Alþýðublaðið - 04.12.1980, Qupperneq 2

Alþýðublaðið - 04.12.1980, Qupperneq 2
2 Fimmtudagur 4. desember 1980 F OECD tölukerfi veröi sífellt erfiðara og erfiðara að leysa þau vandamál sem þarfnast lausna. t skýrslunni segir m.a. þetta: „Sá farvegur, sem veröbólg- an fer um, er gamalkunnur, en hj :tu einkenni hans eru: óstöðugleiki. Mikilvægi utanrikisviðskipta i islenzka þjóðarbúskapnum og samsetn- ing útflutnings, þar sem sjávar- afurðir vega langþyngst, veldur þvi, að áhrifa breyttra ytri að- stæöna gætir i mun rikari mæli en gengur og gerist i öðrum OECD-löndum. 2. Viðbrögð. Eftirspurnar- stjórn, hefur yfirleitt veriö heldur aðgerðalitil og hafa stiórnvöld iðulega gripið til þess ráðs að lækka gengi islenzku krónunnar, bæöi til þess að hafa áhrif á skiptingu þjóöartekn- anna i þvi skyni að auka tekjur útflutningsgreinanna og eins til þess að draga úr kaupmáttará- hrifum mikilla launahækkana. 3. Aðlögun. í ljósi þess að verð- lagshækkanir hafa óhjákvæmi- lega orðið mjög örar, hefur gætt tilhneigingar i þá átt að laga ýmsa þætti hagkerfisins að ör- um verðlagshækkunum i þvi skyni að draga úr óheillavæn- legum áhrifum þeirra á ráðstöf- un framleiðsluafla og hagvöxt. Þannig hefur vaxið upp á Is- landi eitt viðtækasta verð- trygggingarkerfi, sem um getur i OECD-rikjunum. En rétt er að vekja athygli á þvi, að þótt viðtæk verðtrygging kunni að vera óhjákvæmileg við rikjandi aðstæður, stuðlar hún jafnframt að áframhaldandi vixlverkun launa og verðlags. Viðtæk verð- trygging veldur þvi ennfremur, að þegar skyndilegar sveiflur verða i ytri skilyrðum þjóðar- búsins, þá reynist afar erfitt að draga úr vixlverkunaráhrifun- um. Meginverkefnið á sviði hag- stjórnar hlýtur að vera að koma i veg fyrir óheftan vixlgang verðlags og launa, sem ella kynni aö færast i aukana i kjöl- far nýgerðra kjarasamninga. Með tilliti til hinna öru verð- hækkana, sem nú hafa orðið, virðist ljóst, að öflugra aðgerða er þörf. Viðnám gegn verðbólg- unni kallar á ákveðnar aðgerðir bæði á sviði verðlags- og launa- mála. Aðgerðir, sem eingöngu fælu i sér frestun á greiðslu verðbóta á laun, takmörkuöu að visu launahækkanir, en þar sem 5ú aðgerð ylli — amk. fyrst um sinn — rýrnandi kaupmætti launa, er hætt við, að slfkt yrði tilefni til kaupkrafna siðar. Annar möguleiki er sá, að gripið yrði til viðtækra ráöstafana i þvi skyni að koma á jafnvægi i þjóðarbúskapnum, sem einkum byggðust á lögbundnum aðgerð- um á sviði verðlags- og launa- mála ásamt aðgerðum i skatta- málum (eins og skýrt er nánar i öðrum kafla skýrslunnar). En eigi ráðstafanir af þessu tagi að skila tilætluðum árangri, þarf styrkari eftirspurnarstjórn en verið hefur undanfarin ár, ella er hætta á, að fljótlega fari allt úr böndunum á nýjan leik. Myntbreytingin, sem kemur til framkvæmda i upphafi næsta árs, gæti orði gott tilefni nýrrar viönámsstefnu gegn verðbólgu. Auk brýnna skammtimaráð- stafana til þess að draga úr verðbólgu á næstunni, sýnist þörf á breyttum viðhorfum á sviði hagstjórnar og öflugri hagstjórnartækja til þess að fást við verðbólgu vandann. Vita- skuld er ekki hægt að draga úr þvi, hversu háð þjóðarbúið er ytri aðstæðum. Með hliðsjón af fámenni þjóðarinnar virðist þörf á verulegri sérhæfingu framleiðsluþáttanna, ef takast á að tryggja til frambúðar lifs- kjör, sem eru óviða góð. Þar Hafnfirðingar Munið hádegisverðarfundinn með Kjartani Jóhannssyni og Karli Steinari Guðnasyni i Gaflinum v/Reykjanesbraut laugardaginn 6. desember n.k. kl. 12.15. ÚTBOÐ Rafmagnsveitur rikisins óska eftir tilboð- um i raflinuvír fyrir