf irleitt mjög litil og geta ekki veitt sér sjálf þá sérhæfðu þjónustu sem nútimaiðnaður þarf á að halda. I þeirri öru þróun sem fyrrverandi rikisstjórn stefndi að var Iðntæknistofnuninni ætlað að veita margskonar beina aðstoð til fyrirtækja, svo sem við bókhald, hönnun og framleiðsluval. Hag- ræha og tæknilega ráðgjafarþjón- utu þarf að veita, standa að stuðningsaðgerðum og stunda rannsóknir, einnig stuðla að vöru- þróun og þróun framleiðsluað- ferða, t.d. i sambandi við innlend hráefni og orku. Lýðræði á vinnustöðum er mjög til umræðu um þessar mundir i nágrannarikjum okkar á Norður- löndum, og hafa sviar t.d. sam- þykkt heildarlöggjöf um þaö efni. Við höfum ekki fylgst með þróun- inni í þessu sviði, og er þó lýðræði Framhald á 14. siðu Kjara- og atvinnumálaályktun |þings Sambands byggingamanna: Núverandi stjórn víki — ríkisstjórn vinnandi fólks taki viö A þingi Sambands byggingar- manna sem lauk i Rvik sl. sunnu- dag var gerð eftirfarandi ályktun um kjara- og atvinnumál: Reynsla verkafólks hin siðustu ár, ætti betur en flest annað að hafa opnað augu þess fyrir þeim sannindum, hve nauðsynlegt er að verkalýðshreyfingin efli sina kjarabaráttu, og tryggi árangur hennar á fleiri sviðum heldur en þeim einum, sem að kaupsamn- ingum lýtur. Verkalýöshreyfingunni hefur lengi verið ljóst, að á ýmsum timum hefur rikisvaldinu verið óspart beitt til þess að breyta hlutfalli milli verkalauna og annara verðmyndunarþátta. Þess vegna hefur hún oft sett fram kröfur við rikisstjórnir um, að umsömdum launakjörum yrði ekki raskað. Við gerð siðustu kjara- samninga t.d., reyndi verkalýðs- hreyfingin með kröfugerð sinni, að beina málum i þann farveg að með stjórnmálalegum aðgerðum yrði tryggt að káupmáttur þeirra launa, sem um semdist, héldist óskertur yfir samnings- timabilið. Til þess að auðvelda að slikum árangri yrði náð, lagði verkalýðshreyfingin fram við rikisstjórnina umræðugrundvöll i fjórtán liðum. Arangur af þessari viðleitni varð hins vegar sáralitill, þar sem ríkisstjórnin fékkst ekki til að ræða málin á þessum grund- velli, vildi greinilega ekki hafa samstarf við verkalýðs- hreyfinguna, heldur framfylgja áður boðaðri stefnu sinni, um að færa launakjör niður á svipað stig og var hér fyrir daga vinstri stjórnarinnar. Á siðustu rúmum tveim árum hefur kaupmætti launa verið breytt svo til lækkunar, að þrátt fyrir gerð tveggja aðalkjara- samninga á timabilinu og ýmissa annara ráðstafana, til að koma i veg fyrir algert hrun kaupmáttar venjulegra launatekna, er nú svo komiö, að frá þvi að samningar voru gerðir i febrúar 1974, hefur kaupmáttur launa rýrriað svo, að laun þyrftu nú að hækka um sem næst þriðjung til þess að launa- fólk stæði jafnfætis þvi, er þeir stóðu, að þvi er kaupmátt launa varðar, eftir gerð þeirra samninga. Atvinnuástand i byggingar- iðnaði og húsgagnagerð hefur eins og oft áður verið ótryggt og i sumum greinum afleitt yfir vetrarmánuðina. Þærkröfur gera byggingamenn til stjórnvalda, að horfið verði frá þeirri samdráttarstefnu i starfs- greininni, sem nú er fylgt og virðist geta haft sömu afleiðingar og var i lok siðasta áratugar. þegar hundruð bvggingamanna þurftu að flýja land i atvinnuleit. tilað forða fjölskyldum sinum frá skorti og neyð. Full félagsleg nauðsyn er þvi að allir starfskraftar bvgginga- manna séu fullnyttir hér innan lands. Einnig krefjast bygginga- menn þess. að við yfirlýsingu tetagsmálaráðherra frá 26. febrúar 1976. um byggingu ibúðarhúsnæðis á félagslegum grundvelli. verði að fullu staðið. Þá er það eindregin krafa að hætt verði nú þegar þeirri gegndarlausu sóun gjaldeyris. sem nú á sér stað með inn- flutningi tilbúinna húsa. hús- gagna og innréttinga. Slikur innflutningur og alger þarfleysa. nema til að skapa fámennum hópi innflvtjenda verslunargróða. en veldur veru- legum samdrætti i innlendri framleiðslu. 