Alþýðublaðið - 24.02.1987, Qupperneq 2

Alþýðublaðið - 24.02.1987, Qupperneq 2
2 Þriðjudagur 24. febrúar 1987 p-RITSTJQRNARGREIN. Hvert hefur allur hagnaðurinn farið? Það eru ánægjuleg tfðindi, sem nú berast frá Þjóðhagsstofnun um auknar tekjur þjóðarbús- ins. Sjálfstæðismenn voru lúsheppnir að vera ekki búnirað leggjastofnuninaniður; hún virð- ist hafa fært þeim skotfæri í kosningabarátt- una, þótt engum kæmi á óvart auknar þjóðar- tekjur eftir gífurlega aflaaukningu og hækk- andi fiskverð erlendis. — En það skortir illilega skýringu áþví hvers vegnabatnandi þjóðarhag- ur hefur farið fyrir ofan garð og neðan hjá stór- um hluta þjóðarinnar, sem í engu hefur notið góðærisins. Það verður t.d. ekki greint að landsbyggða- kjördæmin hafi fláð feitan gölt í góðæri síð- ustu ára. Þau virðast hreinlega ekki vera á landakorti núverandi ríkisstjórnar. Þó vegur framlag þeirra þungt í bættri afkomu þjóðar- búsins. Það skyldi þó ekki vera að verulegur hluti hagnaðar þjóðarbúsins af vinnu lands- byggðafóiksins hafi sogast í hinn stjórnlausa fjármagnsmarkað, sem er afgirtur á Stór- Reykjavikursvæðinu og er eitt helsta leiktæki nýfrjálshyggjumanna um þessar mundir? Það ber brýna nauðsyn til þess, að skilgreina hvað hefur orðið um hið gífurlega fjármagn; hagnað þjóðarbúsins á síðustu árum, sem náttúruöflin og þrældómur fólksins hefur fært því. Þessi hagnaður hefur ekki bætt kjör um- talsverðs hluta þjóðarinnar, sem ekki nýtur launaskriðs. Hagnaðurinn hefur ekki farið til aðdagaúr hnökrum heiIbrigöiskerfisins eðatil að leysa vanda menntakerfisins. Hann hefur ekki farið til að bæta hag aldraðra og fatlaðra. Þessi hagnaður hefur ekki farið til þess aó auka og efla rannsóknir í þágu atvinnuveg- anna, né til eflingar nýiðnaðar, t.d. á lands- byggðinni. Hann hefur ekki verið notaður til að styrkja undirstöðu meginþátta atvinnulífs í landinu og ekki hefur hann farið til að lækka skatta á láglaunafólki. En hvert hefur þessi hagnaður þá farið. Að hluta hefur hann farið til að greiða þá skulda- súpu i útlöndum, sem núverandi stjórnarflokk- ar eiga vafasaman heiður að. Að hluta hefur hann farið í það að fleyta ríkisstjórninni yfir grynningar efnahagslegrar óstjórnar síðustu ára, m.a. látlausan fjárlagahalla. Hluti af hagn- aðinum hefur verið notaður til að halda uppi gengi íslensku krónunnar, sem í raun og veru er ranglega skráð. En stór hluti af hagnaðinum hefur runnið eina slóð í gullkistur nokkurra fjármagnseigenda, sem um þessar mundir hirða stærri hlut af lausafjármunum þjóðarinnar en nokkru sinni fyrr. Það er hagur þessara manna, sem ríkis- stjórnin ber fyrir brjósti, og ef tölur Þjóðhags- stofnunareru grannt skoðaðarsést hverjir hafa skorið stærstu sneiðarnar af þjóðarkökunni hans Þorsteins Pálssonar. Það kann að vera að ríkisstjórninni takist að leyna því fram til kosninga hverjum blæðir í þjóðfélaginu um þessar mundir. En það er al- veg Ijóst, að fleiri og fleiri gera sér grein fyrir því, að það er eitthvað mikið að í þjóðfélaginu. — Landið er að sporreisast sakir misréttis og niðurskurðar á kjörum landsbyggðarfólksins og þjóðinni hefur verið rækilega skipt í tvær stéttir hinnaefnuðu og efnaminni. Allt velferð- arkerfið er á undanhaldi á meðan ráðherrar slá sig til riddara útá velvilja náttúruaflanna. r Asmundur_________________1 höndum félagsmálaráðherra eða ríkisstjórnar hverju sinni hvernig vextir eru hverju