Lesbók Morgunblaðsins - 23.05.1971, Síða 15

Lesbók Morgunblaðsins - 23.05.1971, Síða 15
er mótað af listrænum toga, heillandi og fagurlega,, eins og andlegir menn kunnu bezt að rita á 13. öld. Kirkjulegur andi samtíðarinnar leynir sér hvergi, sé að honum gætt. Sömu eínkenni, en langtum skýrari koma fram í Jóns saegu baptista. Þau eru á stundum svo skýr, svo iik einkennum Njálu að furðu gegnir, að þeim skuii ekki hafa verið veitt at- hygli fyrr. Ég hef þegar rakið að nokkru áhrifin, er ég tel, að höfundur Njálu hafi orðið fyr ir af kynnum sínum í skaft- fellskum sveitum. Þessi rök eru skýr í draumi Flosa, er hann hittir Járngrim í Lómagnúpi. Miðaldamenn trúðu mjög á drauma og margvíslega fyrir- boða, eins og viða kemur fram í Njálu. Darraðarljóð eru þar skýrt dæmi. Sama er að segja um sýn meyjarinnar á Reykj- um á Skeiðum. En uppsetning þessara atburða eru með skýr- um mótum klerkiegrar listar í Njálu. Klerkleg tilþrrf eru víða bundin í Njálu. Þau eru oft á tiðum falin í óskyfldum atvik- um sögunnar, likt og listaverk á miðöldum í afkimum kirkna. Skulu hér tilgreind nokkur dæmi, þó rúmsins vegna verði þar stiklað á stóru. Höfundur Njálu lætur Flosa 'fara Fjallabaksleið hina syðri, óg er það mjög sennilegt. Hún er þekkt frá fyrstu sögu. En hitit er víst, að höfundur sög- unnar hefur ekki farið þessa leið, og er því ókunnugur þar til leiðar. En hins vegar er óhætt að álykta, að hann hefur ver- ið kunnugur á Fjallabaksleið nyrðri, enda var hún alþingis- leið úr Skaftafellsþingi og vísi tasíuleið biskupa. Sagan grein- ir, að Flosi hafi farið niður í Goðaland, en það er mjög úr leið, þegar farið er niður til Fljótshlíðar eða tii Þrihyrn- ingsháls, og ennfremur er það ilil leið og torfarin eða jafnvel lítt fær. Ég tel skýringuna á þessu, að hér hafi höfundinn vantað skilgreiningu, og því gripið tii ömefnis, er hann þekkti úr máldagaskrám kirkna. Goðaland er eign Breiðabólstaðar i Fljótshlið frá fyrstu rituðum heimildum. Sýn ir það, ef rétt er, hvar hugur hans var, hvar voru rætur þekkingar hans. Hér ber þvi að sama brunni og áður. Á biskupsárum Árna Þorlákssonar var eðlilegt, að kirkjuvaldsmaður, er hafði um- sjá og umboðsvald yfir kirkju eignum, hefði slik sjónarmið. Hann var bundinn óvíkjanleg- um hugsjónum kirkjunnar, og gat ekki slitið sig frá markmið- um hennar. Grimur prestur Hólmsteinsson var einmitt af slíkri gerð, sannur og beinn, eins og ritverk hans hið mikla, Jóns saga baptista sýnir greini lega. En fleira er einnig í máli, er beinir i sömu átt. SkaJ nú vikið á þau mið. 32. Klerkar miðaldakirkjunnar áttu greiðari aðgang að sálar- 'lífi almennings, en nokkrir menn höfðu haft áður. Prest- arnir öðluðust gegnum skriftir sóknarbarna sinna greiðari að- gang að leyndustu ætiunum, verkum og leyndarmálum fólks ins, en nokkur tök voru að fá. 1 .skriftastólnum voru. sóknar- börnin að tala við guð, með milligöngu prestsins, er leið- þeindi og tók gjald fyrir í nafni kirkjunnar. En hann var bundinn þagnarheiti, sjálf- sögðu og órjúfanlegu. Slyngur og gáfaður prestur, er léngi þjónaði fjölmennri sókn, varð af starfi sínu mikill mann- þekkjari, og varð furðu vel að sér um flest mannlegt, tilfinn- ingar fólksins og sálarlif þess. Fátt er til frásagna um slik skipti frá fyrri tímum. En mann legt er mennskt, alltaf með sama eðli, breytingar i viðhorf um eru háttrænar, tizkulegar á breyttum timum. 