Helgarpósturinn - 03.07.1997, Síða 4

Helgarpósturinn - 03.07.1997, Síða 4
4 FIMMTUDAGUR 3. JÚLÍ1997 Af hverju grípa unglingar svo mjög til ofbeldis í sam- skiptum við náungann? Ný- verið hafa komið upp ógeðfelld ofbeldismál þar sem stórfellt líkamstjón hefur hlotist af. Hafa ger- endurnir flestir verið ung- lingar og sumir mjög ungir. HP talaði við Einar Gylfa Jónsson deildarstjóra Forvarnadeildar SAÁ, sem töluverða reynslu hefur af málum af þessu tagi. Af hverju ofbeldi? „í fyrsta lagi verðum við að átta okkur á að fjölmennasti hóp- ur ofbeidismanna er karlar á milli 18 og 25 ára. Hins vegar er það ljóst að unglingar nútildags eru oft í aðstæðum þar sem mik- ið er um ölvun og lítil hand- leiðsla fullorðinna til staðar. l'etta eru aðstæður sem hugsan- lega gætu aukið líkur á ofbeldí. Svo má á það benda að ekki eru all- ir á einu máli um hvort ofbeldi hafi í raun aukist. Hvort ekkí sé bara meiri til- hneiging til þess að tilkynna um það en áður, en margt bendir til þess að gróft og tilhæfulaust ofbeldi hafi aukist verulega. Ein aðalorsök þess er án nokkurs vafa vaxandi amfetamínneysla ungs fólks. Am- fetamín er jú örvandi efni sem kemur fólki auðveldlega úr jafn- vægi og við endurtekna neyslu kemur fram árásarhneigð og segja má að kveikiþráðurinn verði stuttur í fólki. Bent hefur verið á í sambandi við amfeta- mínið að neysla þess auki ekki aðeins líkurnar á ofbeldi af hálfu neytandans, heldur smiti þessi ofbeldisstemmning út frá sér. Því hefur verið lialdið fram að nú séu t.d. ákveðnir hópar ungra drengja, sem kannski hafa aldrei prófað amfetamín, að koma nán- ast vígbúnir í bæinri um helgar. Eru varir um sig og búast við vandræðum. Þeir eru líklegir til að bregðast við minnsta áreiti með ofbeldi. Amfetamín hefur sem sagt tvíþætt áhrif í þessu samhengi. Önnur vel þekkt skýring sem sett hefur verið fram er að kvik- myndir sem höfða til ungs fólks nú til dags sýni ofbeldi í mjög svo upphöfnu ljósi. Þar vega hetjurnar mann og annan og beita mjög grófu ofbeldi, en í þágu „góðs málstaðar“. Þetta er sýnt mjög nákvæmlega og smá- atriðin, t.d. blóð að spýtast eða brak brotnandi beina, vel sýnileg og heyranleg. Nú er það ekki endilega svo að ungir drengir sem sjá þetta standi upp og fari að fremja þessi sömu verk, held- ur eru áhrifin frekar þau að þetta slævir virðingu okkar fyrir rétti annarra og tilfinninguna fyrir því að við getum valdið þeim sárs- auka ásamt því sem það gerir menn hugsunarlausa um alvar- legar afleiðingar ofbeldis. Löng endurhæfing og óbætanlegt lík- amstjón, jafnvel örkumlun, sjást ekki í eins og hálfs klukkutíma langri kvikmynd. Eins má benda á glæfraskap, t.d. æsilegan bílaeltingaleik, sem oft má sjá í kvikmyndum. Þá er töluvert vinsælt að láta einn eða tvo aulalega, saklausa borgara lenda inn í miðjum hasarnum og sleppa naumlega. Skilaboðin eru: „Ef þú ert góði gæinn þá fer ekkert úrskeiðis." Raunveruleik- inn er að sjálfsögðu allt annar. Það er ekki bara vondi gæinn sem fær makleg málagjöld. Það eru þessi langvarandi áhrif ofbeldismynda sem eru vara- söm.