Lesbók Morgunblaðsins - 08.11.1986, Side 13

Lesbók Morgunblaðsins - 08.11.1986, Side 13
íslensk heimspeki 3 GUNNAR REISS-ANDERSEN Vindurinn Sævindur suðurósa kom syngjandi norður höf, heilsu- og hreystigjöf hnipinna þymirósa. — Hálf rann haustsól við nöf — Hressandi veig á skálum hann barþeim ogbauð upp ídans, þær urðu eins og á nálum allar af viðmóti hans. — Horfin var haustsól við nöf — Sólvín á sumarskálum bar sævindur norður höf. Sævindur suðurósa gekk syngjandi upp frá sjó, djúpum, dynjandi sjó í dans meðal hnipinna rósa. Þá feimnustu og döprustu dró í dansinn á undan hinum, og hún varð að rauðastri rós, rauðari öllum hinum, rósanna fegursta rós. Vindurinn sunnan af sjó, kátastur vinur með vinum, hrópaði, dansaði hló. Sævindur suðurósa dansaði burt í dans drunga hnipinna rósa, og rauðasta rósin varð hans. Um lokkað höfuð hans lagði Ijósbleikan tunglskinskrans, en hann varð hljóður og þagði. — Á himin dagsbirta steig - Hann sá fyrir sér að bragði sólhaf er reis og hneig. Og sævindur suðurósa, náttfari nafnlaus á jörð, hljóður úr húsi rósa hvarf með þá ennisgjörð. ARVID MÖRNE Sjó- manns- vísa Vorfagra Víkur-Lára, vonin ber hálfa leið. Sérðu hvar brýtur bára braut fyrir léttri skeið? I framseglið fagurlitað er fomafn þitt gullstöfum ritað. Vorfagra Víkur-Lára, vonin ber hálfa leið. Svo ítur sem öspin beina, svo ung sem hið fyrsta vor! Þangið við þvala steina þaggaði niður hvert spor. Hljóðnuð lá Víkin, horfin var sól, hálfrökkrið ströndina blámóðu fól. Svo ítur sem öspin beina, svo ung sem hið fyrsta vor! Vorfagra Víkur-Lára, vindurinn kemur og fer. Innan skamms önnur bára annan bát flytur þér. Spor okkar grefur særinn í sand, síbyltir þangi sem skolar á land. Vorfagra Víkur-Lára, Vindurinn kemur og fer. Bragi Sigurjónsson þýddi Sáttmálakenning um mannlegt samlíf Um ritgerðina „Frjálshyggja og velferðarþjóðfélag“ eftir Matthías Johannessen Matthías Johannessen hættir ekki að koma okkur á óvart. Hann hefur verið ritstjóri Morgunblaðsins í rúman aldarfjórðung og í starfi sínu fylgt því boðorði helgrar bókar dyggilega að vera slægur sem höggormur og saklaus sem dúfa. Hann hefur verið einn mesti áhrifamaður Sjálfstæðisflokksins, alið upp nokkra öflugustu stjómmálamenn okk- ar af yngri kynslóðinni og gefið hinum eldri góð ráð. Hann hefur aflað sér margvíslegr- ar viðurkenningar hérlendis og erlendis fyrir ágæt tök sín á ljóðlist, gefið út margar prýði- legar samtalsbækur og staðið framarlega í samtökum rithöfunda. Og nú hefur hann snúið sér að heimspeki, því að löng og ræki- leg ritgerð hans um „fijálshyggju og velferð- arþjóðfélag" í 2. hefti Frelsisins 1985 verður ekki kölluð annað en heimspekileg. Þar gerir hann grein fyrir siðferðilegri undir- stöðu stjómmálaskoðunar sinnar og reynir að sætta stuðning sinn við velferðarríki og áherslu á einstaklingsfrelsi. Ég er alls ekki sammáia Matthíasi um ailt (enda samdi hann ritgerð sína meðal annars til þess að andæfa ýmsum skrifum mínum), en ritgerð hans er tvímælalaust mjög athyglisverð. EFTIR