Helgarpósturinn


Helgarpósturinn - 03.04.1996, Qupperneq 23

Helgarpósturinn - 03.04.1996, Qupperneq 23
IVUÐVIKUDAGUR 3. APRÍL1996 23 ■: ■ Þóra Kristín Asgeirsdóttir veltir fyrir sér hvort hann hafi verið alvondur þessi Júdas Iskaríot — eða hvort hann hafi ef til vill átt sér einhverjar málsbætur... í því skyni spjallaði hún við þrjá áhugamenn um Biblíuna: Gunnar Þorsteinsson í Krossinum, Davíð Þór Jónsson guðfræðinema og séra Pétur Þorsteinsson. Oscar Wilde segir í frægu kvæði að allir myrði yndið sitt, bleyðurnar geri það með kossi en vaskir menn með stáli. Það er mikið til í því, þó að guðfræðingar myndu eflaust ekki vilja samþykkja það í þessu samhengi og taka undir að um ástríðumorð hafi verið að ræða. framseldi Jesúm. Það vill eng- inn vera ljóti kallinn, en hann verður samt sem áður að vera til. Júdas var nauðsynlegur svo spádómurinn um Krist gæti orðið að veruleika. Hann var í þessu vanþakkláta hlutverki. Júdas gerði þá yfirbót sem hon- um fannst við hæfi og stytti sér aldur. Það var ekki búið að stofna kristna kirkju svo að hann gat ekki leitað þangað. Iðrun án yfirbótar er í sjálfu sér tómt píp.“ „Þegar Júdas sneri sér til prestanna og vildi skila pening- unum sögðu þeir honum að stinga þeim upp í rassgatið á sér, en að sjálfsögðu átti Júdas fyrirgefningu Guðs vísa ef hann hefði snúið sér til hans og breytt lífi sínu til hins betra,“ sagði séra Pétur Þorsteinsson. „Hann fór hins vegar öðruvísi að hlutunum eins og við vitum. Það er ekki kirkjunnar að fyrir- gefa Júdasi. Það er aðeins á valdi Guðs. Mér finnst þó líklegt að við getum hitt hann í himna- ríki og rætt við hann þessi mál í eilífðinni ef við kærum okkur um, því að engin synd er svo stór að fyrirgefning Drottins sé ekki vís nema sú að hafna tilvist Jesú Krists.“ Hver var hann þessi Júdas? Núna um páskana þegar Jes- ús verður krossfestur í huga okkar í nær tvöþúsund- asta sinn — og mun aftur upp rísa líkt og hann hefur gert jafn- oft — er ekki úr vegi að rifja upp sögu Júdasar Ískaríot, mannsins sem sveik Jesúm upphaflega í hendurnar á æðstuprestum og varðforingj- um. Hrösunargjarni postulinn er aldrei nefndur nema sem fulltrúi hins illa, en þrátt fyrir það minnir hann um margt á villuráfandi, æsingagjarnan nú- tímamanninn og margar bók- menntahetjur (eða andhetjur) vorra tíma. Eiginlega finnst mér Júdas um margt vera eins og poppstjcuna og sá af postulun- um (þeir voru nú reyndar margir hverjir ansi sofandalegir í samanburði við Jesúm) sem því miður á hvað mest sameig- inlegt með alþýðu manna. Og óumdeild er iðrun Júdasar og angist þegar hann áttar sig á ódæði sínu gagnvart Guði og hengir sig í tré, eftir að hafa beðið æðstuprestana að taka við mútufénu aftur en fengið synjun. „Hann keypti reit fyrir laun ódæðisins," segir í Postula- sögunni. „Steyptist á höfuðið og brast í sundur í miðju, svo að iðrin féllu út.“ Til þess bleyðan velur koss... Eftir á að hyggja finnst mér einna ógeðfelldast en um leið athyglisverðast við sögu Júdas- ar að hann skyldi velja kossinn til að svíkja Jesúm. Oscar Wil- de segir í frægu kvæði að allir myrði yndið sitt, bleyðurnar geri það með kossi en vaskir menn með stáli. Það er svolítið til í því, þótt guðfræðingar myndu eflaust ekki vilja sam- þykkja það í þessu samhengi og taka undir að um ástríðumorð hafi verið að ræða. Þegar ég var lítil var bekkur- inn látinn teikna myndir úr Bibl- íusögunum og ég valdi að teikna