Alþýðublaðið - 24.10.1981, Síða 4

Alþýðublaðið - 24.10.1981, Síða 4
4 Laugardagur 24. október 1981 Eftir Kjartan Jóhannsson Hvernig má auka kaup- mátt og bæta lífskjör? Sú spurning vakir í huga okk- ar allra meö hvaöa hætti megi auka kaupmátt og bæta lifskjör launafólks hér á landi. Einkum veröur þessi spurning brenn- andi, þegar kaupmáttur og lífs- kjör ýmist standa i stað eöa rýrna og ungt fólk flýr land í stórum stil, eins og reynsla okk- ar hefur verið á undanfömum árum. Þvi hljóta menn aö spyrja, hver eru þau stefnumið, sem snúa þessari þróun viö og tryggja aukningu kaupmáttar og bætt lifskjör. Hér á eftir verður stiklað á ýmsum grundvallaratriðum varðandi þessa spurningu — atriðum, sem gjarnan fá of lltið rúm i' dægurumræðunni um verðbólgu, verðlag, vfsitölu og kaupmátt. Aður en lengra er haldið er þó rétt aö minna á, að kaupmáttur og lífskjör eru ekki hið sama. Aukning kaupmáttar Snúum okkur þá fyrst að þvi að lita á nokkur atriði, sem varða aukningu kaupmáttar. Spyrjum þá fyrst hvemig megi auka kaupmdtt launatekna. Al- mennt séð má gera það bæði með þvi að auka heildartekjur launafólks og með því aö draga úr útgjöldum þannig að meira af efnisgæðum fáist t.d. fyrir óbreyttar tekjur. A þessu stigi ætla ég að láta siðari þáttinn liggja á milli hluta og snúa mér að tekjuhliðinni. Til þess aö tryggja að meira komi í hlut launafólks i tekjum þá verður fernt fyrir, eða fjórar leiðir, sem fara má. t fyrsta lagi að „kakan vaxi”, eins og sagt er, þ.e.a.s. þjóðarframleiðslan i heild vaxi og þá meira en sem nemur fólksfjölgun, svo mára komii'hvern hlut. t öðru lagi til- kostnaður við framleiðsluna annar en launakostnaður minnki, þannig að vaxandi svig- rúm sé til launagreiðslna og þannig til þess að standa undir auknum tekjum launafólks. 1 þriðja lagi að launafólk, annað hvort haldi sinum hlut í vaxandi þjóðarframleiðslu eða sæki stærri hlut i kökunni, eins og sagt er. Sumir myndu hafa orö- að þessi þr jú atriði og þá i' sömu röð og égtaldi með nokkuð öðr- um hætti. Þeir mundu segja, að i fyrsta lagi þyrftum við hag- vöxt, en i þvi felst aukin þjóðar- framleiðsla. t ööru lagi aukna framleiðni, en i þvi' felst að minnka tilkostnað miðað viö framleiðslu. Og i þriöja lagi þyrftum við sterka verkalýös- hreyfingu, sem héldi fast á mál- stað launafólks til þess að sjá til þessað hlutur launafólks i' þjóð- arframleiðslunni færi frekar vaxandi heidur en minnkandi. Einfaldar grundvallar- staðreyndir Nú er það vitaskuld svo að nálgun þessa viðfangsefnis út frá þessum hreint efnahagsleg- um sjónarmiðum, sem ég hefi hér rakið, er heldur þumbara- legur. Ég held að þessi upprif j- un sé samt holl af þvi' að þetta eru einfaldar staöreyndir, sem við verðum aö hafa i huga og taka mið af þegar við litum á þau markmið aö tryggja aukn- ingu kaupmáttar. Hvernig má auka heildartekjur? Þá verður næst fyrir að spyrja, hvernig við getum náö hagvexti eða tryggt vaxandi þjóðarframleiðslu, þannig aö meira komi til skiptanna i tekj- um launafólks. Alla þessa öld hefur meginundirstaðan undir hagvexti