Lesbók Morgunblaðsins - 15.10.1994, Síða 1

Lesbók Morgunblaðsins - 15.10.1994, Síða 1
Dægradvöl Benedikts Gröndals Ævisöguritun er tilraun til að varðveita minningar og lífsreynslu ævisöguritarans eða einstaklingsins sem ævisagan fjallar um. Tilgangurinn er einkum sá að varpa ljósi á einstaklinginn og reynslu hans meðal samtíðarmanna og eftirkomenda. Osamstæðum minningarbrotum er safnað saman og reynt að búa til úr þeim samfellda heild. Forsenda þess er sú að einstaklingurinn taki sjálfan sig og líf sitt alvarlega. Þannig getur hið stutta og tilviljanakennda líf manns- ins öðlast æðri tilgang og um leið er snúið á dauðann. Ævisagan er líklega ein af þeim fjölmörgu aðferðum sem maðurinn grípur til í þeirri veiku von að öðlast eilíft líf. Þessi meðvitund hans er þó tiltölulega ný af nálinni því ekki er lengra síðan en nokkur hundruð ár að maðurinn fór að geta litið á sjálfan sig í spegli og í framhaldi af því skilgreint sig í nýju Ijósi. Ævisaga Benedikts Gröndals Sveinbjarn- arsonar (1826-1907), Dægradvöl, sem rituð er af honum sjálfum og kallast þess vegna sjálfsævisaga, er að vissu marki tilbrigði við þetta klassíska stef. Um leið má sjá í henni þætti sem stefna í gagnstæða átt og sprengja af sér þetta markmið. Aftan við frásögnina er ekki setjúf endapúhktúf heldút- skilut höf- úiiaur við leganaa §inn i miójum iestrí. Lik- lega hefúr Benedikt þó ætlað að ljúka sögu sinni á skilmerkilegri hátt en raun ber vitni. Til þess benda lokaorð sögunnar en þar er Benedikt að fara af stað með eina af sínum fjölmörgu frásögnum um viðskipti sín við annað fólk, þegar skyndilega er skorið á þessi tengsl milli hans og lesandans: „Eftir að ég hafði búið nokkur ár í húsinu nr. 16 í Vesturgötu, þá keypti ég garðinn þar fyrir framan, svo ekki yrði byggt fyrir mig, og öll dagsbirta burtu tekin; ég rita sér á parti um þessa garðsölu, hvernig ég var flek- aður, með refjum og lygum og yfirgangi af þeim Sigurði Þórðarsyni, Árna Eiríkssyni leik- ara og Schou steinhöggvara!" (Dægradvöl bls. 334) Með þessum orðum endar Dægradvöl og Benedikt Gröndal er byrgð sýn. Hann nýtur ekki lengur dagsbirtunnar og á sama hátt og lífið tekur skjótan enda lýkur ævisögu hans á snöggan og frekar óskilgreindan hátt því þrátt fyrir allt ber dauða hvers einstakl- ings skyndilega að gavði. Sjálfsævisögu sinni skiptir Gröndal niður í sjö tímaskeið sem hvert um sig myndar sjálf- stæða kafla í frásögninni. Hún hefst eins og ýmsar góðar bækur á inngangsorðum þar sem höfundur dregur upp landfræðilega og sögu- lega mynd af þeim stað á íslandi þar sem hann fæddist og ólst upp þangað til bernsk- unni lauk og hann heldur af stað út í heiminn til að fullorðnast. Benedikt Gröndal fæddist á Bessastöðum á Álftanesi 6. október 1826 og þar var hann skírður. Foreldrar hans voru Sveinbjörn Egils- son skólakennari á staðnum og síðar rektor og Helga Gröndal, dóttir Benedikts Jónssonar Gröndals dómara í landsyfirréttinum. Reynd- ar segist Benedikt muna lítið um bernsku sína enda sé hún að mestu leyti horfinn dt-aum.út'. Hann et* látinn lesa latínu og grísku sti’ax I bet'iisku en kvartár yfir þvf að honum sé ekki sýnd blíðleg atlot eða vinalegt við- mót. Hann telur að orsök alvöru sinnar og einstæðingsskapar megi rekja til slíks uppeld- is. Honum er aldrei hrósað og hann þykir ljót- ur, klaufalegur og latur. Reyndar telur hann að skortur á uppörvun hafi fylgt sér alla ævi. Annar hluti ævisögunnar hefst vorið 1835 þegar faðir Benedikts kaupir jörðina Eyvind- arstaði á miðju Álftanesi ásamt híbýlum og fjölskyldan flytur þangað búferlum. Heimilið á Eyvindarstöðum er viðkomustaður fyrir- fólks á landinu og í þessum hluta sögunnar segir Benedikt frá þeim bókum sem hann las í æsku og höfðu áhrif á hann. Á þessu tíma- bili vaknar áhugi hans á náttúruvísindum. Hann segir frá rannsóknarleiðangri Frakkans Páis Gaimard um ísland sem hann telur að hafi haft mikil áhrif á sig ásamt ferðum danska náttúrufræðingsins Japetusar Steens- trup. Um haustið, árið 1842, hóf Gröndal nám í Bessastaðaskóla og settist þá í efri deild fyrsta bekkjar. Hefst nú þriðji kapítuli ævi hans. Hann er þá sextán ára að aldri og að eigin sögn býr hann yfir miklu meiri þekk- ingu en jafnaldrar hans. Það þakkar hann föður sínum enda hafði hann lesið fjölda af latínskum og grískum bókum. Hlutverk skóla- námsins er að greiða úr þeirri flækju sem Endir ævisögunnar við komuna til Reykjavíkur árið 1874 felur aðeins í sér sýndarjafnvægi. Tilvera Gröndals í Latínuskólanum verður honum víti, drykkjuskapur hans eykst og á endanum er honum sagt upp störfum og hrakinn úr embætti. Eftir JÓN ÖZUR SNORRASON Nokkrír góðbovgavar styvktu Gvðndal til námsdvalav í Kaup- mannaböfn 1857 og vav ætlunin að hann kæmi heim með einbvevja pvófgváðu. En tíminn fóví setu á ölduvbúsum: „Þannig leið alluv vetuv- inn í tómti iðjuleysi og dvabbi", skvifav hattn. Og mi hefuv hann bvennt bvývnav að baki sév. Myndiv: Avni Elfav.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.