Tíminn - 13.08.1966, Side 8

Tíminn - 13.08.1966, Side 8
8 LAUGARDAGUR 13. ágúst 1966 TIMINN Alan Dulles viklð frá eftir Svínaflóaslysið Slysið mikla. Svínaflóaslysið er sígilt dæmi um slys, sem getur orðið, þegar meiriháttar alþjóðleg aðgerð er framkvæmd með hinni mestu leynd, er pólitískt samþykkt vegna „staðreynda“, sem eru látnar í té af þeim, sem ákaf- astir töluðu máli innrásarinn- ar, er framkvæmd af sömu tals- mönnum og hlýtur að lokum sitt eigið hreyfiafl, sem hvorki var gert ráð fyrir af talsmönn unum eða þeim, sem álitið var að „stjórnuðu" þeim. Valdamiklir embættismenn í stjórn Eisenhowers segja. að innrásaráætlunin hafi jafnvel ekki verið til sem slík, þegar þeir fóru frá völdum 19. jan- úar 1961, það var aðeins her kúbanskra flóttamanna, sem var reiðubúinn að taka við fyr- irskipunum frá hinni nýju stjórn. Vitnisburður embættismanna í stjórn Kennedys — til dæmis Theodore C. Sorensen og Arth ur M. Schlesinger Jr. — er, að málið hafi verið lagt fyrir Kennedy af talsmönnum C.I.A. eins og hann væri þegar flæktur í málið og þyrfti fremur að hætta við áætlunina en sam- þykkja hana. Sorensen hefur jafnvel ritað í bók sinni „Kennedy," að Kennedy hafi verið kænlega knúinn til að vera jafn „harður" á móti Castro eins og Eisenhower for seti hafði verið talinn vera. Slysið sjálft og ástæður þess þarf eigi að rekja. Áhrifunum sem þau höfðu á Kennedy, var vel lýst af embættismanm, sem sá forsetann rétt eftir fréttirn- ar. Hann sagði að forsetann hefði langað til að „splundra C.I.A. í þúsund mola og kasta þeim út í veður og vind”. Kennedy sagði ákveðinn og McGeorge Bundy með beiskju við Clark M. Clif ford lögfræðing í Washington og náinn vin, er hafði skrifað löggjöfina, sem stofnaði C.I.A. í stjórnartíð Trumans: „Ég gæti ekki lifað af annað slys eins og þetta.“ Rannsókn fyrirskipuð. Af því að hann gat ekki ein- faldlega lagt niður Leyniþjón- ustuna, því síður starfsemi hennar, ákvað forsetinn, að „henni skyldi vera stjórnað.“ Fyrst fyrirskipaði hann ná- kvæma rannsókn nefndar, og var Maxwell D. Taylor kjörinn forseti hennar. Einnig skipuðu nefndina Allen Dulles, Arleigh Burke aðmíráll yfirmaður flota mála og Robert F. Kennedy. John McCone í öðru lagi stofnaði forset- inn aftur eftir ráði Clifford hina gömlu ráðgjafanefnd und- ir nafninu F.I.C. (Foreign Int- elligence Committee) og bað dr. Killian að taka aftur við forsetaembættinu (Clifford sat í nefndinni og tók síðar við embætti dr. Killian sem forseti) Kennedy forseti fyrirskipaði nefndinni að rannsaka alla leyniþjónustuheildina frá rót- um og gera tillögur um breyt- ingar og sjá um að þær væru framkvæmdar. í þriðja lagi, eftir nokkurt hlé, vék forsetinn Allen Dulles frá og skipaði í hans stað John A. McCone, fyrrverandi for- mann kjarnorkunefndarinnar. Hann sagði hinum nýja fr^m- kvæmdarstjóra, að hann ætti ekki aðeins að vera æðsti mað- ur C.I.A. heldur ætti hann að líta á aðalstarf sitt sem „hag- ræðingu og mikilvirka umsjón með allri leyniþjónustustarf semi Bandaríkjanna." Mikilvæg ustu aðstoðarmönnum Dulles var einnig vikið frá. í fjórða lagi sendi forsetinn öllum sendiherrum bréf, þar sem hann sagði, að þeir ættu að hafa umsjón með allri am- eriskri starfsemi, ekki aðeins starfsmönnum utanríkisþjón- ustunnar, heldur einnig „full- trúum frá öðrum Bandaríkja- stofununum.