Vísbending


Vísbending - 05.07.1996, Side 4

Vísbending - 05.07.1996, Side 4
ISBENDING Hagtölur Fjármagnsmarkaður Ný lánskjaravísitala 3.489 07.96 Verðtryggð bankalán 8,8% 21.06 Óverðtr. bankalán 12,2% 21.06 Húsbréf, kaup (ný. flokk.) 5,45% 02.07 Spariskírteini, kaup(5-ára)5,45% 02.07 M3 (12 mán. breyting) 5,1% 04.96 Þingvísitala hlutabréfa 1.930 02.07 Fyrir viku 1.909 Fyrir ári 1.123 Verðlag og vinnumarkaður Visitala neysluverðs 176,7 06.96 Verðbólga- 3 mán. 2,8% 05.96 -ár 2,6% 05.96 Vísit. neyslu - spá 177,0 07.96 (Fors.: Gengi helst 177,3 08.96 innan ±6% marka) 177,7 09.96 Launavisitala 147,4 04.96 Árshækkun- 3 mán. 1,9% 04.96 -ár 7,4% 04.96 Kaupmáttur-3 mán. 3,1% 01.96 -ár 5,7% 01.96 Skortur á vinnuafli 0,0% 04.96 fyrir ári 0,2% Atvinnuleysi 4,7% 05.96 fyrir ári 5,2% Velta nóv.-des. ’95 skv. uppl. RSK (milljarðar kr. og breyt. m/v 1994) Velta 138 15% VSK samt. 9.1 3,1% Hrávörumarkaðir Vísitalaverðssjávarafurða 103,8 06.96 Mánaðar breyting -1,0% Ál (99,7%) (USD/tonn) 1.457 02.07 Mánaðar breyting -5,0% Sink (USD/tonn) 1.003 02.07 Mánaðar breyting -2,0% Kvótamarkaður 03.07 (Krónur/kg) Leiga Varanl. Þorskur 95 600 fyrir mánuði 90 540 Ýsa 3 127 fyrir mánuði 4 127 Karfi 35 160 fyrir mánuði 45 160 Rækja 7 400 fyrir mánuði 76 340 '------------------------------------------------------J ( Á Vísbending vikunnar Mörg fyrirtæki íhuga nú að afla sér tekna með því að selja hlutabréf á al- mennum markaði. Þetta er mjög jákvæð þróun sem stuðlar að því að fjárfestar eigi ileiri kosti lil þess að ávaxta sitt fé í atvinnulífinu. Rétt er að vara við því að fyrirtæki hafi of hátt gengi hlutabréfum sínum þegar þau eru að stíga fyrstu skrefin inn á markaðinn. Æskilegt er að verðleggja bréfin með þeim hætti að fyrsta út- boð seljist upp á skömmum tíma. Séu bréfin of dýr í upphafi þá getur tekið langan tíma að vekja áhuga fjárfesta. V__________________________) Evrópa í vanda Það eru ekki bjartar horfur í V-Evrópu um þessar mundir. Fjárlagahalli er geipi- legur, atvinnuleysi 1 l%,kyrrkaupmáttur og hagvöxturhverfandi. Astandið veldur ekki aðeins áhyggjum hjá ráðamönnum, því almenningur virðist bera kvíðboga fyrir framtíðinni og almenn eftirspurn hefur dregist saman. Það eykur við þau vandræði sem fyrir voru. A síðustuáratugum hefurhiðopinbera þanist út í Evrópu, en árið 1961 voru ríkisútgjöld um 34% af landsframleiðslu en sama hlutfall var kornið upp í 51 % á síðasta ári. Stærsti hluti af þessu fé er tilfærslur af ýmsu tagi, atvinnuleysis- bætur, félagsleg aðstoð og eftirlaun. Evrópska velferðarkerfið hefur þyngst mjög í rekstri á síðustu árum, enda þegnar landanna að eldast, og því vinna færri en fleiri þiggja aðstoð. Það er þó ekki nema hluti af skýringunni. Útþensla ríkisins hefur verið fjármögnuð með aukinni skatlheimtu, en skattbyrði hefur aukist um 35% frá 1961. Skattar og urnsvif ríkisins, lögð saman við launahækkanir og ósveigjanleika á vinnuntarkaði hafa komið í veg fyrir tjölgun starfa. En frá 1974-92 sköpuðust 30 milljón ný störf í Bandaríkjunum, en aðeins tæplega 5 milljónir í ESB á sama tíma. Hér því um vítahring að ræða, þar sem skattar og ríkisútgjöld auka atvinnuleysi og fækka þeim sem hægt er að skattleggja og það kallar aftur á aukna skattheimtu og útgjöld á móti. Þá hefur samkeppnisstöðu Evrópu hrakað. Vinnuaflið er dýrt og ráðningar óþjálar, en ákaflega erfitt er að reka starfsmenn sem eitt sinn hafa verið ráðnir. Auk þess er samkeppni nú orðin mun harðari á mörkuðum heimsins, þar sem ný lönd, í Asíu og A-Evrópu, hafa verið að sækja fram Til að