Þjóðviljinn - 19.11.1987, Page 7

Þjóðviljinn - 19.11.1987, Page 7
VIÐHORF Sókn að þjoðfélagslegum marioniðum eftir Guðrúnu Sigríði Friðbjörnsdóttur Því hefur þráfaldlega verið slegið fram að sjálfvirka þvotta- vélin hafi verið það sem kveikti neista frelsisins í brjóstum kvenna. Augljóst er að það er afar mikil einföldun á langri og flókinni sögu, en vissulega hafa undanfarnar tvær til þrjár kyn- slóðir að miklu leyti losnað undan oki líkamlegs strits. Bætt- ur efnahagur hefur hvarvetna á Vesturlöndum breytt lífsskilyrð- um allrar alþýðu, kvenna þó trú- lega enn meir en karla, og Vest- urlandakonan stígur nú sín fyrstu skref á braut efnalegs sjálfstæðis. Það er trúlega ein af stærstu þver- sögnum kvennabaráttunnar, að aukið efnahagslegt og tilfinninga- legt sjálfstæði kvenna gerir líf þeirra ekki auðveldara en áður, þvert á móti virðist lífið verða stöðugt erilsamara og stressaðra og þrátt fyrir minnkað líkamlegt strit verður vinnuálagið meira, vinnudagurinn lengri. Líf nútíma konunnar verður stöðugt flókn- ara og erfiðara í skipulagningu og trúlega hefur öryggistilfinning hennar minnkað fremur en vax- ið. Við getum velt því fyrir okk- ur, hvort líf kvenna sé innihalds- ríkara og skemmtilegra en áður, en niðurstöðurnar verða trúlega margbreytilegar, enda sækjast ekki allar konur eftir sama inni- haldi í líf sitt. Hafa konur verið spurðar þess, hvaða braut þær vilji ganga, hafa þær verið spurðar þess hvort þær rísi undir hinu tvíþætta hlutverki nútíma konunnar, sem húsmóðir og sem láglaunavinnuafl í iðnað- arsamfélagi, eða eru þær kannski aðeins leiksoppar sjálfvirkra efnahagslegra afla? Verða ekki hinir ríku á Vesturlöndum, karl- mennirnir, stöðugt hlutfallslega ríkari og hinir fátæku, konur og innflutt verkafólk, þar af leiðandi stöðugt fátækari? Og við hljótum að svara því svo til að konur hafa aldrei verið spurðar og verða aldrei spurðar, fyrr en þær rísa upp og spyrja sig sjálfar. Að fyrra bragði spyr samfélagið enn sem komið er konur ekki neins. íslenskt sjávarþorp Áður en lengra er haldið ætla ég að bregða upp mynd af sjávar- þorpi einhvers staðar á íslandi. Þar búa 450 manns og byggist atvinnulífið upp í kringum einn togara og frystihúsið, sem hvort tveggja er að mestu í eigu sama mannsins. Karlmennirnir vinna á togaranum og fá afar há laun á mælikvarða kvenmannanna, enda vinnan erfið og hættuleg og mennirnir langdvölum fjarri heimilum sínum. Konurnar vinna í frystihúsinu, ýmist allan daginn eða hálfan, en sumar aðeins í aflahrotum. Starf þeirra er lág- launastarf og enginn myndi nokkru sinni kalla það erfitt eða hættulegt, né eins vandasamt og að stjórna þungum vélum. I þorpinu eru einnig gerðir út fá- einir bátar, sem leggja upp afla sinn í frystihúsinu, auk þess sem lítið kaupfélag veitir kaupfélags- stjóra og tveimur starfsstúlkum atvinnu. Lítil einkarekin verslun er í eigu og umsjá einnar fjöl- skyldu, tvær konur starfa við heilsugæslustöðina og þrír kenn- arar að viðbættum prestinum við barnaskólann. Loks erflugvöllur sem ein kona vinnur við hluta- starf. Flestar komur í þorpinu vilja vinna utan heimilis og reyndin er sú, að þær tína upp hvert það starf sem til fellur innan ramma þess sem talin eru kvenleg störf. Þorri þeirra vinnur, eins og fyrr segir, í fi7stihúsinu en geta má þess að í byrjun þessarar aldar voru konur sem unnu við fisk- verkun minna en hálfdrættingar á við karlmenn sem unnu sömu störf. Það er því löng og góð hefð fyrir því að meta lítils störf þess- ara kvenna. Og nú kemur upp deila milli frystihússkvenna og forstjórans. Konurnar hafa hingað til komist heim í hádeginu, en nú gerir nýr vélakostur og aukin hagræðing kröfu til þess að unnið sé sam- fellt. Um tíma lítur út fyrir að konurnar muni leggja niður vinnu. Forstjórinn hótar að flytja inn verkakonur, verkalýðsfélagið á staðnum mótmælir og forstjór- inn svarar með því að láta sigla með aflann; bendir á að í raun- inni borgi sig varla að vinna aflann á Islandi. Þessari deilu lýkur aldrei nema á einn veg. Konurnar eru fulltrú- ar lífsviðhorfa liðins tíma, for- stjórinn fulltrúi hámarksafrakst- urs fjármagnsins í sinni atvinnu- grein. Konurnar hljóta að tapa, þó að á herðum þeirra hvíli fullvinnsla á undirstöðuhráefni þjóðarinnar. Þörf kvennanna á að vinna utan heimilis er sterkt afl í lífi þeirra og hefur mikið efnahags- legt gildi fyrir fjölskyldur þeirra og ekki síður fyrir þær sjálfar per- sónulega, en efnahagslegt sjálf- stæði er eitt það