sinni. Og á það hefur verið bent að félagsmála- ráðherra hefur það í hendi sér að stöðva lán t.d. til stóreignafólks sem á miklar eignir fyrir en á sam- kvæmt þessum nýju lögum rétt á láni eins og aðrir, þannig að þetta fólk geti ekki tekið þessi lán ein- faldlega til þess að braska með t.d. í skuldabréfaviðskiptum. Á þetta hefur Jóhanna Sigurðardóttir t.d. bent. Spurningin er: Hvernig á að vinsa þetta fólk út? Það ætti t.d. að vera augljóst að maður sem er að selja 10 milljón kr. eign og ætlar að kaupa 5 millj- ón kr. eign, það ætti að vera aug- ljóst að hann þarf ekki á láni að halda. Gefum okkur það að lögfræði- leg niðurstaða verði sú að öllum sem vilja verði tryggt lán, þá ættu lögin að geta tryggt það líka að fé- lagsmálaráðherra geti sagt: Þú sem átt 10 milljón kr. eign, þú ert að kaupa ódýrara, þú getur gjarna fengið lán, — en bara með fullum vöxtum. Það er enginn sem segir það að vextir af húsnæðisstjórn- arlánum þurfi allir að vera þeir sömu. Og þetta er kjarkleysi. Ekki að- eins hjá ráðherrunum, ríkis- stjórninni, heldur einnig hjá al- þingismönnum, vegna þess að þetta eru kjósendur þeirra. Það er kjarkleysi að þora ekki að segja fólki til dæmis þetta, — að breyta þessu atriði. Ýmislegt fleira kom fram í máli' Ásmundar Hilmarssonar, en ætli þetta verði ekki að teljast nokkuð góður skammtur í bili handa al- þingismönnum okkar til að moða úr? Jón 1 fjórða lagi lækkun vaxta á erlend- um lánamarkaði. Þetta eru aðal- skýringarnar. Og mestu máli skiptir auðvitað að þegar sjórinn er gjöfull, þá vegnar þjóðinni vel. Við þessar ytri ástæður bætist síðan fimmta ástæðan. Hún er sú að fyrir tilstuðlan samningsaðilanna á vinnumarkaði tókst að nýta þessar óvenju hagstæðu ytri aðstæður til þess að draga úr verðbólgu. Þctta gerðist með kjarasamningunum í febrúar og því sem þeim fylgdi“, sagði Jón Sigurðsson. „Ég minni á að Alþýðuflokkur- inn stóð að þeim fylgiaðgerðum sem samþykktar voru á Alþingi i kjölfar febrúarsamninganna ekki síður en stjórnarflokkarnir“ Jón sagði að spurningin sem menn stæðu frammi fyrir núna sé fyrst og fremst sú hvort þetta góð- æri reynist skammgóður vermir, eða nýtist okkur til að hefja nýtt framfaraskeið i efnahagsmálum. „Það ræðst af stefnu og stjórnsemi ríkisstjórnarinnar á þessu ári og fyrst og fremst að afstöðnum kosn- ingum. Við skulum átta okkur á því að það blasa ýmis hættumerki við. 1 fyrsta lagi eru horfur á því, eins og fram kemur í ágripi Þjóðhagsstofn- unar, að á árinu 1987 sé að myndast viðskiptahalli upp á nýtt, en í fyrra er útlit fyrir að viðskiptin við út- lönd hafi skilað afgangi í fyrsta sinn síðan 1978. Þann árangur má þó fyrst og fremst rekja til einstaklega hagstæðs árferðis, auk þess sem gekk á birgðir innanlands. Ég tel reyndar líka að jákvæðir raunvextir hafi Ieitt til aukins sparnaðar og þar með dregið úr innflutningi. En núna virðist vera að opnast við- skiptahalli upp á nýtt og við þessu þurfum við að bregðast skynsam- lega, því forsendan fyrir því að geta borgað niður erlendar skuldir er að ná hagstæðum viðskiptajöfnuði. Ef ekki er hægt að ná honum í svo hagstæðu árferði sem nú ríkir, þá er það varla nokkurn tíma hægt. En hættumerkin eru fleiri. Verð- bólgan náðist ekki niður í 10% eins og menn voru að vona í fyrra. Verð- breyting frá upphafi til loka árs var um 13% og því miður virðast ekki horfur á að verulegur árangur náist til að draga