“ Hvernig er hœgt að bregðast við þessu? „Eitt af því væri til dæmis að vera meðvitaðri um hvað við er- um að bjóða börnum og ungling- um upp á í kvikmyndum og sjón- varpi. Þar á ég ekki við að rit- skoða hlutinn í smáatriðum. Frekar að fræða krakka um þenn- an óraunveruleika sem birtist þeim þarna og muninn á honum og daglegu lífi venjulegs fólks. Einnig ætti að framfylgja betur reglum um aldurstakmark mynda. Ef mynd er bönnuð inn- an 16 ára þá er einhver ástæða fyrir því og hana ber að virða. Ég veit líka að þorri unglinga er mjög andvígur ofbeldi og ég held að öll umræða meðal þeirra sé mjög mikilvæg. Það eru til hópar unglinga gegn ofbeldi, t.d. í Hinu húsinu og mörgum félagsmið- stöðvum hafa verið haldnar átaksvikur gegn ofbeldi. Ég held að unga fólkio geti sjálft breytt þarna mörgum hlutum til batn- aðar með umræðu sín á milli.“ Vinnuskóli Reykja- víkur hefur í ár- anna rás oft verið skotspónn nöld- Urseggja sem kvarta yfir slæleg- um vinnubrögðum unglinganna. Sú neikvæða og ósanngjarna ímynd er nú sem betur fer á undan- haldi því fólk er farið að átta sig betur á mikilvægi starfs Vinnuskól- ans að land- græðslu og á fleiri mikilvægum sviðum. En Vinnu- skólinn snýst um meira en að tína arfa og raka gras. Þar er einnig haldið uppi öflugri fræðslu fyrir ung- lingana, starfs- krafta og nem- endur skólans, um ýmsa hluti sem máli skipta í samfélaginu. „Vinnuskólinn er alltaf að vinna að því að koma sinni réttu ímynd á framfæri," út- skýrði Einar Þór Karlsson, en hann sér um „Fræðsluna“ ásamt Áslaugu Traustadóttur. Fræðsla á lullu kaupi „Hjá Vinnuskólanum vinna unglingar sem eru 14, 15 og 16 ára. Vinnan er mislöng eftir árgöngum og einnig er fyrirkomulagið, þ.e. hvar og hvenær krakk- arnir vinna, nokkuð mismunandi. Þannig vinna 14 ára krakkarnir þriggja og hálfrar stundar vinnudag í sex vikur og fimmtán og sextán ára sjö stunda vinnudag í sex og sjö vikur. Krökkunum er svo skipt upp í hópa innan hvers árgangs og fær hver hópur fjóra fræðsludaga sem eru mismunandi eftir ár- göngum. Þá er farið í ýmsar vettvangsferðir og forvitnast um hitt og þetta. Krakkarnir eru á fullum launum þessa fjóra daga enda skyldu- mæting. Að því leyti eru þeir alveg eins og venju- legir vinnudagar, bara með öðru sniði. Þeir eru ætlaðir til þess að brjóta upp vinnuna hjá krökkunum á fróðlegan en jafnframt skemmti- legan hátt og eru því skipulagðir þannig að ýmis konar leikir og íþróttir, og fróðleikur um viðfangsefnið hald- ist í hendur." Af hverju nafnið „Frœðsla“? „Vinnuskólinn snýst um það að kenna krökk- unum, það sést á nafn- inu, en um leið eru þeir að vinna og þess vegna fá þeir laun. Þau skila ákveðnum verkum, t.d. í „elligörðunum" þar sem þeir vinna hjá elli- lífeyrisþegum, snyrta garðinn þeirra á alla lund og gera hann fínan. Fyrir þetta borgar gamla fólkið og finnst þetta skipta máli en krakkarnir gera þarna mikið gagn. Það er mjög jákvætt. Um leið læra þeir öll vinnubrögðin sem þeir mundu ella kannski ekki gera. Hvernig á að taka upp þungan hlut — beinn í baki, hvernig á að beita garðverkfærunum rétt o.s.frv. Sjálf fræðslan miðar að því að nem- endur, starfsmenn Vinnuskólans, fái fræðslu um alls konar hluti sem þeir myndu kannski ekki fá í hefð- bundnum skóla, að minnsta kosti ekki á fullu kaupi!