Helgarpósturinn - 03.07.1997, Side 16

Helgarpósturinn - 03.07.1997, Side 16
16 FIMMTUDAGUR 3. JÚLÍ1997 mm Kvenleikinn er ekki lengur bannaður. Það er ekki lengur bannað að vera málaður, með langar neglur eða í há- hæluðum skóm. Minipilsum. Semsagt konur geta undirstrikað sinn kvenleika alveg eins og þeim sýnist án þess að það hafi nokkur áhrif á það hvort þær séu góðir eða slæmir feministar. eneye. Hún ej; kannski ekkert sérstaklega þögul en hún lætur verkin tala. Og það er náttúru- lega ákveðinn húmor í þessu. Og hún heitir Onatopp! Einmitt, og síðan er þarna í Die Hard 3. Ljóshærða pían. Og síðan ein svona sem er í mjög litlu hlutverki en greini- lega úr sömu klónavél í De- sperado. / vonda genginu? Ég held að hún segi aldrei orð en hún er afskaplega ein- beitt (hlátur). Hún er enginn sérstakur kali- ber?Hún bara deyrmeð hinum? Jú, en hún er svona send út eins og lethal weapon með hin- um. Þegar það er einhver sér- stök mission þá fer hún með og það er hún sem er svona soldið eindregið einbeitt í þessum málum. Var hún ekki einkalífvörður vonda karlsins? Gott ef ekki, en hún fór með í svona central-missjónir. Rosa góður punktur og þegar maður fer að sjá þetta pattern þá fer maður að rifja upp einmitt, það er ein svona kona í Strange Days. Þessi ljóshærða. Og maður er að muna eftir fleirum og fleirum svona hlut- verkum. Er vondi karlinn ekki með þrjá kvenkyns lífverði í Strange Days? Eða eru það kynskipting- ar? Já, þau er öll rosalega an- drógen. Þannig að við fyrstu sýn gætu þau öll verið hvort heldur er, en við þriðju sýn þá eru þetta ein kona og tveir karlar. Svo er þetta náttúru- lega fyrirbæri sem er mjög stórt í sæberpönkinu. Allir lífverðirnir í Johnny Mnemonic voru kvenkyns? Og það er mikið atriði hjá William Gibson1. Þar eru kon- urnar sérstaklega þjálfaðar og það bara þykir sjálfsagt að það séu konur sem eru lífverðir. Ekki bara lífverðir heldur hreinlega drápsmaskínur. Þær láta breyta sér, setja á sig þessar neglur og gleraugu og pumpa upp einhver viðbrögð og þær eru bara semsagt þjálf- aðar og vélrænt tilbúnar sem bardagakonur. Ég held þær séu meiraðsegja kallaðar sam- úræjar í bókum Gibsons. Þann- ig að þeir geta bæði verið líf- verðir og leigumorðingjar. Svo eru það náttúrulega kvendi eins og Michelle Khan sem var í Supercop, og reynd- ar fjöldamargar aðrar. Supercop, hvernig er sú mynd — á maður ekki að sjá hana? Það fer bara eftir því hversu mikill Jackie Chan-fan þú ert. Hvað stíl þú fílar hjá honum. Ég þekki Jackie Chan lítið — en ég elska svona síllí bardaga- myndir. (Slökkt á bandinu meðan við ræðum prívat og persónulega um Jackie Chan). Reyndar er það orðið svo að framboðið á aksjónmndum frá Hong Kong er nokkuð jafnt skipt á milli kynjanna. Ef þú vilt horfa á konur með byssur þá ferðu bara í þann rekka. Þú ert þá að tala um eins og China O/Brian ogþessar? Já, Cynthia Rothrock ein- mitt. En hún hefur reyndar líka verið að reyna fyrir sér í Bandaríkjunum með litlum ár- angri. Hún er þó á ágætum status í Hong Kong. Já, ég las um hana sem Hong Kong-píu. Þetta hlýtur