á Islandi veriö sú að sækja meira i sjóinn og þróa vinnslu sjávarafla sem þannig berst á land. A undanförnum ár- um höfum við verið að byggja upp fiskistofna eftir að land- helgin var færð út og nýta jafn- framt aukinn afrakstur, sem kom i' okkar hlut eftir að útlend- ingar hurfu af miðunum. Nú verður hins vegar ekki öilu meira i sjóinn sótt, ef við viljum tryggja frambúðarafrakstur þessarar auðlindar. Og það er vitaskuld ekki siður mikilvægt upp á framtiðarafkomu okkar i þessu landi, að frambúðaraf- raksturinn sé tryggður, þvi reyndar verður heldur ekki kaupmátturinn tryggður til frambúðar nema með þeim hætti. En þetta segir okkur það, að tekjuaukninguna verður að finna annars staðar. Ef við svipumst um i þjóölifi okkar sjáum við fljótt að besta og nærtækasta viðfangsefnið er á sviði orkufreks iðnaðar. Við eigum mikið af óbeislaðri orku i fallvötnum landsins og i jarð- varma. Beislun þessarar orku og nýting til orkufreks iðnaðar er tækifæri, sem ekki má láta ónotað. —í fiskvinnslunni getur Hka veriö nokkurt svigním til tekjuaukningar með þróun þessarargreinar. En þaðer ein- mitt á þessum einföldu forsend- um og til þess að tryggja fleiri atvinnutækifæri, sem stefna Al- þýðuflokksins i virkjunarmál- um og orkufrekum iðnaði bygg- ist. Hvar og hvernig má minnka framleiðslu- kostnað? Næsta atriðið sem vert er að spyrja samkvæmt þeirri atriða- skrá, sem hér hefur veriö rakin, er hvernig og hvar draga megi úr tilkostnaði eða ná aukinni framleiöni. Ég bendi strax á þrjú svið. t fyrsta lagi að draga úr óarðbærri landbúnaðarfram- leiðslu til útflutnings. t þeirri framleiðslu felst mikill tilkostn- aður, sem er baggi á þjóðarbú- inu. 1 öðru lagi að draga úr stærð skipastólsins en það er kunnara en frá þurfi að segja, að við núverandi aðstæöur er skipastóllinn stærri en svo, aö svari til afraksturs fiskistofn- anna og er viötækt skömmtun- arkerfi til sannindamerkis um það. Stærð skipastólsins veldur þvi að það er langtum meiri til- kostnaður af veiðunum heldur enþyrftiað vera miöað viö þann afrakstur, sem við getum fengið af fiskistofnunum. t þriðja lagi vil ég benda á, að stuðla þurfi að tækniframförum i fiskvinnslu, þvi að bæði tæknilega og reynd- ar stjórnunarlega er áreiðan- lega svigrúm til verulegra end- urbóta, sem yrðu til þess að gera stærri mögulegan hlut launafólks i framleiðsluverð- mætunum. Stefnumörkun, sem eykur hlut launafólks Margir kannast sjálfsagt við þetta, svo oft sem við Alþýðu- flokksmenn höfum haft á orði, að þessi þyrfti stefnumörkunin aö vera. En þessi stefnumörkun Alþýðuflokksins er vitaskuld byggð á þvi grundvallaratriði að sjá til þess að vaxandi hlutur geti komið f hlut launafólks og þannig geti kaupmátur aukist. Mikilvægi atvinnu- stefnu Af þessu ætti að vera ljóst, að stefnan i' atvinnumálum er eitt meðal hinna mikilvægustu póli- tisku markmiða, sem við verð- um að setja okkur, ef ná á aukn- ingu kaupmáttar. Atvinnu- stefna varðar þannig grundvall- aratriði, sem allir verða að láta sig varða, en alveg sérstaklega þeir sem i verkalýðshreyfing- unni