mynd af Júdasi þar sem hann var að hengja sig í eplatré — kennaranum til hrellingar. Ein- hvern veginn hefur þessi mynd alltaf komið upp í hugann þegar ég heyri minnst á Júdas síðan: eplatré, reipið og silfurpening- arnir liggjandi á jörðinni. í huga mér hengdi Júdas sig í eplatré og þetta hefur allt runnið sam- an við aðra sögu og er orðið skilningstré góðs og ills. Kannski á það fyrir okkur öllum að Iiggja að hanga í skilningstré góðs og ills í einhverjum tákn- rænum skilningi. Við erum nefnilega, líkt og Júdas, ákaf- Iega hégómleg og umfram allt mannleg. Hafði rænu á að hengja sig En fyrir hvað stendur Júdas í hugum fólks? Er hann maður- inn sem seldi eilífðina fyrir þrjá- tíu silfurpeninga? Eða er hann tákn hins veiklynda sem í augnabliksæði lætur undan hinu illa en iðrast beisklega: svo beiskiega að hann getur ekki lifað við afbrot sitt? „Hann hafði rænu á að hengja sig,“ segir Gunnar Þorsteinsson í Krossinum um manneskjuna Júdas og örlög hennar. „Hann var heldur ekki valinn án verð- Ieika í hóp postulanna. Hann var einn af nánustu samstarfs- mönnum Drottins á jörðinni og til þess hefur hann þurft að vera ansi merkileg manneskja. En Júdas sá sér leik á borði að hafa af því veraldlegan ávinn- ing. Þetta var plott frá upphafi til enda. Júdas var vondur mað- ur sem hefur á sér illa mynd í Ijósi sögunnar. Hann hafði pyngjuna að leiðarljósi, en hagsmunir Guðs og Mammons fara aldrei saman. Júdas ætlaði að öðlast vinsældir og auð sem fylgismaður Drottins, en vopn kristninnar er auðmýkt. Hann ætlaðist ekki til að Jesús yrði krossfestur heldur hélt að Drottinn myndi leysa úr erfið- um kringumstæðum og þar með væri komið enn eitt undrið til að skrá á spjöld sögunnar.“ Helgar tilgangurinn meðalið? „Við sjáum Júdas aftur og aft- ur í mannlegu eðli, bæði utan kirkna og innan þeirra,“ segir Gunnar Þorsteinsson. „Það síð- astnefnda birtist ekki síst í dag í valdabrölti innan kirkjunnar þar sem menn setja eigin ver- aldlega hagsmuni ofar boðorði Drottins. Sumir þeirra myndu ekki veigra sér við að kross- festa Krist aftur ef slíkt gæti orðið þeim sjálfum til hags- bóta.“ „Fordæmi Júdasar birtist hvarvetna þar sem menn lifa eftir þeirri kenningu að tilgang- urinn helgi meðalið,“ segir Dav- íð Þór Jónsson guðfræðinemi. „En auðvitað er það alröng kenning, vegna þess að allt sem þú áorkar mótast af þeim að- ferðum sem þú beitir við að koma því í gegn. Það má meira að segja halda því fram að for- dæmi Júdasar birtist í Krabba- meinsfélaginu og þeim raka- lausa óhróðri og fordómum í garð reykingafólks sem þar er haldið á loft vegna þess að reykingar eru óhollar." Kossinn var adferð Júdasar „Kossinn sjálfur er ævaforn og táknræn trúarathöfn," segir Davíð Þór. „Þú kyssir það sem þú dáir, þráir að líkjast, eða til- biður í einhverjum skilningi. Þegar talað er um Júdasarkoss- inn er litið á hann sem hinn au- virðilegasta af kossum. Þetta er aðferðin sem Júdas notaði og kannski sú eina sem var fær. Það má segja sem svo, að hugs- anlega valdi Júdas þessa aðferð sökum þess að hann dáði Jesúm og vildi tileinka sér eigin- leika hans. Enda ól hann kannski þá von í brjósti að Jes- ús yrði frelsaður og það yrði til þess að myndaðist sterk bylt- ingarhreyfing." Aðspurður sagðist séra Pét- ur Þorsteinsson ekki hugsa dæmið sem svo að um ástríðu- morð væri að ræða þrátt fyrir að óumdeilanlega hefði Júdas valið kossinn til að koma upp um Jesúm. „Menn tortíma kannski í hefndarskyni því sem þeir elska ef þeim finnst þeim vera hafnað. En í þessu tilviki var Jesús til staðar fyrir Júdas eins og hina lærisveinana. Með kosssinum komst hann í meira návígi við Jesúm en ef hann hefði valið að kasta á hann kveðju, eða kannski hefur hon- um bara fundist þetta dálítið duló.