Alþýðublaðið - 27.03.1975, Blaðsíða 7

Alþýðublaðið - 27.03.1975, Blaðsíða 7
í hreinskilni sagt eftir Odd A. Sigurjónsson I HRINGEKJUNNI IV. Þáttaskil. Um þessar mundir tóku aö gerast margir hlutir i yfirstjórn fræðslumála hér, og má þó frá einum segja aðeins i einu. Hreyfing komst á að sameina Fræðslumálaskrifstofuna og menntamálaráðneytið á þann hátt, að Fræðslumálastjóri yrði aðeins deildarstjóri i ráðuneyt- inu, og þá undir beinni yfir- stjórn ráðuneytisstjóra. Hér var, að minu viti, stigið al- varlegt spor afturábak. Samkvæmt eðli málsins var Fræðslustjóri i senn yfirmaður og tengiliður skóla landsins, sem undir hann heyrðu. Þess- vegna var eðlilegt, að hann og skrifstofa hans væru miklu kunnugri breytilegum og marg- slungnum aðstæðum i skólum landsins, en hreinir stjórnsýslu- menn að mestu án slikrar yfir- sýnar. 1 annan stað má segja, að ekki væri eðlilegra að draga fræðslu- málin inn i ráðneyti, heldur en t.d. landlæknis- eða biskups- embættin inn i tilheyrandi ráðu- neyti, sem engum hefur vist til hugar komið, sizt i alvöru. Eru þau embætti þó bæði stórum umfangsminni. 1 þetta kjölfar voru svo ýmis önnur afskipti en hreint fræði- legs eðlis likleg að koma. Umrót i kennslumálum, sem hingað barst og áður er getið, skapaði nokkra óvissu. Sjálf- sagt er að hafa i huga, að nokk- urrar uppstökkunar var þörf. Hinsvegar má ætið deila um hversu róttæk ætti að vera og snögg. Fræðslumál eru þvi næmari enmörg önnur mál, að nauðsyn er á að byggja á lifandi reynslu. Þau verða að þróast, og um- fram allt verður starfsemin að vera samstiga við aðstæður hverju sinni. Af þessu leiðir, að tilgangslaust er að setja dæmið upp eftir öðrum forsendum en fyrir liggja, ef varnta á viðhlit- andi árangurs. Ágætt er að hafa auga á, hvað grannþjóðir gera i slikum mál- um. En þó mundi vera enn heillavænlegra að doka við og skoða, hvernig breytingar gefast þar, áður en hrapað er að þvi að feta i slóðina. Enn verður að hafa i huga, að þótt þjóðir séu skyldar, eru bæði viðhorf og aðstæður breytilegar, sem getur gert allan glórumun. Ég hygg, að islenzkir skóla- menn séu siður en svo lokaðir fyrir gagnlegum nýjungum og breytingum, en skólamenn ann- arra landa. Hinsvegar vita þeir mæta vel, að umgerðin um starf þeirra, aðstæðurnar, hljóta að skera stakk, sem ekki er unnt úr að brjótast, eigi þráðurinn að haldast óslitinn. Hvort sem það er nú i beinu sambandi við þjóðareðli, eða alda uppeldi, eða hvorttveggja, hefur hugur landsmanna beinzt meira að öðru en s.n. raungrein- um i námi. t þeim vorum við sannarlega nokkuð á eftir öðr- um. Þar þurfti þvi að gera myndarlegt átak, sem hófst með rannsóknum kunnáttu- manna. Á þeim grundvelli var svo tekið til við umsköpun á eðlisfræðikennslu. Jafnframt var þess gætt, að hafa nokkurn umþóftunartima fyrir skólana. Flestir munu þó hafa rekið sig fljótlega á þann þröskuld, að ekki var yfrinn kostur færra kennara i grein- inni, þótt þegar væri nokkur kostur tækja. Fræðilegt uppeldi kennslukrafta tekur eðlilega sinn tima og hlaut að verða að horfast raunsætt i augu við það. Mestu máli skipti að freista þess að byggja eins traustan grunn og fært var, án þess að ætla sér um of. frammi fyrir litt reyndum nýjungum. En þótt skynsamlegt sé, að við- hafa rannsóknir i höndum kunn- áttumanna, eins og hér var gert, og reisa svo aðgerðir á þeirra tillögum, þarf það ekki endilega að eiga við, að sama sé, hver rannsóknirnar gerir. Þó að menn hafi aflað sér einhverrar kunnáttu og jafnvel hlotið gráður og góðan námsframa, geta þeir