starfa og vilja tryggja batnandi kaupmátt á komandi árum. Þetta má ekki gleymast i dægurþrasinu. Þessi mál, at- vinnustefnuna, á verkalýðs- hreyfingin að láta sérstaklega til sin taka. Almennur iðnaður og verzlun Þá er eftir að fjalla um al- mennan eða léttan iðnað og verzlun. Um báðar þessar greinar á við, að þar er mögu- leiki til vaxtar og möguleiki á kostnaðarlækkunum. Það sem vanda veldur i þessum greinum er af nokkuð öðrum toga en það sem ég rakti hér á undan varð- andi aðrar greinar. Iðnaður og verzlun búa ekki viö sömu að- stöðu og aðrar framleiðslu- greinar. Fyrirkomulag skatta og lánamála er iðnaðinum i óhag. östöðugleikinn i þjóðfé- laginu og sfbyljuverðbólga stendur i vegi fyrir eðlilegri framþróun, stendur i vegi fyrir áætlunargerð, stjórnunarfram- fórum og eölilegri ákvarðana- töku. Ég held að það megi lika færa að þvi gild rök, að það verðlagskerfi, sem hefur verið við lýði, hafi slævt þessar grein- ar. Þess vegna þarf efnahags- lega hreingerningu til að þær fái aðstöðu til þess aö þróast. Þetta á við i skattamálum, lánamál- um og tolla- og aðflutnings- gjaldamálum. Þetta þýðir lika, aö hið staðnaða verðlagskerfi veröur að taka til endurskoðun- ar. Það þarf þvi nýja atvinnu- stefnu og efnahagslega hrein- gerningu hl þess aö tryggja var- anlega aukningu kaupmáttar til frambúðar. Hitt er auðvitað ekki siður mikilvægt að verka- lýðshreyfingin haldi vöku sinni og sé öflug til þess að tryggja réttlátan og vaxandi hlut launa- fólks i' þjóðarframleiöslunni. Framfærsluvísitalan er óöruggur mæli- kvarði Ef við litum á gjaldahliðina þá veröur að viðurkennast, að yfir henni ráðum við ekki með sama hætti og tekjuhliðinni i gegnum atvinnustefnuna. Orsökin er einfaldlega, hversu stór hluti neyslu okkar er af er- lendum toga. A hinn bóginn er rétt að benda á, hvaða óvissa rikir i hefðbundnum kaupmátt- armælingum vegna þess að svo- nefnd framfærsluvisitala mæli ekki tilkostnaö heimilanna rétt. Sú framfærsluvísitala, sem i gildi er hérna, er gömul og neyzlumynstriö samkvæmt henni er áreiðanlega ekki i sam- ræmi við þá neyzlu sem við temjum okkurf dag. Þess vegna er mæling verðbólgunnar sam- kvæmt framfærsluvisitölu held- ur ekki með öllu rétt eða ná- kvæm. Þetta kann m.a. að vera skýringin á þvi, að fólk á erfitt með að trúa þeim tölum, sem birtar eru varðandi framfærslu- visitölu og finnst aö þær geti ekki staðist þegarþeir taka mið af pyngju sinni. Lifskjör eru annað og meira en kaupmáttur- inn einn Li'fskjör eru annað en kaup- mátturinn einn, lifskjörin eru annað og fleira heldur en pen- ingalaunatekjur eða útgjöld til framfærslu. Þegar fjallað var um aukna framleiðni og auknar tekjur hér að framan var auð- vitað ekki átt við að fólk þyrfti aö vinna meira, heldur gæti fengið betri tekjur fyrir sömu vinnu eða minni vinnu. Vinnuþrældómur Ég held að það sé augljóst, að vinnutimi er hér alltof langur. Þessi mikla vinna er kannske að einhverju leyti kækur, en hún nálgast vinnuþrældóm a.m.k. á vissum aldurskeiðum. Við verð- um að virða það markmið, að liver og einn hafi