“ Þessir fulltrúar annarra stofnana áttu að segja sendiherrunum frá skoðunum sínum og starfsemi og áttu að standa við ákvarðanir sendi- herrans „nema í tilfellum alveg sérstaks eðlis, þegar þeir yrðu að ráða fram úr vandanum sjálf ir.“ Þetta bréf var birt opinber- lega, en forsetinn sendi skömmu síðar leynibréf, þar sem hann sagði, að hann hefði meint allt, sem hann hefði áður ritað og hann ætti sérstak- lega við umsjón með starfs- mönnum C.I.A., sem ættu að veita sendiherrunum upplýsing- ar. Áfall fyrir Bundy. Mikilvægasta breytingin l aðhaldsátt varð ef til vill, þegar „54—12 nefndin" var sett und- ir aðhald stjórnarinnar, án þess að forsetinn blandaði sér i mál- ið. Svínaflóaslysið varð mikið áfall fyrir McGeorge Bundy, þar sem hann var aðstoðarmað ur forsetans um þjóðaröryggis- mál og átti því sæti í „54—12 nefndinni" og líklega einnig vegna sjálfsvirðingar hans. Eft- ir slysið hóf hann að herða eft- irlit með starfsemi C.I.A. og urðu allar áætlanir að gangast undir stranga rannsókn fyrir framkvæmd en ekki eftir á. Forsetinn fór að ráði Taylor og Killian varðandi tvö mikil- væg mál. í fyrsta lagi ákvað hann að takmarka ekki starfsemi C.l.A. við upplýsingasöfnun og flytja ekki leynilega starfsemi yfir á Pentagon eða á sérstaka stofn un gerða í þeim tilgangi. Sumar deildir utanríkisráðu- neytisins höfðu aðhyllzt þessar hugmyndir, einnig gagnrýnend ur og jafnvel sumir embættis- menn ráðgjafanefndarinnar. En Allen Dulles var mjög and- vígur þeim og sýndi fram á, að þær mundu leiða til tvöfeldni og samkeppni, sagði, að þessar tvær stofnanir væru háðar hvor annarri, þótt hann viðurkenndi að þær hefðu ekki unnið sam- an við undirbúning Svínaflóa- innrásarinnar. Rannsóknar- nefndirnar samþykktu skoðanir Dulles og að lokum félht for- setinn á þær. f öðru lagi lögðu nefndirn- ar til, og forsetinn var því sam þykkur, að C.I.A. skyldi láta Pentagon eftir meiriháttar hernaðaraðgerðir og takmarka sig eftirleiðis við siíkar aðgerð ir, þar sem íhlutun Bandaríkj- anna væri „sýnilega óæskileg." Maxwell Taylor Það hefur samt sem áður aðeins reynzt vera ákvörðun því að oft er erfitt að hylja þáttök- una. Eins konar leynd. Til dæmis var það verk C.I.A. að flugherinn, sem í voru Kúbu menn — andstæðingar Castros, var sendur til hjálpar stjórn- inni í Kongó en ekki Pentagon þrátt fyrir áðurnefnda sam- þykkt. Ástæðan var, að Leyniþjón- ustan gat framkvæmt verkið með eins konar leynd, aftur á móti mundi íhlutun varnarmála ráðuneytisins hafa orðið opin- 8. GREIN ber stuðningur Bandaríkjanna við herinn í Kongó augljós öllum. Það er samt sem áður stað reynd, að eftir Svínrflóainnrás ina urðu straumhvörf í sögu C.I.A. og áhrif hennar á úrslita ákvarðanir. Fyrir