Lesbók Morgunblaðsins - 29.05.1960, Blaðsíða 10

Lesbók Morgunblaðsins - 29.05.1960, Blaðsíða 10
302 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS lágu þvers um á endunum á hin- um, voru höggnir og ofurlítið íbognir, svo að hringmyndunin heldist, og voru þeir grópaðir ofan á neðri steinana. Uppistöðustein- arnir voru einnig höggnir og voru grennri að neðan en ofan, þannig að þegar horft var upp eftir þeim, sýndust þeir ekki dragast að sér, og er það einstætt. Steinarnir hafa allir verið fengnir þar í nágrenn- inu. Er sú grjóttegund ýmist kölluð „grey wethers" eða „sarsen“ og er nokkurs konar sandsteinn. Níu fetum innar kemur annar steinhringur, en þeir steinar eru úr bláleitu granít, sem hvergi finnst í landinu nema í Preseley-fjöllum, sem eru vestast í Wales í Pem- brokeshire. En á milli Stonehenge og þeirra fjalla er um 300 km. bein loftlína. Það hefir því ekki verið áhlaupaverk að koma grjótinu þaðan. Sennilega hefir það verið flutt á skipum suður fyrir skag- ann og síðan inn allan Bristolflóa og síðan eftir ánni Avon. Hyggja menn, að vegurinn sem gerður hefir verið frá Stonehenge niður að ánni, hafi verið til þess að flytja grjótið eftir honum. Innst eru tveir hálfhringar skeifulaga. Er sá ytri gerður úr sandsteinssúlum, sem eru öllu stærri en súlurnar í yzta hringn- um, og hafa steinar verið lagðir ofan á þær. En innri hringurinn er gerður úr hinum bláleitu granít- steinum og eru þeir langt um minni. Innst í skeifukverkinni er stór sandsteinn, sem kallaður er altari, og lágu ofan á því tveir steindrangar, sem fellu um koll 1797, og voru ekki hreyfðir fyr en enska þingið samþykkti lög 1958 um að steinana skyldi reisa upp aftur. í útgönguhliðinu er steinn, sem nefndur er Blótsteinn, en skammt þaðan, úti á veginum, er þriðji steinninn, sem nefndur er Sólsteinn (Hele-steinn), Þegar staðið er hjá altarinu ber Sólar- steininn nákvæmlega í sólina er hún rís að morgni sólstöðudagsins. o—O—o Rannsóknir, sem þarna hafa far- ið fram, virðast ótvírætt benda til þess, að mannvirkið hafi verið gert í tvennu lagi. Það kom í ljós, að rétt innan við garðinn hafði upphaflega verið hringur úr stein- um, því að holurnar eftir þá fund- ust. Er ætlan manna að þarna hafi hinir bláu steinar staðið upphaf- lega og hefir það verið á bronsöld, eða um 1900 árum f. Kr. En um 400 árum seinna hefir mannvirk- inu verið breytt. Þá hafa verið reistar hinar miklu sandsteinssúl- ur, og þá hafa bláu steinarnir verið teknir upp og fluttir í innri hring- ana. Rannsóknamennirnir fundu einn- ig tvöfalda holuröð utan við stóra sandsteinahringinn. Ætla menn að þær sé eftir timbursúlur, sem þar hafi verið reistar skömmu áður en Rómverjar lögðu landið undir sig (eða á 1. öld f. Kr.) Hafi Stone- henge nokkurn tíma verið sam- komustaður Drúída, þá hefir það verið um þetta leyti, og þeir hafa þá bætt þessum timburhringum við. o—O—-o Salisbury-vellir voru áður frem- ur hrjóstugir og stórir steinar þar á víð og dreif. Um hið merkilega mannvirki var ekkert hugsað, það fekk að hrörna og mennirnir hjálp- uðu til að skemma það. En sem aldir liðu og jarðabótum fleygði fram, tók byggð að nálgast Stone- henge og land var brotið alveg upp að mannvirkinu. En þá sáu ýmsir góðir menn að þessu mátti ekki fara fram lengur. Voru þá hafin samskot um land allt. Og fyrir 30 árum voru fyrir þessi samskot keyptar 1500 ekrur umhverfis mannvirkið og gerðar að þjóðgarði. Það er einkennilegt, að skáldun- um hefir Stonehenge ekki orðið yrkisefni. Thomas Hardy einn get- ur þess í skáldsögu sinni „Tess“ (sem út kom í íslenzkri þýðingu 1954). Hardy lætur Tess og mann hennar rekast á þetta „musteri vindanna" um hánótt. Þar sefur Tess á altarinu, og fær að sjá sól- ina koma upp um morguninn yfir Sólarsteininum. o—O—o Nafnið Stonehenge þýðir auðvit- að Steinhangi. Snorri Sturluson getur um hanga í Ynglingasögu, þar sem hann segir frá íþróttum Óðins: „Óðinn hafði með sér höfuð Mímis, og sagði það honum tíðindi úr öðrum heimum, en stundum vakti hann upp dauða menn úr jörðu, eða settist undir hanga; fyr- ir því var hann kallaður drauga- drottinn eða hangadrottinn". Munu hangarnir ekki hafa verið hinir ákjósanlegustu staðir til þess að leita véfrétta? Það skyldi þó aldrei vera að á slíkum stað sem Steinhanga hafi Óðinn leitað völv- unnar: Ein sat hún úti, þá er hinn aldni kom yggjungur ása og í augu leit. Hvers fregnið mig? Hví freistið min?' Ef maður reynir að græða, þá er hann kallaður aurasál. Ef hann safnar gróða, þá er hann kallaður kapítalisti. Ef hann eyðir öllu jafnharðan, þá er hann kallaður óráðsíumaður. Ef hann reynir ekki að græða, er hann kallaður ræfill. Ef hann græðir án þess að vinna er hann kallaður sníkjudýr. Og ef hann lætur eftir sig peninga, sem hann hefir safnað með súrum sveita á iangri ævi, þá segir fólk að hann hafi verið asni að reyna aldrei að njóta lífsins.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.