1 skriftunum fékk prestur- inn aðgang að leyndustu hvöt- um, gerðum og ætlunum sókn- arbarna sinna. Einmitt af þeim varð hann kunnugur mannlif- inu, leyndardómum þess og mis munandi manngerðum. Höfund ur Njálu kamn óvenjulega góð skil á mannlegu lífi. Skilgrein iing hans er oft á tiðum hvat- skeytileg, örugg og viss. En í einum þætti sögunnar kemur þetta greinilegast fram, einmitt þeim kalfa hennar, sem er einna listrænastur, ber í list sinni fyllstu eimkenni bóklegr- ar frásagnar, eins og bezt gat orðið i postulasögum. Kaflinn um húskarlavíginn er um margt minnandi á dul skriftanna í kaþólskri tíð. Gunnari og Njáli eru sögð hin dulu mögn, hatrið milli hús- freyjanna, Hallgerðar og Berg þóru. Konan er hér undirrit hins illa. Húsbændurnir vita fyrirfram að eitthvað illt hlýt- ur að gerast. En þeir eru eins og presturinn í skriftarstóln- um, þeir mega ekki greina frá ætlunum sínum, þeir mega ekki koma í veg fyrir hin illu örlög, aðeins vara við i hálfkveðnum orðum. Frásögnin af húskarlavígun- um er skýr og innileg, rökvis og í mörgu eimföld — en fremst öllu listræn. Hún minnir i alla staði á það fremsta í viðræð- um manna — munnlegri frá- sögn, innilegar samræður, gerð ar í ful’lum trúnaði. Heimilis- friðurinn er í hættu á báðum bæjunum, Bergþórshvoli og Hlíðarenda , út af deilum hús- freyjanna. En gætni og velvilji húsbændanna kemur í veg fyr- ir stórtðíindi. Aðeins verður þráðurinn rakinn að nokkru siðar meir i skiptum Þráins og Njálssona. Þó kemur fleira til að aukin tiðindi urðu. Framhald. Ein milljón á flótta Framhald af bls. 3. und manns, sem ferðast liöfðu fótgangandi yfir ófærur, marg- ir létu lífið á leiðinni, meira að segja hundarnir dóu. Á leiðar enda kom fólk, sem var útlits eins og Belsenfangar. Og í hópnum var ekki einn einasti karlmaður. Þeir voru dauðir eða í fangclsi eða gengnir í lið með skæruhemum. Sjötiu af liundraði flóttamannanna vom börn, en drengur var þar enginn eldri en 10 ára; þeir éru téknir og settir í búðir — gætu verið efni í skæruliða, til vonandi ógnvalda. í búðunum liefur fram að þessu ríkt hin niesta eymd, matar og vatns- skortur og hafa yfir liundrað börn látizt í mánuði liverjum. Er þetta er ritað er gert ráð fyrir að flest þeirra liafi verið flutt til þeirrar flóttamannaný- lendu í Kassalahéraði er Qu- ala en Nalial nefnist, og þar eiga þau að hef ja nýtt líf. Hvers vegna gerist þetta? Hvers vegna fara þessar flóð by'lgjur aumra manna ytfir landamæri, sem valdapólitiskar ástæður loka þeim flestum um aldur og ævi? Landamæri, sem forfeður þeirra og þeir sjálfir gátu áður farið um að vild allra sinna férða og þó oft ver ið innan sama þjóðflokks. Því þetta er ekki eini staðurinn — á kortinu yfir flóttamanna- strauminn fram og aftur eru einnig Kongó, Ruanda, Tanz- ania, Mozambique og Angola. Kringumstæður þessara at- burða eru allar hinar flókn- ustu, en séð með augum flótta- mannanna verður veruleildnn sáraeinfaldur. Ég get brugðið upp augnabliksmyndum. 