háspennulinur. Útboðsgögn nr. 80041 fást keypt á skrif- stofu Rafmagnsveitna rikisins Laugavegi 118 Reykjavik og kostar hvert eintak Gkr. 2.000. Tilboð verða opnuð á skrifstofu Raf- magnsveitnanna þriðjudaginn 6. janúar 1981 kl. 11.00 að viðstöddum þeim bjóðend- um sem þess óska. Rafmagnsveitur rikisins TILKYNNING FRA TRYGGINGASTOFNUN RÍKISINS Bótafé stofnunarinnar til hinna tryggðu — desembergreiðsla — hefur þegar verið send til banka og annarra lánastofnana, sem haft hafa á hendi afgreiðslu bóta og eiga því að vera þar til af- greiðslu nú þegar. Haft hefur verið samband við umboðsmenn stofn- unarinnar utan Reykjavíkur og nágrennis og munu þeir, samkvæmt venju, auglýsa útborgunardaga á bótum, hver i sínu umdæmi. Þeir, hinna tryggðu, sem enn fá bætur sínar greiddar í afgreiðslu Tryggingastofnunarinnar í Reykjavík, geta vitjað þeirra frá og með föstudeg- inum 12. þ.m. 3. desember 1980 TRYGGINGASTOFNUN RÍKISINS með yrði hlutfall utanríkisvið- skipta i þjóðarframleiðslunni enn mjög hátt — jafnvel þótt innlend orka gæti leyst innflutta oliu af hólmi. Til þess að svo megi verða, þarflað halda áfram á þeirri braut að auka fjöl- breytni i útflutningsatvinnuveg- unum jafnframt þvi sem dregið væri úr áhrifum sveiflna i ytri skilyrðum á þjóðarbúskapinn með eflingu hagstjórnartækja, hvort sem sveiflurnar verða raktar til verðsveiflna á inn- flutningshlið eða til sjávarút- vegs. Að nokkru er unnt að draga úr þessum sveiflum — t.d. áhrifum oliuverðshækkana — með þvi að taka tillit til breyttra viðskiptakjara við út- reikning verðbótavisitölu, en þessi aðferð kynni hins vegar aö skapa ný vandamál, ef verð á útflutningsafurðum hækkaði. Þannig kæmi til greina að taka upp breytta viðskiptakjaravið- miðun, sem tæki mið af breyt- ingum á verði á innfluttu elds- neyti eða jafnvel verði alls inn- flutnings. Við rikjandi aðstæður virðist þessi leið allrar athygli verð.” Þingsályktun 1 hneisa fyrir islenska þjóð, siöaða þjóð, að áfengi er hækkað til að ná saman endum i fjárlögum en ekki til að hamla gegn áfengisneyslu. Þaö er sem sé ógæfa hundruða og þúsunda manna, sem höfð er að féþúfu fyrir rikissjóð.” Arni Gunnarsson minnti á það kerfi sem Færeyingar nota t.d. kortasöluna og sagði að með þvi móti kæmu skattpeningar til skila og ef slikt kerfi yrði tekið upp hér á landi ætti kaupverð slikra korta að verða um 5—10 þúsund krónur að sinu mati. Hann kvað það sina skoðun að leggja ætti skrásetn- ingargjald á áfengisinnflytjend- ur. „Það er ástæðulaust að tugir manna hafi af þvi umtalsverðar tekjur að skrifa ATVR bréf einu sinni á ári með beiðni um endur- nýjun á úmboðsleyfi og hafi siðan ekkert fyrir hlutunum og hirði bara tekjurnar af áfengissöl- unni.” „Hiðopinbera verður að marka stefnu i áfengismálum, sem byggist á þeim grundvallaratrið- um, að dregið verði úr heildar- neyslu á vinanda, að skipulögð verði stóraukin fræðsla um þessi mál. Verslun með áfengi leggur rikisvaldinu þær skyldur á herðar að vinna gegn ofneyslu vinanda með fyrirbyggjandi starfi og fræðslustarfsemi. Jafnframt er það skylda hins opinbera að lið- sinna þeim, er eiga við áfengis- vandamál að striða.” 