að segja okkur að Bandaríkjamenn séu alls ekki tilbúnir fyrir almennilegan kven-harðhaus. Nei, maður sá bara hvað Long Kiss Goodnight átti erfitt uppdráttar þar. Síðan er ein- mitt fyndið viðhorfið síðan til þessara kvenna innan mynd- anna. Það veit enginn almenni- lega hvað hann á að gera við þessar kvenpersónur. Þær eru þarna greinilega til að full- nægja ákveðnum kvóta og síð- an einhvernveginn lendir handritshöfundurinn í vand- ræðum. Já, þegar þœr eru drepnar á endanum, eru þær drepnar á einhvern fáránlega auðveldan máta? Já, og þetta að þær eru yfir- leitt afskaplega þöglar og það sem er svo sérstaklega skemmtilegt og á mjög vel við einmitt ýmsar feminiskar þeor- íur; er að þær eru morðóðari og áberandi brenglaðari en karlmennirnir. Og þetta hefur verið stúderað, félags- og mannfræðilega í sambandi við kvenmorðingja. Myra Hindley er mjög frægur raðmorðingi í Bretlandi. Hún og kærastinn hennar rændu nokkrum börn- um, pyntuðu og drápu og grófu síðan í mýrum. Þegar þau eru á endanum tekin til fanga, þá er hann afgreiddur svona fremur snögglega hann bara bætist í fríðan flokk fjöldamorðingja en hún verður að monsteri. Við sjáum svipað núna nýlega í Rosemary West- keisinu, þá endurtekur mynstr- ið sig; hann er bara einn af mörgum en hún, af því að hún er kona, verður að miklu meira monsteri. Ofbeldi er eitthvað sem fylgir karlmennskunni en viðbjóður og monstrous hjá konum. Og þetta er náttúru- lega viðhorf sem alltaf skín í gegn í öllum þessum þöglu, morðóðu konum í bíómyndum í dag. Því ef kona er partur af svona þjálfuðum morðingjum þá hlýtur hún að vera sérlega brjáluð. Og auðvitað kynferðislega brjáluð líka? Svo hefur þetta náttúrulega tengst því kynferðislega og það er náttúrulega bara púra exploitation. Bara ekta sexual- exploitation til að karlarnir geti fengið smá thríll. Svo fara þeir heim og dreymir um dóm- ínatrixur og allt þetta. En hvað um Skin? Er hún ekki svona sterk týpa...? Ég fór á tónleikana, og það er voða lítið varið í þessamús- ík. En það sem er skemmtilegt við Skin er hvað hún minnir á Grace Jones og allt hennar bo- dy-attitude hennar líkams- tungumál er mjög skylt Grace Jones. Þær eru einmitt gott dæmi um það sem er að gerast í nýja feminismanum. Þær eru að taka þessa ímynd, svörtu konuna sem maður sér sem hálfan villimann og hálft dýr samanber Grace Jones þegar hún er mynduð í búrinu. Og þær exploitera þessa ímynd, nota sér hana, sjálfa, í sína þágu. Svo syngur Skin beinlín- is; You try to intellectualize my blackness. Var ekki einmitt eitthvert tímabil hjá Grace Jones þegar hún markaðssetti sig sem bæ- sexúal? Jú, en hún hefur alltaf haldið þeirri ímynd á lofti. Og bæði söng: Looking like a man fee- ling like a woman og svo lét hún mynda sig með tvíbura- bróður sínum. Og hún er ekki beint brjóstamikil, sko, þannig að þegar þau stóðu hlið við hlið þá voru þau eiginlega al- veg eins bara hann var með tippi en hún ekki. Og mér fannst mjög gaman að sjá Skin vinna áfram með þetta. Af því á sínum tíma vissi fólk ekki almennilega hvað átti að gera við þetta hjá