“ Aðspurður hvort Júdas hafi þá tekið það svona nærri sér að Jesús var ekki meiri bylt- ingarmaður á veraldlega vísu í baráttunni gegn Rómverjum segir Pétur: „Það er mjög hugs- anlegt. Það kemur mjög oft fram að Júdas hafði yfirsýn yfir fjárreiður lærisveinanna og hann hefur eflaust staðið næst Mammoni og þráð hól og vel- gengni fyrir sjálfan sig. En Júd- as gagnrýndi þó til dæmis þeg- ar bersyndug kona smurði Jesúm með dýrum smyrslum og sagði nær að gefa peningana fátækum. Þar hefur Júdas nokk- uð til síns máls samkvæmt þeim skilningi sem hann hafði á eðli Jesú, því hann skildi ekki að Jesús var konungur, hinn smurði, í táknrænum skilningi. En spádómar Gamla testa- mentsins hefðu heldur ekki gengið í uppfyllingu nema vegna þess að Júdas var verk- færi Drottins til að fullkomna verkið svo að Jesús gæti dáið fyrir syndir mannanna." Iðrun án yfirbótar er tómt píp „Ef sagan af iðrun Júdasar er sönn þá finn ég mikið til með honum sem manneskju," segir Davíð Þór Jónsson. „Kannski er Júdas sá af postulunum sem einna helst höfðar til sam- kenndar okkar. En auðvitað voru þeir allir smáir og ákaflega breyskir við hliðina á Jesú. Eins og til dæmis Pétur postuli, sem afneitaði Jesú þrisvar en varð samt fyrsti biskupinn í Róm að því er talið er. Ef Guð gat fyrir- gefið Júdasi og einnig Jesú — sem ég efast nú reyndar ekki um þar sem hann dó fyrir synd- ir mannanna, einnig Júdasar — þá er ég ekki of góður til þess. Eg vorkenni honum miklu frem- ur en að mér sé í nöp við hann. Ég veit síðan ekki hvort ég hefði brugðist öðruvísi við en Júdas, enda stóð hann í þeirri meiningu að hann væri að gera rétt. Þetta kemur vel Mjós í bók- inni Sonur reiðinnar eftir Hans Kirk, sem fjallar að mörgu leyti um sögu Júdasar. Hann var gramur út í Jesúm vegna þess hversu tregur hann var til að heimfæra hugsjónir sínar um frelsi, jafnrétti og bræðralag upp á þjóðfélagið. Júdas hélt í einlægni að hann væri að vinna málstaðnum gagn þegar hann Allir menn eru vondir Gunnari Þorsteinssyni finnst ekki mikið til iðrunar Júdasar koma: „Allir menn eru í eðli sínu vondir og allir finna til sál- arkvala þegar þeir eru í ein- semd sinni og standa frammi fyrir verkum sínum. Lögmál Guðs er það sterkt að fólk veit þegar það er að gera rangt. Það líður engum vel sem lifir í rang- indum. Þeir sem lifa í synd þurfa að deyfa samviskuna með áfengi og fíkn. Iðrunin er kvöl sem brýst gjarnan út í reiði — en hún er víma. Hugarkvölin víkur aldrei frá mönnum nema þeir séu vitinu firrtir. Júdas gjörði iðrun. Hann vildi skila fénu til æðstuprestanna en þeir neituðu að veita honum þá náð- arþjónustu að taka við pening- unum í þeim skilningi að það væri til yfirbótar. Júdas var síð- an svo áttavilltur að hann fór út og hengdi sig. Hann setti sjálfan sig á berangur því hann leit ekki til Drottins í iðrun sinni. En þá þegar var Kristur upprisinn og nýi sáttmálinn orðinn að veruleika. Það hefði Júdas átt að vita sem postuli.