Lesbók Morgunblaðsins - 20.07.1952, Blaðsíða 3

Lesbók Morgunblaðsins - 20.07.1952, Blaðsíða 3
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 359 Skúli Magnússon segir frá því, að á árunum 1750—1766 hafi verið mikill hugur í mönnum að auka sauðfjáreign sína og hafi tala ær og sauða í allri Kálfatjarnarsókn þá komist upp í 1200. Skiftist þessi fjáreign á 18 jarðir og verða þá 66 kindur að meðaltali á jörð. Árið 1703 voru til jafnaðar 30 kindur á hverri jörð og hefir þá ekki verið meðal fjárbú hjá prestinum að Kálfatjörn. En hann hafði það þó fram yfir aðra, að hann átti beiti- land í Keilisnesi og þar gekk fé sjálfala allan veturinn. Árið 1756 lét Friðrik V. konung- ur stofna kynbótabú sauðfiár að Elliðavatni og voru sendir þangað hrútar af ensku kyni bæði frá Noregi og Svíþ.ióð. Gekk sú til.raun vel. En árið 1761 voru fluttir þang- að hrútar frá Holtsetalandi og með þeim barst fjárkláðinn him?^ð n% breiddist óðfluga út. Árið 1778 var alt fé í Gullbringu- og Kiósamvs'u skorið niður vegna kláðans. Menn reyndu þó að koma sér upp fiár- stofni aftur, en þremur árum seinna (1781) voru þó ekki nema 180 ær og sauðir í allri Kálfatjam- arsókn. Síðan hefir enginn prestur að Kálfatiörn átt svo margt fé. að hann hefði þurft að láta hlaða hina stóru borg, enda eru til munnmæh um það frá því um 1800 hvermg borgin hefði verið gerð. Þessi munnmæli segja, að mað- ur sem Guðmundur hét hafi hlaðið borgina fyrir Kálfatjarnarprest. Dró hann grjót viða að, enda eru þarna víða krosssprungnar klappir, þar sem gott var að fá hleðslu- steina. Guðmundur byrjaði á því að raða grjótinu í langar raðir á holtið, þar sem borgin stendur eg valdi svo úr þá steina, sem hon- um líkaði bezt að hafa í vegginn á hverjum stað. Er þetta til sann- indamerkis um það hve vandvirkur og verkhyggihn hann hefir verið, enda ber borgin þess vitni enn í dag. Guðmundur ætlaði að filaða borgina upp í topp, eins og aðrar fjárborgir og var byrjaður á því að láta innvegginn hlaðast á sig. En prestur komst að þessu og harð- bannaði honum það. Mun presd hafa litist það alt of mikið verk að hlaða þessa stóru borg upp í topp, enda hefði hún hlotið að verða geisihá með því móti og miklu tilkomumeira hús heldur en siáif kirkian að Kálfatjörn. Guðmundur reiddist þessu svo að hann hljóp frá verkinu þar sem hann var kominn og fór frá presti. — A' þessu, sem nú hefir verið sagt, má sjá að mestar líkur benda til þess að leita verði nokkuð aftur í aldir ef ákveða skal aldur borg- arinnar. Það verður að byrja á því rð leita að þeim presti, er var svo fjármargur, að hnnn þuijfti á svona stórri fjárborg að halda. Sá prest- ur hefir ekki verið þar seinustu 250 árin. Er því rétt að telja borg- ina til fornminja. Og sjálfssgt v?r að friða hana, enda þótt hún kunni að vera yngri en líkur benda til. Hún á það skilið vegna þess hve hún er merkilegt mannvirki. Skúii landfógeti segir í sóknar- lýsingu sinni að í Strandarheiði sé ,.eitthvert hið bezta land til sauð- fiárræktar, það er eg hefi séð á íslandi“ og telur það vera fjórar mílur á lengd og tvær á breidd, eða 8 fermílur. í sóknarlýsingu séra Péturs Jónssonar 1840 er ekki kveð- ið jafn ríkt að orði, en þó segir þar að sums staðar í heiðinni sé sæmi- legir hagar. Þegar farinn er þjóðvegurinn og liorft upp til heiðarinnar, virðist hún vera ein eyðimörk yfir að líta. En það er vegna þess, að næst bæ- unum er landið bert og blásið vegna rányrkju margra kynslóða. Eins og fyr getur var mikill elds- neytisskortur á Vatnsleysuströnd. Aðal eldsneytið var þari úr fjör- unni, en til uppkveikju var notað lyng og mosi. Og auðvitað var þá gripið til þess sem næst var og greipar látnar sópa um alt það lyng . og mosa, er næst var bæunum. Einnig þurfti geisilega mikið af lyngi í flet vermanna, en þeir voru margir á þessum slóðum fyrrum. Sængur og dýnur voru ekki til í flet þeirra og þess vegna var notað lvng. Var það alvanalegt á hverju hausti að reitt var lyng á mörgum hestum ofan úr heiði heim að hverjum bæ. En þegar lyngið var rifið hófst uppblástur landsins. Mikil beit hefir einnig átt sinn þátt í að yrja landið. Um alla heiðina eru rústir af gömlum seljum og bendir það til þess að fyr á öldum hafi landbún- aður verið allmikill á þessum s’óð- um. Þar eru sel kend við vissa bæi, svo sem Flekkuvíkursel, Auðnasel og Knarrarnessel. Flekkuvíkursel lagðist ekki niður fyr en um 1870, en þá höfðu öll hin selin vebið af- lögð fyrir löngu. í Knarrarnesseli áttu selstöðu Stóru Ásláksstaðir, Minni Ásláksstaðir, Litla Knarrar- nes, Stóra Knarrarnes og Breiða- gerði. Þá er Fornasel. Þar áttu fyrst selstöðu Kálfatjörn og Þóru- staðir, en Kálfatjörn fekk seinna sslstöðu þar sem heitir Sogasel hjá Höskuldarvöllum (uppi undir Dyngjum), og er það í Vatnsleysu- landi. Þar fekk Bakki einnig sel- stöðu. Minni Vatnsleysa hafði jjseli uppi hjá Oddafelli, skamt þaðan. En Stóra Vatnsleysa átti Rauðhóla- sel niðri í heiði. Öll þessi sel, nema Sogasel, áttu sammerkt í því, að þar var ekkert vatnsból og hefir annaðhvort orðið að flytja þangað vatn heiman frá bæum, eða notast við rigningavatn. Eldsneytið í selj- um þessum var hrís og lyng, og þannig færðist rányrkjan upp í heiðina. Erlendur á Kálíatjörn er glögg-

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.