innrásina stjórnaði Dulles Leyniþjónust- unni eins og honum sýndist bezt, án tillits til aðhalds stjórn arinnar og pólitiskra sam- þykkta. Honum var þetta fært af því. að hann gat nær alltaf fengið samþykki — og farið þannig eftir valdboði — bróður síns í utanríkismálaráðuneytinu eða Eisenhowers forseta, sem voru báðir vinir hans og treystu hon- um. Áhrifin, sem breytingar Kennedys höfðu, komu strax i ljós — til dæmis á stefnu Bandaríkjanna í Laos. W. Aver ell Harriman, sem þá var aðstoð arutanríkisráðherra í málum Austurlanda fjær, voru gefnar frjálsar hendur að losna við ameríska leiksoppinn Phoumi Nosavan forsætisráðherra, en Eisenhower hafði samþykkt sér staklega að C.I.A. veitti honum stuðning — og til að koma til valda Souvana Phouma, sem leiðtoga hlutlausrar stjórnar. Allir embættismennirnir, sens rætt var við, voru sammála um að C.I.A. tæki ekki lengur bein ar úrslitaákvarðanir og starf- semi hennar væri undir mik!u strangara eftirliti og stjórn en áður. Þrátt fyrir það eru enn — og munu líklega alltaf vera — atvik, þegar aðhaldið virkar einfaldlega ekki. B Óviss takmörk. Richard Bissell, fyrrverandi fulltrúi áætlunardeildar C.I.A. sem bar aðalábyrgðina á U-2 rannsóknarflugvélum og Svína flóaslysinu hefur útskýrt, hvers vegna aðhaldið virkar ekki allt- af. „Þú getur ekki tekið að þér aðgerðir á borð við þessar," sagði hann, „dregið ákveðin takmörk og verið öruggur um, að aldrei verði farið út fyrir þau.“ Nýlega voru C.I.A. til dæmis ákærð fyrir að styðja uppreisn armenn í Kambodiu, sem eru andvígir Norodom Sihanouk prins aðalleiðtoga ríksisins. Jafnvel nokkrir hinna eldri starfsmanna í utanriksisþjón- ustu Bandaríkjanna sögðu, að þeir væru ekki vissir um, að ákveðin neitun Leyniþjónust- unnar þýddi, að enginn njósn- ari á staðnum, enginn leyni- legur áætlanasmiður í aðal- bækistöðvum C.I.A. í Virginiu, hefði villzt út fyrir takmörkin. Þrátt fyrir allt er mikið eft- irlit með '•tarfsemi C.I.A. í Virginiu, hefði villzt út fyrir takmörkin. Þrátt fyrir allt er mikið eftir lit með starfsemi C.I.A. og rannsókn, sem gerð var, bregð- ur upp mynd af umsjónarstofn unum C.I.A. og áhrifum þeirra: „54—12 nefndin." „54—12 nefndin" er hjarta stjórnarkerfisins. Nefndina skipa núna William F. Raborn, æðsti maður C.I.A., V. Alexis Johnson, fulltrúi aðstoðarutan- ríkisráðherra, Cyrus R. Vance, fulltrúi varnamálaráðherra og tveir aðstoðarmenn forsetans, Bill D. Moyers og Walt W. Rostow, sem hafa tekið við embætti McGeorge Bundy sem fulltrúar Hvíta hússins. Nefndin kemur saman einu sinni í viku með nákvæma dag- skrá. Hún tekur nær eingöngu aðgerðir til umræðu. Hún sam- þykkir allar fyrirhugaðar að- gerðir og rannsakar nákvæm- lega útgjöld. þótt þau séu að- eins 10.000 dollarar, ef þau hafa pólitískar afleiðingar eða gætu valdið vandræðum, ef þau kæm ust upp. Öllum ágreiningi er skírskotað til hærri staða og til forsetans, ef nauðsyn krefur. Þótt nefndin samþykki alla Framhald á bls. 12.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.