Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 03.07.1993, Qupperneq 2

Lesbók Morgunblaðsins - 03.07.1993, Qupperneq 2
Hörgulkenningin Piaget (1896-1980) sækir hugmyndina að þroska- og átakalíkani sínu til þýska heimspek- ingsins G. W. F. Hegels (1770-1831). Ekk- ert í náttúrunni stendur í stað, allt er á hreyf- ingu og í framþróun (progress). Til þess að Á grundvelli þroskakenninga (líklega Piagets) var einnig tekin sú ákvörðun 1977 að ekki skyldi kenna 10 ára börnum íslandssögu af því þau höfðu ekki „nægar forsendur til að skilja þær orsakir sem leiddu til landnáms íslands“. Börnunum var einnig talið „ofviða að skilja þær aðstæður sem leiddu til stofnunar Alþingis og þjóðveldismyndunar nema áður hefði veri lagður að því grundvöllur.“ Eftir HELGU SIGURJÓNSDÓTTUR Jean Pieget, höfundur kenningar um vitsmuna þroska barna. framþróun geti orðið verða menn að sigr- ast á hindrunum. Framþróunin laut ákveðnu lögmáli sem í eðli sínu var „díalek- tískt“, þ.e. í endurteknum átökum og lausn þeirra. Hvaðeina umbreytist í andstæðu sína og hver kenning (,,thesis“) kallar á andstæðukenningu (,,antithesis“). Við tog- streituna sem þá myndast verður málamiðl- un („synthesis"). Málamiðlunin eða jafn- vægið — nýja kenningin eða hugsunin — verður efniviður í enn nýja kenningu sem kallar á andstæðu sína og þannig koll af kolli. (Geoffrey Stern: The Rise and Decl- ine og Intemational Communism. 1990: 10-11). Þetta líkan Hegels er grunnurinn að kenningu Piagets um stigin þijú sem barn- ið þarf að ganga í gegnum á leið sinni til þroska; skynhreyfistig, stig hlutbundinnar hugsunar og stig óhlutbundinnar hugsunar (rökhugsunar). Sigmund Freud (1856- 1939) notaði sama líkan að kenningum sínum um þróun persónuleikans svo og Kohlberg, hinn bandaríski, um þróun sið- gæðis. Karli Marx (1818-1883) varð þetta líkan fyrirmynd að kenningunni um hina „díalektísku“ efnishyggju. Kommúnisminn var hin endanlega lausn „the final synthes- is“ (bls. 12), æðsta stig þjóðfélagsþróunar- innar, samsvarandi æðsta stigi vitsmuna, persónuleika eða siðgæðis. Þá lagði Fri- edric Engels (1820-1895) og þetta líkan til grundvallar í riti sínu Um uppruna fjöl- skyidunnar, einkaeignarinnar og ríkisins. Mannkynið gekk í gegnum þijú þróunar- stig, þau lægri voru stig hálfsiðunar og villimennsku, en æðsta stigið var siðmenn- ing Vesturlanda. Hvort sem um var að ræða þjóðfélagið, mannkynið í heild sinni eða hvem einstakling var framþróunin lög- málsbundin eða söguleg nauðsyn. Hvaðeina í veröldinni laut sama þróunarlögmáli, jafnt hið ytra sem hið innra og framþróun varð nánast lausnarorð í hugarheimi þróunar- sinna 19. aldar. Kveikjuna að rannsóknum Piagets á vits- munaþroska bama er samt að finna í rann- sóknum hans á vatnasniglum (limnea stagnalis). Á fyrsta skeiði ævinnar liggja þeir grafkyrrir, en verða að komast í vatn eigi þeir að lifa af. Þeir neyðast því til að hreyfa sig úr stað en sjálf hreyfingin hefur bein áhrif á stærð og lögun skeljarinnar sem skýlir þeim. Sniglamir aðlagast um- hverfinu. Piaget langaði til að vita hvort um hliðstæða aðlögun væri að ræða hjá mannsbaminu og taldi sig komast að því að svo væri. Meðfædd virkni barnsins (sog og grip) var einmitt