Lesbók Morgunblaðsins - 03.07.1993, Síða 8

Lesbók Morgunblaðsins - 03.07.1993, Síða 8
Um æskulýðsleiðtogann séra Friðrik Friðriksson Við Lækjargötu í miðborg Reykjavíkur er mynda- stytta af sitjandi manni, með dreng sér við hlið. Þetta er Friðrik Friðriksson, æskulýðs- leiðtoginn, sem stofnaði Kristilegt félag ungra manna og kvenna. Styttan var reist meðan Séra Friðrik var gæddur óræðum persónutöfrum. Þeir gerðu hann heillandi, jafnt í augum barna sem fullorðinna, lærðra manna og fáfróðra, góðra og vondra. Hann kunni allt jafnvel, að greina milli gamans og alvöru, að skilja þýðingu hvors tveggja og tengja Það saman — með glampa í auga, sem gat táknað glettni eða áminningu — með brosi á vör, sem ýmist gat verið hvatning eða fyrirgefning. Eftir GYLFA Þ. GÍSLASON hann var enn á lífi og átti meira að segja langt eftir ólifað, þótt hann hafi verið blindur mörg síðustu árin. Séra Friðrik var fæddur norður í Svarfað- ardal 1868 og lézt í Reykjavík 1961, á tíðræð- isaldri, og hafði þá lengi notið einstakrar virð- ingar alþjóðar. Hann varð stúdent í Reykja- vík 1893 og stundaði síðan í nokkur ár nám við Háskólann í Kaupmannahöfn. Þar kynnt- ist hann starfi KFUM. Þegar hann hvarf aft- ur heim til íslands gekk hann í Prestaskólann og lauk þaðan prófi árið 1900. En ári áður hafði hann stofnað KFUM í Reykjavík. Aða- lævistarf hans var fólgið í því að vera stofn- andi og leiðtogi þeirrar kristilegu æskulýðs: hreyfingar, sem haft hefur gífurleg áhrif. í tengslum við hana efndi hann til margs kon- ar félagsstarfs, knattspymu, íslenzkrar skáta- hreyfingar og kórsöngs. Séra Friðrik er tvímælalaust í hópi þeirrá manna, sem mest áhrif hafa haft á Islandi á þessari öld. Hann var óvenju gáfaður maður og hálærður, ekki aðeins í guðfræði, heldur einnig í sígildum fræðum, rómverskum, grísk- um og íslenzkum. En fyrst og fremst var hann trúmaður, svo gagntekinn af trú sinni, að hún mótaði allt líf hans, öll orð hans og allar gerðir. Kristin trú var ekki þáttur í sálar- lífi hans, ekki hluti af honum, heldur hann sjálfur, hann allur. Séra Friðrik var gæddur óræðum persónu- töfrum. Þeir gerðu hann heillandi, jafnt í augum bama sem fullorðinna, lærðra manna og fáfóðra, góðra og vondra. Hann kunni allt jafnvel, að greina milli gamans og al- vöru, að skilja þýðingu hvors tveggja og tengja það saman — með glampa í auga, sem gat táknað glettni eða áminningu — með brosi á vör, sem ýmist gat verið hvatning eða fyrirgefning. Séra Friðrik var einn þeirra manna, sem þurfti ekki að tala til þess að láta í ljós skoðun sína. Hann gat gert það með því að vera, — horfa, brosa, hreyfa sig. Hann gat látið hlýða sér án þess að segja orð. Herbergi, jafnvel stór salur, gat breytzt, þeg- ar hann birtist. Hópur, jafnvel mannfjöldi, varð annar, þegar hann kom. Slíkt er fáum mönnum gefið. En slíkan mann áttu Islend- ingar í séra Friðriki. Fyrr á öldum hefði hann eflaust verið talinn helgur maður. II í nóvember 1989 vom stofnuð samtök um byggingu kapellu að Hlíðarenda í Reykjavík, til minningar um séra Friðrik og til þess, að þar gæti farið fram starfsemi í anda hans. Forgöngu um það höfðu einstaklingar í félög- um, sem eiga upphaf sitt að rekja til starfa séra Friðriks, KFUM og K í Reykjavík, Knatt- spymufélaginu Val, Skátasambandi Reykja- víkur og Karlakómum Fóstbræðrum, sem og ýmsir af ljölmörgum vinum og aðdáendum. Byggingin hófst á afmælisdegi séra'Friðriks 1990. Davíð Oddsson tók fyrstu skóflustung- una. Kapellan hefur verið kostuð með fijálsum framlögum fjölda einstaklinga og fyrirtækja og ijárveitingum frá Reykjavíkurborg, Al- þingi og Jöfnunarsjóði kirkna. Friðrikskapella var vígð af biskupi íslands, Ólafi Skúlasyni, þegar 125 ár voru liðin frá fæðingu séra Friðriks, 25. maí 1993. Hún hefur verið afhent þeim félögum, sem nefnd vom að framan, og mun stjóm hennar verða í höndum þeirra og sóknarpresta Hallgríms- sóknar. III Hvað