Lesbók Morgunblaðsins - 15.10.1994, Blaðsíða 3

Lesbók Morgunblaðsins - 15.10.1994, Blaðsíða 3
® í°! ® 1] ® 0 ®] E 0 d] E □ ® S Útgefandi: Hf. Árvakur, Reykjavík. Dægradvöl heitir sjálfsævisaga Benedikts Gröndals Sveinbjarnarsonar, sem var skáld og þekktur borgari á síðustu öld; sveimhugi, sem átti að eiga greiða leið til mennta og virðingarstöðu, en sólundaði tíma sínum á öldurhúsum í Kaup- mannahöfn. Kennslustaða hans í Latínuskó- lanum varð honum sem víti og þaðan var hann hrakinn úr embætti. Jón Ozur Snorra- son lítur á ævisögu Gröndals. Tölvan er til margra hluta nytsamleg, en kannski er ekki á almennu vitorði, að hana má nota til tónsmíða. Tölvutónlist er orðin sérstök grein í tónbókmenntunum. Hér skrifar Bjarki Sveinbjörnsson um tölvu- tónlist og ræðir við við Kjartan Ólafsson, tónskáld, sem lokið hefur prófi frá Sibel- iusarakademíunni í Helsinki. Vegir guðs, er heiti á smásögu eftir Einar Má Guðmundsson rithöfund. Hún fjallar um einelti sem getur tekið á sig hrikalegar myndir, því börn eru miskunnarlaus. Hún segir frá stráknum sem stamaði og var uppnefndur og svo hinum strákunum sem stóðu fyrir eineltinu og hvernig síðan fór fyrir þeim. 1 STEFÁN ÓLAFSSON Um þá fyrri og þessa öld Mjög var farsæl fyrri öld í heimi, undi sér við akurplóg, af honum þóttist hafa nóg fráskilin þeim Ma óhófs keimi. Eikin gaf þá ávöxt sinn til neyzlu; ei var bruggað öl né heitt, ekki hunangs blandið neitt, ellegar borið vín til stórrar veizlu. Ullar reyfin hvít voru höfð til klæða, en ekki velkt í eiturkorg, er upp kom fyrst við Týrusborg skarlatsrauður, er skelfiskarnir blæða. í grasinu var sofið sætt með yndi, þorsta létti Iindin af, laufgað tré, sem skugga gaf, forsvar var það fyrir sólu og vindi. Þá var ekki skorið hafið á skeiðum, gestum ekkert gekk í hönd góss á nýrri sjávarströnd með ráni fengið eða skulda reiðum. Herlúðrarnir þögðu þá um stundir, enginn vildi fús á ferð að fyrra bragði reiða sverð, þvíblóðs voru launin ei nema solln- ar undir. Óska mætti, yrði vorar tíðir rétt umbreyttar í þann sið, er átti sitt í kyrrð og frið, og stóðu í fögrum blóma lönd og lýðir. En nú brennur ágirndin sú illa heitara en Heklu glóð, hvorki er sparað líf né blóð í það bál að bera, er seint má fylla. Ekki sefar eldinn það, er hann spennir, þess meir vex sem meir fær hann, mettast ekki af því, sem brann; svo er um ágirnd, aldrei nægist henni. Fyrstur manna hver mun vogað hafa gimsteina og gullið skírt, er gjarnan vildi liggja kyrrt, dýran háska, djúpt úr jörð að grafa? ^ Stefán Ólafsson, 1619-1688, var skáld, fornfræðingur og prestur i Vallanesi frá 1648. Hann er höfuðskáld 17. aldar ásamt Hallgrími Péturssyni og lærdómsmaður sem þýddi Völuspá og Snorra-Eddu á latínu. Kvæðið sem hér birtist er „heimsósómakvæði" og skáldinu finnst óhóf og ágirnd einkenna samtímann og að meiri farsæld hafi verið á fyrri öld. B B Bréf út í myrkrið egar það dettur í mann að bæta heiminfi vill maður gjarnan gera það strax. Málið virðist þann- ig vaxið. Og jafnvel óvanur maður skilur að góðverk sem vel þolir bið er kannski ekki góðverk. Hann þrífur upp veskið. Honum hefur verið kennt að höfuðvand- inn sé að greina rétt frá röngu og gott frá illu. Eftirleikurinn sé auðveldari. Eins og Ritningin margsegir eiga menn að geta lát- ið gott af sér leiða án þess að vera vitund klárir í kollinum. En það var í þá daga. Nú gengur góður maður inn á líknarmarkað sem býður upp á svipaðan vanda og aðrar kjörbúðir. Maður getur mettað hungraða. Hann getur hjúkrað særðum. Hann getur stutt læknavísindin í stríði við banvænan sjúkdóm. Hann getur ættleitt götubarn. Hann getur ættleitt tré. Þegar hann er bú- inn að ráða við sig livað hann ætlar að gera gott er eftir að vita hvar hann ætti að gera það og hverjum hann ætti að gera það. Síðast en ekki síst; Er örugglega hægt að gera það? Ábyrgist nokkur póstþjónusta að góð meining komist affallalaust á leiðar- enda? Góður maður má ekki til þess liugsa hve mikið gott hann hefur gert vondum mönnum með milligöngu líknarstofnana. Þá fellst honum hugur og myrkur leggst yfir heiminn. En það bráir af honum. Því alltaf eru að vinnast sigrar í þessari baráttu þótt ekki séu nema stundarsigrar eða varnarsigr- ar. Ef lengi miðar aftur á bak er okkur hlíft við því, það er