DR. HANNES GISSURARSON Hér ætla ég að fara örfáum orðum um nokkrar heimspekilegar hugmyndir Matthí- asar. Getur Efahyggja Verið UndirstaðaFrjálshyggju? Hvers vegna aðhyllist Matthías Johannes- sen einstaklingsfrelsi? Mér fundust sum svör hans við þessari spumingu í bókinni Félaga Orði, sem kom út fyrir nokkmm ámm, heldur óskýr. Þar sagði hann sem svo, að í stjómmálum væri ekki til neinn stórisannleikur. Við gætum ekki gert upp á milli markmiða eða gilda lífsins af neinu viti og yrðum því að leyfa öllum að njóta sín. Sannleikskjami er auðvitað í þessari kenningu. Hæfíleg efahyggja er öllum holl. En traumlaus efahyggja er þó ekki traust undirstaða fijálshyggjunnar. Ef við leggjum öll gildi eða markmið að jöfnu, þá leggjum við um leið frelsi og alræði að jöfnu og kunnum engin svör við hinum pólitíska ofsa- trúarmanni. Þá er skipulag tómhyggju og tilgangsleysi skammt undan — og þaðan fljótum við síðan sofandi að feigðarósi. Matthías er hins vegar ekki tómhyggju- maður, heldur kristinn einstaklingshyggju- maður, borgaralegur húmanisti. Hann veit, að einstaklingsfrelsi hefur ekkert gildi án þess aðhalds, sem við höfum af sögu okkar og siðum. Og í ritgerð sinni í Frelsinu er hann sem betur fer afdráttarlaus í þessu efni. Hann færir þar ekki rök fyrir einstakl- ingsfrelsi með því að afneita sannleikanum, heldur bendir á hið sama og annað skáld gerði fyrir þijú hundruð árum, John Milton, að við getum ekki gert okkur vonir um að nálgast sannleikann bema búa við frelsi. Matthías segir þar, að í stjómmálum sé að vísu ekki til neinn stórisannleikur, heldur sá bráðabirgðasannleikur hvers tíma, sem sprettur upp úr rökræðum og tilraunum skynsamra og fijálsra manna. Þessi sann- leikur er háður sífelldri endurskoðun, en einstaklingsfrelsi er nauðsynlegt skilyrði slíkrar endurskoðunar. HLUTVERK RÍKISINS Frelsi eins manns hlýtur að takmarkast af sama frelsi allra annarra mana. En þar sem menn lifa saman og hafa áhrif hver á annan með margvíslegum hætti, verður ein- hver að skilgreina réttindi þeirra, draga mörkin á milli þeirra. Frjálslyndir menn horfa til ríkisins í þessu viðfangi. Þeir eru ekki stjómleysingjar. En þeir em sannfærð- ir um, að valdið sé hættulegt, þótt það sé nauðsynlegt, og þess vegna leituðust þeir á nítjándu öld við að setja því skorður. Matthí- as Johannessen er vafalaust sammála Gunnari Gunnarssyni rithöfundi, sem sagði í hinni frægu ræðu sinni gegn kommúnisma árið 1954, að valdið væri eins og eldurinn: það horfði til heilla, þegar því væri hófsam- lega beitt, en óskaplegt tortímingarafl, þegar óvarlega væri með það farið. Matthías er sveigjanlegur fijálshyggju- maður fremur en harður. Hann telur rétt að beita ríkisvaldinu víðar en ýmsir aðrir gera. Hann er þeirrar skoðunar, að hlutverk ríkisins eigi ekki aðeins að vera að skil- greina og vemda réttindi einstaklinganna, heldur einnig að fullnægja ýmsum þörfum þeirra, svo sem fyrir menntun og lágmarks- framfærslu. Hann er með öðmm orðum stuðningsmaður takmarkaðs velferðarríkis