Vísbending


Vísbending - 23.11.1995, Blaðsíða 2

Vísbending - 23.11.1995, Blaðsíða 2
Á1 og ríkisfjármál Þórður Friðjónsson Skemmst er frá því að segja að stækkun álversins í Straumsvík er umtalsverður búhnykkur fyrir Islendinga. Astæðurnar eru augljósar. Stækkun i n örvar hagvöxt og leggur grunn að betri lífskjörum í framtíðinni. Við bæ t- ist táknrænt gildi stækkunarinnar sem felst í trausti fjárfestanna til íslensks þjóð- arbúskapar. Þetta traust örvar aðra fjár- festa og getur jafnvel haft hagstæð áhrif á lánskjör íslenskra fyrirtækja og þjóðar- bús á alþjóðlegum fjármálamörkuðum. Þótt Iágt orkuverð sé meginhvatinn að baki ákvörðun um stækkun álversins koma aðrir þættir þar einnig til. Mestu skipta efnahagsumbæturnar sem gerðar hafa verið á undanförnum árum, einkum öflugri markaðsbúskapur, opnir fjár- magnsmarkaðir, aðild að EES og traustari hagstjórn. Þessar umbætur hafa aukið til- trú á íslensku efnahagslífi og leitt til stöðugleika íþjóðarbúskapnum og hag- stæðra vaxtarskilyrða fyrir atvinnulífið. í þessu ljósi er undarlegt að þau sjónar- mið hafi skotið upp kollinum að draga mætti úr aðhaldi í ríkisfjármálum og peningamálum vegna umræddrar stækkunar. Þar eru menn á villigötum. Augljóst er að auknar framkvæmdir og umsvif kal la á aðgát í hagstjórn og þ ví er brýnt að fylgja aðhaldssamari efnahags- stefnu en áður var ráðgert til að sporna við þenslu. Formerkin eru einfaldlega röng í reikningum þeirra sem halda hinu gagnstæða fram. Jafnvægi í ríkisfjármálum - kjami efnahagsstefnunnar Kjarni efnahagsstefnu ríkis- stjórnarinnar, eins og hún hefur verið kynnt í þjóðhagsáætlun og fjárlagafrum- varpi, er að koma á jafnvægi í ríkisfjár- máium á næstu tveimur árum. Ef þetta var skynsamleg stefna fyrir álvers- stækkun er hún að sjálfsögðu ekki síður skynsamleg eftir ákvörðunina um stækkun. Þetta liggur í augum uppi. En hvers vegna er skynsamiegt að koma ájafnvægi í ríkisfjármálum? Ekki er til neinn algildur sannleikur um hver afkoma ríkissjóðs eigi að vera. Jafnvægi er með öðrum orðum ekki markmið, heldur er markmiðið að stjórna ríkisfjár- málum þannig að hagvöxtur og lífskjör verði sem best á varanlegum grunni. Tværástæðurerufyrirþvíaðmikilvægt er að ná jafnvægi í ríkisfjármálum eins og nú horfir í þjóðarbúskapnum. Annars vegar er þjóðhagslegur sparnaður of 1 ítill og hins vegar eru erlendar skuldir þjóðar- búsins of miklar. Síðara atriðið er augljóst en rétt er að fjalla nánar um hið fyrra. ISBENDING Þjóðhagslegur sparnaður og fjárfesting 1980-2000 Hlutföll af landsframleiðslu % Þjóðhagslegan sparnað þarf að auka Hvers vegna telst þjóðhagslegur sparnaðurveraoflítilláIslandi?Astæðan er einföld. Hann er minni en fjárfestingin þarf að jafnaði að vera til að standa undir viðunandi hagvexti. Fyrir vikið hneigist viðskiptajöfnuðurinn til að vera með halla sem felur í sér þráláta skuldasöfnun þjóðarbúsins. Ef þjóðhagslegur sparn- aður, sem er munurinn á neyslu og þjóðar- tekjum, er minni en fjárfestingin, er halli á viðskiptajöfnuði og öfugt. Halli á við- skiptajöfnuði þýðir að þjóðin eyðir um efni fram og safnar því skuldum (eða gengur á eignir). Myndin sem fylgir hér með sýnir annars vegarþjóðhagslegan sparnað sem hlutfallaflandsframleiðslufráárinu 1980 og hins vegar tilsvarandi hlutfall fjár- festingar. Flest árin er sparnaðurinn minni en fjárfestingin enda hefur skulda- halinn lengst sem því nemur. Nokkur undanfarin ár eru þó undantekning frá þessu. Eins og myndin sýnir skýrt stafar það bæði af auknum sparnaði (brotna línan) og minni fjárfestingu (heilalínan). Sparnaðurinn hefur verið meiri en fjár- festingin frá 1993 og endurspeglast það í afgangi á viðskiptajöfnuði á sama tíma. Þetta snýst hins vegar við á ný 1996 og 1997 vegna framkvæmdanna í tengslum við stækkun álversins í Straumsvík. Eftir það renna línurnar saman, gert er ráð fyrir að umrædd hlutföll verði áþekk, og nálgast smám saman 20% af landsfram- leiðslu í lok aldarinnar. Þetta hlutfall má telja æskilegt til jafnaðar, meðal annars á grunni reynslu annarra þjóða, þótt ávallt séutöluvertmiklarsveiflurífjárfeslingu. I efnahagsáætlun fyrir næstu ár er sem sagt gert ráð fyrir að þjóðhagslegur sparnaður aukist jafnt og þétt. Að baki liggur spá um að afkoma ríkissjóðs batni í samræmi við markaða stefnu. Ef sú verður ekki raunin er líklegt að þjóðhags- legur spamaður verði áfram líti 11 og fyrir bragðið halli á viðskiptajöfnuði. Afleið- ingin yrði óhjákvæmilega framhald á langvarandi skuldasöfnun við útlönd. Að auki yrði stöðugleikanum og góðum starfsskilyrðum atvinnuvega tellt í tví- sýnu. Halli annars staðar er ekki rök fyrir halla hér Oft er á það bent að halli ríkissjóða sé víða meiri en hér. Þetta er rétt. En það er rangt að réttlæta hallarekstur hér á landi með slíkum samanburði. Það geta hins vegar verið góðar og gildar ástæður til að reka ríkissjóð tímabundið með halla. Þannig er til dæmis verulegur halli á rekstri hins opinbera í Japan um þessar mundirenámóti veguraðþjóðhagslegur sparnaður er þar mjög mikill, svo mikill að þrátt fyrir hallann er afgangur á við- skiptajöfnuði. Þá erengin þensla í Japan. Við slíkar aðstæður er nokkur halli á hinu opinbera ekki mikið áhyggjuefni. Þetta er nefnt hér til að undirstrika að það fer eftir aðstæðum hvort skynsam- legt er að reka ríkissjóð með halla eða afgangi. Ef íslensk heimili tækju til dæmis skyndilega upp á því að spara á japanska vísu kæmi að sjálfsögðu til álita að vega þar á móti með auknum halla á ríkissjóði. Ekki er hins vegar líklegt að þetta verði áhyggjuefni í bráð. Af þessu má sjá að afar mikilvægt er að ríkissjóður bæti afkomu sína á næstu árum og sluðli þar með að auknum þjóð- hagslegum sparnaði. Þannig verður grunnur hagvaxtar og batnandi lífskjara best treystur. Engin efnahagsleg rök eru fyrir því að ríkisfjármálastefnan, eins og hún er sett fram í þj óðhagsáætlun og fjár- lagafrumvarpi, sé of metnaðarfull. Og stækkun álvers er að sjálfsögðu ekki til- efni til aukinna ríkisútgjalda. Það segir sig sjálft. Höfundur er forstjóri Þjóðhags- stofnunar 2

x

Vísbending

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísbending
https://timarit.is/publication/281

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.