Tíminn - 16.11.1966, Side 7

Tíminn - 16.11.1966, Side 7
MIÐVIKUDAGUR y>. nóvember 1966 B9i TÍMINN ÞINGFRÉTTIR sfööugjöld á verzlunum úti andi 2-300% hærri en ■' Rvík Umræður um tekjustofna sveitarfélaga Frumvarp, komið frá efri deild, um staðfestingu á bráðabirgðalög- um um breyting á útsvarsstigum var til 1. umræðu í neðri deild í gær og hafði fjármálaráðherra framsögu fyrir frumvarpinu. Skúli Guðmundsson sagði, að gera þyrfti fleiri breytingar á lög um um tekjustofna sveitarfélaga, en frumvarpið fjallaði um. Siðustu árin hefðu mörg sveitarfélög lagt svonefnd aðsföðugjöld á atvinnu- rekstur til tekjuöflunar fyrir sig samkvæmt heimild í lögum um tekjustofna sveitarfélaga. Sá gaM er á álagningu aðstöðu gjaldanna, eins og hún hefur ver- ið framkvæmd, að þau koma mjög misjafnlega þungt á gjaldendur, eftir því hvar þeir eni búsettir á landinu. Veldur þetta miklu ranglæti. Til skýringar á málinu sikulu hér nefnd dæmi um álagningu að- . stöðugjalda á iðnaðar- og verzl- unarfyrirtæki árið 1965. í Reykjavík var álagningin 0,9 % á iðnað „ótalinn annars stað- ar.“ í 4 öðrum kaiupstöðum og 13 hreppum var álagningin á iðn- aðinn 1,5%, eða_ um 67% hærri en í Reykjavík. í einum kaupstað og 1 hneppi var álagið 1,25%, og í 6 kaupstöðum og 13 hreppum Fyrirspurn um lóða- úthlutun Þingvalla- nefndar Gils Guðmundsson hefur lagt fram svohljóðandi fyrirspurn til forsætisnáðherra um lóðaútblutun Þingvallanef nd ar: 1. Hve mörgum lóðum undir sumanbústaði hefur þingvalla- nefnd úthlutað úr landi jarðanna Kárastaða og Gjábakka í Þing- vallasveit? 2. Hvaða reglum hefur Þing- vallanefnd fyigt við ráðstöfun lóða þessara? 3. Með hvaða skilmálum eru lóð-! irnar af hendi látnar? 4. Hverjir hafa fengið umrædd- ar lóðir? 5. Hver er tilgangur Þingvalla- nefndar með lóðaúthlutun þess- í ari? 6. Hefur Þingvallanefnd í hyggju að halda áfram úthlutun lóða á Þingvallasvæðinu? Hjörtur Eldjárn Þórarinsson, b-ndi á Tjörn, hefur leklö sæti Inqvars Gíslasonar á Aiþingi. 'ngv at situr nú þingmnnnafund Nató. 1%, eða 11% hærra en í Reykja- vík. Þegar athuguð er álagning að- stöðugjalda á verzlanir kemur fram, að þar er munurinn enn meiri. Árið 196'5 voru aðstöðu- gjöld á nýlenduvöruverzlunuih í Reykjavík 0,5% og á verzlunum „ótöldum annars staðar" 0,7%. En þá vár álagningin á verzlanir í 7 öðrum kaupstöðum og kauptún- um 2%. í 3 kauptúnum voru að- stöðugjöldin 1,7%, og í 18 kaup- stöðum og kauptúnum voru að- stöðugjöldin á verzlupum 1,5.% Á nokkrum stöðum var álagningin 1,1—1,35% og í 18 kaupstöðum og kauptúnum var álagning að- stöðugjalda á verzlanir 1%. IJér kemur fram, að aðstöðu- gjöld á verzlunum á mörgum stöðum á landinu hafa verið 200 —300% hærri en í Reykjavík, og víða 100% hærri. Nobkur hækkun varð á aðstöðu- gjöldum í Reykjavík 1966, en eigi síður eru þau langtum hærri í mörgum kaupstöðum og kauptún- um annars staðar á landinu. Oft er um það rætt og viður- kennt af mörgum, að nauðsyn- legt sé að vinna að eflingu at- vinnurekstrar og stofnun nýrra at- vinnufyrirtækja sem víðast á land inu, t.d. á iðnaðarsviðinu, m. a. til þess að koma í veg fyrir að fólk haldi áfram að flytjast á eitt takmarkað landssvæði en byggileg héruð leggist í auðn. En því aðeins verður mögulegt að auka atvinnu og byggð í fánienn- ari kaupstöðum og kauptúnum að ekki sé haldið áfram að íþyngja fyrirtækjum þar með miklu hærri .opinberum gjöldum heldur en hliðstæður atvinnurekslur í