mikilvægasta í samfélagslegri mótun nútíma- manneskjunnar. En óttinn við að fastráða sig er einnig afar rót- gróinn með þeim, enda bera þær flestar einar ábyrgð á daglegu uppeldi barna sinna. Konur verða undir Eins og áður segir tapa konur deilunni. En forstjórinn sem sér fram á aukin afköst, verðmætari útflutningsvöru og meiri afrakst- ur af frystihúsinu, segir við kon- urnar: Ég hef heyrt að konur á íslandi vilji á ýmsan hátt breyta hinu félagslega skipulagi samfé- lagsins og það er gaman fyrir okk- ur öll að við í þessu þorpi ríðum á vaðið. Við byrjum á að láta frysti- húsið reka dagheimili fyrir öll börn á aldrinum 6 mánaða til 6 ára og skóladagheimili fyrir börn allt að fermingu. Við rekum mötuneyti þar sem konur geta keypt tilbúnar máltíðir á kostn- aðarverði fyrir fjölskyldur sínar og tekið með sér heim til sín. Og við rekum þvottahús þar sem þvotturinn er þveginn og heimil- unum skilað honum hreinum og viðgerðum. Sagði forstjórinn þetta? Það gerði hann nú víst ekki, við vitum öll vel hvað hann sagði. Hann sagði: Þetta er aukin samneysla og samneysla er þjóðfélagsleg úrkynjun, hún eyðileggur sið- gæðisvitund og sjálfsbjargarvið- leitni einstaklingsins. Forstjórinn trúir á hið frjálsa val einstakling- sins og hann segir: Ég er ekki hrifinn af því að ýta undir þá þró- un að öll böm séu alin upp inni á stofnunum. Eða hafið þið kann- ski gáð að því hvað verður í launaumslögunum ykkar og karl- anna ykkar ef við förum að spreða peningunum svona út um allt? Hann bætir að síðustu við: Ef þið eruð ekki ánægðar hérna skuluð þið sjá ykkur út vinnu ein- hvers staðar annars staðar. Varaliðið Hið kapitalíska þjóðskipulag telur sig ætíð þurfa að eiga vara- forða af atvinnulausu verkafólki, bæði faglærðu og ófaglærðu. Þetta verkafólk er í löndum Vestur-Evrópu fyrst og fremst konur, en á síðustu árum einnig innflytjendur frá öðmm heims- álfum. Á tímum þenslu dregur atvinnulífið í borgum og bæjum að sér aukinn vinnukraft, hús- mæður, konur sem áður unnu landbúnaðarstörf í sveitunum og þegar ekki dugir til - útlendinga. Eins stórum hluta þessa vinnuafls og hægt er er haldið lausráðnum. Stefnuyfirlýsingu atvinnulífsins í þá átt sjáum við í tregðu samfé- Íagsins við að byggja barnahei- mili og koma á samfelldum skóla- degi. En með því að hafa jafnan minna framboð af dagvistunar- plássum en atvinnu er hægt að halda konum rígbundnum sem íhlaupavinnuafli. Á tímum sam- dráttar er auðvelt að losna við þetta vinnuafl kvenna, því að konur eiga, samkvæmt hefð, ekki jafn sterkan siðferðislegan rétt á fastri vinnu og karlmenn. Krafa kvenna um rétt til fullrar vinnu og lífssæmandi launa er enn hvorki mótuð né viðurkennd, að sögn, af hagkvæmnisástæðum fjöl- skyldunnar. Konan á því aðeins siðferðilegan rétt á því að vinna fyrir mannsæmandi launum, að karlmaðurinn í lífi hennar, fyrir- vinnan, bregðist. Róðurinn er þungur og skortir á einbeitni kvennanna, því að við eigum í höggi við gylliboðið um hina einu varanlegu lífshaming- ju. Lág laun konunnar eru hvorki meira né minna en fyrirheitið um eilífa ást og umhyggju. Launamisréttið eykst Hin veika staða kvenna á vinnumarkaðinum er höfuðorsök þess að launamisréttið eykst en minnkar ekki um allan hinn vest- ræna heim. Það er heildarvið- leitni hinna frjálsu markaðsafla að halda þessu ástandi óbreyttu. Frelsi markaðsaflanna byggist á ástarþörf konunnar. Til að rétt- læta að jafnan er viðhaldið nægi- legum forða af varavinnuafli, leggur þetta frelsi athafnamann- anna þá kvöð á hendur karl- manninum að hann taki á sig ábyrgðina á lífi konunnar. Þetta er rómantík hinna lágu launa. Það er afar mikilvægt að sú hugmynd sé kveðin niður að úti- vinna kvenna sé byggð á hæpnum siðferðilegum forsendum, þar eð hún sé aðallega til að svala per- sónulegum metnaði þeirra sjálfra og frelsisþörf. Þá er ekki síður nauðsynlegt að undirstrika að konur vinna í fæstum tilfellum úti til að afla þess sem kaila má auka- peninga fyrir fjölskyldur sínar. Víst er að án atvinnuþátttöku kvenna væru miklu fleiri fjöl- Það er kunara enfrá þurfi að segja að vinstri menn hafa á þessu tímabili talið sig standaframmifyrir stöðnun verka- lýðshreyfingarsem hefur, aðþvíer virð- ist, fyrirfullt ogfast sœst á ákveðið hlut- fall þjóðarteknanna og þar með misst frumkvœðið í kjara- ogfélagsmálum úr höndum sér Fimmtudagur 19. nóvember 1987 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 7

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.