það sem gerði því kleift að lifa af. Virkni varð því grunnþáttur í kenningum Piagets um vitsmunaþroska. Eigin virkni bamsins var skilyrði fyrir vits- munaþróun. Mikilvægi eigin virkni nem- enda höfðu aðrir skólamenn og uppeldis- fræðingar sagt áður, m.a. Montessori og Dewey. Hið nýja í kenningu Piagets var að þroskaferlið væri lögmálsbundið, að um e.k. stökkbreytingar væri að ræða milli þróunarstiga en ekki meira af því sama og þjálfun hefði því ekkert að segja nema barnið væri örugglega komið á rétt þroska- stig. Gagnrýnendur Piagets telja þetta einn megingallann á kenningum hans svo og að hann gerir ráð fyrir því að börn komist ekki á stig röklegrar hugsunar fyrr en 12-15 ára gömul og sum aldrei. (Ed. Ric- hard L. Gregory. The Oxford Companion to the Mind. 1987: 621-623). Vandi vísindamanna Þetta er kjami málsins og það hafa andmælendur mínir ekki hrakið. Sigrún Aðalbjarnardóttir talar um að kenningar séu ekki annaðhvort réttar eða rangar. Það fær tæpast staðist. Fræðimenn setja fram tilgátur og tilgáta sem ekki verður hrakin er þar með orðin vísindakenning; þ.e. „sam- sett kerfi lögmála og reglna sem notað er til að skýra fyrirbæri á tilteknu sviði vís- inda“. (ísl. Alfræðiorðabókin. 1990, 2. hefti). Kenning sem aðeins er rétt að hluta til er ennþá tilgáta. Sú kenning kirkjunnar fyrr á öldum að jörðin væri flöt var ekki bara hálf-rétt. Hún var kórrétt. Mér er einnig kunnugt um þaða ð Piaget- og Ko- hlbergsfræðin hafa verið kennd hér á landi um árabil sem sannleikur auk þess sem gildandi námskrá 1976-1989 er til vitnis þar um ásamt kennslubókum í samfélags- fræði. Á grundvelli þroskakenninga (lík- lega Piagets) var einnig tekin sú ákvörðun 1977 að ekki skyldi kenna 10 ára börnum íslandssögu af því að þau höfðu ekki „næg- ar forsendur til að skilja þær orsakir sem leiddu til landnáms íslands“. Börnunum var einnig talið „ofviða að skilja þær að- stæður sem leiddu til stofnunar Alþingis og þjóðveldismyndunar nema áður hefði verið lagður að því grundvöllur“. (Aðalnám- skrá grunnskóla, samfélagsfræði. 1977, bls. 52). Grundvöllurinn var fræðsla um frum- stæð samfélög, t.d. Tansaníu og Grænland. Þau samfélög voru einföld og skammt á veg komin á hinni samfélagslegu þróunar- braut mannkynsins, sbr. Engels. Það er engu líkara en menn hafi talið 10 ára börn- in á hliðstæðu þróunarstigi og þessi samfé- lög. Börnin á stigi hlutbundinnar hugsunar og þjóðirnar á stigi hálfsiðunar. Með sinni einföldu og fábrotnu hugsun myndu börnin ná að skilja einfalda samfélagsgerð þjóð- anna. Þetta eru rökin fyrir þeirri fullyrðingu minni, sem fer ákaflega fyrir bijóstið á andmælendum mínum, að einstrengingsleg innræting á kenningum Piagets hafi bein- línis haft skaðleg áhrif á kennslu og skóla- starf hér á landi um árabil. Þær kennslu- bækur sem samdar hafa verið í anda þro- skakenninganna eru mjög gallaðar að mín- um dómi og þyrftu að hverfa af markaðn- um. Hrafnhildur Ragnarsdóttir segir að kenningar Piagets skipi nú lítið rúm í kenn- aranámi. Það er eflaust rétt en skiptir magnið máli sé kenningin röng? Sigrún sgeir mig gera lítið úr kennurum; að ætla þeim að taka gagnrýnislaust við fræðikenningum. Kann vel að vera. En hvað um unga og fróðleiksfúsa nemendur sem drekka í sig flest sem kennarar bera á borð. Og hvað gerist sé gagnrýni á kenn- ingamar ekki getið? Er t.d. víst að nemend- um sé sagt frá gagnrýni sálfræðinga í Bandaríkjunum á kenningar Kohlbergs um siðgæðisþroska manna? Samkvæmt kenn- ingum hans og mælt á vísindalegan kvarða kemst engin kona hærra en á 3.