hbfuð borginni þarf að bera. Fréttir hafa borist af því, að nágrannaþjóðir okkar styriri stofnun iðnaðarfyrir- tækja í fámennari byggðarlögum, til þess að stuðla að jafnvægi. En hér er farið öfugt að. Með því að leggja langtum hærri opinber gjöld á fyrirtæki utan höfuðstað- arins heldur en þau, sem þar eru rekin, er verið að vinna á móti þvj að iðnaður geti þrifist annars staðar en í Reykjaví'k. Hér að framan er skýrt frá því, að verzlanir í mörgum kaupstöð- um og kauptúnum þurfa að borga langtum hærri aðstöðugjald en hliðstæð fyrirtæki í höfuðborginni. Þetta gerir samkeppnisaðstöðu hinna fyrrnefndu mjög örðuga, og ranglætið í þessu efni bitnar á fólkinu, sem býr á þeim lands- svæðum, þar sem háu aðstöðugjöld in eru. Háu gjöldin verða til þess að gera viðskiptin óhagstæðari fyrir það fólk heldur en aðra. Fengin reynsla af álagningu að stöðugjaldanna sýnir, að óhjá- kvæmilegt er að breyta lagaákvæð unum um það efni. sömu reglur eiga að giida um álagningu gjald- anna hjá öllum sveitarfélögum, er nota þau sem tekjustofn. í V. kafla laga um útsvör, segir svo, í 34. grein: ,,Nú kemur i ljós. að útsvör samkvæmt 32.—33. gr. laga þess- ara reynast hærri eða lægrj en fjárhagsáætiunin segir til um, og skal þá lækka eða hækka hvert útsvar aÓ réttri tiltölu, unz hinni áætluðu upphæð, að viðbættum 5 —10%, er náð. Hækkun útsvara má þó eigi fara fram úr ^0 hundraðshluturn.“ Á árinu 1965 þurftu nokkrir kaupstaðir og hreppar að nota heimild nefndar lagagreihar tii þess að hækka útsvörin frá þeim gjaldstiga, sem ákveðinn er í 32. gr. laganna, og á nokkrum stöð- urn var hæfckunin á útsvörunum 20%. Telja verður, að hér sé of langt gengið í því, að loggja auka skatt á íbúa þeirra sveitarfélaga, sem af ýmsum ástæðum eiga við fjárhagsörðtigleika að búa og fá ekki nægar tekjur af álagningu útsvara, se'm lögákveðin eru. Ilins vegar þykir rétt, að áður en sveit- arfélag fær aukaframlag úr jofn- unarsjóði sveitarfélaga samkv. d.-lið 15. gr. laganna, þurfi íbú- ar þess að taka á sig nokkra hækk un á útsvörum, og er hérlagt til að sú hækkun verði mest 5%. Þá þykir einnig rétt, að hlutfalls- lega jafn mikil hækkun á aðstöðu- gjöldum verði innheimt í þeim sveitarfélögum^ sem fá aukafram- lög úr jöfnunarsjóöi. ' Við því má búast, að allt að 20% aulkaálag á útsvör verði til þess, eins og sérstaklega há að- stöðugjöld, að fæla rnenn frá bú- setu í vissum sveitanfélögum og stuðla að óiheppilegum fólksflutn- ingum milli landshluta. Því er þörf að létta hvoruteggja, út- svarsbyrðarnar og .aðstöðugjöldin, á þeim, sem nú bera hæstu skatt- ana til sveitárfélaganna. Það er hlutverk jöfnunarsjóðs sveitarfé- laga að styðja þau sveitarfélög, sem fá ekki fullnægt teikjuþörfum sínum með álagningu gjalda eftir almennum reglum. Magnús Jónsson, fjármálaráð-! hefra, sagðist skilja og styðja þau sjónarmið, sem fram hefðu komið í máli Skúla og ræddi nokkuð um vandamálin í sambandi við há út- svör og gjöld í einstökum sveit- arfélögum, þar sem útsvör væru 'há vegna ertfiðleika í atvinnumál- um. Þessi mál væru hins vegar svo flókin, að þau væru ekki leyst með skyndiathugun þing- nefndar og áherzlu yrði áð leggja á að hafa samvinnu og samráð við samtök sveitarfélaganna um slíkar breytingar. Mál þessi væru nú öll í heildarathugun vegna undirbúnings að staðgreiðslukerfi skatta og mundu bráðlega komið fyrir þingið, er það mál ' yrði lagt fram. Það gæti orðið erfitt að leysa þessi rp.