1 flug ferðinni til Uganda frá Karto- um, aðsetri Súdanstjórnar, var millilent í borginni Juba, sem lengi hefúr verið orrustuvöll- ur í Súdanstyrjöldinni. Við sát um þarna fáein saman á flug- vellinum og töldum nokkrar vélbyssur og þrjár þyrlur í kringum okkur og ræddum um uppruna þeirra, sem var rússn eskur að hluta, þáttur í vopna- aðstoð á línunni Sovétríkin- Egyptaland-árabiska Norður- Súdan, sem reynir að merja hið afriska Suður-Súdan undir hæli. — Á meðan við vorum með okkar pólitisku vangavelt ur, var fjórða þyrlan í notk- un, bær Joan Solomona að brenna, eiginmaður hennar að deyja og margir fleiri. . . Ég get sagt frá manninum, sem ég talaði við i flóttamanna stöðinni í Quala en Nahal, gömlum manni, sem ég held að hafi verið 63 ára en virtist miklu eldri, með gisinn hvit- an skeggkraga. Hann hét Mo- hammed Adam og var múham- eðstrúarmaður. Hann kom í búð irnar í janúar í fyrra — hvers vegna? Eþíópískir hermenn kveiktu i bæ hans, hús hans brann að honum ásjáandi, fjöl skyldan tvístraðist i allar átt- ir. Eiginkonan og tvær ung- ar dætur, sem misstu eigin- menn sína. Hvernig? Hann veit það ekki, hann sá aðeins að herbíll kom og sótti þá, ef ÚtKefandl; H.f. Árvakur, Reykjavík Framkv.stJ.: Haraldur Svelnsson Ritstjórar: Matthias Johannessen Eyjólfur KonráS Jónsson AöstoSarrltstj.; Styrmir Ounnarsson RltstJ.fltr.: Gisll Slgurösson Auglýslngar: Arni GarSar Krlstlnsson Rltstjórn: Aðalstraetl 9. Simi 14100 til vill voru þeir látnir. Voru þéir í mótspyrnuhreyfihgunni? Nei, en þannig fara þeir áð, hermennirnir. Við spyrjum hvort honum falli vel þarna. Ekki sem verst, er svarið — en hjarta hans er enn heima, hann leggur höndina á brjóst sér með virðulegri látlausri hreyfingu. „Ég myndi ek'ki vera hér stundinni lengur ef ég gæti farið heim. En ég held ekki að það eigi eftir að verða, ekki á meðan ég lifi.“ Þetta er í fáum orðum skilningur hins fátæka þorpsbúa á því sem nú er að gerast í Éritreu. Sjálf- stæðisþráin brennur þeim æ heitar í brjósti, aðskilnaðar- stefna byggð á sterkum sögu- legum og pólitískum forsend- um. Hvort álger skilnaður við Eþíópíu væri gæfulegur er mál út af fyrir sig en hitt er stað- reymd, að keisaraveldið hefur um langt skeið kúgað Eritreu- búa og svipt þá ákvörðunar- rétti á öllum sviðum. Nú hef- ur stjórnin hafið ógnarherferð ir á hendur landsmönnum með blóðsúthellingum, útþurrkun heilla bæja, sem hlutlaus vitni hafa greint frá, til þess að brjóta á bak aftur frelsishreyf ingku sem vex og harðnar. „Ég held ekki að ég eigi eft- ir að komast heim.“ Þetta verða þúsundir nýrra flóttamanna að gera sjálfum sér ljóst. Hundr- uð þúsunda, ' sem verið hafa flóttamenn um langan tíma síð- asta áratuginn vita það. 1 lönd- um þeirra hefur styrjöld geisað svo lengi, að endir á þessum hörmulegu þjóðflutningum verður ekki eygfrar. Þar með er upp risið hið mikla vanda- mál: Þeir verða að setjast að utan heimalands síns, geta séð fyrir sér, komið bömunum í skóla. Koma framtíð sinni i eðlilegt horf. Þar eru mörg og stór ljón í veginum og séu þeir látnir afskiptalausir af um heiminum efnahagslega tekst þetta ekki. Á ferð gegnum heim flóttamannanna i Úganda, Súdan og Eþíópíu eru hinar stóru nýlendur eins og vinjar i eyðimörk. Fyrir Svía að sjá minnir það einna helzt á kvitt- un fyrir milljónirnar sem söfn- uðust í Flóttamannahjálpinni 1967. Flóttamannanefnd Sam- einuðu þjóðanna er aðalfarveg urinn með „framkvæmdafu'll- trúa“ í hverju landi, sem oftast er stjóm þess. En hér eru sænskir peningar — og fé frá öðrum Norðurlandaþjóðum — festir í sjúkrahúsum og heilsu verndarstöðvum Orí skólum, kornabörn eru alin á mjólk- inni „okkar“, æskufólk stund- ar nám. Við eigum þátt í að móta framtið, sem maður dirf- ist að ætla að væri mikil hætta búin ef Norðurlandanna nyti