reít til þess að slita sér ekki útog aðlaga þjóð- félagið að þvi. Þetta varðar lífs- kjörin. Nú vinna margir myrkr- anna á milli og það gera flestir af illri nauðsyn. Menn verða að gera það til þess að komast af, koma sér fyrir. Þetta öðkast ekki i grannlöndum okkar og þetta erekki velferð. Markmið- ið á að vera að geta framfleytt sér og búið vel um sig af dag- vinnulaunum einum saman. En þjóðfélag okkar hefur reyrt fólk i þessar vjðjar. Hér er ætlast til þess að menn eigi ibúðir sinar, en það geta menn ekki nema leggja mikið að sér — leggja of mikið að sér. Þegar menn hafa einu sinni fengið hærri tekjur er erfitt að komast út úr vita- hringnum með þvi skattkerfi sem við búum við. Þennan vita- hring verður að rjúfa, ef viö ætl- um að bæta lífskjör. Hvers vegna er land- flótti? Það er oft á það bent, að hér á landi riki landflótti. Ég hef oft spurtmig þess hvers vegna það sé. Auðvitað er svarið að hér eru ekki nógu góð li'fskjör i viðtæk- um skilningi. En þá má spyrja: Hvaöa þættireru það, sem ráða þar mestu? Það er athyglisvert i þessu sambandi, að hér er ekki atvinnuleysi og ýmsir þeir sem flytjast úr landi fara meira aö segja til þjóðlanda, sem teljast vera með verulegt atvinnuleysi. Samt telja þessir útflytjendur frá íslandi hag sinum betur borgið þar heldur en hér og þeim tekst mörgum a.m.k. aö koma sér vel fyrir. Fólk er þvi ekki aö flýja land vegna þess að það getiekki fengið atvinnu eins og átti sér stað t.d. á sjöunda áratugnum. Menn flýja land þrátt fyrir það að hér sé yfrið nóg að gera. Mér sýnist liklegt að þaö sé vinnutiminn, hinn óheyrilega langi vinnuti'mi, óstöðugleikinn og baslið við að koma sér fyrir, óvissan um kaup og kjör, sem ráði hér mestu. Það er óvissa um launin, það er óvissa um verðlagið, það er óvissa i lánamálum. Allt þetta gerir fólki mjög erfitt um vik að setja sér skynsamleg áform, og það gerir ungu fólki næstum ókleift aðkoma sér fyr- ir. Það er athyglisvert á hvaöa aldri þeir eru flesör, sem úr landi flytjast. Þeir eru á aldrin- um 20 - 30 ára, það er á þeim aldri þegar þeir þurfa að koma sér fyrir og eru með nýstofnaöa fjölskyldu. Af þesu má draga þá ályktun, að það séu húsnæöis- málin, sem vegi sérlega þungt i þessum efnum. Rétturinn til að fá íbúð með viðráðanlegum hætti Ég reifaði áðan réttinn til þess að slita sér ekki út, en ég vil bæta við öðrum rétti, sem er jafn mikilvægur út frá þvi, að hér eigi að ríkja góð lifskjör, það er rétturinn til þess að fá ibúð með viðráðanlegum kjör- um . Það var þannig um hrið, að menn gátu með mikilli vinnu og hjálp verðbólgunnar komist yfir eigið húsnæði. Þá hirtu menn auðvitað ekki um það hver það var sem bar tapiðaf hinum svo- nefnda verðbólgugróða, sem hjálpaöi mönnum að eignast húsnæði. Og auðvitaö erum þaö viö sjálf, bara á öðru skeiði æv- innar. Þetta kerfi hefði sprung- ið. Nú hefur verið tekin upp verðtrygging lána, meðal ann- ars fyrir ötula baráttu okkar Al- þýðuflokksmanna, og þetta er rétt stefna. En það sem hefur ekki verið gert er að láta árang- urinn af þessari stefnu renna til þess