ál svo allir ýrðu ánægðir, td. ef lausnin fæli í sér hækkun á útsvörum þeirra er nú ihafa þau iægri en í öðrum sveit- arfélögum ýmsum. Skúli Guðmundsson sagðist ekki vilja hrófla við heimildum til að veita afslátt frá útsvarsstigaálagn- ingu, en koma yrði í veg fyrir það, að gengið væri of nærri gjald ■þoli íbúa og fyrirtækja í sveitar félögum þar sem erfiðleikar væru með 2—300% hærri aðstöðugjöld- um á fyrirtæki og 20% álag ofan á útsvarsstiga. Lækkun dráttarvaxta stofnlánasiéðanna Björn Pálsson og JónéSkafta- son hafa lagt fram tillögu til þings ályktunar um lækkun dráttarvaxta í fiskveiðasjóði og stofnlánadeild Búnaðarbankans. Tillagan er svo- hljóðandi: V í grcinargerð segir: Til'l. þessi var flutt á síðasta þingi, en varð ekki útrædd. Fylgdi henni svohljóðandi greinargerð: Árið 1960 voru vextir af víxl- um hækkaðir um 4%, en vextir af stofniánum ti’ landbúnaðar og sjávarútvegs um Vk %. Vextir af víxlum hafa verið lækkaðiV úr 12% í 9%, en vextir af stofn- lánum til landbúnaðar og sjávar- útvegs hafa ekki verið lækkaðir. Dráttarvextir af stofnlánum hafa einnig haldizt óbreyttir og eru nú 1% á mánuði. Lítil vanskil eru við stofntánadéild Búnaðarbank- ans, og þar hafa dráttarvextir ver ið innheimtir með nokkurri vægð. Við fiskveiðasjóð hefur hins veg- ar verið milrili dráttur á greiðsl- um, og þar er rikt eftir því geng- ið, að dráttarvextir séu greiddir að fullu, eins og þeir eru ákveðn- ir af Seðlabankanum. Vafalaust er tilgangurinn með háum dráttar- vöxtum að ýta á eftir lánþegum með skilsemi. Flestir eru þanoig gerðir, að þeir reyna að greiða umsamdar skuldir, ef þéir geta. Bankastjórar vita oftast um, hvort getuleysi veldur vanskilum eða hirðuleysi' er. am að kenna Valdi vauræksja ..vanskilum. er þeim i sjáífsvald sett að ganga að veð- inu og burfa ekki á háum drátt- arvöxtum að halda til þess að knýja lánþega til að inna greiðsl ur af hendi. Valdi getuleysi van skilum. gera ohóflegir dráttarvext ir aðstoðu íánþ'egans erfiðari, draga úr kjarki og valda yonleysi, sem er það lakasta bæði fyrir lán- þega og lánardrottin. Bændur og útgerðarmenn greiða árlega ríflegar fjárhæðir í stofnlánasjóði landbúnaðar og sjávarútvegs Sanngjarnt er því; að hófs sé gætt í vöxtufn af stofr, lánum til þeirra Þeir. sem eru fjárhagslega vel stæðir. greiða um samda vextj og afborganir í flest- um eða öllum tilfellum. þá skiptir það engu, hve háir dráttarvextir \ \ Jón Evsteinsson, lögfræðingur Lögf-ríBðiskrifstota Laugaveg- 11. simi 21916 HOGNI JONSSON, Lögtraeai og nsfrignastofa Skólavórð- stic 16; simi 1303* neima I//.IV rRULOFUNARHRlNGAR Fllót atqreiðsla Sendum geqr oostkrötu Þorctpinsson. qullsmiður Bankastraeti 12 lóp Grétar Si/*'»»-ðsson . géraðsHómsióomaður Austurstraeti 6, *“' simi 18783. eru. Án efa eru útvegsmenn mis hæfir til að Sfjórna atvinnuf.yru tækjum. en aðst.aða þeirra er. einn ig m.iög misjöfn jg breytileg vie-' háum dráttarvöxtum er i flestum tilfellum níðzt á beim, sem lax ast.a aðstöðu hafa. Alþingj og rík isstjórn ber því að hlutasi ti' <r> að bví verði breytt, því að þar er um óviturlegan og ómannieg an verknað að ræða. gefið búfe vðar EWOMIN F. vitamin og stu'netn,. blóndu FRÍWf ERKfi Kvrii nvert isienzkt tn merki sem oer sendið mer taið ber 3 erlend Sendið minst 30 stk. IÓN A^'AbS P O Bo> 9qo Reykjavik HaMdór Kristinsson gullsmiður — Simi 169/v

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.