Þjóðviljinn - 01.06.1977, Síða 12

Þjóðviljinn - 01.06.1977, Síða 12
Reykvfskir karlpungar á fylleriisferö... ...sem auövitaö endaöi svona. AÐ VELTA SÉR... A annan dag hvltasunnu frum- sýndi sjónvarpiö okkar nýja is- lenska kvikmynd eftir leikiistar- ráöunaut sinn, Hrafn Gunnlaugs- son, og nefnist hún Blóörautt sól- arlag. Þaö hefur sennilega fariö framhjá fáum aö þessi mynd var I gerö þvl Hrafn önglaöi sér I kvikmyndastyrk til geröarinnar og lagöi svo upp I sögulegan leiö- angur meö frlöu föruneyti noröur á Strandir. A miövikudaginn var svo blaöamönnum boöiö aö lita á af- rakstur þessa velauglýsta bram- bolts Krumma. Þegar upp var staöiö var þaö efst I huga undir- ritaös aö skrifa grein undir fyrir- sögninni: „Variö ykkur, slökkviö á sjónvarpinu!” Myndin er 70 mlnútur aö lengd. Segir hún frá ferö tveggja reyk- vlskra karlpunga á fimmtugs- aldrinum noröur I Djúpuvlk þar sem þeir ætla aö eyöa nokkurra daga frli innan um rústir sfldar- mannvirkjanna. „En skömmu eftir lendingu taka óvænt atvik aö gerast, og áöur en varir standa þeir frammi fyrir atburöum, sem þá gat ekki óraö fyrir,” eins og segir á kynningarblaöi frá sjón- varpinu. Samkvæmt þessu ætti hér aö vera á ferö íslenskur „þriller” og erreynt aö gæöa myndina spennu ma. meö dramatlskritónlist (sem hér veröur ekki löstuö). En efniö sem á aö skapa spennuna er svo rýrt aö þaö er fjarri þvl aö þaö nægi I 70 minútna mynd — og raunar nægir þaö ekki I neina mynd. Af þessum 70 minútum eyöir Hrafn yfir 40 til aö komast aö efninu, koma mönnunum á staö- inn og láta þá drekka sig nógu fulla til aö eitthvaö fari aö gerast. Langar senur fara I kynnisferö félaganna um húsarústirnar og aö henni lokinni tekur viö fylleriisrugl þeirra I fjörunni þar sem þeir segja útvatnaöa fimm- aurabrandara og hlægja rosa- lega. Og svo þegar óvæntu atvikin fara að gerast eru þau svo óvænt aö Hrafn sjálfur og liö hans hefur ekki skiliö þau, a.m.k. tókst þeim ekki aö gera undirrituöum skiljanlegt hvaö væri I rauninni aö gerast. Og allt i einu er myndin búin. Sem betur fer, segja eflaust margir. En maðurfær engan botn I atburðarásina. Og svo kemur spurningin stóra: Til hvers er allt þetta gert? Hver er meiningin? Hvaö er þaö sem Hrafni liggur á hjarta? Eitt er vist, hann er ekki aö skemmta áhorfendum sinum, ekki aö búa til afþreyingu. Þaö sem hæst rís I þessari mynd er mannleg lágkúra og r.iöurlæging. Mennirnir tveir veltast um sauödrukknir og deyja loks brennivinsdauöa I eigin ælu. Fyrir utan þá og trillukarlinn sem flytur þá til Djúpuvlkur koma viö sögu nokkrir drukknir unglingar á jeppa sem bölva, klæmast og slást á aumkunarveröan hátt. Kannski er það tilgangurinn hjá Hrafni aö sýna mannlega lágkúru — en tii hvers? Það kemur hvergi fram. Það er engu llkara en aö Hrafn sé aö velta sér upp úr skitnum af þeirri einu ástæöu aö honum finnst þaö svo gaman. En i þetta er hent stórfé úr opin- berum sjóöum. Hvað er þaö sem réttlætir þá ráöstöfun fjármuna aö kosta drullubað Hrafns Gunn- laugssonar? Undirritaður sér ekki nema eina skýringu á þvi. Eins og viö vitum er Hrafn Gunnlaugsson gullkálfur islensks afturhalds, menningarlegur vaxtabroddur borgarastéttarinnar. Það er líka alkunn staðreynd aö islensk