að greiða úr lánamálum húsbyggjenda, lengja lánstima og hækka lán. Það hefur verið vanrækt að koma til móts við húsbyggjendur, þannig að nú er þeim næsta ókleift, ef ekki með öllu ókleift, að eignast húsnæði með eðlilegum hætti eins og þjóðfélag okkar gerir þó ráð fyrir að menn geri. Velferðarkerfið. Efna- hagslegtöryggi Það er rétt að rekja nokkur fleiri markmið, sem varða bætt lffskjör. Ég vil nefna efnahags- legt öryggi, öryggi manna um afkomu sina og sinna, einkum og sér í lagi þegar eitthvað bját- ar á. An sliks öryggis geta menn ekki lifað frjálsir, án sliks ör- yggis búa menn við sifellda óvissu. Þessum markmiðum m^um við ekki fórna, við meg- um ekki fórna þvi velferðarkerfi sem við höfum komiðokkur upp og á þetta legg ég rika áherzlu vegna þeirra árása, sem þetta velferðarkerfi verður fyrir úr ýmsum áttum, bæði hér heima en ekki síður erlendis, eins og t.d. i Bretlandi. Vinnuumhverfið Það er lika rétt að minna á, hve stórum hluta ævinnar við eyðum á vinnustað og nauðsyn þess að vinnuumhverfið sé gott og aðlaðandi. Hér á landi er mjög viða hræðilegur aðbúnað- ur á vinnustöðum. Það er hafin sókn til þess að bæta vinnuum- hverfið, þeirri sókn verður að halda áfram. Gott vinnuum- hverfi er líka liður i' góðum llfs- kjörum. Jöfnuður Enn vil ég nefna jöfnuð sem þjöðfélagslegt markmið, sem bætir lifskjörin. Aukinn jöfnuð- ur er gæði i sjálfu sér. En við verðum að viðurkenna að þessu markmiöi hefur gengið seint að koma fram. Þrátt fyrir mikið umtal hefur litið miðað. Þetta er i rauninni dómur yfir verka- lýðshreyfingunni. Þetta kallar á endurskipulagningu verkalýðs- hreyfingarinnar og vinnu- bragða hennar.Sú flókna launa- togstreita með vixlverkunum samanburðarins, sem nú gild- irjiefur það i för með sér að árangur hefur ekki náðst. Launataxtar sem eru svo flókn- ir að menn skilja þá ekki, eru notaðir sem ábreiða til þess að dylja þessa vankanta kerfisins. Verkalýöshreyfingin hefur þannig mikið verk að vinna i að endurskipuleggja sjálfa sig og vinnubrögð sin. Núverandi skipulag hefur ekki skilað þeim árangri sem verður að ná i jöfn- uði launa og kjara. Það þarf að stefna að þvf aö fyrir hendi sé styrk og upplýst verkalýðs- hreyfing til þess aö ná þeim markmiðum, sem hér hafa ver- ið rakin, bæði varðandi jöfnuð, efnahagslegt öryggi, úrbætur i húsnæðismálum, vinnuum- hverfi og aukinn stöðugleika i þjóöfélaginu og til þess að tryggja atvinnustefnu sem þýði vaxandi kaupmátt. Atvinnuöryggi og rétt- ur til vinnu Siðast en ekki sizt verður að minna á hið yfirgnæfandi mark- mið að tryggja atvinnuöryggi og rétt allra til vinnunnar. Það er kannske dæmigert að rekja þetta markmiö siðast með tillit til þess hve atvinnuleysi virðist fjarri hugum okkar hér á ts- landi á meðan þess sér viða stað i grannlöndum okkar. En þetta markmið verður ævinlega að hafa i huga. Það má aldrei gleymast. Nauðsyn á stiórnmála- legu afli Sumt af þvi sem ég hef rakið hér þarf pólitiskt afl til að Erindi flutt á Verkalýðsmálaráðstefnu Alþýðyflokksins

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.