Lesbók Morgunblaðsins - 08.11.1986, Síða 9

Lesbók Morgunblaðsins - 08.11.1986, Síða 9
Haust á Þingvöllum, vatnslitir, 1949. Uppstilling, vatnslitir, 1916. rímur 1908af fœðingarstað sínum. Úr Húsafellsskógi, olíumálverk 1946. Hér kveður við nýjan tón. telja megi líklegt að hæfíleikar hans þeim megin hafí verið mun minni. Það hefur hann sem betur fer skilið; hann hélt áfram að dá Mozart og margt úr klassískri tón- list, sem fylgdi honum alla ævi, en sköpunar- máttur hans var á myndræna sviðinu. Afburða Kóloristi í því sambandi er ekki óeðlilegt að reynt sé að komast að niðurstöðu um það hvar Asgrímur sé í rauninni sterkastur á svellinu í listgrein sinni. Teikningar, sem hann gerði ungur og birtar eru í bókinni, sýnast lofa góðu; þama eru greinilega meðfaeddir hæfí- leikar. Samt varð Ásgrímur aldrei neinn afburðateiknari; miklu betri þó en Jón Stef- ánsson sem virðist alltaf hafa átt svolítið bágt þegar hann þurfti að teikna, einkum fólk og skepnur. Það er aftur á móti í meðferð litarins sem Ásgrímur er sterkastur. Hann er afburða kóloristi þegar bezt lætur og merkilegt er það, að þessir tveir brautiyðjendur okkar í myndlist, Ásgrímur og einkum þó Jóhannes Kjarval, eru svo frábærir kóloristar, að aðra betri höfum við ekki eignast síðan. Hvað Ásgrím áhrærir er hægt að styðja þetta með mörgum dæmum og byggja á sumu því sem birt er í bókinni. Það er út af fyrir sig merkilegt, að Ásgrímur hefur litinn á valdi sínu hvort sem hann málar með ýtrustu hófsemi eins og Þingvallamyndin frá 1907 sýnir — hún er m.a. prentuð á kápu bókar- innar — eða þegar hann lætur litinn virkilega klingja eins og til dæmis í sumum Húsafells- myndunum frá 5. áratugnum. Sum verk Ásgríms, sem einnig eru stórkostleg í lit, má telja að séu þama mitt á milli; til dæm- is mynd sem birt er í bókinni og heitir Skammdegissól við Öskjuhlíð, máluð 1929. Þó hefur Ásgrímur málað aðra ennþá betri mynd af sama mótífí, eða svipuðu: Vetur við Hafnarijörð sem mig minnir að Sverrir apótekari í Hafnarfirði hafí átt og sé nú f safninu sem hann gaf bænum. Mörg fleiri dæmi mætti nefna um litsnilld Ásgríms, en því drep ég sérstaklega á þetta atriði, að yfirhöfuð er ekki minnst á það einu orði í texta þeirra Hrafiihildar Schram og Hjörleifs Sigurðssonar í bókinni, að Asgrímur hafi ve- rið neitt sérstakur á þessu sviði. Hitt er svo annað mál að Ásgrímur var ekki alltaf „á boltanum" eins og golfarar segja. Hann átti til að mála myndir sem voru dálítið þungar og leiðinlegar í lit; þar á meðal myndina af Hafnarfjarðveginum frá 1931 sem prent- uð er í Helgafellsbókinni um Ásgrím og einnig í þeirri sem hér er til umræðu. Fjór- um árum áður hafði hann málað Heklu úr Þjórsárdal, dýrlega mynd sem er í eigu Ldstasafiis Íslands. Þar er kóloristinn á ferð- inni og þama vinnur hann meira í anda impressjónistarina en oftast bæði fyrr og síðar. í raun og veru segir þetta málverk fullt eins mikið um veðrið þennan sólfagra sumardag og um Búrfell og Heklu. Síðar, í Húsafellsmyndunum frá því um og eftir 1941, eru vinnubrögð Ásgríms í anda ex- pressjónismans eins og Hjörleifur tekur réttilega fram. .... Meistarasmíð Frá 1909 Fróðlegt er að bera þessa mynd saman við stóru Heklumyndina sem Ásgrímur málaði 1909, þá 33 ára gamall. Þótt ekki sé hann eldri verður þetta tilkomumikla verk talið eitt af meistaraverkum íslenzkrar myndlistar. Myndin af því er vel prentuð í bókinni en hefði þurft að vera stærri til að njóta sín. Upp af bænum á Hæli í Gnúp- veijahreppi, þar sem Ásgrímur hélt til, fann hann mikilfenglegan útsýnisstað, þaðan sem stórbrotið útsýni er yfir sveitina og til Heklu. Til að magna fram dramatískar and- stæður tók hann þann kost að sveipa skugga á sveitina í forgrunni myndarinnar en feikn- arleg birta lýsir upp Heklu og baksviðið. Þetta er ugglaust málað í anda þess sem Ásgrímur hefur lært í Akademíinu í Höfn; heiðarlegur natúralismi, þar sem málarínn leyfír sér þó að magna skáldleg áhrif með birtunni. Hér örlar ekki á áhrifum frá im- pressjónistunum og þaðan af síður ex- pressjónisma. Hér er ísland eins og það hafði verið um aldir. Bæimir í Steinsholti, Ásum, Hamarsheiði og á Stóra-Núpi kúra þama í sátt og samlyndi við landslagið; allt úr torfi og gijóti nema kirkjan á Stóra-Núpi. Myndlistaræðin Frá TUNGUFELLI í Hreppunum var Ásgrímur meðal vina og aðdáenda og átti í móðurættina rætur sínar í Hrunamannahreppi; kominn af þekktri myndlistarætt. Þessu eru gerð mjög ófullnægjandi og að sumu leyti röng skil í bókinni eftir því sem ég veit bezt. Eg hef LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 8. NÓVEMBER 1986

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.