ekki við. Við ökum til Quala en Nahal. Það er griðarstórt svæði, um 70.000 ekrur, og maður hristist og skekst á aifleitum vegum, sem allir eru sundirskornir. En svartur jarðvegurinn þarna, sem kallast „eotton soil“ eða baðmullarjarðvegur, er mjög frjósamur. Þrautseigju þarf til að efla áhuga á jarðrækt, til að fá menn til að lita á jarð- veg og uppskeru sem félagslegt öryggi — flóttamennirnir eru að uppruna hálfgerðir hirðingj ar, í þeirra augurn er land sama og fóður handa úlföld- um, það verður að venja þá stig af stigi við að rækta mannamat. ' Við komum í fyrsta þorpið. Það er snoturt, með uppmjóa kofa sina og sólgljáð, grábrún stráþök. Hér búa um 3000 mann eskjur, en þorpin eru alls þrjú. Á miðju „torginu" stendur slátrarinn; hann sker sundúr ltind og vegur. Hann er ekki alveg sáttur við vogina og verð ur sér til gremju að fleygja á hana nokkrum bitum til viðbðt ar. Bakarinn heldur til hjá brennheitum ofni, sem grafinn er niður í jörðina. Brauðið hans er betra en heima i Sví- þjóð, hann bakar allt að 300 brauð á dag. Við spyrjum hvort hann hafi verið bakari heima hjá sér í Eritreu. Nei, hann var greenmetissali, en hvað skal gera? Skólinn: Hann er eins og alls staðar í þróunarlöndum á við bætiefnasprautu. Úrmull kátra krakka sem brosa með öllu and litinu gera bókaramenntinni skil í einum kór svo undir tek- ur í húsinu. Þetta eru allt drengir. 1 hverju þorpi eiga áð vera barna- ög unglingaskólar fyrir bæði telpur og drengi, fen enn vantar fé. Skólabæktir verða einnig að biða betri tíma. 1 frímínútunum flykkjast þéir út og sparka á milli sín gömlu ræfilslegu aldinhýði — manni verður á að húgsa mitt i öllúm nauðsynjaskorfinum; hér vafit ar fótbolta. Já, þetta er þegar orðið starf andi þjóðfélag — þjóðfélag flóttafólks, sem án aðstoðar Sameinuðu þjóðanna hefði stað ið uppi bjargarlaust í grann- landi, sem sjálft er fátækt. Þjóðfélag, sem án áframhald- andi vaxtaraðstoðar mun lam- ast og allar vonir þess bi'esta. Eitt hundrað og tíu þúsund Bandarikjadalir hafa farið’ gegnum Rauða hálfmánann í Súdan til húsbygginga og fyr- ir sjúkráhús, útbúnaðinn kosta Sameinuðu þjóðirnar en Súdan starfsmannahaldið. Það bætir lifskjör allra á þessu svæði, er eins og svo margt annað ekki aðeins til fyrir flóttamennina. Sama gildir um vatnið. Verið er að ljúka miklum vatnsveitu framkvsmdum. Við stöndum hátt uppi á barmi griðarmikill- ar stiflu; kolsvartir verka menn burðast með þungar pip- ur; þá ber við himin eins og áhrifamikla táknmynd um afr- iska þrælkun. Þrjátiu og fjög urra kílómetra leiðsla ásamt aukaleiðslum á að veita vatni inn á öll heimili byggðarlags- ins. Vatn er einnig á öðrum stöð- um. Spölkörn inni á byggða- svæði flóttamannanna nemum við staðar. Við veginn, handan við lágan ás er vatnsból. Þang að rennur vatn frá díkinu um regntímann. Þetta vatn notar flóttafólkið. Brekkan er gler- hál af votum leir og þarna rik- ir ein mesta glaðværð sem ég hef séð. Þetta eru aðallega smá strákar og telpur en þó fáeinir fullorðnir. Þau hlaupa með miklum bægslagangi niður að vatnsbólinu og upp eftir aftur með blikkílát sin, hella vatn inu i svarta skinnbelgi á þolin móðum litlum ösnum. Þetta er í síðasta skipti, sem þau gera þetta, næsta regntíma verður komin vatnsleiðsla. 23. maí 1971 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 15

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.