“ Getur þú nefnt dœmi um frœðslu af þessu tagi? „Það eru 16 dagskrár í gangi og erfitt áð velja en gott dæmi er til dæmis það sem 16 ára krakkar gera tengt list- um. Á Kjarvalsstöðum stendur nú yfir yfirlits- sýning íslenskrar mynd- listar í 100 ár. Þar má m.a. sjá fyrsta, íslenska málverkið og svo verk frá öllum tímum allt fram á okkar daga. Því ákváðum við í sam- vinnu við Kjarvalsstaði að kynna unglingana aðeins fyrir myndlist. Það fer þannig fram að á safninu tekur maður að nafni Illugi Eysteins- son, myndlistarmaður sem notar listamanna- nafnið Illur, á móti krökkunum og leiðir þau í gegn um sýninguna frá upphafi til dagsins í dag og fræðir þau um íslenska myndlist. En ekki ein- vörðungu, og í því felst munurinn á því sem við erum að gera og hefð- bundnum skólaheim- sóknum. Illugi kafar nefnilega dýpra í efnið og bendir krökkunum á að öll eiga þau líklega eftir að verða listneyt- endur. Þau koma til með að hafa list fyrir augunum alla ævi og því reynir Illugi að benda þeim á hvað felst í málverkinu — að listin á sér ■ ' / / ; l tungumál sem hægt er að læra og þar með hvað listamenn eru að reyna að segja með myndum sínum. Iliugi lætur þau einnig túlka myndirnar með líkamlegri tjáningu. En svo er það flóknara en þetta því líkt og þjóðir heims tala mismunandi tungumál tala listamenn ekki allir sama tungumál. Þetta er í raun markmiðið með öllu því sem við gerum með krökkunum. Að reyna að gefa þeim fleiri og margslungnari sjónarhorn á lífið og til- veruna. Og mér sýnist það ganga alveg bæri- lega. Einnig mætti nefna Miðbæjarrölt fjórtán ára krakka. Þeir fræðast um líf fólks í Reykjavík og þá sérstaklega ung- linga fyrir hundrað ár- um, mismunandi að- stæður og viðhorf til unglinga nú borið sam- an við þá, hvernig þeir skemmtu sér og hvern- ig lífi þeirra var háttað." Hvenœr var farið af stað með frœðslu á vegum Vinnuskólans? „Nú er verið að gera heimildarmynd um sögu Vinnuskólans og þetta kemur örugglega vel fram þar en ég skal reyna að svara eftir bestu getu. Fræðslan var í allt öðru formi þeg- ar fyrst var farið af stað með hana. Það var í upphafi þessa áratugar og gekk batteríið undir nafninu „Ferðir, fjör og fræðsla“. Leiðbeinend- ur fengu einfaldlega tíma með sínum flokki til þess að gera eitthvað fræðandi og skemmti- legt. Ég bara þekki ekki nógu vel sögu Vinnu- skólans til að tjá mig ná- kvæmlega um þetta, en þetta lætur þú náttúru- Iega ekki koma fram að ég hafi sagt,“ seg- ir Einar og glottir kankvjs. „Það er þó alveg ljóst að þá valt þetta algerlega á leiðbeinandanum og hversu hug- mynda- og áhuga- samur hann var. Leiðbeinendur eru að sjálfsögðu eins misjafnir og þeir eru margir og að lokum var s v o € komið að þetta var ekki álitið alveg nógu mark- viss fræðsla, það var kannski bara farið í e!t- ingarleik með krökkun- um í hálftíma og svo fóru allir heim. Það er jú voða gaman en skilur lítið eftir.“ Og hvað var þá gert? „Ákveðið var að breyta um form og skipuleggja meira hve- nær og hvernig Fræðsl- an ætti að fara fram. Einnig voru markmiðin skilgreind betur. í fyrstu áttu leiðbeinend- urnir að sjá um þetta, þeim var bara sagt hvað þeir áttu að gera en þegar ég og Áslaug tók- um við þá ákváðum við að fá fagfólk í hverri grein til að sjá um sinn þátt fræðslunnar. Það bæði léttir þeirri auka- vinnu af leiðbeinendum að kynna sér viðfangs- efnið og skipuleggja allt saman, og gerði Fræðsl- una um leið mun mark- vissari.