úr verðbólgu á þessu ári frá þvi sem var í fyrra. Þetta hlýtur að vera nokkurt áhyggjuefni, að ekki skuli takast að fylgja eftir þeim árangri í verðlags- málum sem náðist 1986. Ekki síst þegar litið er á hagstæð ytri skii- yrði. Þetta sem ég nefndi tengist því að eins og margföld reynsla er fyrir fylgir góðæri og miklunt hagvexti hætta á þenslu. — Þetta sýnir m.a. reynslan frá fyrri uppgangstímum, t.d. ’71—’74 og '76—78. Til þess að sporna gegn þessari hættu er afar mikilvægt að beita aðhaldi á sviði fjármála og peningamála. Á b°tta er bent í ágripi pjóðhagsstofnunar og það er kannsxi nukilvægasta ábendingin í ágripinu sem nú er birt. Mikilvægasta ráðstöfunin af op- inberri hálfu að halda aftur af þenslunni, er að ná betra jafnvægi í ríkisfjármálunum. Þar er því miður ekki um það að ræða að afli hins opinbera fjármálakerfis sé beitt gegn þenslunni því þiðja árið í röð stefnir í tekjuhalla á A-hluta ríkis- sjóðs og það er einmitt þarna sem nauðsynlegt er að bregðast við“, sagði Jón Sigurðsson. Laust embætti Biskup íslands hefur auglýst embætti Æskulýðsfulltrúa Þjóð- kirkjunnar laust til umsóknar og er frestur til 18. mars. Æskulýðsfulltrúinn leiðir æsku- lýðsstarf kirkjunnar og hefur til samstarfs þrjá aðstoðaræskulýðs- fulltrúa, sem eru staðsettir á Akur- eyri, Reyðarfirði og í Reykjavík. Við hlið æskulýðsfulltrúans starfar Æskulýðsnefnd Þjóðkirkjunnar og auk þess starfsnefndir í héraði. Séra Agnes Sigurðardóttir hefur gegnt embætti æskulýðsfulltrúa undanfarin ár, en hefur nú verið skipuð sóknarprestur í Hvanneyr- arprestakalli í Borgarfirði. Leiðrétting „Afgreiðum ekkert með einni símhringingu“ Á fimmtudag í síðustu viku birtist í Alþýðublaðinu viðtal við Sigurð E. Guðmundsson, framkvæmdastjóra Húsnæðis- stofnunar ríkisins. Viðtalið var undir fyrirsögninni: „Afgreið- um ekkert með einni símhring- ingu“. Þau mistök áttu sér stað við vinnslu að málsgreinar víxl- uðust þannig að hluti viðtalsins var úr samhengi. Alþýðublaðið biður Sigurð E. Guðmundsson og lesendur velvirðingar á þess- um mistökum og birtir tvo kafla viðtalsins leiðrétta. Nýtt kerfi „Nýja lánakerfið er bara allt öðruvísi hugsað og ef almenningur, fasteignasalar og aðrir aðilar haga gerðum sinum í samræmi við það, þá er enginn biðtími lengur til. Gangur mála á að vera sá að hver og einn sem hugsar sér að gera íbúðar- kaup, á að leggja það niður fyrir sig með góðum fyrirvara. Þegar það er afráðið á hann að byrja á því að leggja hér inn umsókn. Síðan mega líða átta vikur frá því að öll endan- leg gögn með lánsumsókn eru kom- in. Að þeim tíma liðnum, og ef öll gögn viðkomandi eru í lagi, þá á Húsnæðisstofnun að svara honum skriflega með lánsloforði, þar sem honum er tilkynnt að hann fái svo og svo hátt lán sem komi til greiðslu eftir ákveðinn tíma. Þegar hér er komið sögu er fyrst tímabært fyrir þennan mann að undirbúa annað- hvort byggingarframkvæmdir eða fara á fasteignasölu og athuga hvað er i boði. Með þetta gulltryggða lánsloforð á bak við sig getur hann farið að gera tilboð í kaup á íbúðum eftir því sem honum sýnist og bjóða fram það fé sem í lánsloforðinu felst, á þeim tilsettum tímum sem þar greinir. Síðan er það mál milli kaupenda og seljenda hvort það gengur saman með þeim eða ekki. Það kann að vera pressa að hálfu seljenda að fá féð fyrr og þá er það mál kaupenda að fá viðskiptabank- ann sinn til að hlaupa undir bagga með