Þjóðviljinn - 26.01.1991, Síða 5

Þjóðviljinn - 26.01.1991, Síða 5
Isjónvarpsþætti á dögunum vöktu snörp oröaskipti um innihald samn- inga um Evrópskt efnahagssvæði nokkra athygii. Steingrímur Hermanns- son forsætisráðherra afneitaði í raun eftirfarandi orðum ritstjóra Tímans sem birtust í blaðinu laugardaginn 19. janú- ar sl.: „Um það er ekkert að viliast að EES á ekkert skylt við fríveslunarsamtök af því tagi, sem íslendingar telja rétt að taka þátt í. Evrópska efnahagssvæðið verður í aðalatriðum sama eðlis og nú- verandi Evrópubandalag með þeirri fullveldisskerðingu sem slíku fylgir, því yfirþjóðlega valdi sem óhjákvæmilegt er í slíkum samtökum og ekki samrýmist stefnu núverandi ríkisstjórnar að ís- lenska ríkisstjórnin gangist undir.“ Eðlismunur eða stigsmunur Auk þess sem forsætisráðherra taldi þessa skoðun ritstjóra Tímans ranga í um- ræddum þætti afneitaði Jón Baldvin Hanni- balsson utannkisráðherra algerlega sömu skoðun sem kom fram í samtali við Gunn- ar Schram prófessor, og af orðum Olafs Ragnars Grímssonar varð ekki annað ráðið en að hann væri sama sinnis. Samkvæmt þessu telja oddvitar ríkisstjómarinnar eðl- ismun á aðild íslands að Evrópsku efha- hagssvæði eða aðild að Evrópubandalag- inu, en ritstjóri Tímans og háskólaprófess- orinn að munurinn sé sáralítill, eða aðeins stigsmunur. Þessi orðaskipti eru til marks um það sem einatt gerist í íslenskri stjómmálaum- ræðu. Menn taka að deila um orðalag sem litlu máli skiptir á meðan aðalatriðin annað tveggja gleymast eða em látin liggja milli hluta. Það skiptir með öðmm orðum harla litlu máli hvort menn gefa þessum mun heitið eðlismunur eða stigsmunur. Það sem okkur varðar um er sá vemleiki sem leiða kann af þeim ákvörðunum sem teknar verða. Hvenær eðlið tekur við af stiginu er hvort sem er ekki augljóst og ástæðulaust að eyða mikilli orku i vangaveltur af því tagi. Aðgangseyrir Eins og málið blasir við stendur það fyrst og fremst um að tryggja okkur greið- an og tollfijálsan aðgang að Evrópumark- aði fyrir fiskafurðir. Um þessar mundir kaupa Evrópuþjóðir stóran hluta af sjávar- afurðum Islendinga og er talið að tollur af þeim innflutningi sé nokkuð á annan mil- jarð króna. Þetta hefur á hinn bóginn alls ekki verið svo alla tíð. Fyrir fáum ámm vom stærstu markaðir okkar í Bandaríkjun- um og Sovétrikjunum. Innan EFTA hafa íslendingar komið til leiðar svokallaðri fríverslun með fisk, sem á að fela í sér tollfijáls viðskipti með fisk og eins hitt að sjávarútvegurinn standi á eigin fótum, njóti ekki opinberra styrkja. Eins og samningamálin standa núna, em hvorki sjávarútvegsmál né fríverslun með fisk með í þeim samningaviðræðum sem standa yfir og EB hefur verið ófáanlegt til að ræða um þau efni, enda er stefna banda- lagsins i sjávarútvegs- og landbúnaðarmál- um ekki til umræðu við nokkum mann, ut- an þess. Enn stendur óhögguð sú krafa bandalagsins að fyrir tollfrjálsan aðgang að mörkuðum fyrir fisk verði að greiða með aðgangi bandalagsins að fiskimiðum. Samningaumræður um EES standa því um þessar mundir um önnur atriði en ís- lendingar hafa hingað til talið sér mikil- vægust, enda lá fyrir í nóvember 1990 að Evrópubandalagið myndi ekki vilja semja um fríverslunina eða yfirleitt að ræða nokkuð við EFTA-löndin um sjávarútvegs- stefhu EB. Þetta þarf ekki að þýða að á lokastigi samninganna komi fiskverslunin ekki á dagskrá. Nokkur aðalatriði Utanrikisráðherra gaf Alþingi skýrslu um viðræðumar í október sl. I henni segir að markmið samningsaðilanna sé að koma á samræmdu Evrópsku efnahagssvæði sem nái til EFTA-landanna og Liechtenstein annars vegar og EB- landanna hins vegar. Samningamir eiga að fjalla um fijáls vöm- viðskipti, fijálsan fjármagnsmarkað og þjónustuviðskipti, fijáls atvinnu- og bú- seturéttindi og svokölluð jaðarmálefni en undir þau flokkast menntamál, menningar- mál, umhverfismál, félagsmál og svo fram- vegis. Til gmndvallar samningaviðræðun- um em lagðar samþykktir Evrópubanda- lagsins með örfáum en afmörkuðum und- antekningum. Sjávarútvegur og landbún- aður er undanskildir í samningunum. Nú em samningamir auðvitað allt of flókið mál til þess að gera þeim tæmandi skil í einni grein. Þess vegna er ástæða til að stytta mjög leiðina og segja þetta: Regl- ur um irtnri markað