Grace Jones. Hún náttúrulega byrjar svo rosalega snemma. Fólk var ekki, og kannski sér- staklega konur, ekki tilbúið. Þó svo David Bowie hafi ver- ið búinn að gera nákvæmlega það sama fimm árum fyrr! Karlmenn mega náttúrulega alltaf meira. Fyrir utan að karl- menn hafa náttúrulega alltaf haft valdið (lesið; tippið) og því ekki þurft að hafa áhyggjur af því að skemma fyrir sér með tilraunastarfsemi. Þannig að það er auðvelt fyrir þá að leika sér með að vera konur og vera andrógen. Á meðan konur setja sig á skjön við bæði fem- inisku orðræðuna; kona sem leikur sér með að vera villi- kona og dýrið hún er ekki beint vinsæl meðal hefðbund- inna feminista. Sem einmitt líta svo á að það er einmitt karl- maðurinn sem hefur alltaf sagt að konan sé villikona og dýr og blablabla. Og síðan vita karl- mennirnir ekki heldur hvað þeir eiga að gera við þetta. Af því að þegar hún markaðsset- ur sig svona, þá er hún að paródísera þeirra sýn á kon- una. En hvernig kemur lesbismi inní feminismann? Sko, þetta lesbíuissjú er al- veg svakalega viðkvæmt það er voðalega erfitt að tjá sig um það án þess að stíga á allra tær. Lesbismi hefur orðið að ákveðinni tísku í feminisma svona ákveðinni systrasam- stöðu. En það er líka voða þreytandi að um leið og farið er að tala um sterkar og sjálf- stæðar konur, þá leiðist um- ræðan útí lesbíur. (Svona eins og til dæmis hér og nú, í þessu viðtali... Hní, hní.) Og um leið er það alveg augljóst að það eru lesbíur og svartar konur, eða konur af öðrum kynþætti en hvítum, sem hafa átt mjög stóran og eiga líklega mestar þakkir skildar fyrir að hafa þröngvað feminismanum útí þetta endurmat sem hann er í núna. Hvernig gerðu þær það? Með því bara hreinlega að benda á að þær konur sem fyrst töluðu fyrir hönd allra kvenna voru hvítar, heteró- sexúal millistéttar- og yfirstétt- arkonur. Velmenntaðar og vel settar í sjálfu sér. Og með því að krefjast réttarins til að fá tala líka. Það eru sumsé hvítar heteró- sexúal konursem setja feminis- mann afstað ogsvörtu lesbíurn- arsem endurlífga hann? Já. Eiginlega. n BORGARSKIPULAG REYKJAVÍKUR m BORGARTÚNI3 • 105 REYKJAVÍK • SÍMI563 2340 • MYNDSENDIR 562 3219 Kringlumýrarbraut - göngubrú við Sóltún Kynning átillögu um göngubrú yfir Kringlumýrar- braut viö Sóltún. Tillagan er til sýnis í kynningar- sal Borgarskipulags og byggingafulltrúa í Borgartúni 3, 1. hæö kl. 9-16 virka daga og stendur til 30. júlí 1997. Upplýsingar veröa veittar á sama staö eöa í síma 563 2340 á kynningartíma það eru miklar og mjög hatrammar deilur milli femin- ista núna. Og það eru ekki bara tveir hópar, átján hóp- ar minnst — átta hundruð — átján þúsund. En það er einmitt þessi deila milli kvenna um það hvað sé feminismi — hvað sé aðalatriðið og hvað sé aukaat- riði í þessu máli. Þessi deila hefur bætt hann mjög mikið. Haldið honum dáldið við og veitt stöðugt nýju blóði inní fyrirbæri sem var orðið ansi staðlað. Ég man eftir feminisma sem helvíti stöðluðum á mínum menntaskóla- og jafnvel snemma á háskólaárum. Það er ein kenning úr lesbíu- heiminum sem ég hef heyrt