sér einhvern tíma þar til láns- loforð kemur til greiðslu. Þetta er mál sem kaupandi í aðdragandan- um þarf að hafa undirbúið vegna gjörbreyttrar afstöðu, betri undir- búnings, lengri aðdraganda. Ef við- komandi banki treystir sér ekki til, — Þá bara gott og vel. Þá þurfa kaupendur og seljendur að gera upp sitt mál með öðrum hætti. Húsnæðisstofnun hefur lokið sín- um þætti. Hún hefur tekið ákvörð- un um að veita þessum manni lán, borga honum það út á tilsettum tíma, og hún mun standa við það. Svona gengur þetta fyrir sig hér og svona gengur þetta fyrir sig á Vesturlöndum og átti að gera hér strax 1965. Þó markmið lagasetn- ingarinnar þá hafi ekki tekist að þessu Ieytinu til þá reyndum við þetta líka '68—69 þegar við áttum í miklum erfiðleikum. Þá kom út- gáfa lánsloforðanna að afar miklu gagni og leysti mikinn vanda. Nú er þessi þriðja tilraun gerð, til þess að modernisera húsnæðislánakerfið. Við erum ekki neitt uppfullir hér af neinni forræðishugsjón. Við gef- um fólki skuldbindandi tilkynn- ingu sem er tæki til þess að gera góð kaup á fasteignamarkaðnum." Heill og hamingja í húfi — Því hefur verið haldið fram að fólk hringi i Húsnæðisstofnun og fái engan veginn nægilegar upplýs- ingar. „Þetta byggist einnig á einhverj- um skilningsskorti á þeim breyting- um sem orðið hafa á lánakerfinuj1 sagði Sigurður. „Það er eins og menn haldi að þeir geti hringt hing- að og fengið endanlegt svar um lánsupphæð, rétt eins og þeir hringi i Háskólabíó og fái að vita hvað miðinn kostar á níu-sýningu. Málið er ekki aldeilis svo einfalt. Þetta er flókið dæmi, enda milljónir í borð- inu sem þarf að fjalla um. Gangur- inn er sá eftir að lánsumsókn berst inn, þá er gengið úr skugga um það hve dýr og kostnaðarsöm sú fram- kvæmd er sem ráðist er í. Sérfræð- ingar okkar með sínar tölvur bera þetta síðan saman við greiðslugetu mannsins eins og hann sjálfur gefur hana upp. Ef komist er að niður- stöðu um það að þetta sé vonlaust dæmi fyrir hann, þá er honum auð- vitað tilkynnt um það. Jafnframt er honum boðið upp á það hvaða verð hann skuli miða við. Aðrir sem sýnilega hafa komist að nokkuð raunsannri niðurstöðu fá náttúr- lega afgreiðslu hérna í gegnum lánakerfið, að því tilskyldu að allar forsendur séu í lagi. Því er ekki hægt að gefa neitt upp í símum um þessi mál. Menn verða að leggja inn umsóknirnar og una því að málin séu unnin og það fáist niðurstaða. Þó fasteignasölum liggi mikið á að selja og kaupendum að kaupa, þá er ekki hægt að afgreiða okkar hluta að málinu með einni sím- hringingu. Þarna eru milljónir í húfi og heill og hamingja fjöl- skyldna. Á greiðsluerfiðleikatím- anum hafa nefnilega allt of margir lent í griðarlegum fjárhagsörðug- leikum sem nú er ætlunin að fyrir- byggja sejn frekast er mögulegt. Þótt stofnuninni hafi borist miklu fleiri umsóknir, heldur en höfundur laganna og stjórnvöld gerðu ráð fyrir, þá tel ég ekki ástæðu til að ætla að það valdi um- sækjendum stórfelldum vanda ef þeir gæta þess að fara eftir þeim reglum sem að framan er lýst — vegna þess að þá hafa þeir ekki stofnað til neinna skuldbindinga sem þeir lenda í vandræðum með. Þegar síðan sú stund rennur upp að greitt hefur verið úr þessum vanda, þá munu þeir auðvitað fá sín láns- loforð eins og aðrir og geta hagnýtt þau upp á nákvæmlega sama mátaþ sagði Sigurður E. Guðmundsson.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.