Dagblaðið - 12.01.1979, Side 11

Dagblaðið - 12.01.1979, Side 11
DAGBLAÐIÐ. FÖSTUDAGUR 12. JANÚAR 1979. N ......... arabaþjóða. Landið var hið eina þeirra, þar sem evrópskir — franskir — landnemar settust að í stórum stíl. Á sjötta áratugnum bjó þar um það bil ein milljón franskra landnema. Alsir var einnig eina arabalandið sem berj- ast þurfti blóðugri baráttu fyrir frelsi sínu. Frelsisstríðið stóð á árunum 1954 til 1962 og kostaði rúmlega eina milljón Alsírbúa lífið. Er það gífurleg blóðtaka hjá þjóð sem ekki taldi þá nema tíu milljónir. Nú eru landsbúar aftur á móti orðnir átján milljónir og sex af hverj- um tíu yngri en tvitugir. Þeir muna ekki frelsisstríðið. Það sem þá skiptir máli er húsnæðisleysi, 30% verðbólga, ófrjósemi landsins til jarðræktar og mikið atvinnuleysi í borgunum, sem stöðugt þenjast út vegna vaxandi mannfjölda. Því fer fjarri að öll þessi vandræði séu stjórnvöldum að kenna. Staðreyndin er sú að ekki er svo margt hægt að gera fyrir þjóð sem fjölgar um 3,2% á ári. Ekkert breytir þó þeirri Houari Boumedienne forseti Alsir var mjög einráður alla sina þrettán ára stjórnartfð. Af þvi súpa landar hans seiðið núna þvi allt er i óvissu um hver taka eigi við af honum. Ekki eru einu sinni til nein formieg ákvæði um hvernig staðið skuli að vali nýs forseta. Átta manna ráðið, sem tók við völdum eftir að forset- inn lagðist banaleguna fer sér hægt og ekki er Ijóst hvað framtiðin ber í skauti sér fyrir Alsirbúa. staðreynd að eymd fjöldans stafar af fátækt og mikilli fjölgun ibúanna. Alsír er og hefur verið lokað land þar sem íhaldssemi í trúmálum hefur ríkt. í engu arabalandi munu sjást hlutfallslega jafnmargar konur með andlitsblæjur og þar. Stjórnarhættir verða þó að kallast vinstri sósíalískir, en stjórnartaumarnir eru í höndum fólks sem menntað er i Frakklandi og vill jafnvel enn tala frönsku. Þrátt fyrir mikinn mun á skoðunum og stjórnarháttum á ytra borði þá mun munurinn á stjórnendum Alsír og al- múganum þar í landi ekki vera minni en munurinn á milli keisarans í íran og þegna hans. Ef valdastéttinni í Alsír tekst ekki innan skamms að finna hæfan eftir- mann Boumedienne niun skjótt koma til vandræða i lándinu. Lýðurinn í borgum landsins er auðtældur til upp- hlaups og einnig hirðingjaþjóðflokk- arnir í fjallahéruðunum. Ekki má heldur gleyma því að næsti nágranni er Marokkó, sem aðeins bíður eftir tækifæri til að slá frá sér og þar með binda endi á stuðning Alsír við skæru- liðana, sem berjast gegn yfirráðum Marokkó í hinu gamla spánska Sahara. Styrkur Houari Boumedienne fyrrum forseta var svo mikill að til- tölulega mikill stöðugleiki hefur verið yfir vötnunum i Norðvestur-Afríku síðustu þrettán ár. Nú, þegar hann er fallinn frá gæti farið að draga til tíðinda í þessum heimshluta og meiri og fjörugri fregnir að berast þaðan. KEMUR BJORINN? Fyrir skömmu fór fram á vegum Dagblaðsins skoðanakönnun um bjór- inn og samkvæmt henni virðist fylgi við bjórinn heldur hafa vaxið að und- anförnu. Þessi niðurstaða kemur undirrituðum ekki á óvart. Með aukn • um samskiptum við aðrar þjóðir, tíðari siglingum og vaxandi heimabruggun hér á landi hefur mönnum lærzt, að bjórinn þarf ekki að vera hættulegri íslendingum en öðrum þjóðum. Rökin gegn bjórnum Flest rökin gegn því, að hér á landi sé leyft að brugga og drekka áfengt öl, eru í eðli sínu rök gegn áfengisneyzlu yfirhöfuð. Þau rök eru að sjálfsögðu gild sem slik, en varla verður það á dagskrá næstu árin að banna áfengi alfarið, enda hafa