soldið af, ég hef reyndar aldrei hitt neina persónuíega... Kenningu eða lesbíu? Lesbíu með þessa kenningu. Ókei! Það er þessi hugmynd um lesbíuna sem ofurkonu. Áhuga- vert vegna þess að maður hef- ur ekki heyrt samskonar frá hommum — að þeir séu ofur- karlmenn. Neinei. En afturámóti þá sér maður þetta í ákveðinni tísku og ákveðnum stíl. Hjá lesbíum? Nei, hommum. Hjá hommum?Mér finnst þeir einmitt frekar vera að gefa sig útfyrir að vera svona ... mínus- karlmenn? Neinei, það er sko ákveðinn hópur karla, þessir leðurkarl- menn til dæmis. Leðurgæjar. Eru þeir súperkarlmenn? Það má segja það. Þeir eru að ýkja upp karlmennskuna. Þaðsem ég er að spá í með of- urkonurnar, lesbíurnar, er; hvort er þetta lesbíukenning eða feminismakenning? Einhver blanda. Þessi hugmynd um ofurkon- una? Á áttunda áratugnum þá kemur fram gúru sem heitir Adrienne Rich2 og fer að selú- breyta mikið lesbisma sem hinu eina rétta kvenfrelsi. Jájá, bara sagt í svo mörgum orðum? Jamm, sirka. Þar eru konur til bara fyrir konur og karl- mennirnir ekki lengur með í myndinni. Bara konur með konum og lesbíur þurfa ekki að komprómæsa fyrir þá karl- menn sem þeim þykir vænt um því þær hafa enga karlmenn sem þeim þykir vænt um. Og þetta varð síðan mjög mikið trend og startaði mjög góðri umræðu þarsem lesbíur komu meira inní feminismann og breyttu honum þannig að hann verður aldrei samur aft- ur. Hvort hún Adriana hugsaði sér þetta sem bókstaflegt, eða hvort þetta var eitt af þessum frægu spörkum í rassinn það skal ég ekki leggja mat á. En þetta var vissulega mjög áhrifaríkt og mjög áhugavert á sínum tíma. En síðan hafa sum- ir tekið þetta of bókstaflega eins og svo margt annað, en þetta með bókstafleikann, það er vandað og snúið... Lengra náðum við ekki því bandið kláraðist. Kettlingamir átu rauða þráðinn! Úlfhildur hélt til sinna starfa og ég fetaði minn veg staðráðinn í því að láta verða af því að taka Cutt- hroat Island á vi'deó og vera soldið módern! 1) William Gibson er aöal sæberpönkari 9. áratugarins. Skáldsagan Neuro- mancer (1984) er THE DEFINITE THING ON CYPERPUNK OF THE EIGHTIES. (íslensk þýöing G.F. - skáld- sagan Neuromancer er máliö í sæber- pönki níunda áratugarins). Síðan fylgdu COUNT ZERO, BURNING CHROME (innihélt t.d. Johnny Mnem- onic) (1986) og MONA LISA OVER- DRIVE (1988), VIRTUAL LIGHT (1993) og að síöustu IDORU (1996). Þaö er og sagt um William Gibson aö hann myndi ekki þekkja tölvu ef hún hitti hann f hausinn. 2) Adrienne Rich (bandarfsk - f. 1929) er ein af frumkvöðlunum f feminisma. Byrjaði aö skrifa snemma á 7. ára- tugnum, og þaö greinar og bækur sem og skáldskap. Hún hefur m.a. gefiö út: OFWOMAN BORN: MOTHER- HOOD AS EXPERIENCE AND INS- TITUTION 1976, ON LIES, SECRETS AND SILENCE „SELECTED PROSE 1966-1978“ (1980). Greinin sem vísað er f I textanum heitir COMPULSORY HETEROSEXUALITY AND LESBIAN EXISTANCE og var upp- haflega birt I tímaritinu SIGNS (vol 5 no 4 1980).

x

Helgarpósturinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/286

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.