-4. þrep af 6 mögulegum. Hins vegar komast marg- ir karlar á 5. þrepið og nokkrir alla leið upp á það 6. Þetta þótti konum í sálfræð- ingastétt ekki trúverðugt, þess vegna hann- aði sálfræðingurinn Carol Gilligan nýtt sið- gæðispróf miðað við konur og þá snerist dæmið við. (In a Different Voice. 1982). Á því prófi komu konur betur út en karlar. Vísinda- og fræðimenn svífa ekki í tóma- rúmi. Þeir taka lit af ríkjandi menningu enda spretta kenningarnar upp af hugsun- um þeirra sjálfra. Stundum verða þeir jafn-' vel að svæfa eigin samvisku. Þann beiska bikar varð Freud að drekka í botn. Er hann var ungur læknir í Vínarborg skömmu fyrir síðustu aldamót var mikill hluti sjúkl- inga hans taugaveiklaðar konur sem höfðu nær allar sömu sögu að segja: Þær höfðu orðið fyrir kynferðislegu ofbeldi í æsku, oft af hálfu föður, bróður eða annars náins ættingja. Þessa vitneskju sína kynnti Freud á læknaþingi í París árið 1896. Hann bjóst við að erindi hans vekti mikla athygli. En hvað gerðist? Engin viðbrögð, engin um- ræða, honum var útskúfað. Freud hafði snert einn aumasta blett samfélagsins. Eftir nokkur ár í þögn og afskiptaleysi af hálfu læknaakademíunnar breytti hann kenningunni og kvað frásagnir kvennanna einmitt vitna um sjúkleika þeirra og kyn- ferðislega bælingu. Þá var hann tekinn í sátt. En á þessari röngu kenningu byggði Freud síðan sálgreiningarkenningu sína. Menn geta ímyndað sér afleiðingamar. (J. M. Masson. The Assault on Truth. 1984: 3-13 og 188-189). Hverjir geta ekki lært? Athugum nánar kenninguna um að sum- ir menn komist aldrei á æðsta stig vits- munaþroskans; stig röklegrar hugsunar. Þessa kenningu mun ég héðan í frá nefna hörgulkenninguna. Ákveðinn hluti manna, allt að 30-40% (sjá bókina Persónuleiki skólabamsins. 1974: 231), þjáist af greindarskorti. I þessum hópi eru börnin sem „geta ekki lært“ eins og sagt er. Nú skyldi maður ætla að þessi hópur væri girnilegur til fróðleiks og áhugavert rann- sóknarefni lækna og skólamanna. Ná aðrar tegundir, skyldar manninum, heldur ekki því vitsmunalega greindarstigi sem tegund- in annars nær? Og hvað er nákvæmlega greindarskortur? Er það hörgulsjúkdómur, e.k. vitsmunalegur skyrbjúgur? Er unnt að bæta þennan skort eða er hann ólæknan- legur? Hugsanlega með réttum kennsluað- ferðum? Hvenær fá foreldrar að vita um þennan skort eða sjúkdóm og hvemig er hann greindur? Hafa foreldramir heldur ekki náð fullum vitsmunalegum þroska? Og hvar er allt þetta fullorðna fólk sem hefur ekki vald á óhlutbundinni hugsun? Tæpast er það að finna í háskólum, þar era bara „intellektúellar" með rökhugsun- ina í lagi. Kannski er þetta fólk í störfum sem ekki krefjast rökhugsunar. En hvaða störf eru það? Nei. ég held að hér sé um að ræða hóp barna og fullorðinna sem aðeins er til í hugum sumra manna. Við því er svo sem ekkert að segja enda skoð- anafrelsi hér á