íslendingar og aðrar þjóðir heldur slæma reynslu af sliku banni. , Sérstakar mótbátur gegn bjórnum hafa einkum verið þær, að bjór- neyzlan bætist við áfengisneyzlu þjóð- arinnar, að fólk byrji að drekka fyrr á ævinni og líkur á daglegri drykkju á vinnustöðum aukist. öll sjónarmið eiga fullan rétt á sér og taka ber tillit til þeirra, þegar málið er rætt og á- kvörðun tekin. Að mínu mati breyta þau samt ekki niðurstöðunni, en það er skoðun mín, að fólki hér á landi eigi að gefast tækifæri á að drekka bjór, fyrst á annað borð er verið að leyfa á- fengisneyzlu. Þegar bjórinn verður leyfður ber þó að hafa þessi viðhorf og reynslu annarra þjóða i huga. Rökin með bjórnum Grundvallarspurningin er auðvit- að sú: Hvers vegna getum við ekki fengið að drekka bjór hér á landi — fyrst okkur er treyst til að drekka vin, bæði sterk og veik. Slíkt lögbundið bann, sem stríðir gegn siðferðishug-, myndum manna, er fremur fallið til, að fólk haldi áfram að umgangast á- fengi með því tvískinnungsviðhorfi, sem einkennir drykkjuvenjur íslendinga. í dag geta allir, sem vilja, bruggað sinn eigin bjór og reyndar aðrar á- fengistegundir einnig. Svo rammt kveður að þessum heimilisiðnaði, að hækkun áfengisverðs hefur ekki leng- ur tilætlaða þýðingu. (Enda hefur hækkunin venjulega verið gerð til að bæta úr fjárhagsstöðu ríkissjóðs, en ekki til að draga úr neyzlunni). Flugliðar og farmenn geta flutt bjór til landsins og í sendiráðum hérlendis er drukkinn íslenzkur bjór. Þannig er ekki bannað að neyta bjórsins heldur aðeins að brugga hann og selja. Slik mismunum verður að sjálfsögðu óþolandi í augum þess fólks, sem telur sig geta umgengizt bjór með viðlíka hætti og útlendingar og íslenzkt sér- réttindafólk i þessum efnum. Engin kaffihúsamenning þrífst hér á landi. Ef menn vilja hittast í góðra vina hópi yfir kaffibolla eða glasi annars staðar en á einkaheimilum eftir kl. 9 á kvöldin er það varla hægt nema á börum, sem eru áfastir matsal og fyrsta flokks eldhúsi, þvi að enginn fær vínveitingaleyfi nema slikum skil- yrðum sé fullnægt. Sumir halda því fram, að bjórinn sé fyrst og fremst „kommunikations"-miðill. Hann er til- valinn mjöður til að hafa um hönd, þegar menn koma saman til að slaka á og ræða málin — án þess að stofna þurfi til allsherjarfyllerís. Hér skal ekki farið út í þá sálma að bera saman gæði bjórs við annað á- fengi, en benda má á þýðingu Halldórs Laxness á grein, sem birtist í heilbrigð- isdálki Súddeutsche Zeitung i Munch- en 26. apríl 1977. Í inngangi þýðingar- innar segir Halldór Laxness m.a.: „Fróðlegt er að heyra hverju hlut- gengir menn í heilbrigðismálum Þýzkalands, þessa mikla bjórneyzlu- lands, halda fram um þennan drykk, og bera saman við ýmislegt sem skrif- að er um málið hér á landi — ekki sizt með tilliti til þess að hér veit al- menningur ekki gjörla um hvað verið er að tala þegar bjór er á dagskrá, þar sem drykkurinn hefur verið krímúnaliseraður hjá okkur í tvær kynslóðir, það er að segja látinn jafn- brýna glæp allar götur síðan árið 1915.” (Sei, sei, jú mikil ósköp, bls. 121, Helgafell 1977.). Kjallarinn Friðrik Sóphusson engar flöskur verði í umferð heldur verði bjórinn einungis framreiddur í glösum. Slíkt kemur í veg fyrir fyllerí á vinnustöðum og í Ijós kemur, hvort ís- lendingar þola drykkinn verr en aðrar þjóðir! Sem kunnugt er, hefur mesti styrr- inn staðið um millisterka ölið i ná- grannalöndunum. Af þeim sökum mætti reyna þá aðferð hér að leyfa fyrst i stað aðeins sölu bjórs með