Helgarpósturinn - 17.07.1997, Blaðsíða 22

Helgarpósturinn - 17.07.1997, Blaðsíða 22
22 FIMMTUDAGUR17. JUU 1997 Rómantík PRJCE OF HONOUR JAN Goodvvin Jan Goodwin Price of Honour Warner Books 1994 Konur og Múhameð Fyrír tuttugu árum voru konur I fran meö kosningarétt, þær máttu vinna utan heimilis og höföu nokkurt sjálfræöi. Eftir bylt- inguna 1979 hrundu mannrétt- indi þeirra og nú eru þær á allan hátt háöar eiginmönnum sínum og veröa aö ganga í kufli utan dyra. Saga þessara kvenna er sorgleg og í senn sláandi. Þetta er meöai þeirra atriöa sem Jan Goodwin rekur I stórmerkilegri bók sinni Price ofHonour. Jan Goodwin hefur eytt mörg- um árum I Austurlöndum nær og kynnt sér menningu múhameös- trúarmanna. Hún rekur feröasögu sína til tíu arabalanda og leiöir lesandann inn I hversdagslegt líf kvenna í þessum löndum auk þess aö gefa mjög góöa innsýn í pólitík og trúarbrögö landanna. Hún rekur í hnitmiöuöu máli þróun múhameöstrúar frá upp- hafi og reynir um leiö aö varpa nýju Ijósi á hvers vegna hlutirnir hafa þróast eins og raun ber vitni. Bækur um konur undir oki mú- hameöstrúarinnar hafa verið vin- sælar undanfarin ár en þessi tek- ur þeim öllum fram. Bókin er 367 síður, fæst hjá Máli og menningu og kostar 1.750 krónur. John King Headhunters Jonathan Cape 1997 Fyrst fótbotö, nú kynlrf! Fyrsta bók Johns King hét The Football Factory og fékk með afbrigöum góöa dóma sem fyrsta bók höfundar. Samt náöi hún ekki miklum vinsældum meöal almennings. Önnur bók Kings, Headhunters, hefur hins vegar náð eyrum almennings og nú seljast báöar bækurnar grimmt á Bretlandi. The Football Factory veröur aö teljast einhver albesta skáldsaga sem hefur verið skrifuö um knatt- spymu. í henni sýnir King á afar raunsæjan hátt hvernig líf hinnar sönnu fótboltabullu er. Raunar gengur John King svo langt aö halda því fram aö fótboltabullur séu í engu frábrugönar ööru fólki. Llklega alveg rétt hjá honum og þeim sem efast er bent á bókina. í Headhunters, sem kom út I síðasta mánuöi, kveöur viö nýjan tón hjá John King. Nú einbeitir hann sér aö kynlífi þar sem hann dregur smám saman fram I sviös- Ijósiö skrautlegar persónur sínar og reynir um leiö aö sýna hvaö býr aö baki karlmennskunni eöa karlrembunni, hvaö býr aö baki áhuga þeirra á hinu kyninu. Þetta er merkileg saga og ekki skaðar gróft en um leiö fyndiö oröalag höfundar. John King er afar beinskeyttur og hvassyrtur höfundur á köflum en engum ætti aö leiöast bókin Headhunters. Bókin er 307 slöur, fæst hjá Máli og menningu og kostar 2.195 krónur. -------\------ Lenín og Jón Sigurasson Það er orðið áberandi, að fjölmiðlar þykja um þess- ar mundir vert umræðuefni. Það er raunar sá veruleiki, sem fjölmiðlar í flestum vestrænum ríkjum búa við. Á sama hátt og fjöímiðlar gegna mikilvægu að- haldshlutverki verða þeir sjálf- ir að búa við eitthvert aðhald sjálfir. Aðhaldið sem fjölmiðlar fá hérlendis er því miður alltof sjaldan vitræn umræða um mikilvægustu álitaefni fjölmiðl- unar, heldur ber miklu meira á merkingarlausum málaferlum gegn blaðamönnum, sem ein- staklingar telja, að hafi farið meiðandi orðum um sig sam- kvæmt löngu úreltum meið- yrðalögum. Vitanlega eiga og skulu ein- staklingar, sem telja sig æru- meidda, fara í mál telji þeir það sjálfum sér, blaðamannin- um og innlendri blaða- mennsku til framdráttar. Hins vegar verður það að segjast eins og er, að á síðustu misser- um hafa skotið upp kollinum mál, sem hafa verið gjörsam- lega út úr kú. Samt virðist mér, að dómar hafi almennt verið harðari en nokkru sinni fyrr. Niðurstaðan af þessu hefur orðið sú, að blaðamenn eru farnir að hneigjast til þess að taka ekki mark á niðurstöðum dómstóla. Og skyldi kannski engan undra, ef mið er tekið af meið- yrðalöggjöfinni, einkum þeirri sérvernd, sem opinberir starfsmenn hafa búið