gerði séra Friðrik að þeim mikla áhrifamanni, sem hann var? Annars vegar var það maðurinn sjáifur. Hins vegar var það sá boðskapur, sem hann flutti. Séra Friðrik var heillandi maður. Hann þurfti ekkert að segja til þess að laða að sér börn, unglinga og fullorðið fólk. Frá honum stafaði góðvild og gleði. En þegar hann tal- aði komu töfrar í ljós. Röddin var djúp og seiðandi. Það, sem hann sagði, hvort sem það var frásögn eða saga, hvort sem það var leið- beining eða áminning, bar vott um mannþekk- ingu og mannvit. Sá, sem á hlýddi, varð betri maður. Þetta gerði hann að óviðjafnanlegum æsku- lýðsleiðtoga. Hann hafði djúp áhrif á ungl- inga, meðal annars með söngvunum, sem hann samdi og gerðu samkomur, sem hann stjómaði, að sannri gleðihátíð og fylltu hjörtu ungra drengja fögnuði, bjartsýni og bamslegu trúnaðartrausti á fegurð lífsins og algóðan guð. Séra Friðrik vissi að drengir vilja takast á, sýna hugrekki og hreysti. Þess vegna voru ræður hans og söngvar oft eins konar heróp, hvatning til dáða og drengskapar og fyrirhe- it um sigurlaun að drýgðri dáð. Hann talaði og kvað um stríð og orrustur, í þjónustu kon- ungsins Krists. Stríðið var háð í þágu hins góða, baráttan gegn því sem var illt. í ræðum hans var jafnframt boðskapur um bræðralag allra manna, frelsi, ættjarðarást og þjóðholl- ustu. Og boðskapurinn bar ávallt gleðisvip. Þess vegna var hann jafn áhrifaríkur og raun bar vitni. IV Ég man eftir séra Friðriki jafnlengi og ég man eftir sjálfum mér. Faðir minn og hann voru skólabræður í Latínuskólanum og vom samtímis við Háskólann í Kaupmannahöfn. Þeir urðu nágrannar í Þingholtunum í Reykja- vík. Milli þeirra var alla tíð náin vinátta og mikill samgangur. Hann byijaði að kenna mér latínu bami að aldri. Og hann las latínu með mér á menntaskólaárum mínum, ekki aðeins námsefnið, heldur einnig kvæði Hóras- ar og ræður Síserós, en þetta vom eftirlætis- bókmenntir hans. Fóstursonur séra Friðriks, Adolf Guðmundsson, var nánasti bernskuvin- ur minn. Sumar eftir sumar vorum við með honum í Kaldárseli og Vatnaskógi. Árin fyrir heimsstyijöldina var ég við nám erlendis. Hann dvaldi í Danmörku stríðsárin. Hann var orðinn 77 ára, þegar hann kom aftur heim. í áratug höfðum við nær ekkert sézt. En tíminn hefði eins getað verið einn dagur. Við vorum sömu vinirnir. Og til hinztu stundar jókst virðing mín fyrir honum og kærleikur minn til hans. Séra Friðrik talaði aldrei einslega við mig um trúmál, hvorki sem bam, ungling né full- orðinn mann. En frá því ég kynntist honum á barnsaldri hef ég verið trúaður. V Þegar séra Friðrik tók að boða ungu fólki bjartsýni og lífsgleði, en þó fyrst og fremst fagnaðarboðskap kristinnar trúar við upphaf þessarar aldar, höfðu vísindi og þekking ekki náð þeim þroska sem nú á sér stað. Gæti verið að sú breyting sem orðið hefur í þeim efnum hafi gert eitthvað af því úrelt, sem hann kenndi? Vísindi og tækni hafa orðið undirstaða svo stórkostlegra framfara, einkum á þessari öld, Séra Friðrik Friðriksson á efri árum. Ljósm.: OlafurK. Magnússon. að ýmsir hafa tekið að telja, að vísindi eigi að geta leyst allan vanda mannsins. En um- hverfið, sem við lifum í, lýtur ekki að öllu leyti náttúrulögmálum, sem við getum lært að þekkja með aðstoð vísinda og beizla með tilstyrk tækni, en getum ekki breytt. Mannfé- lag, hvort sem það er frumstætt eða fullkom- ið, mótast að verulegu leyti af mönnunum, sem byggja það. Maðurinn ræður því í ríkum mæli, hvemig það er, að hveiju leyti það er gott eða illt. Það skiptir því máli hvernig maðurinn er. Samfélagið verður eins og hann vill að það sé. Það verður gott ef hann er góður. Mikið hefur verið rætt um vísindi og trú. Ég er í hópi þeirra sem kynntist vísindum á skólabekk og í kennslustarfi. Næstum hálfa ævi mína starfaði ég að stjómmálum. Séra Friðrik sáði frækorni trúar í bijóst mér sem barni. Hún hefur skipt miklu máli í lífi mínu. Ég