fremur en þess „næturvarðarrikis" eða lág- marksríkis, sem sumir sáu fyrir sér á nítjándu öld og bandaríski heimspekingurinn Robert Nozick efldi að rökum í bók sinni Stjórnleysi, ríki og. staðleysum árið 1974. Hvers vegna er Matthías þessarar skoð- unar? „Ég lít svo á,“ svarar hann í ritgerð- inni (bls. 103—4), „að við, sem búum tiltölulega fijáls og ömgg í velferðarþjóð- félagi, höfum gert með okkur sáttmála eins og Rousseau lagði áherslu á. í þessum sátt- mála sé kveðið svo á, að hinir efnaðri leggi í sameiginlegan sjóð til að veita hinum fá- tækari aðstoð, ef í harðbakka slær.“ Matthías vísar ennfremur til ákvæðisins í stjómarskrá okkar um, að menn verði að láta eign sína af hendi, ef almenningsþörf krefji. Hann minnir einnig á, að jafnharðir ftjálshyggjumenn og Friedrick A. von Hay- ek og Milton Friedman hafa talið rétt að ríða „öryggisnet" um þjóðlífið, þannig að enginn þurfi að falla niður fyrir það og líða sáran skort. Gallarnir á SÁTTMÁLA- KENNINGU MATTHÍASAR Matthías Johannessen reifar í ritgerðinni það, sem kalla má sáttmálakenningu um velferðaraðstoð ríkisins. Skattar þeir, sem lagðir em á fólk með meðaltekjur og há- launamenn og síðan notaðir til þess að framfæra fólk með lágar tekjur, réttlætast af sáttmála okkar um gagnkvæma aðstoð. Þess má geta, að þessi hugmynd Matthíasar er jafngömul Islandsbyggð. Hreppar gegndu að fornu því hlutverki, sem hann ætlar ríkinu: ef einn hreppsbúinn varð fyrir óhappi, til dæmis húsbmna, þá bar nágrönn- um hans lagaleg skylda til þess að koma honum til aðstoðar. Sáttmálahugmyndin er einnig gamalkunn í vestrænni heimspeki. Sókrates vísar til slíkrar kenningar í sam- ræðunni Krítóni, sem komið hefur út á íslensku. En þeir John Locke og Rousseau hafa líklega verið áhrifamestu talsmenn sáttmálahugmyndarinnar, þótt kenningar þeirra séu um margt ólíkar. Og bandaríski heimspekingurinn John Rawls setti nýlega fram sáttmálakenningu, sem ieiðir til svip- aðrar niðurstöðu og hugmynd Matthíasar. Samkvæmt henni er ríkið umfram allt trygg- ingafélag, og skattar okkar era iðgjöldin. En gallamir á sáttmálakenninguni em einnig alþekktir, þótt David Hume hafí líklega orðað þá skýrar en aðrir. í fyrsta lagi er það ekki sögulega rétt, að við íslend- ingar höfum gert með okkur sáttmála og síst um velferðaraðstoð. Hvenær skrifuðum við undir slíkan sáttmála? í öðm lagi er alls ekki augljóst, að sátt- máli eða samningur skuldbindi aðra en þá tilteknu menn, sem gera hann. Þótt forfeð- ur okkar hefðu gert slíkan sáttmála með sér, hefði það ekki í för með sér, að við værum bundin af honum. I þriðja lagi er ekki víst, að við séum öll tilbúin til að samþykkja sama þjóðarsáttmál- ann, þótt við kunnum að vera sammála um hitt, að stjómskipulag okkar hvíli með einum hætti eða öðmm á óskráðu samkomulagi. Sínum augum lítur hver á silfrið. Sáttmál- inn, sem Matthías hugsar sér, er ólíkur LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 8. NÓVEMBER 1986 13

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.