Evrópubandalagsins eiga að gilda í öllum löndunum sem samn- ingurinn nær til. I einföldustu mynd sinni þýðir þetta að fyrirtæki og einstaklingar hafa sama rétt til athafna í öllum löndun- um. Islensk fyrirtæki geta því komið sér fyrir í hvaða landi sem er og erlend fyrir- tæki hér á landi, hveijum manni er fijálst að setjast að eða stunda atvinnu i því landi sem hann óskar. Til að tryggja þessi réttindi og skyldur em sett lög og reglur sem em í aðalatriðum þær reglur sem Evrópubanda- lagið hefúr sett. Landbúnaður og sjávarút- vegur em undanskildir eins og áður sagði. Frá þessum gmndvallaratriðum er síð- an hægt að víkja í vissum tilvikum. Þannig væri t.d. hægt að takmarka búsetu eða at- vinnu erlendra manna á Islandi ef hætta væri á alvarlegri röskun. A hinn bóginn krefst Efnahagsbandalagið þess_ að allar undanþágur verði tímabundnar. í framtíð- inni á eitt yfir alla að ganga. Aðild að EES - framsal á valdi A þessu stigi er afar erfitt að meta til hlítar kosti og galla þess fyrir íslendinga að taka þátt í EES. Svo lengi sem ekki er vitað Að gefnu tilefni Þá vaknar spurningin hvort við getum sett þá fyrirvara sem duga og áður voru nefndir eða hvort mikilvœgum greinum íslensks at- vinnulífs er beinlínis stefnt í hendur erlendra fyrirtækja með þeirri opnun sem í samningn- um á að felast. hvort við náum einhveiju fram að þvi er varðar fiskinn er varla nokkur leið að gera málið upp og vega óhagræði og hagræði saman. Það er alveg augljóst að aðild að EES felur í sér framsal á valdi líkt og marg- ir alþjóðasamningar gera. Er þetta framsaj svo mikið að það sé háskalegt þjóðlífinu? í annan stað veitum við erlendum aðilum réttindi hér sem við höfúm hingað til talið að við ættum að sitja ein að en eigum að fá sömu réttindi á móti í aðildarlöndunum. Við blasir hins vegar að stærðarmunurinn er slíkur í öllum greinum að við getum að líkindum ekki nýtt okkur þau í neinum verulegum mæli. Þá vaknar spumingin hvort við getum sett þá fyrirvara sem duga og áður vom nefndir eða hvort mikilvæg- um greinum íslensks atvinnulífs er beinlin- is stefnt í hendur erlendra fyrirtækja með þeirri opnun sem í samningnum á að felast. Þessu til viðbótar þarf að gera upp hugsan- legan ávinning á öðrum sviðum, svo sem í félagsmálum og menningar- og mennta- málum og bera þá saman við ástandið eins og það er og valkostina sem við eigum, en í þvi sambandi má geta þess að þegar hafa verið gerðir margir samningar við Evrópu- bandalagið um ýmsa þætti menningarmála. Þessir samningar eru gerðir algerlega óháð því hver niðurstaða verður úr yfirstandandi viðræðum. Eining um tslenska leið Spyrja má fjölda annarra spuminga um kosti og galla þess að við gerumst aðilar að EES. Eins og sakir standa virðist sá kostur sem felur í sér þann íjárhagslega ávinning sem er augljósastur, þ.e. niðurfellingu tolla á fiskafurðir, ekki standa til boða. Fjár- hagslega hagræðið sem af því hlytist er auk þess svo lítið að heildarávinningur af samningnum er í hæsta máta vafasamur svo ekki sé meira sagt. Fari svo að samn- ingar takist ekki um niðurfellingu tollanna verður ekki séð að nokkur nauðung reki okkur til þess að gerast aðilar að EES. Samskipti okkar við Evrópu eru eitt mikilsverðasta málið sem íslensk stjóm- völd munu hafa með að gera á næstunni. Á ráðherrafundi í Briissel 19. desember s.l. var ákveðið að stefna að undirritun samn- ingsins fyrir komandi sumar. Það er með öðrum orðum verið að tala um að ljúka samningsgerðinni á allra næstu mánuðum. Aðstaða Islendinga er allt önnur en hinna EFTA- landanna og fyrir liggur vilji tveggja um aðild að Evrópubandalaginu. Sameiginlegir hagsmunir EFTA-landanna em því miklu minni en menn ætluðu í upp- hafi. Þegar á heildina er litið og reynt að meta stöðu þessa máls kemur upp í hugann gamalt slagorð Alþýðubandalagsins - Ein- ing um íslenska leið. - Miðað við það sem að framan er rakið sýnist blasa við að skapa einingu um þá íslensku leið sem felst í því að ná samningum við EB um viðskipti og velja svo sjálf að hve miklu leyti við viljum samræma löggjöf okkar Evrópsku efna- hagssvæði eða Evrópubandalaginu. hágé. Eining um íslenska leið . Laugardagur 26. janúar 1990 ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 5

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.