“ Blóðreitur Júdasar „Júdas henti hins vegar pen- ingunum inn í musterið og hélt á braut. Æðstuprestarnir ráð- guðust um hvað gera skyldi við aurinn og komust að þeirri nið- urstöðu að þetta væru blóð- peningar og gætu af þeim sök- um ekki farið í Guðskistuna heldur skyldi kaupa fyrir þá Blóðreit, þar sem hægt væri að jarðsetja útlendinga, og varð það legstaður Júdasar. Nafnið Júdas er nú aflagt meðal krist- inna manna en var algengt á þessum tíma og er enn meðal gyðinga." „Já, kannski fær Júdasarnafn- ið uppreisn æru eins og til dæmis nafnið Mörður er aftur farið að koma fyrir, en áður þótti það ekki par fínt að skíra í höfuðið á Merði Valgarðssyni," sagði Davíð Þór. „Það er athygl- isvert að Ísraelsríki klofnaði fljótlega í tvennt eftir þetta og annar hluti þess varð Júdaríki eða Júdasaríki. Júdamenn voru síðan sigraðir og leiddir til Bab- ýlon ogdreifðust þaðan um alla heimsbyggðina, en orðið júði er einmitt dregið af orðinu juda.“ „Júdas er áberandi sem læri- sveinn, því það er meira tekið til þess sem er illt og það þykir athyglisverðara en hitt. Það er til dæmis alltaf verið að segja fréttir af vondum verkum en það góða þykir ekki frásagnar- vert,“ sagði Pétur Þorsteins- son. Og kannski er það ekki svo fjarri þeirri kenningu Nýja testa- mentisins þar sem segir að Guð gleðjist meira yfir einum rang- látum sem gjörir iðrun en níu- tíu og níu réttlátum. Og þó. „Þegar Júdas sneri sér til prestanna og vildi skila peningun- um sögðu þeir honum að stinga þeim upp í rassgatið á sér, en að sjálfsögðu átti Júdas fyrirgefningu Guðs vísa ef hann hefði snúið sér til hans og breytt lífi sínu til hins betra,“ sagði séra Pétur Þorsteinsson. „Hann fór hins vegar öðru- vísi að hlutunum eins og við vitum.“ Pöntunarsími allan sólarhringinn: Sími 462-5588 Póstsendum vörulista hvert á land sem er! Fatalisti, kr. 600 Blaðalisti, kr. 900 Vídeólisti, kr. 900 Tækjalisti, kr. 900 Sendingarkostnaður innifalinn Hcokkurinn pn, 4 GyHi Bjöm Hvannberg * Aveitingastaönum Við Tjöm- ina starfar kokkur aö nafni Gylfi Björn Hvannberg. Viö spuröum hann hvernig staöurinn væri? „Þetta er heimilislegur lítill fisk- veitingastaöur, — í raun bara venjuieg gamaldags ibúð sem breytt hefur veriö í veitingastaö. Viö bjóöum aöallega upp á fisk, en þó er einnig fuglakjöt og lambakjöt á matseðlinum. Viö erum meö breytilegan matseöil og nú bjóöum viö til dæmis upp á búra, humar- steiktan steinbft með eptum, engi- fer og rauölauk og heilsteiktan sól- kola. Einnig má nefna rjómasoöna reyk-ýsu meö grænpipar og sítrónulaufi og ostbakaöa ýsu meö svörtum ólífum og timían. Af fugli er helst aö teija skarfabringu með villisveppasósu og melónusalati. Hjá okkur er ennþá mest aö gera um helgar en virku dagamar sækja þó mikiö í sig veöriö. Við fá- um mikiö af feröamönnum og höf- um orðiö varir viö mikiö af Amerik- önum undanfariö, enda telja feröa- menn fisk vera íslenskan mat. Viö þurfum þó aö sækja mikiö til ann- arra landa til aö fýlla á matseöil- inn, enda ekki til neitt sem heitir íslenskt eldhús.“ A0 lokum er hér uppskrift að ofnbakaöri ýsu með svörtum ólíf- um og timian. „ Ýsan er pensluð meö hvrtlauk, tlmían og rösapip- ar, ristuö á grillí og ostur settur ofan ð. í sósuna eru svo notaöar ólífur, rösapipar og tómatar." HUGSKOT Ljósmyndastofa Nethyl 2 Súni 587-8044 NÝ ÞJÓNUSTA Framköllun og kópering á 35mm litfilmum. Kynningarverð: 24 mynda kr. 1000 36myndakr. 1360 Ný 24 mynda Fuji- litfilma innifalin

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/286

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.