“ Hvað finnst krökk- unum? „Yfirleitt finnst þeim þetta gaman. Þó er allt- af eins og þeir hafi var- ann á í fyrstu þegar þeir heyra orðið fræðsla, hvernig í ósköpunum það eigi að vera skemmtilegt. En þetta eru unglingar og kannski eðlilegt að þeir bregðist svona við enda er það oftast bara á yfir- borðinu. Þegar upp er staðið finnst flestum, ef ekki öllum, mjög skemmtilegt þó þau eigi í sumum tilvikum erfitt með að viðurkenna það. Á það ber auðvitað að líta að ferðirnar eru misjafnar, sumar vin- sælli en aðrar en flestar a.m.k. þolanlegar. Við reynum líka að hafa fræðsluna markvissa og fjölbreytta því ungling- ar jafnt og annað fólk geta ekki haldið athygl- inni endalaust. En að sjálfsögðu getum við I ekki lagt þann mæli- kvarða á þetta. Auð- vitað reynum við að i hafa þetta skemmti- I legt en í sjálfu sér er I það ekki aðalmark- Bi miðið heldur hvað B situr eftir og hvað krakkarnir læra á þessu.“ Ungt og gamalt Flest álítum við framtíðina óskrifað blað og að erfitt sé að segja fyrir um hvað hún beri í skauti. 011 eigum við okkur þó drauma sem við vonum að rætist einhvern veginn, hversu ósennilegir sem þeir eru. Börn virðast oft ekki sjá muninn á þessum draumum og framtíðinni. Þeir eru framtíðin. Ef þau ætla sér eitthvað þá skal svo vera. En hvernig fer? Verða þessir draumar að veruleika og ef ekki, hvað verður úr? HP spyr annars vegar börn um „hvað þau ætli að verða þegar þau verða stór?“ og hins vegar eldra fólk hvað það hafi óskað sér í æsku og hvort draumar þess hafi ræst. Sigríður Jónsdóttir, Sissa, er þriggja ára og ætlar að verða leikskólastjóri eins og mamma hennar þegar hún verður stór. Henni finnst svo gaman á leikskólan- um að hún vill vera þar alla ævi. Sissa var alveg með á hreinu hvernig skipulagið er á leikskólan- um og undraðist fávísi blaðamanns er hann spurði hvort leikskóla- stjórarnir hjálpuðu börn- unum að leika sér: „Ne- hei, fóstrurnar gera það og leikskólastjórarnir segja þeim hvað þær eiga að gera.“ „Víst hafði maður löngun til að læra eitthvað en það voru bara ekki efni til þess á barnmörgu, fátæku bóndaheimili. Þetta kom svo bara af sjálfu sér þegar maður fór að heiman en þá reyndi maður fyrst og fremst að vera heiðarlegur,“ sagði Aðalbjörg Júlíusdóttir, 83 ára á Hrafnistu. „Faðir minn var bóndi og þau þurftu mikið að vinna til þess að sjá sér og sín- um farborða. Við vorum tíu börnin og það var ekki um það að ræða að allir fengju að ganga menntaveginn — að- eins ein systir mín fékk að fara á Kvenna- skólann. Hin fóru að vinna." Hvar vannst þú? „Ég vann hjá yndislegum hjónum í Hafnarfirði sem heimilishjálp. Þá var ég sextán ára. Kaupið var þrjátíu krónur á mánuði. Hugsaðu þér, þrjátíu krónur! Svo fékk ég að fara í fiskvinnu til þess að geta eignast föt og sitt hvað annað.“ Var eitthvað sérstakt sem þig langaði, eða dreymdi um að gera? „Það var bara ekki nóg að láta sig langa þegar engir peningar voru til. Foreldrar mínir gátu ekki kostað mig til mennta þó svo við hefðum alltaf nóg að borða og gott atlæti. Mig hefði helst langað til að fara á hús- mæðraskóla. Mann langaði til að vera myndarleg stúlka, geta gert sín verk, haldið heimili og hugsað um fjölskylduna sína. En það var ekki allra að fara í skóla. Peningarnir lágu ekki alltaf á lausu hjá þeim sem þurftu að hafa mikið fyrir þeim.“

x

Helgarpósturinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/286

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.