1 greinargerð með tillögunni er fjallað um áfengisvandann og koma þar fram margvislegar upplýsingar um þessi mál. Minnt er á, að afbrotum tengdum áfengisneyslu fari fjölgandi i flestum löndum heims. Talið er að nú séu um 50% brota i mörgum löndum i tengslum við áfengi og fullyrt að þetta hlutfall sé nælægt þvi aö vera það sama hér á landi. Það er minnt á, að til misnotkun- ar áfengis megi rekja beina fátækt og vanrækslu á heimiium, sjúkdóma, sem tengdir eru ofneyslu áfengis svo sem skorpu- lifur, nýrna og hjartasjúkdóma. Þá sagðist framsögumaður vilja leggja áherslu á aðalatriði þessa máls: „Vandamál af völd- um afengisneyslu eru nú veruleg á Isiandi. Afengisvandamál fylgja óhjákvæmilega áfengis- neyslu. Nokkur hluti áfengis- neytenda getur ekki haft stjórn á áfengisneyslu sinni og skaða þeir sjálfa sig, fjölskyldu sina og sam- félagið i heild.” „Markmið áfengismálastefnu er ekki hægt að setja hærra, en að halda i lágmarki þeim vandamál- um sem af áfengisneyslu leiðir. Leiðir að þessu marki skiptast i tvo megin flokka: 1) Aðgerðir til að fást við vandamál, sem þegar hafa skapast og er þar lang- stærsta verkefnið meðferð fyrir áfengissjúka, afvötnunarstöðvar, endurhæfingarstöðvar, félags- ráðgjöf, og drykkjuhæli. Enn fremur skipulögö fræðsla i skól- um og fjölmiðlum, stuðningur viö áhugamannasamtök eins og SAA AA og bindindishreyfinguna. 2) Fyrirbyggjandi aðgerðir. Arni Gunnarsson ræddi siðan um þau stjórntæki, sem beitt hef- ur verið á neyslu áfengis hér á landi og sagði: „Hér á landi hefur stjórntækj- um áfengisneyslu, þ.e. verðlagn- ingu og dreifikerfi verið beitt meira en i flestum öörum lönd- um. Nauðsynlegt er, að þessi stýring eigi sér ekki eingöngu stað i lögum heldur einnig i sterku almenningsáliti. Skipulagða fræðslu hefur vantað af hálfu stjórnvalda.” Arni Gunnarsson minnti siðan á margvislega möguleika rikis- valdsins til að draga úr áfengis- neyslu með einföldum ákvörðun- um. Nefna mætti stöðvun áfengis- veitinga á vegum hins opinbera svo og stöðvun á sölu á tollfrjálsu áfengi: „Það er löngu liðin tið, sagði Arni, að það sé fint að vera drukkinn eða timbraður og við verðum að draga úr heildar- neyslu áfengis og marka opinbera stefnu i áfengismálum. Dómsmálaráðuneyti 1 tveggja mánaða fangelsi skil- orðsbundið, sem i raun má vænta að félli niður aö fullu. Dómunum yrðifullnægt i venjulegu aimennu fangelsi, þvi herfangelsi til afplánunar eru ekki til. Engar kvaðir hvila á slikum aðila eftir afpláun, svo sem um skilriki, ferðafrelsi eða annað, þar sem málinuværi aö fuilu lokið. Engum beiðnum hefur verið beint frá Frakklandi um framsal Gerva- sonis i neina átt og ekkert bendir til þess að nokkurs sliks sé að vænta. í Danmörku eru engar skuld- bindingar fyrir hendi gagnvart öðrum Efnahagsbandalagsríkj- um, Natorikjum eða neinum öðrum um framsal á herþjón- ustubrotthvarfsmönnum eöa lið- hlaupum. Framsalslög i Dan- mörku (nr. 249 frá 1967) heimila ekki framsal fyrir herþjónustu- brot. Engin ástæða er til að ætla að dönsk yfirvöld hafni aö veita Gervasoni viðtöku á grundvelli ákvæða Noröurlandasamnings frá 1957, sem Island gerðist aöili að 1966, en samkvæmt honum á það Norðurlandariki, sem útlend- ingur kemur ólöglega inn i, rétt á aö endursenda hann til þess aftur kjarabaráttu banka- manna hefði verið fróðlegt að fá fram sjónarmið hans og skoðan- ir á frjálsum samningsrétti launþega. Ráðherrann segir í einu blaðaviðtalanna i morgun, að þessséumýmörg dæmiaö rikis- valdiðgripi inn i kjarasamninga með lagasetningu. A móti má benda fáöherranum á, að þess eru lika dæmi, aö slik lög hafi ekki veriö virt. t blaöaviðtölum segir banka- málaráðherra, að hann telji ákaflega óheppilegt þegar ein- stakir hópar eins og t.d. bankamenn reyni aö, ,brjóta sig út úr þeim launamálafarvegi sem samningamálin eru i eftir samningana við BSRB og BHM”. Þetta er einkar at- Norðurlandarikis er hann kom frá. Er þvi um endursendingu að ræða en ekki brottvisun i laga- tæknilegum