landi. Hitt er verra ef vald- amikið fólk í skólakerfinu, haldið þessum hugsunum, fer að skipuleggja nám fyrir ímyndaða en ekki raunveralega unglinga, hvað þá sé skólakerfið allt litað af sömu hugsunum. Ég þykist vita að hér sé um að ræða „tossana" sem nú falla á sam- ræmdum grunnskólaprófum og flestir framhaldsskólar sveija af sér. Þessi börn líða ekki af neinum skorti, það hef ég sann- reynt í 10 ár. Um það vitnar námsárangur þeirra svo og greindarmælingar sálfræð- inga. Ég held því fram í bókinni Skóli íkreppu að með nýskólastefnunni hafi þessar hug- myndir fremur styrkst en veiklast. Þær beri vitni um „rasíska" hugsun, líklega ómeðvitaða, jafnt hjá fræðimönnum sem almenningi. Hrafnhildur kýs að afflytja mál mitt. Hún segir mig rugla saman rann- sókn á vanda og orsök hans. Hún segir: „Með sama hætti myndi sálfræðingur vera orsök geðveiki, félagsfræðingur orsök þjóð- félagsvandal. Ef Freud hefði ekki kortlagt dulvitundina þá værum við ekki með dulvit- undl. Ef Piaget hefði ekki skipt þroska barnsins niður í skeið, þá væri enginn þroskamunur!“. (Feilnótur í fagnaðarer- indi, 29. maí 1993). Ég ætla að leyfa les- endum að heyra tilgátuna sem Hrafnhildur kýs að túlka svona: „Djúpstæðar breyting- ar til bóta í skólastarfi eru útilokaðar á meðan ríkir það viðhorf til mannlegra hæfileika sem einkennir þann menningar- heim sem við tilheyrum. Hér er um að ræða að mjög afmörkuðum, fáum og fá- breytilegum hæfileikum er gert óeðlilega hátt undir höfði. Þetta eru þeir hæfileikar mannsins að geta tileinkað sér fremur hratt og auðveldlega allt er lýtur að máli og meðferð talna... í reynd hafa þessir bæfj- leikar verið gerðir að því sem greinir a milli manna. “ (Skóli í kreppu. 1992: 59). Blórabögglar Ég er sökuð um að búa til blóraböggla og ofsækja góða menn. Ekkert er íjær sanni. Greining á fortíð skólans og ríkjandi hugmyndafræði er ekki leit að sökudólgum, hvort tveggja er hins vegar skilyrði fyrir skynsamlegum breytingum. Að minum dómi færðust forgöngumenn nýskólastefn- unnar of mikið í fang og höfðu ekki næg- an skilning á málefninu sem þeim var ætlað að stýra; íslenska skólakerfinu, námsbókagerð og menntun kennara. Ég er heldur ekki viss um að þeir hafi gert sér ljóst hversu ábyrgð þeirra var mikil. í þessum orðum felst engin ásökun. Það er engum til minnkunar að mistakast. En það er ámælisvert sé haldið áfram á sömu braut þegar ljóst er að mistök hafa orðið. Þetta hefur verið boðskapur minn í ræðu og riti undanfarin 10 ár og það vita þau Ingvar, Sigrún og Hrafnhildur. En hvorki „kerfið“ né þau hafa hingað til haft neitt að segja við kennara, sem hvorki trúir á hörgulkenninguna né seinan vitsmunaleg- an þroska barna, og talar og breytir sam- kvæmt því. Ef það er að „þjóna lund sinni“ þá er ég að því. Ef það er „ofstækisfullur málflutningur“ þá verður svo að vera. Og sé gagnrýni á sannleiksgildi ákveðinna kennisetninga „galdrafár“ þá kemst ég hér með í þann hóp karla og kvenna sem hing- að til hefur ekki verið efstur á vinsældalist- um þeirra sem standa vörð um kerfi og kenningar. Um það vitnar ritdeila þessi. Höfundur er íslenskufræðingur og mennta- skólakennari í M.K. 2

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.