við. Þrátt fyrir framangreint kusk steðja að fjölmiðlunum og starfsmönnum þeirra á ís- landi enn alvarlegri vanda- mál, sem vel að merkja koma flokkapólitík ekkert við. Það eru þær hættur, sem óhjákvæmilega fylgja samþjöppun eignarhalds, háskalegum hagsmuna- tengslum auglýsenda og eigenda fjölmiðla og íslenzk- ur lagarammi fjölmiðlunar. Hér á ég t.d. við þann skort á öflugri varðgæzlu um tján- ingarfrelsi og upplýsinga- frelsi, sem er landlægur hér- lendis. Hugtakanotkun torfbæja og timburkofa Eitt mikilvægasta mannrétt- indaákvæði stjórnarskráa lýð- ræðisríkja eru ákvæði um tján- ingarfrelsið, hliðstæður prent- frelsisákvæðis íslenzku stjórn- arskrárinnar. Það þarf kannski ekki að taka það fram, að í stjórnarskrá íslenzka lýðveld- isins er ekki minnzt einu ein- asta orði á málfrelsi eða tján; ingarfrelsi. Bara prentfrelsi. í lok upplýsingaaldar búum við enn við hugtakanotkun torf- bæja og timburkofa, eins og ég orðaði þetta einhvern tíma. Raunar er hugtakanotkun lögfræðinnar kolrugluð, því prentfrelsi er jafnframt látið þýða tjáningarfrelsi og stund- um málfrelsi. Sérfræðingarnir, sem hafa í nær því tvo áratugi unnið að endurskoðun stjórn- arskrárinnar, virðast ekki hafa gert sér grein fyrir því, að þessi þrjú hugtök hafa hvert sína sérstöku merkingu, ef mið er tekið af vinnuplöggum og ræðum. Mikilvægast er, að menn geri sér grein fyrir því, að tjáning- arfrelsishugtakið hefur vfðasta merkingu og felur í sér bæði frelsi til tjáningar og frelsi til upplýsinga, þ.e. réttinn til að fá upplýsingar eða það sem ég kalla upplýsingafrelsi. Það verður að segjast eins Fiölmiðlar Halldór Halldórsson skrifar / og er, að blaðamenn á fslandi hafa verið fremur daufir, jafn- vel sljóir, gagnvart sjálfsögð- um réttindum sínum. Afleið- ingin er m.a. sú, að fjölmiðlarn- ir virka ekki sem skyldi í gang- verki samfélagsins, gangverki lýðræðisins. Þeir kalla ekki nema sjaldan fram „offentlig mening“, „public spirit“, eins og Jón Sigurðsson orðaði vitna í Lenín, svona til tilbreyt- ingar, til að heyra rómaðan og illræmdan stjórnmálamann tjá sig, með öfugum formerkjum, um mikilvægi upplýsingafrels- is í samfélögum, ekki bara í lýðræðissamfélögum. Lenín sagði: „Hvers vegna ætti að leyfa málfrelsi og frjálsa fjölmiðla? Hvers vegna skyldi ríkisstjórn, sem gerir það sem hún trúir að sé rétt, að leyfa gagnrýni á sjálfa sig? Slík stjórn myndi ekki leyfa stjórnarandstöðunni að bera banvæn vopn. Hug- myndir eru mun hættulegri fyrirbæri en byssur. Hvers vegna skyldi hverjum sem er leyft að kaupa prentvél og dreifa skaðvænlegum skoðun- um, sem væru eingöngu settar fram til að koma stjórnvöldum í bobba?“ Hér á landi hafa blaðamenn og aðrir ekki notið óskoraðs tjáningarfrelsis og upplýsinga- gjöf stjórnvalda er háð duttl- ‘Á,:j ... . ...........! þetta árið 1846. Blaðamenn eiga þó sér þá afsökun að búa einungis við það „frelsi" sem þeim er skammtað. Fjölmiðlar eru vettvangur þjóðfélagsum- ræðunnar og gjaldmiðill lýð- ræðislegrar umræðu er upp- lýsingar. Því má aldrei gleyma, að aukin réttindi blaðamanna tákna óbeint aukinn rétt og áhrif þegnanna í samfélaginu. „Hugmyndir mun hættu- legn en byssur" Það þarf ekki annað en að „Það verður að segjast eins og er, að blaðamenn á íslandi hafaverið fremur daufir, jafn- vel sljóir, gagnvart sjálfsögð- um réttindum sínum. Afleið- ingin er m.a. sú, að fjölmiðl- arnir virka ekki sem skyldi í gangverki samfélagsins, gang- verki lýðræðisins. Þeir kalla ekki nema sjaldan fram „of- fentlig mening“, „public spi- rit“, eins og Jón Sigurðsson orðaði þetta árið 1846.