Tíminn - 12.12.1968, Blaðsíða 9

Tíminn - 12.12.1968, Blaðsíða 9
' yHBMTUPAGPR 12. desember 1968. Úfgefandi: FRAMSÓKNARFLOKKURINN Fraimlkvæmdastjóri: Kristján Benediktsson. Ritstjórar: Þórarinn Þórarinsson (áb), Andrés Kristjánsson, Jón Helgason og IndriSi G. Þorsteinsscm. Fulltrúi ritstjómair: Tómas Karlsson. Auglýs- ingastjóri: Steingrímur Gísiason. Ritstjómarskrifstofur í Eddu- húsinu, símar 18300—18306. Skrifstofur: Bankastræti 7. Af- greiðslusimi: 12323. AuglýBingasími: 19523. Aðrar skrifstofur sími 18300. Áskriftargjald kr. 150,00 á mán. innanlands. — í lausasölu kr. 10,00 eint. — Prentsmiðjan Edda h.f. Erlendu skuldimar Það er greinilegt, að málflutningur hins unga vara- ; Þingmanns Framsóknarflokksins í útvarpsumræðunum | um vantraustið, Tómasar Karlssonar, hefur komið mjög illa við ráðherra Sjálfstæðisflokksins og Morgunblaðið. Bjarni Benediktsson hóf vörnina í síðasta Reykjavíkur- bréfi og í forystugrein Morgunblaðsins í gær er ráðizt harkalega að Tómasi vegna þess að hann sagði að við- reisnarstjómin hefði lagt drápsklyfjar á yngri kynslóð- imar með töku eyðslulána, sem velt er yfir á framtíð- ina. Gengur Morgunblaðið svo langt í óskammfeilni að reyna að gera þá kynslóð, sem hefur lifað í fullvalda íslandi í 50 ár ábyrga fyrir þeirri erlendu skuldábyrði, sem viðreisnarstjórnin hefur þrefaldað á aðeins 8 árum. Segir blaðið að það sé sú kynslóð, sem nú er að ljúka sínu dagsverki, þ. e. að segja fólk, sem er nú 67 ára og eldra, sem'sé ábyrgt fyrir erlendum lántökum viðreisn- arstjórnarinnar síðustu ár. Tómas Karlsson vakti rækilega athygli á því, hvað skuldabyrðin við útlönd væri orðin geigvænleg eða ‘ samtals um 12—13 milljarðar króna. í framhaldi af því sagði Tómas: „Þegar núverandi ríkisstjórn tók við völd- um sagðist hún sérstaklega ætla að miða stefnu sína við það að minnka greiðslubyrðina við útlönd, sem væri hættulega mikil, þótt hún hafi þá aðeins numið broti af því, sem nú er um að ræða, því að nú svarar hún hvorki meira né minna en til allrar freðfiskfram- leiðslu landsmanna á heilu ári.“ Tómas benti á, að það væru næstu ríkisstjórnir og yngri kynslóðirnar, sem ættu að borga þessar skuldir og í framhaldi af því spurði hann: „Ungu menn og kon- ur: Eruð þið reiðubúin að samþykkja það að taka á ykk- ur slíkar byrðar til langrar framtíðar til þess eins, að þessi ráðlausa og dáðlausa ríkisstjórn, þessi óráðssíu- og skuldastjóm geti hangið lengur í ráðherrastólum? Nei. Við hljótum öll að segja nei. Nú er nóg komið.“ Tveimur dögum ^eftir að Tómas hafði mælt þessi orð tilkynnti Seðlabankinn að tekið hefði verið hvorki meira né minna en tæplega 800 milljón króna lán í útlönd- um. Allt átti það að fara í eyðslu. — Það er von að ráðherrum svíði hin hvössu orð hins unga manns. Sjálfstæðisflokkurinn og ungt fóSk Undanfarið hefur Sjálfstæðisflokkurinn og Morgun- blaðið reynt að gera hosur sínar grænar fyrir ungu fólki og m. a. í því sambandi bent á, hve margir kjósendur væru á milli tvítugs og þrítugs. Hefur þessu unga fólki verið sagt, að hvergi væri vænlegra til áhrifa fyrir ungt fólk en í Sjálfstæðisflokknum. Þessari grímu svipti Morgunblaðið heldur betur af sér í gær í hinum ofstæk- isfullu skrifum gegn Tómasi Karlssyni. Aðalröksemd Morgunblaðsins var sú, að málflutning Tómasar bæri ekki að taka alvarlega vegna þess að»hann værj ungur maður. Kallaði blaðið hann „drengstaula‘‘. Tómas er um þrítugt og hefur starfað að stjórnmálum í 10 ár. Það er vafalaust að þessi málflutningur mun ekki fara fram hjá ungu fólki. TIMINN f Stefán Jónsson fyrrv. skrifstofustj. Gjaldeyrisnefndar: Hvað er gjaldeyrisvarasjófiur? 