áratug að öðlast frétta- gildi. Við og við sígur á okkur gjafaþreyta. En auglýsingamenn finna fljótlega nýjan og aðlaðandi flöt á hörmungunum og maður er óðara hlaupinn út að stinga gömlu gler- augunum sínum og kuldaskónum í söfnunat'- belg. Framfarafélögin eru mörg og góð en mér verður starsýnt á eitt sem átti afmæli um daginn. Amnesty á íslandi. Þetta félag legg- ur ekki land undir fót og útdeilir niat og meðölum heldur situr heima og skrifar bréf. Það er eiginlega allt og sumt. Aðferðin hlýt- ur að krefjast óvanalegrar seiglu. Meðal annars af því að bréfavináttan er öll á ann- an veginn. Bréfritara berst aldrei svar. Auk þess er honum uppálagt að skrifa einungis fúlmennum og hann á að leggja sig fram um að ávarpa þau af fullri virðingu. Það eitt ætti að duga til að slæva baráttuþrek- ið. Varla getur málstaðurinn verið mjög góður ef andstæðingurinn er ekki mjög vondur og hvert eiga liðsmenn að sækja sér kraft ef þeir mega ekki svívirða óvininn? Aninesty gerir líka miklar kröfur, að maður segi ekki ósanngjarnar, til skjólstæð- inga sinna. Þeir verða að vera menn. Mörg önnur mannúðarfélög láta sér nægja að þeir séu hraktir og hungraðir. Það er betra við að eiga vegna þess að hér um bil allir hafa einhverntíma orðið svangir og veikir og geta ímyndað sér franihaldið. Það nægir til að ýta við flestum. Þeim finnst að allir sem geta eigi skilið að fá að éta, til hvaða dýra sem þeir teljast. Hungraðir skilja hver annan. Hið sama verður varla sagt um menn. Það þýðir ekki einu sinni að spyija þá hvað maður sé. Því getur enginn svarað út í hörgul. Að vísu'geta þeir bent. Það er ekki nóg en samt vekur það hverri kynslóð sína von. Það var á sama róli og íslandsdeild Amn- esty varð tvítug að ég rakst á úrklippu. Þar er annar íslenskur félagsskapur að mót- mæla. Þau samtök munu á blómaskeiði sínu hafa komist fyrir umhverfis eldhúsborð en bættu það upp með hörkunni. Ymissa hluta vegna minntu þau mig alltaf á krókódíl. Og það kom mér ekkert á óvart að sjá nú dýr þetta mótmæla mannréttindabroti. Hins vegar kom á mig þegar ég sá á hveijum hafði verið brotið. Það var ekkjan hans Envers Hoxha. Hann stjórnaði Albaníu á uppvaxtarárum mínum. Mig minnir endilega að það væri hann sem gegndi nafninu Ljós- ker alþýðunnar. í ljósi sögunnar er óhætt að segja að Albanir hefðu fyrr ratað á hell- ismunnann með því að henda kerinu góða og þreifa sig áfram í myrkrinu. En það gátu þeir ekki. Ljóskerið lýsti svo vel að verðirnir sáu þá alltaf. Þá voru samtökin hins vegar-jafnan að horfa í aðra átt enda var að mörgu að hyggja. Og þegar þau loks- ins gátu sannað mannréttindabrot á Alb- ani, þá mótmæltu þau því broti. Nú rámar mig í samtök með nákvæmlega sama nafni. Þau samtök neyttu mannréttinda sinna aðal- lega til að lýsa fyrirlitningu sinni á mann- réttindum. Ef einhver skyldi rugla þeim saman vona ég að betri samtökin þoli það ógrátandi. Því það er ekki heiglum hent að heiðra mannréttindi. Mannslíf skal til dæm- is virða þótt það hafi tekið sér bólfestu í vitlausum manni. Er nokkur furða þótt við hneigjumst til að einfalda málið og setja það skilyrði að viðkomandi sé að minnsta kosti sammála okkur í pólitík? Svo segir í ferðasögu frá þeim tíma þeg- ar allar ferðir voru óbyggðaferðir: „Ekki skal ég reyna að lýsa því hve fegnir við urðum þegar við riðum fram á lík í gálga. Siðmenningin var í nánd.“ Rétt er það, við höfum fyrir sið að hengja hver annan. Það er alltaf merki um mannabyggð. Sem betur fer er þó siðmenningin fjölskníðugri. Af hveijum skepnuskap sprettur hugsjón. Sagt hefur verið að banastundin sé svo dýrmæt að hana verði hver maður að nota því þá hlusti allir án þess að grípa fram í, jafnvel hatursmenn hans. Ekki virðist til mikils mælst. Þó væri það gjörbylting í stór- um hlutum heims ef þetta yrði lögboðin lágmarksvirðing. Svo tæpt stendur mann- réttindabaráttan, og ekki von að við munum alltaf eftir þessu hér norður frá þar sem skorðurnar eru orðnar svo víðar að það kemur jafnvel yfir okkur að kvarta undan því. Þá er gott að Amnesty ýtir við okkur, þessi félagsskapur sem hefur gefið svo mörgum mál og líf með sínum þrotlausu bréfasendingum út í myrkrið. ÁSGEIR ÁSGEIRSSON LESBÖK MORGUNBLAÐSINS 15. OKTÓBER 1994 3

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.