hef aldrei fundið til þess, að nokkur mót- sögn væri milli þeirra tilfinninga minna, sem eiga sér stoð í trú , og þeirra skoðana, sem ég hefi haft og hefi sem hagfræðingur eða stjórnmálamaður. Ég hef aldrei leitað vísinda- legra svara við þeim spurningum, sem tengzt hafa trú minni. Ég hef heldur aldrei spurt, hvort sönglag eftir Schubert væri satt eða ósatt, með sama hætti og ég hef velt fyrir mér, hvort fræðikenning í hagfræði væri rétt eða röng. Ég hef heldur aldrei leitt hugann að því, hvort sinfónía eftir Beethoven væri réttlát eða ranglát, með sama hætti og ég hef reynt að gera mér grein fyrir, hvort stjórn- málaboðskapur væri réttlátur eða ranglátur, leiddi til góðs eða ills. Sönglag og hljómkviða eru af öðrum heimi en kenningar vísinda og boðskapur stjórnmála. En tónlistin er ekki minna virði fyrir þá sök. Hún getur göfgað og glatt, þótt hún sé hvorki sönn né ósönn, góð eða ill. Hún er ekki af þeim toga, þar sem menn spyija slíkra spuminga, komast að réttu eða röngu. Stjórnmálamenn leita réttlætis í þjóðfélagsmálum eða eiga að minnsta kosti að gera það. Þeir spyija einnig spuminga og gera ýmist vel eða illa. Én spurn- ingfum, sem varða sálarheill mannsins, getur guð einn svarað. Trúaður maður biður til guðs síns. Það, sem ég lærði af séra Friðrik, var að náð guðs væri vís. Það hefur ekki stangazt á við neinar vísindakenningar né nokkurn stjómmálaboðskap. En það hefur veitt mér gleði og öryggi, festu og hamingju. VI Hver var kjarni þess sem séra Friðrik kenndi? Hann flutti ungum íslendingum fagnað- arboðskap og þá um leið þjóð sinni allri. Hann hvatti til þjóðhollustu og ættjarðarást- ar, til drengskapar og bræðralags, til góðvild- ar og vináttu. En fyrst og fremst boðaði hann fylgi við konunginn Krist, sem dó á krossi til þess að frelsa mennina, reis upp frá dauð- um og gaf þeim eilíft líf. Fagnaðarboðskapur- inn fólst í því, að við gætum öll öðlazt æðstu blessun, fyrir náð guðs. Ekki verður tölu komið á það unga fólk, sem séra Friðrik á langri ævi veitti styrk og gleði, studdi til þess að drýgja dáð og njóta sigurlauna, gerði að góðum mönnum, sem treystu guði af þeirri einlægni og því trúnað- artrausti, sem færði því náð hans. Hvemig verður verki séra Friðriks haldið áfram nú, samtímanum og óbomum kynslóðum til bless- unar? Nútímamaðurinn hefur öðlazt mikla þekk- ingu á þeim heimi, sem við lifum í. En vísind- in veita ekki svar við öllum spurningum og hafa aldrei ætlað sér það. Ein mikilvægasta gáta nútímans er, hvemig hann sé, maður- inn, sem hefur Iagt lönd og höf jarðarinnar undir sig og er að ná valdi á himingeimnum. Hann er hámenntaður, ríkur og voldugur. En er hann sjálfum sér nógur? Hefur hann vald yfir sjálfum sér? Er hann sáttur við sjálf- an sig? Er honum ljóst, að kærleikurinn er ofar öllum skilningi? Allir menn verða að vera jafnvígir á hvort tveggja: Að njóta sannrar hamingju og bera þunga sorg. Slíkur maður verður að hafa frið í sál sinni, vera sáttur við sjálfan sig. En sá einn verður sáttur við sjálfan sig, sem er sáttur við guð, þann guð, sem Friðrikskapella á að þjóna og þar sem leitað verður eftir fundi við hann. Og sá einn er sáttur við guð, sem í afstöðu sinni til hans efast aldrei, spyr einskis, af því að hann nýtur náðar hans, þeirrar náðar, sem líf og dauði frelsarans færði mönnunum. Séra Friðrik hafði næmari skilning en aðr- ir menn, sem ég hef þekkt, á vanda þess að vera maður. Hann vissi, að til þess að það mætti takast, yrði að biðja til guðs af ein- lægni og trúnaðartrausti. I bæninni væri veg- urinn að sönnum friði í sál sérhvers manns og náð guðs. Megi allar þær bænir, sem beðið verður í Friðrikskapellu, veita hlutdeild í fagnaðar- erindi kristinnar trúar. Megi hún verða hluti af því eina bjargi, sem aldrei bifast og veitir sanna sáluhjálp. Höfund er hagfræðiprófessor og fyrrverandi ráðherra.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.