tilteknu áfengismagni og feta sig á- fram á grundvelli þeirrar reynslu, sem fengist með þeim hætti. Hver og hvernig á að ákveða afnám bannsins? Að sjálfsögðu hefur löggjafarvaldið síðasta orðið um það, hvort og hvernig '/Ja um hond Pe9a æða makn arfyllm8" Hvernig og hvar á að selja bjór í umræðum um bjórmálið er ekki eingöngu á það að líta, hvort leyfa skuli sölu áfengs öls, heldur einnig hvernig að sölunni skuli staðið, ef leyfð verður. Mín skoðun er sú að var- lega eigi að fara af stað í þeim efnum. Ég er alveg á móti því, að bjór verði til sölu I matvörubúðum, eins og viða tíðkast. Til að byrja með er eðlilegt, að hann verði einungis seldur i útsölu- stöðum ÁTVR og þá aðeins í heilum eða hálfum kössum. Meira að segja kæmi til greina að fara enn hægar í sakirnar fyrst í stað og takmarka söluna við vínveitingahúsin, þannigað skuli ákveða afnám bjórbannsins. Eðlilegast sýnist mér að almenningur ákveði það sjálfur í þjóðaratkvæða- greiðslu, enda virðist það vera regla hér á landi, að almenn atkvæða- greiðsla fari fram um það, hvort opna skuli útsölur á viðkomandi stöðum. Bjórmálið skiptir mönnum ekki í stjómmálaflokka en niðurstöður slíkr- ar þjóðaratkvæðagreiðslu gætu verið leiðbeinandi fyrir þingmenn, enda má búast við þvi, að í umræðum um slíka atkvæðagreiðslu komi fram gnægð raka og gagnraka í málinu til að moða úr. Alþingi gæti kosið nefnd til að út- búa þá tillögu, sem leggja skal fram um málið og í henni þarf að vera grein- argóð lýsing á framkvæmd málsins, þar sem m.a. er tekin afstaða til þeirra þátta, sem að framan hafa veriö gerðir að umræðuefni. önnur atriði Önnur atriði nátengd bjórmálinu eru viðhorf yfirvalda til reksturs vin- veitingahúsa hér á landi. Það getur varla verið lögmál, að aðeins megi selja áfengi á stöðum, sem hafa eldhús af vissri stærð og það getur varla verið náttúrulögmál að loka beri skemmtistöðum á mínútunni hálftólf. Aukin fjölbreytni og frjálsari reglur hljóta á næstunni að koma til athugunar í þessum efnum. Dómsmálaráðherra hefur lagt fram á Alþingi frumvarp, sem gerir ráð fyrir lækkun lögræðisaldurs í 18 ár og Ijóst er, að lækkun kosningaaldurs á vax- andi fylgi að fagna. Mér þykir eðlilegt, að í kjölfar lækkunar lögræðisaldurs fái 18 ára og eldri heintild til að hafa á- fengi um hönd nteð löglegum hætti. Þetta er ekki sagt í því skyni að troða áfengi ofan í fólk, sem hingað til hefur |ckki neytt þess. Hér er um að ræða viðurkenningu á staðreynd, en öllum er ljóst, að 18—20 ára ungmenni fá aðgang að vínveitingastöðum og nánast er útilokað fyrir viðkomandi aðila að greina aldursmun á þeim og öðrum, sem eru Ijtlu eldri. Lokaorð Mér er fullljóst, að íslenzka þjóðin á við áfengisböl að stríða. Fáum kemur samt til hugar allsherjarbann í alvöru. Framboði áfengi ber að sjálfsögðu að halda innan ákveðinna marka, þannig að freistingin blasi ekki alls staðar við. Að mínu áliti ber þó fyrst og fremst að draga úr eftirspurninni. Slíkt verður ekki gert með boðum og bönnum — heldur skilvirkri og skynsamlegri fræðslu um afleiðingar drykkjunnar. Með breyttum reglum gefst kostur á nýjum umgengnisvenjum, heil- brigðara almenningsáliti og nýrri og haldbetri viðspyrnu. Fræðslustarf áhugamannasamtaka og opinberra aðila er happadrýgsta aðferðin og skilar miklu meiri árangri en boð og bönn, sem striða gegn skynsemi al- mennings og leiða til virðingarleysis gagnvart lögum og reglum. Friðrik Sophusson alþingismaður.

x

Dagblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.