1 ViðskiptamálaráSherra, hr. Gylfi Þ. Gíslason, hefir fyrir skömmu skrifað grein í blað sitt, Alþýðublaðið, undir þess ari fyrirsögn. Grein ráðherrans á að vera svar við því atriði, sem ég hefi haldið fram opin- berlega, að það sé blekkjandi að kalla handbæran gjaldeyri í banka „gjaldéyrisvarasjóð“ ef hinn handbæri gjaldeyrir sé fenginn að láni á tímum við- skiptahalla, og hann sé því skuld þjóðarinnar. Ég hefi bent á, að slíkt sé svipuð blekking og sú, sem felist í viðreisnar- nafninu á ríkisstjórninni. í þessu sambandi hefi ég að því vikið, að í meðvitund þjóð- arinnar gefi varasjóðsnafnið til kynna góða gjaldeyrisstöðu og trausta stjórn á gjaldeyrismál- unum. Af þessum sökum hefi ég talið varasjóðsnafnið á láns- gjaldeyri blekkjandi. Og ein- mitt af þessum sökum tel ég öruggt að það sé notað í áróð- ursskyni. I. Ráðherrann ræðir í grein sinni talsvert tvöfalt bókhald, sem hann telur mig kunna sæmilega, en um viðskipti þjóða segir ráðherrann, að gildi allt aðrar reglur en þær, sem notað^ir eru í tvöföldu bók haldi, en slíkar reglur muni mér lítt kunnar. Af þeim sök- um stafi sá misskilningur minn að þjóð geti ekki eignazt hand- bæran varasjóð af erlendu lánsfé. Síðan kveður ráðherr- ann í skyndi upp úrskurð í málinu og fer hann hér á eftir: Ráðherrann segir: „Gjald- eyrisvarasjóður þjóðar er ein- íaldlega reiðufé þjóðarinnar í erlendum gjaldeyri, þ.e.a.s. sá erlendi sjóður, sem hægt er að grípa til og nota, þegar greiðslur til útlanda verða meiri en greiðslur frá útlöndum“. Síðan bætir ráðherrann við. „Auðvitað getur þjóð eignazt slíkt reiðufé, slíkan gjaldeyris- varasjóð, þótt um halla í greiðsluviðskiptum við útlönd sé að ræða“. Þannig hljóðar úrskurður ráðherrans. Ég viðurkenni, að mér virðist hann byggður á ein- földu bókhaldi, eða hinu svo kallaða kassabókhaldi, sem sumir kalla nú til dags bók- hald óreiðumannsins, og kem ég að þessu atriði síðar. Hvað felst nú í þessum úr- skurði ráðherrans? í fyrsta lagi, að hann vill nota vara- sjóðshugtakið í skakkri merk- ingu, og jafnt þótt það sé hvergi mér vitanlega notað á þann hátt sem ráðherrann not- ar það í nokkrum skýrslum um viðskipti milli þjóða. í öðru lagi er hin efnislega niðurstaða ckur 'ns þessi: Gjaldeyris- varasjóður á ekki að gefa t’l kynna, að gjaldeyrisafkoma bjóðarinnar sé hagstæð. Slíkur sióður á að gefa til kynna jöfnum höndum handbæran tekjuafgang í gjaldeyri og hand bært lánsfé í gialdeyri. Ilversu mikill sem viðskiptahalli þjóð- arinnar er, þá netur þióðin átt varasjóð í gjaldeyri ef henni tekst að fá erlend lán umfram viðskiptahallann, og getur grip- ið til þess gjaldeyris upp í „greiðsluhalla". J-VWV\^\\W ssv»v •^'.WWV.'V.'.WW ‘'Nty ' Stefán Jónsson Með þessum úrskurði ráð- herrans vita menn það fyrst nú, hvað hefir verið á bak við skrumið um að viðreisnin hafi stofnað gjaldeyrisvarasjóð. Með þessum úrskurði ráðherrans er og staðfest allt það efnislega, sem ég hefi bent á að stæði að baki þessum svo kallaða gjald- eyrisvarasjóði. Hefi ég áður sannað með einföldum skýrsl- um um viðskiptahallann og skuldaaukninguna á viðreisnar- tímabilinu, að hinn svo kallaði gjaldeyrisvarasjóður hefir flest viðreisnarárin, og öll hin síðari ár, byggzt á skuldaaukningu