skilningi. Eins og áður segir eru Danir ekki skuld- bundnir af neinum millirikja- samningum til að visa honum úr landi til annars lands og framsal fyrirþau lagabrot, sem um ræðir, eins cg áður segir óheimilt að lögum. Fyrir réttri viku siöan átti dómsmálaráðherra Islands einkaviöræður við dómsmálaráð- herra Danmerkur varðandi þetta málefni.Fóru þærviðræður mjög vinsamlega fram. Er ljóst að dönsk yfirvöld munu ekki gefa á þessustigi neinskonar yfirlýsingu um niðurstöður á athugunum þeirra á málavöxtum um framangreint efni, sem alls ekki hafa getað farið fram þar i landi, og að þær niðurstöður hljóta aö verða byggöar a þeirra eigin kör.nun. Þaö er mat þessa ráöu- neytis, að tekið verði viö þá könn- un með skilningi á aðstæðum Patricks Gervasonis, og að hann eigi það mest undir sjálfum sér komið, og afstöðu sinni til gæzlu danskra lagareglna, hvort honum verði tekið sem venjulegum hyglisverð yfirlýsing i ljósi þess, að meginbarátta Sam- bands islenskra bankamanna snýst um aö staðiö verði við samningana frá 1977, og varöar 3% grunnkaupshækkun, en al- mennar launahækkanir sem samið hefur verið um frá þvi BSRB og BHM sömdu, eru á bil- inu frá 9 til 15 af hundraði. Loks er rétt aö minna banka- málaráöherra á, aö engar raun- verulegar viðræður hafa átt sér stað um kjaramál bankamanna siðan um mánaöamótin septem- ber-október sl. 011 áform hans um að brjóta á bak aftur baráttu bankamanna fyrir sanngjöm- um kröfum sinum, eru dæmd til að mistakast. Baráttan mun halda áfram þrátt fyrir hvers konar ólög sem engan vánda leysa, en magna hann hins veg- ar upp.” borgara annars Efnahagsbanda- lagsrikis, en þeir munu eiga með eðlilegumhætti rétt á þvi sam- kvæmt reglum Efnahagsbanda- lagsins, að fá sér atvinnu i öðrum löndum Efnahagsbandalagsins, og starfa þar óáreittir. 1 gær tilkynnti dómsmálaráðu- neytið lögmanni Gervasonis, Ragnari Aðalsteinssyni, hrl., að það teldi að ekkert það hefði komiðfram, sem gæti breytt fyrri ákvörðun um brottför hans, og að lögreglustjóranum i Reykjavik f.h. útlendingaeftirlitsins yrði falið að annast framkvæmd þess að venju. Jafnframt var tekið fram, að Gervasoni væri heimilt að ákveða sjálfur hvenær hann kysi að hverfa af landinu á næstu 1-2 vikum eftir nánara samráði hans og lögmannsins Við ráðu- neytið, meðhæfilegum fyrirvera, enda hlyti lögmaðurinn þá að taka að sér umsjá skjólstæöings sins þann tima, svo sem veriö hefur samkvæmt samkomulagi frá 25. sept. s.l., en að öðrum kosti, ef hann og lögmaðurinn óskuðu ekki aö hafa þennan hátt á, hlyti lögmaöurinn að fylgja honum til skrifstofu Utlendinga- eftirlitsins, en af þvi' hafði lögmaðurinn tekið viðumsjá hans hinn 25. september s.l. Geta má þess, að það getur haft ófyrirsjáarúegar afleiðingar ef látiö er undan þrýstingi ofbeldis- aðgerða, sbr. töku sendiráðs lslands i Paris, þar sem krafist var „pólitísks hælis” á tslandi fyrir 450 manna hóp andstæðinga herskyldulaga þar i landi. Rétt þykir aö endingu að lýsa höfuörökum fyrir ákvörðun ráðu- neytisins i fáum orum: 1. Islansk lög hafa veriö brotin með ótviræöum hætti við komu Patricks Gervasonis til landsins þvert ofan i fyrri neitun á erindi hans og með fölsuðum skilrikjum og með röngu nafni. 2. Engir millirikjasamningar eða alþjóðasamningar kveða á um, aö herþjónustuneitun veiti rétt til pólitisks hælis. 3. Engin haldbær rök eru fyrir þvi að brottför Gervasonis frá tslandi tii Danmerkur leiöi til sendingar hans þaðan til Frakklands. Dóms- og kirkjumálaráðuneytiö 2. desember 1980. 1 Bankamenn

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.