7. þing S.B.M. tekur i öllum megin atriðum undir stefnu- mótun þá, sem felst i tillögugerð miðstjórnar ASt. til 33. þings þess. um undirbúning og meðferð kjaramála á komandi vetri. Þingið leggur áherslu á. að unnið verði gegn allri sundrunagar- starfsemi innan hrevfingarinnar og samstaða hennar styrkt. Þetta verður best trvggt með þvi að núverandi rikisstjórn viki. en i stað hennar taki við stjórn vinn- andi fólks. sem sýnir i verki samhug til alls verkafólks á sviði kjara-. fræðslu- og heil- brigðismála. Um málefni byggingamanna við gerð næstu kjarasamninga. telur þingið að nú sé brýnna en áður. að reyna að samræma samningsákvæði félaganna i SBM. og sé þvi nauðsynlegt að undirbúningsstarf að mótun krafna hinna einstöku félaga byrji sem fyrst. svo tóm gefist til að vinna að samræmingu. Símamálaráðherra vill ekki nota heimildina Á þriðjudaginn var fóru fram i sameinuðu þingi umræður um fyrirspurn Magnúsar Kjartans- sonar til simamálaráðherra, Halldórs E. Sigurðssonar, um eftirgjöf á simkostnaði aldraðs fólks og öryrkja. Magnús Kjartansson minnti á, að á alþingi 1974-1975, hefði verið flutt tillaga um að veita þessa undanþágu þvi öldruðu fólki og þeim öryrkjum, sem hefðu ákveðnar lámarkstekjur. Það fólk, sem etnvörðungu hefði sér til framfæris bætur frá Al- mannatryggingum, væri mjög tekjulágt. A hinn bóginn væri þörf þessa fólks fyrir sima mjög brýn, af ýmsum og kunnum ástæðum. Þrátt fyrir það, að til- laga þessi væri samþ. á alþingi þá hefur simamálaráðh. hvorki hreyft hönd né fót til þess að verða við vilja alþingis. Hins- vegar hefur hann sagt, að i stað þess að gefa eftir simgjöldin, væri eðlilegra að auka tekjur þessa fólks, svo það eigi þægi- legra með að greiða simkostn- aðinn. Vildi hann nú spyrja ráðh. að þvi, hvort hann hefði ekki i hyggju að framkvæma þessa tillögu? Mér féll vel að starfa með simamálaráðh. i vinstri stjórn- inni, sagði Magnús Kjartans- son, — en samvinnan við ihaldið hefur breytt honum mjög á verri veg. Hann minnir óþægi- lega á kamelljónið, sem skiptir um liteftir umhverfinu. 1 vinstri stjórninni var ráðherranna sæmilega rauðlitaöur en i sam- búðinni við ihaldið hefur svarti liturinn orðið meö öllu yfirgnæf- andi. , llalldor E. Sigurðsson, sima- málaráðh., kvað málið hafa fengið rækilega athugun en á grundvelli þeirra gagna, sem aflað hefði verið, sæi hann sér ekki fært að gefa þessu um- rædda fólki eftir simkostnaðinn. Rétta leiðin væri sú, að hækka elli- og örorkubætur svo þetta fólk gæti sjálft borgað kostnað- inn. Ef farið yrði að tillögunni þá kostaði það dýrt eftirlits- kerfi. Ég mun þvi ekki nýta þá heimild, sem ég hef til þessarar eftirgjafar, sagði ráðherrann. Magnús Kjartanssoutók aftur til máls og minnti á, að ráðherr- ann sjálfur, sem og aðrir ráð- herrar og alþingismenn hefðu frian sima og gætu notað sér það i hvaða tilgangi sem þeim svo sýndist. Þeir gætu m.a. notað hann til ýmiss konar fésýslu- starfsemi fyrirsjálfa sig, og lát- ið rikið greiða kostnaðinn. ótrú- legt væri, að öryrkjum og öldr- uðu fólki væri hættara við að misnota simann en alþingis- mönnum. A norðurlöndum væri elli- og örorkulifeyrir miklum mun hærri en hérlendis. Samt þætti sjálfsagt þar að þetta fólk hefði frian sima. Þar að auki nyti það ýmissa annara friðinda, sem ekki væru veitt hérlendu fólki i sambærilegri aðstöðu. Það er alvarlegt mál, sagði Magnús Kjartansson, er ráð- herra fæst ekki til að hagnýta heimildir, sem alþingi sam- þykkir, að veita honum. Ráð- herrar eru einskonar vinnu- menn alþingis og ber að fram- kvæma það, sem þingið leggur fyrir þá. Lögfræðingar hafa staðfest þetta álit og nú vill svo til, að einn færasti lögræðingur landsins er dómsmálaráðh. og þar að auki góður flokksbróðir simamálaráðh. Ég vil mælast við þess að simamálaráðh. spyrji dómsmálaráðh. hvort þessi skoðun min sé ekki rétt. sagði Magnús Kjartansson. Simamálaráðherrasagði enn. að ráðherra væri ekki skylt að nota heimildir frá alþingi. Og ekki greiddi landssiminn sima fyrir ráðherra og alþm.. það gerði rikissjóður. Magnús Kjartansson gerði enn stutta athugasemd. og sagði. að ráðherra þvrfti nauð- synlega að kvnna sér betur al- menna málnotkun. Þá mundi hann kannski skilja út á hvaða háskabraut hann væri að hætta sér. Ekki væri um það talað að landssiminn greiddi neitt heldur rikið. eftir reikningi frá siinan- um. Og það væri auðvelt fvrir rikið að afla fjár til þess að standa straum af þessum kostn- aði. Aukið eftirlit með inn- heimtu á sölu- og tekjuskatti með meiru, myndi beina til rikissjóðs drjúgum tekjum. sem nú færu þar hjá garði. Að endingu reis úr sæti Albert Guðmundsson og vildi bera blak af káupmönnum i sambandi við skattamálin. — Það er þunnt. móðureyrað. —inhg

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.