Lesbók Morgunblaðsins - 12.03.1972, Blaðsíða 10

Lesbók Morgunblaðsins - 12.03.1972, Blaðsíða 10
Dauði konungur. Teikning- eftir Diirer. Ein af mörgiun sjálfsmyndum Diirers. Fyrsta sjálfsmynd, sem varðveizt hefur í máiverki eftir Durer. með leikandi og andríkri fjöð- ur. Það er eitthvað einlægt, fág að og innilegt í þessari teikn- ingu ,og hann hefur sjálfsagt útfært hana á fáeinum mínút- um. Hér kemur fram eitthvað náið og persónulegt milli hjóna, þannig teiknar enginn venjulegt módel. Diirer teikn- aði og málaði konu sína tíðum, og þessar myndir af henni bera vott um viðkvæma áherzlu er hann leggur á andlits- drætti hennar, og vitnar það um allt annað en tilfinninga- leysi. Myndir af Agnesi ungri bera þess vott að hún hafi ver- ið'fögur og glæsileg kona. Nokkuð undarlegt má teljast að ársfjórðungi eftir að hann giftist (1494) yfirgefur hann konu sina og tekur sér á hend- ur ferð til Italiu. Þetta þarf þó ekki að setja í samband við hjónaband hans, öllu frekar það, að á þessum tima geysaði banvæn pest í Núrnberg. Það að yfirgefa borgina og skilja þar eiginkonuna eftir á hættu- stund vekur spurningar af ýmsu tagi, en þótti vist ekkert siðferðislega rangt á þeim tim um, — „illum minime in bell- om et peste mori, qui in eis non esset“ (þeir komast helzt af í hernaði eða farsótt, sem þar eru ekki staddir). Hér kemur einnig til að Dúrer hafði lengi þráð, að taka sér þessa ferð á hendur og notaði nú tækifær- ið ,þegar hver sem gat forð- aði sér burt úr borginni. Hann heldur yfir Brennerskarð og til Feneyja þar sem hann dvelur yfir veturinn, en heldur svo yfir Veróna, Trient og Bozen til Núrnberg aftur. 1 Feneyj- um uppgötvar hann feg- urð ítalskrar listar og verður fyrir miklum áhrifum af henni. Á ferðalagi þessu opinberast honum fegurð landslagsins. Hann gerir þrjár tylftir vatns- litamynda og pennateikn- inga hvers konar fyrirbæra, er á vegi hans urðu, m.a. hinar frægu myndir af humar og krabba auk margra frægra landslagsmynda. 1 þessum myndum sínum náði hann hug- blæ andrúmsloftsins á þann veg, að það telst fyrst aftur á 19. öld sem sambærilegt kom fram norðan Alpafjalla. Þessar myndir eru eitt hið merkasta framiag þýzkrar listar frá þess um árum, og hér var Dúrer ótvírætt brautryðjandi. Árið 1505 fylgir Dúrer í fótspor vaxandi frægðar og ferð- ast öðru sinni til Feneyja. Þá geysaði pestin í Númberg og nú með enn meiri krafti. Það er undir áhrifum þessarar skeif ingar sem hann teiknar mynd sína af dauðanum á hestbaki. Dúrer dvelur í Feneyjum í tvö ár og heimsækir einnig Bologna og Róm. Á þessum ár- um áttu sér stað miklar hrær- ingar á Italíu. Á meðan Dúr- er dvelur í Bologna ríður Július páfi II sem sigurvegari í borgina. Litlu seinna fylgdi Michaelangelo á eftir honum og byrjaði á Siztininsku kap: ellunni ári seinna. Víst er að hann hefur orðið fyrir miklum áhrifum af list Leonardos á báð um þessum ferðum sínum, auk áhrifa annarra ítalskm lista- manna. Þegar hann kemur til baka er hann svo vel stæður að hann er fær um að festa sér hús það er enn stendur og er eitt af aðdráttaröflum ferða- langa er heimsækja borgina í dag. Allt þrengdi sér í átt hinna stóru forma hjá Dúr- er, en samt gat hann ekki þeg- ið öll stór verkefni, vegna þess að þau gáfu ekki nógu mikið í aðra hönd. Kona hans varð að falbjóða grafískar myndir hans á mörkuðum, torgum og stórum kaupstefnum, svo sem í Augsburg, Frankfurt, Ingol- stadt og víðar. Dúrer sótti einnig áhrif til Niðurlanda á ferðum sín- um þangað og þar hélt hann dagbók, sem er góð heimild um strit hans, því dagbókin var að mestu nákvæmur samtíning- ur útgjalda hans. Á meðan á þessari ferð stóð varð hann jafnvel, þótt hann væri þegar heimsfrægur maður, að fá lán uð 100 gyllini vegna þess að hann komst í fjárþrot. Meðal þeirra persónuleika sem hann hitti á þeirri ferð sinni var Er- asmus frá Rotterdam og af hon um gerði hann tvær myndir. Árið 1497 setur Dúrer upp eigið grafik-verkstæði með þrykkpressu og iðnsvein- um. Hann er gæddur svo mik- illi framkvæmdadirfsku að hann lætur binda inn grafísk- ar seríur í bókarformi til