borgarastétt er gjörsamlega hug- sjónalaus og menningarsnauö. Þess vegna er Hrafn eins og hann er. I honum endurspeglast siö- leysi og hugmyndafátækt þeirrar stéttar sem hann nærist á. Og viö munum áfram þurfa aö kosta skitkast Hrafns næstu árin, eöa hvaö? Aö lokum veröur undirritaöur aö biöjast afsökunar á oröfæri þvi sem er á þessari umsögn. Hjá þvl varö þvf miður ekki komist, Blóö- rautt sólarlag býöur þvi heim. Þröstur Haraldsson r Islenskur súrrealisti? „Myndin fjaliar um draum eöa veruleika og er áhorfandinn lát- inn gera þaö upp viö sig I myndarlok hvort um draum eöa veruleika er aö ræöa. Skoðun höf- undar er sú að draumur og veru- leiki sé sami hluturinn aöeins frá mismunandi sjónarhorni og sé þessvegna jafngilt sem llfs- reynsla. Þetta kemur vel fram hjá Súrrealistum en þvi er ekki aö neita aö þeir hafa haft mikil áhrif á höfundinn”. Þetta er niðurlag fréttatilkynn- ingar sem Þorsteinn Ulfar Björnsson gaf út i tilefni af frum- sýningu kvikmyndarinnar „Gegnum gras, yfir sand” sem hann hefur stjórnað. Myndin er rúmlega 17 minútna löng, kvik- mynduð af Páli Steingrimssyni á svarthvita filmu og tónlistin er ættuð frá Diabolus in Musica. Ungur maður kemur til lands- ins til að bjóða stúlku i göngutúr af þvi hún ætlar að fara að gifta sig. Hann hefur stokkið frá námi rétt fyrir próf og göngutúrinn kostar hann þvi eitt ár i viðbót i skólanum úti i London. En honum tekst þó að telja stúlkuna á aö koma i göngutúr og leiðir hana „gegnum gras yfir sand” lengi vel. Svo nema þau staðar og hann segir ég elska þig og hún segir ertu eitthvaö skrýtinn maöur. Svo eru þau komin aö hitaveitugeym- unum á öskjuhlið og setjast sitt Aöstandendur kvikmyndarinnar „Gegnum gras, yfir sand”. undir hvorn geyminn. Þar sofnar ungi maðurinn og nú dimmir i borginni. Loks vekur unga stúlk- an hann og þau kveðjast. Hvert ertu að fara, spyr hún. Það er svosem sama, segir hann, bara eitthvað. Svo er hann kominn aft- ur uppi flugvél og farinn að lesa moggann sinn og þá er súmmað inn á búðkaupsauglýsingu, þar sem unga stúlkan er i brúðarkjól og gott ef það er ekki Þorsteinn (Jlfar Björnsson sem hún var að giftast. Súrrealiskur boðskapur myndarinnar virðist einna helst vera fólginn í þvi, að ungi maður- inn gæti allt eins hafa verið að lesa -moggann i upphafi myndar- innar, sofnað yfir honum og dreymt göngutúr með flugfreyj- unni (þessi hugmynd styrkist við það að sama leikkonan leikur flugfreyjuna og ungu stúlkuna sem fer i göngutúr). Hvort þetta nægir til að skipa Þorsteini Úlfari i hóp með Salvador Dali og þeim bræðrum öllum skal ósagt látið. Sú staðreynd að ekki liður nema vika milli frumsýninga á „Gegnum gras yfir sand” og hrollvekju Hrafns Gunnlaugsson- ar hlýtur að kalla á einhvers- konar samanburð. Mér sýnist sem ÞorsteinnUlfar og Hrafn eigi a.m.k. eitt sameiginlegt: Hvor- ugur hefur nokkur skapaðan hlut að segja áhorfendum. Þegar þetta er haft i huga minnkar bilið á milli þeirra talsvert, þrátt fyrir tæknilega og fjárhagslega yfir- burði Hrafns. Þorsteinn Ulfar má eiga það, að hann er ekki nærri eins mannskemmandi og hættu- legur og Hrafn. En hann ætti að hætta að lita á sjálfan sig sem súrrealista.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.