Lesbók Morgunblaðsins - 06.05.2000, Síða 13

Lesbók Morgunblaðsins - 06.05.2000, Síða 13
1 Done House heitir þetta einbýlishús sem Glen Murcutt teiknaði og byggt var í hverflnu Mosman í Sydney í Ástralíu. Lltanotkunin er eftirtektarverð; sterkur gulur og blár litur og húsið stendur fallega með lágum gróðri. EINYRKI FRÁ ÁSTRALÍU UM ARKITEKTINN GLEN MURCUTT EFTIR GUÐMUND GUNNARSSON / ..................- ASTRALSKI arkitektinn Glenn Murcutt heldur fyr- irlestur um eigin verk í Norræna húsinu mánudag- inn 8. maí, en verk hans hafa vakið alþjóðlega at- hygli síðastliðinn áratug. . Murcutt hlaut gullpening Ástralska Arkitektafélagsins (RAIA) í júní ár- ið 1992 og í október sama ár hlaut hann Alvar Alto verðlaunin fyrir þá hæfni að fella hönnun sína að byggingarhefðum margvíslegra svæða ogaðlaga þær ríkjandi loftslagi og ennfremur fyrir þann tærleika sem fram kemur í tækni- legum lausnum bygginganna og þá óheftu tjáningu sem endurspeglast í verkunum. Glenn Murcutt hlaut einnig hin virtu dönsku verðlaun „Den Grönne Naal“ haustið 1999 en „Græna nálin“ er viðurkenning fyrir vistvæna hönnun. Murcutt er þekktur fyrir sérstæða hönnun þar sem hann notar einkum bárujárn og timbur. Glenn Murcutt fæddist í London árið 1936 þegar foreldrar hans voru á ferðalagi um Evrópu en bjó fyrstu árin í Papua á Nýju Gin- eu. Arið 1941 flutti íjölskyldan til Sydney í húsið sem hann býr og starfar enn í. Snemma kynntist Murcutt verkum þekktra arkitekta eins og Frank Lloyd Wright, Char- les Eames og Mis van der Rohe, þar eð faðir hans var mikill áhugamaður um byggingalist og rak um tíma einingahúsaverksmiðju. Glenn Murcutt stefndi fljótt að byggingarlistarnámi og nam arkitektúr í Sydney á sjötta og sjöunda áratugnum. Áhrifa byggingarlistar frá Kaliforníu gætti mjög í skólanum enda er margt líkt með þessum tveimur svæðum. Þó gætti þar einnig áhrifa frá Bretlandi og þá einkum neo-brutalisma. Árið 1962 hélt Murcutt að loknu námi til Englands en sú hefð hafði myndast í Ástralíu að allir ungir arki- tektar héldu til Evrópu eða Bandaríkjanna til að kynnast ríkjandi straumum í byggingarlist. Hann hóf störf hjá Frazer & Associates í Lon- don og var þar næstu tvö árin. Á meðan á dvöl- inni stóð notaði hann hvert tækifæri til að ferðast og skoða sig um í Evrópu. Hann skoð- aði verk Dudok, Rietvelt og Le Corbuiser. Þeir staðir sem vöktu mesta hrifningu hjá honum voru Grikkland og Skandinavía. Hvítu kúbísku húsin í Grikklandi með tært útsýni og magnaða birtu við sjóinn minntu hann á heimahaganna. í Danmörku hreifst hann af hönnun Jörn Utzon og í Finnlandi voru það verk Alvars Alto sem heilluðu hann. í bréfi til foreldra sinna skrifaði hann,„Finnland er heimili nútíma arkitektúrs." Þegar Murcutt kom aftur heim hóf hann störf á teiknistofu í Sydney og vann þar til ár- sins 1969 en þá stofnaði hann sína eigin teikn- istofu. Árið 1972 var honum veitt „Gray and Mulroney Award of the Royal Australian Inst- itute of Architects“ fyrir endurgerð eigin húss. Verðlaunin voru ferð umhverfis jörðina til að skoða byggingarlist. Að lokinni heims- reisunni sagði Murcutt að verk Pierre Char- eau , Maison de Verre, hefði verið stórfengleg- asta byggingin sem hann hefði séð á ferð sinni. Upp úr 1980 hóf Murcutt að rannsaka og safna upplýsingum um byggingaraðferðir frumbyggja Ástralíu og einnig kynnti hann sér hvemig hvítu landnemarnir bjuggu. Þess- ar athuganir veittu honum nýja sýn á hvernig byggja á í takt við náttúruna og hvernig sam- eina má nútímabyggingarlist staðnum, svæð- inu og landslaginu. Þegar Murcutt hannar byggingu veltir hann fyrir sér hvernig sólarhæðin er á staðn- um eftir árstíðum, hvernig nýta megi sólina til að hita bygginguna upp á veturna og hvernig best sé að draga úr áhrifum sólargeislanna að sumri til þannig að byggingin verði svöl. Hús hans eru oftast mjó og löng með renniflekum og rennihurðum á útveggjum, þannig að hægt er að stjórna opnun útveggjanna. Murcutt