bregðast við þessu hefur verið dregið úr launahækkunum (kaupmátturí ESB hefurfrá 1993 aðeins vaxið um 0,8% á ári að meðaltali) og reynt að draga velferðarkerfið saman. Þetta mætir mikilli andspyrnu, t.d. hafa þýsk verkalýðsfélög brugðist ókvæða við áformum Kohls kanslara um niðurskurð ríkisútgjalda og kallað frumvarp hans hryllingslistan. (Fyrirhuguð skerðing er um 2% af landsframl. Þýskalands og sam- varar því að íslenska ríkið minnkaði útgjöld um 1 Omilljarða.) Ýmsirhafabent á að þessar aðgerðir muni einar og sér ekki breyta miklu, a.m.k. ekki varðandi atvinnuleysi, sérstaklega ef almenn eftir- spurn dregst saman. Hér þurfi róttækar kerfisbreytingar, m.a. draga úrofurvaldi verkalýðsfélagaávinnumarkaði.Fyrrfari hjólin ekki að snúast. Þetta hefur að einhverju leyti gersl því t.d. íÞýskalandi hefur vinnustaðasamningum fjölgað mjög. Evrópa virðist stefnatil þeirrahátta er tíðkast í Bandaríkjunum, en líklega er langur vegur og strangur fyrir höndum. ( \ Aðrir sálmar Verðfall á grísakjöti Það er athyglisvert að heyra hve mjög lögmál markaðsins urn framboð og eftir- spurn hafa áhrif á þá hluta landbúnaðarins sem ekki eru lengur undir samningum eða verðlagseftirlili. Egg, nauta- og svína- kjöt geta hækkað og lækkað í verði eftir því hvernig framleiðslu- og birgðastaða er hverju sinni. Að vísu hefur enn ekki verið leyft að flytja inn erlendar afurðir í landbúnaði nema að litlu leyti og neytendur og framleiðendur gjalda því enn hátt gjald fyrir einangrun. Enn þann dag í dag er verð á ntjólk fast. Mjólkurframleiðendur hafa löngu gert sér grein fyrir því að mjólk er í sam- keppni við aðrar drykkjarvörur eftir að gosdrykkir, safar og bjór tóku að flæða um borð landsmanna. Hins vegar neita menn enn að láta hagkvæmni og nálægð við markaði skila eðlilegri rekstrar- hagræðingu á þessu sviði. Mjólk er hellt niður eða notuð með óhagkvæmum og óskynsamlegum hætti í stað þess að leyfa ntarkaðsöflum að ráða. Adam Smith gaf útAuðlegð þjóðanna árið 1776ogJónSigurðssonritaði snjallt mál um kosti verslunarfrelsis fyrir 150 árum. Því er vonum seinna að menn geri sér grein fyrir því að lögmálin sent þessir frumkvöðlar kynntu gilda á öllum s viðum viðskipta. Meðan viðreisnarstjómin nam úr gildi höft á ýmsum sviðum jók hún stuðning ríkisins við landbúnað. Hann efldist svo enn meir á tímum næstu ríkis- stjórna. Svo var loks kornið, að búið var að svipta bændur allri samkeppnisgetu. Á misjöfnu þrífast börnin best og bændunt hefur verið gerður mikill óleikur með því að halda þeirn í vernduðu um- hverfi. Búvörusamningarnir þrír hafa tafið sókn bænda til frelsis. Kvótar og framleiðslustýring eru með öllu óþörf ef landbúnaðurinn fær að vera í friði fyrir utanaðkomandi höftum og styrkjum. Vilji neytendur styðja þá sem framleiða vöruna á hærra verði, þá gera þeir það með því að kaupa dýrari vöru. Það á að heyra sögunni til að neyða menn til slíks. Heill Vísbending styður þá ákvörðun verð- ^andi forseta að ræða ekki við fjölmiðla. Ritstjórn: Ásgeir Jónsson, ritstj. og ábm., Benedikt Jóhannesson. Útg.: Talnakönnun ht., Borgartúni 23,105 Rvík. Sfmi: 561-7575. Myndsendir: 561-8646. Internetslóð: http:// www.strengur.is/~talnak/vief95.html, netfang:talnak@strengur.is Málfarsráðgjöf: Málvísindastofnun Háskólans. Prentun: Steindórsprent-Gutenberg. Upplag: 700 eintök. Öll réttindi áskilin. Ritið má ekki afrita án leyfis útgefanda.

x

Vísbending

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísbending
https://timarit.is/publication/281

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.