dreif- ingar, hann verður eigin for- leggjari og formar eigin dreif ingarmiðstöð. Um aldamótin nær markaður Dúrers frá London til Feneyja. Efnislega notar hann almenn við- fangsefni, en enginn hafði áð- ur séð slíka fullkomnun og ná- kvæmni í teiknitækni. Með grafík sinni nær hann að gera metsölubækur sem innsigluðu og útbreiddu frægð hans. Það var Friðrik vísi kjör- fursti af Sachsen , sem varð fyrsti stóri viðskiptavinur hans og velunnari (þessi fursti gerðist einnig verndari M. Lúthers). Seinna fylgdi sjálfur keisarinn Maximillian I i kjöl- farið, sem var skrautfíkinn að- dáandi allra lista en efnalítill. Dúrer málar hann og keisar- inn endurgeldur honum með því að fara fram á það við þegna sína i Núrnberg, að þeir gefi honum eftir alla skatta og önnur gjö-ld fyrir alla lífstíð. En borgaraðallinn hafnar því, en frá árinu 1515 veitir keisar- inn honum þess í stað árleg heiðurslaun er námu 100 gyll- inum. Þetta jafngilti árstekjum sem hægt var að lifa af á þeim timum. Þessi peningur skyldi greiddur af hluta skatt- tekna keisarans frá Núrnberg- borg. En þvi miður þurfti að dreifa þessum tekjum keisar- ans á svo marga staði, að þvi fylgdu stöðugir erfiðleikar að fá þessa peninga greidda. í Núrnberg, heimaborg hans, veittu ráðandi öfl honum verk- efni af mjög svo skornum skammti, samt var hann kjör- inn í aðalráð bæjaraðalsins íjt ir lífstið. Heiðurinn kostaði borgina litið, en var engu að siður til mikils gagns varð andi þjóðfélagslega stöðu Dúrers. Við lok æfidaga sinna átti Dúrer tvö almenn borgarhús ásamt húsi með garði, skápa fulla af verðmætum hlutum, sumpart af suðrærnum uppruna. Auk þess 6000 gyUini í reiðufé. Þar með taldist hann í hópi 100 ríkustu borgara i Númberg, en þó einn sá efnamirmsti i þeim hópi. Á ferðalagi í Hollandi lifði Dúrer eins og fursti og fékk móttökur sem slíkur. Það er álitið að i þessu ferðalagi hafi hann smitast af malariu sem síð ar leiddi til dauða hans. Það er í öllu falli vafalaust að hann var breyttur maður þeg- ar heim kom, fallinn i hug- leiðslu og svartsýni. Að und- anskildum listrænum tilþrifum árið 1526 málar hann naumast nokkuð eftir þessa för, hann sökkvir sér niður i fræðileg atriði varðandi málaralist, svo sem fjarvídd, einnig kastala- og virkisbyggingar. Hann rit- ar þrjár bækur sem út koma. Eiginkona Dúrers, sem erfði hann, hélt áfram með miklum dugnaði verzlun með grafik hans og bækur. Hún virðist ekki hafa gert sér grein fyrir þeim verðmætum sem hún hafði á mxlli handa. Einungis það, sem var i vörzlu Pirckheimer- fjölskyldunnar eftir lát henn- ar (1539), hefur varðveizt. Hitt rauk út í veður og vind á næstu öldum. Af þeim 190 myndum, sem vitað er um, mun nálægt 60 vera til ennþá, sem sannanlega teljast ekta. Þýzk rómantík eftir 1800, og síðan komandi þjóðernisstefna, gerði úr þessum mikla persónu- leika, og fyrsta verulega sjálf- stæða myndlistarmanni norðan Alpafjalla, eins konar tákn- mynd virðuleika og einfeldni. Steyptu mynd hans í eir þar sem voldugur loðkragi umlyk- ur háls og herðar. Árið 1871 þegar 400 ára afmæli Dúrers var haldið hátiðlegt, hafði sigur í stríði við Frakka þegar skapað vísi að samein- uðu Þýzkalandi. Og þá verður Dúrer fyrst hið þjóðlega tákn, skáldið, hugsuðurinn og málar inn. Árið 1928 þýddi 400. ár- tíð Dúrers svipað fyrir Núrn- berg og Ólympiuleikarnir fyr- ir Múnchen, tilefni og tækifæri til að efla og auka reisn borg- arinnar. Hús Dúrers var gert upp i núverandi mynd og kom það með öllu óskaddað úr loft- árásum síðari heimsstyrjaldar- innar, og mun vafalitið fá að standa svo lengi sem viðhald þess reynist mögulegt. Árið 1842 heimsótti amer- íska sikáldið Henry Wads- worth Longfellow Núrnberg og varð djúpt snortinn af borg inni. Tveim árum síðar lauk hann við Ijóð er hannn efndi „Nuremberg", en þar koma fram eftirfarandi þýddar ljóð- linur: Því virðist hin forna borg f egurri og sólskinið bjartara, að hann gekk einu sinni götur hennar og dró andann þar . . . ]0 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 12. marz 1972

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.