lík- ir húsinu við fatnað. Þegar heitt er í veðri þá getur maður verið léttklæddur en þegar kalt er bregður maður sér í þykkan frakka. Val á byggingarefnum stjórnast af því hversu vist- væn þau em. Murcutt hefur ætíð talið mikil- vægt að reikna út hversu mikla orku þarf til að framleiða það efni sem fer í byggingar hans. Til dæmis segir hann að kílóið af timbri kosti lkJ í framleiðslu og til að vinna úr því planka eða klæðningu í útvegg þurfi að bæta við 5kJ. Til að framleiða stál þurfi 45kJ pr. kíló en ál um 142 kJ. Hann segir að mikilvægt sé að skoða dæmið í heild og ekki sé alltaf jafn víst að byggingarefni sem maður hafi talið vist- vænt sé svo í raun og vem. Taka þarf tillit til fleiri þátta, t.d. hvort framleiðsla efnisins sé mengandi, hvernig orka var notuð við fram- leiðsluna o.s.frv. Murcutt segir að vistvæn hönnun sé afar mikilvæg við mótun umhverf- isins en hún sé aðeins einn af mörgum þáttum sem taka þarf tillit til við hönnun mannvirkja. Segja má að þrjú atriði hafi ráðið mestu í þroskaferli Murcutts sem arkitekts: Evrópsk- ur funktionalismi í gegnum verk Chareau og Mies van der Rohe, Aströlsk hefð í landbúnað- ar- og iðnaðarbyggingum og ósnortin náttúr- an og hvernig hún birtist á hverjum stað. Frá upphafi hefur Murcutt kosiðað starfa einn síns liðs, án meðeigenda, aðstoðarmanna eða ritara. Hann vill ekki vera atvinnurekandi þar eð hann telur það hefta frelsi sitt til að ferðast og takast á hendur kennslu víða um heim, einkum þó í Bandaríkjunum. Þegar nauðsyn krefur semur hann við aðrar teiknist- ofur um að vinna teiknivinnuna eða sjá um eft- irlit fyrir sig. Ljóst er að einyrkjabúskapurinn hefur það í för með sér að verkefnin sem hann getur tekið að sér eru fá. Hann leitast við að gefa hverju verkefni þann tíma sem hann telur nauðsynlegan þannig að þau falli sem best að umhverfi sínu og hlutverki. Murcutt hefur mikinn áhuga á fólki sem einstaklingum og því vill hann ekki vinna fyrir stór ópersónuleg fyr- irtæki. Hann segir samband það sem myndast milli hans og viðskiptavinarins vera persónu- legt. Segja má að velgengni hans hafi þann kost að hann velur viðskiptavini sína eigi síður en þeir hann. í dag er biðtíminn eftir að fá hann til að hanna hús um fjögur ár. Telji við- Þetta einbýlishús Glen Murcutts er með láréttri, dökkri viðarklæðningu, en þökin og veggir einnig að hiuta með bárujárni, sem ýmist er beint eða sveigt. Óvenjutegt má telja að húsið stendur ekki á steyptum eða hlöðnum grunni, heldur á staurum. Glen Murcutt: íbúðarhús. Murcutt notar gjarnan bárujám að utanverðu og hér hefur hann til samræmis svört rimlagluggatjöld fyrir gluggunum. Glen Murcutt: Pratt House í Melbourne, 1983-94. Þetta uppljómaða hús er viðbygging við gam- alt og virðulegt aðsetur erkibiskupsins í Melbourne. Glen Murcutt hefur stundum teklð mið af byggingum frumbyggja Ástralíu. Þaklagið er frá þeim, en á þökin notar hann bárujárn. Gaflarnir eru heilir en gluggar á hllðunum. skiptavinir hans sig ekki hafa tíma til að bíða svo lengi vísar hann þeim á fyrri nemendur sína sem fylgja sömu hugmyndafræði og hann. Murcutt hefur alla tíð leitast við að halda góðu sambandi við alla þá sem koma að verk- efnum hans. Frá árinu 1970 hefur hann ætíð unnið með sömu verkfræðistofunni og einnig hefur hann leitast við að ráða sömu bygging- arverktakanna til að byggja húsin. Þetta eru oftast lítil fjölskyldufyrirtæki. Murcutt talar oft um „hönnunarskák“ því segja megi að efni, reglur og verkhlutar séu forskrifaðir en hvert nýtt verk krefst nýrrar nálgunar sem byggir á rökum. Þannig verði húsin mismunandi eins og leikfléttur skáklist- arinnar. Fyrirlesturinn í Norræna húsinu er á veg-~ um Arkitektafélags íslands og styrktaraðilar eru Garðastál og Húsasmiðjan. Fyrirlesturinn er öllum opinn. Höfundurinn er arkitekt. 1 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS - MENNING/LISTIR 6. MAÍ 2000 1 3.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.