Vísbending


Vísbending - 10.10.1997, Síða 2

Vísbending - 10.10.1997, Síða 2
V ISBENDING Danir greiða upp erlendar skuldir [1 Danir stefna að því að greiða upp erlendar skuldir sínar fyrir árið 2005. Þetta er eitt af megin- markmiðum efnahagsstefnu þeirra. Astæð- an fyrir því að Danir leggja áherslu á þetta markmið er tvíþætt. Annars vegarer vaxta- kostnaðurinn vegna skuldanna þung byrði á samfélaginu og hins vegar gætu þær torveld- að hagstjóm í framtíðinni, ekki síst í ljósi gjaldmiðlasamrun- ans í Evrópu. Þessi stefna hefur sett mark sitt á þróun efnahagsmála í Dan- mörku frá því um miðjan síð- asta áratug. Fram aðþeim tíma hafði erlend skuldasöfnun ein- kennt þjóðina. Er þá átt við skuldastöðuna nettó gagnvart útlöndum. Þegar Danir snem við blaðinu var hlutfall er- lendraskuldakomiðí40-50% af landsframleiðslu. Nú er þetta hlutfall 22% og stefnir í núl 1 á næstu átta árum eða s vo. s # Erlendar skuldir á Islandi og í Danmörku Mynd 1 sýnir þessa skuldaþróun frá árinu 1980 og áætlun til 2005. Til samanburðar er umrætt skuldahlulfall fyrir ísland. Athyglisvert er að um miðjan níunda áratug- inn er skuldastaða landanna svipuð. Danir hafa hins vegar stórlega lækkað skuldir sínar á síðustu fimmtán árum með- an við höfum látið nægja að stöðva skuldasöfnunina. Og á næstu árum er ekki gert ráð fyrir að mikil breyting verði þar á samkvæmt þjóðhags- áætlun og fjárlagafrumvarpi. Þótt reiknað sé með að skulda- hlutfallið lækki nokkuð stafar það af hækkun raungengis og hagvexti fremur en raunveru- legri lækkun skuldanna. Fleiri þjóðir hafa fetað svip- aða braut og Danir á undan- förnum árum. I því sambandi nægir að nei'na íraog Portúgali. Þessar þjóðir áttu það sammerkt rneð fslendingum og Dön- um að hafa verið meðal skuldugustu aðildarríkja OECD en staða þeirra hefur breyst mjög til hins betra hvað þetta varðar - eins og reyndar margt annað á efnahagssviðinu. Breytt hagstjórn essi árangur umræddra þjóða hefur byggst á sömu grundvallaratriðum. Breytt hagstjórn hefur leikið þar aðal- hlutverkið. Jafnvægisstefna í peninga- málum og ríkisfjármálum hefur komið í stað undanlátssemi og jafnframt hafa markaðsumbætur verið gerðar í því skyni að efla samkeppni. Enginn vafi er á því að þessar breytingar hafa átt mestan þátt í velgengni þjóðanna á efnahagssviðinu á undanförnum árum. Þetta á einnig við um Island þótt veigamikil rök megi færa fyrirfastari tökum en hérhefur veriðbeitt. Stefnubreytingin í Danmörku leiddi til þess að langvarandi viðskiptahalli breyt- ist í afgang. Þetta má sjá á mynd 2. Halla- reksturáþjóðarbúinuvarviðvarandifram yfir rniðjan níunda áratuginn en frá þeint tíma hefur að jafnaði verið afgangur á viðskiptajöfnuði. Þótt breyting hafi einnig orðið til hins betra hér á landi, eins og myndin sýnir, hefur hún ekki verið eins afgerandi og í Danmörku. Utlit er fyrir að áfram verði nokkur halli á viðskiptajöfnuði á Islandi borið saman við áætlaðan afgang í Danmörku. Danir gera ráð fyrir að afgangurinn muni að jafnaði samsvara um 1 % af landsfram- leiðslu á næstu árum en hér á landi er búist við 1 '/2% halla þegar mesta fjárfest- ingarhrinan vegna stóriðju er afstaðin. Eins og fram kernur í þjóðhagsáætlun er mikilvægt að vinna að því að hallinn verði minni en þar er reiknað með. Efling sparnaðar Af þessu má ráða að æskilegt væri að auka aðhaldið að þjóðarútgjöld- um á næstu misserum þannig að afgangur myndist á við- skiptajöfnuði og erlendar skuldir geti farið lækkandi. I því skyni skiptirmestu máli að auka sparnaðinn þar sem ekki er búist við að fjárfest- ingin í atvinnulífi—eftir að stóriðjuframkvæmdir hafa náð hámarki — verði meiri en reikna má með að þurfi að jafnaði til að slanda undir viðunandi hagvexti. En hvernig á að auka sparn- aðinn? Hvaðgetastjórnvöld gert í þeim efnum? Til þess að sparnað- urinn aukist þarf annaðhvort afkoma hins opinbera að batna eða sparnaður einkageirans að eflast. Þótt sjálfsagt sé að skoða allar leiðir til að auka sparnað einkageirans standa menn einfaldlega frammi fyrir því að tækin sent stjórnvöld geta beitt í þessu skyni eru takmörkuð. Þetta stafar meðal annars af því að skattaráðstafanir sem miða að þessu marki draga að sjálfsögðu úrtekjum hins opinbera og aukinn lífeyris- sparnaður gæti að hluta átt sér samsvörun í minni sparn- aði af öðru tagi, a.m.k. þegar til langs tíma er litið. Af þessu má sjá að beinast liggur við fyrir stjórnvöld að beita ríkisfjármálum til að efla sparnaðinn. Það er án vafa öruggasta leiðin til að snúahalla á viðskiptajöfnuði í afgang. Stefnan í ríkisfjár- málum ætti samkvæmt þessu að miðast við að efla þjóðhagslegan sparnað nægilega mikið til að hann geti aðjafnaði staðið undireðlilegri fjárfest- ingu. Þannig gætu Islendingar farið inn á sömu braut og Danir og greitt upp skuldir sínar í áföngum. Slík stefna fæli í sér að íslenskt efnahagslíf styrktist mikið á komandi árum. Þórður Friðjónsson hagfræðingur Mynd 1. Erlendar skuldir á Islandi og í Dan- mörku (hlutfall af landsframleiöslu) Mynd 2. Viðskiptajöfnuður á Islandi og í Dan- mörku (hlutfall af landsframleiðslu)_______ 6 Danmörk 2

x

Vísbending

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísbending
https://timarit.is/publication/281

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.