“ ungum. Stjórnarskráin er að stofni til sú sama og kóngur Danaveldis setti okkur um miðja síðustu öld. Hérlendis hafa menn verið dæmdir fyrir ummæli, sem voru sönn. Það rímaði illa í eyrum dómaranna hjá Mann- réttindadómstólnum, en anzi er ég hræddur um, að Lenín hefði verið stoltur af slíku ís- lenzku lagaákvæði! Ég þekki ótrúlega marga íslendinga, sem eru sammála Lenín og gera sitt til að kæfa allar nýjar hugmyndir! í ljósi framangreindra atriða er mér spurn: Stendur hugmyndafræði Jóns Sigurðssonar, upplýsing- in, okkur ekki nær en alræði Leníns? ^Bók^serriskjptojTn^^ „Sú bók sem ég hef verið að glugga I undanfarna mánuði er Siðfrœði Níkomakkosar eftir Aristóteles. Siðfræði Níkomakkosar er eitt allra áhrifamesta rit heimsbókmenntanna. Frá því á miðöldum hefur varla verið skrifað rit sem snertir siðfræði öðruvísi en með einhvers konar skírskotun til þessa rits. í ritinu er varpað fram þrem spurningum um breytni manna. Fyrst er spurt hvað sé hamingja og hvernig megi öðlast hana. í framhaldi af því er rætt hvers vegna góð breytni sé einhvers virði og þá jafnframt hvers virði. Loks er gerð grein fyrir dyggðinni — hvernig hún getur mótað ásetning og athafnir manna og að lokum hamingjuna. Sigurður Líndal prófessor í ritinu er fjallað um margvíslegar tegundir breytni manna, hvað stjórni henni, hver sé munur viljaverka og voðaverka, hverjar séu vænlegastar aðferðir til að ráða fram úr vanda og komast að nið- urstöðu. Höfundur ræðir hvað sé í reynd ánægja, hver sé skýring á breyskleika, hvað greini vitrænar dyggðir og siðrænar, hver séu einkenni hófsemi, hugrekkis, veglyndis og réttlætis. Af einstökum köflum mæli ég sérstaklega með köflunum um réttlætið og vináttuna. Umræður um siðferðileg álitaefni hafa farið vax- andi hérlendis og er þetta rit nauðsynlegur um- ræðugrundvöllur.“ Alvara Technoloqy, )obs and Yonr Future • - Ijfffí Lilf I Th? Dtdme oí the Cioba! Lalior Force and the Dáwn of tie Pcst Matkct Era JEREIV1Y RIFKIN Jeremy Rifkin: The End of Work The Decline of the Global Labor Force and the Dawn of the Post-Market Era Putnam Book Endalok vinnunnar, endalok markaðaríns Viö lifum fyrir vinnuna og hún á stóran þátt í aö skilgreina okkur sem manneskjur. Til skamms tíma var þaö líka allt í lagi vegna þess að af vinnu var nóg að hafa. En ekki lengur. Fyrirsjáan- leg er aukin sjálfvlrkni og mettun þjónustugeirans, sem á síöustu áratugum tók viö vinnuaflinu er verksmiöjurnar úreltu, og þaö hefur I för meö sér aö varanleg ofgnótt er af vinnandi fólki en viö- varandi skortur á atvinnutækifær- um. Jeremy Rifkin er til þess aö gera virtur spámaður um framtíö efnahagskerfisins, sem sést m.a. á því aö hagfræðingurinn Robert L. Hellbroner skrifar inngang aö bókinni en Rifkin státar ekki af háskólaprófum eöa vlröingarverðum akademískum embættum. í meginatriöum má skipta bókinni í tvo þætti. Annars vegar er dregin upp mynd af þró- un hagkerfisins, einkum í Banda- ríkjunum og Vestur-Evrópu, og hins vegar boöaöar tillögur til aö mæta nýjum aöstæöum. Rifkin vill byggja á þeirri hefö sem er fyrir frjálsum félagasam- tökum i mörgum ríkjum og telur aö meö því að virkja vilja fólks til aö láta gott af sér leiöa, t.a.m. aöstoð viö aldraöa, efla samhug nágranna o.s.frv., megi nýta þá krafta vinnuaflsins sem væru annars í lausagangi ef ekki aö eyöileggja sjálfa sig og samfélag- iö meö lögbrotum og vandalisma. Til aö útópían veröi raunhæf þarf aö afnema markaðinn sem verö- leggur vinnuafliö og veitir félags- lega virölngu í samræmi viö launatekjur en ekki mikilvægi starfsins sem innt er af hendi (sjáiö til aö mynda laun fóstra og kennara). Röksemdir Rifkins eru sann- færandi og tillögur hans raun- hæfar þótt enn vanti upp á aö al- mennur skilningur hafi myndast á þeim vanda sem viö er aö etja. Bókin kostar kr. 2.595 og fæst hjá Máll og menningu. Bókabúð Máls og menningar er opin frá 10 til 22 alla daga vikunnar

x

Helgarpósturinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/286

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.