eðlilega verið algerir viðvaningar i öðru en nám þeirra beinist að. Barnaleg oftrú á lærdómsstig er ekki alveg óþekkt fyrirbæri hér á landi. Hefur þá ekki ætið verið gætt að þvi, hvert er hið raun- verulega inntak kunnáttunnar. Bakari fyrir smið hefur oft verið hagnýtt til fleira en hengingar. Svo nefnd skólarannsóknadeild var nú sett á laggirnar og for- staða hennar falin sálfræðingi. Ætla hefði mátt, að eitt fyrsta verkefnið væri, að rannsaka gaumgæfilega, hvers islenzkir skólar væru megnugir og sniða verkefnaval þar við. Hér var, að sjálfsögðu, gengið inn á eðlilegt verksvið fræðslumáladeildar. Af þessum og máske fleiri or- sökum mun sambandið milli , rannsóknanna” og deildarinnar ekki hafa verið nánara en hófi gegndi, að ekki se mikið sagt. Brátt hófst nú útgáfa allskonar doðranta, undir nafninu námsskrár. Fengu skólamenn þar margt forvitnilegt að vita, s.s. um hvert væri markmið námsins i hverri grein. Nú var vitað hvorttveggja, að um markmið námsins töldu menn sig hafa áður nokkurn grun, og eins hitt, að þó ymprað væri á „nýjum leiðum”, var ekki sýnt, að markvisar ynnist eftir þeim, þrátt fyrir tugi blaðsiðna um allskonar fimbulfam sem hellt- ist yfir kennara og skólastjóra. Þá tóku að berast allskonar fyrirmæli, sem ekki voru ætið i réttu samræmi við möguleika á framkvæmdum. Eru til um það æði brosleg dæmi, þótt ekki verði hér rakin að sinni. f öllu þessu umfangi kom oft i ljos þverbresturinn, aðhafábyrj að á öfugum enda i rannsóknun- um. Er það raunar ekki á einn eða neinn hátt furðulegt, ef við- vaningum eru fengin verkefni, sem eru ekki meira en svo á færi, þótt skortur á sjálfsrýni geti þar nokkuð um bætt i þeirra eigin hugmyndaheimi. Hinsvegar eru mál sem þessi of örlagarik, til þess að mega vera tilraunasvið fyrir Pétur eða Pál, nema þá i örlitlum mæli og á út- jöðrum. Og eitt er vist, að skól- um eða fræðslustarfi verður ekki stjórnað, svo vel sé, með dagskipunum ofanfrá, þótt slik- ir starfshættir geti hafa heppn- ast við Stalingrad. Sameiginlegt takmark Sú var tíðin að þjóðin átti tilveru sína beinlínis undir samgöngum við umheiminn. Svo er að vissu leyti enn í dag. En jafnvel þótt þjóðin gætí lifað hér sjálfri sér nóg, þá hefur hún aldrei ætlað sér það hlut- skipti að búa við einangrun, um það vitnar sagan. Takmark þjóðarinnar hefur ætíd verið að sækja allt það besta sem umheimurinn hefur boöið upp á, og einnig að miðla öðrum því besta sem hún hefur getað boðið. Þess vegna markaði tilkoma flugsins þáttaskil í samgöngumálum (slendinga, þar opnaðist ný samgönguleið, sem þjóðin fagnaði, og þegar reglubundið áætlunarflug til útlanda hófst, varð bylting í samgöngumálunum. Það varð hlutverk félaganna beggja að hafa á hendi forystu í þróun flugmálanna. Hvernig til hefur tekist skal látið ósagt, en eitt er víst að aldrei hefur skort á stuðning landsmanna sjálfra. Nú hafa félögin verið sameinuð. Það er gert til þess að styrkja þennan þátt samgöngumála. Með sameiningunni aukast möguleikar á þjónustu við landsmenn og hagræðing í rekstri verður meiri. Þannig þjónar sameiningin því takmarki sem þjóðin hefur sett sér að hafa á hverjum tíma öruggar og greiðar samgöngur til þess að geta átt samskipti við umheiminn. Það er sameiginlegt takmark félaganna og allrar þjóðarinnar. wgfélag LOFTLEIDIR /SLA/VDS Félög sem byggðu upp flugsamgöngur þjóðannnar „Flýttu þér hægt” er gamalt spakmæli, sem oftast er hollt að hafa i huga, þegar menn standa Fimmtudagur 27. marz 1975.

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.