í gjaldeyri, en ekki hagstæðum viðskiptajöfnuði í gjaldeyri. Þessi svo kallaði varasjóður átti að leyna því í lengstu lög, að bjóðin notaði meiri gjald- eyri en hún aflaði á því gjöful- asta árabili sem þjóðin hefir lifað í landinu. II. Allar þjóðir gera í lok hvers árs heildaryfirlit um viðskipti sín við aðrar þjóðir. Slík yfir- lit eru í þréíilur aðal köflum. Sá fyrsti sýnir viðskiptin með vöru, eða útflutninginn og inn- flutninginn á vörum. Anar kafl- inn sýnir samskonar viðskipti í margvíslegri þjónustu, og eru siglingar taldar með þeim lið. Þriðji kaflinn sýnir fjármagns- hreyfingarnar, t. d. afborganir léna, nýjar lántökur og aukn- ingu erlendra skulda. Fyrsti og annar kaflinn eru einskonar rekstrarliðir þjóðar- innar í viðskiptum hennar út á við. Þeir eru því oft lagðir sam an. Jöfnuður þeirra beggja sýn- ir, hvort viðskiptin með vöru og þjónustu er hagstæður eða óhagstæður, og er sá mismunur kallaður viðskiptahalli eða við- skiptahagnaður í gjaldeyrisvið- skiptum. Hagstæður viðskiptajöfnuð- ur með vöru og þjónustu getur skapað raunverulega sjóðseign í gjaldeyri, og er hún oftast kölluð handbær gjaldeyriseign banka, en mætti með réttu einnig kallast handbær vara- sjóðseign í gjaldeyri þar sem hið handbæra fé verður til af því að þjóðin vinnur fyrir meiri gjaldeyi-i en hún notar. Sé við- skiptajöfnuðurinn með vöru og þjónustu hinsvegar óhagstæð- ur, verður ekki komizt hjá, að jafna hann með erlendri lán- tökú, sé lán fáanlegt. Á hinum óhagstæða viðskiptajöfnuði með vöru o. þjónustu byggist því aukning erlendra skulda. En skuldaaukningin hefir að sjálfsögðu þau áhrif á fjár- magnshreyf ingarliði nn (Þriðj a kaflann), að hann verður óhag- stæður, eða sýnir hærri lán- tökur en afborganir eldri lána. Jöfnunartölur, eða mismun- ur, þeirra þriggja kafla í reikn- ingsyfirliti þjóði í milli, sem áður eru nefndir, kallast heild- ar greiðslujöfnuður. Sá mis- munur sýnir í raun og veru aðeins, hvort hinn handbæri gjaldeyrir bankanna hefir auk- izt eða minnkað, en hann sýnir ekkert um það, hvort þjóðin er að sökkva sér í erlendar skuld- ir eða ekki. Eða hvort hún notar meiri gjaldeyrir #en hún aflar. Ef nú t.d. er gripið til hand- bærs gjaldeyris til að jafna heildar greiðsluhalla, og sá gjaldeyrir sem til þess er not aður sé áður tekinn að láni á tímum viðskiptahalla, þá er farið að greiða skuldir með lánsfé, og því skammt til að syrti í álinn í gjaldeyrismál- um. En slíkt virðist nú ráðherr ann ekki óttast, miðað við nefndan úrskurð hans um að slík greiðsla komi úr „gjald- eyrisvarasjóði". Það eru viðskiptin með vöru og þjónustu, sem segja til um hvort þjóðin notar meiri gjald- eyri en hún aflar, en alls ekki greiðslustaðan. Að vísa til heildar greiðslujafnaðar, sem sjóðseignar í gjaldeyri, og kalla slíkan sjóð varasjóð er hlið- stætt því, að vísa til hins gamla einfalda bókhalds, sem kallað var kassabókhald, en sumir kalla bókhald óreiðunn- ar. En það er einmitt þetta bókhald, sem ráðherrann vísar til, sem giundvallar fyrir úr- skurði sínum um, hvað sé hinn raunverulegi varasjóður þjóð- arinna’’ ■ gjaldeyri. Ekki er nú að undra þótt úrskurði ráðherrans fylgi mennt unarhroki og dómur um van- þekkingu annara á þeim málum sem hér um ræðir. III. Viðskiptamálaráðherra, sem jafnframt fer með bankamál, er æðsti maður þj&ðarinnar í gjaldeyrismálum, og þar með efnahagsmálum þjóðarinnar út á við. Ilans er því bæði heiður- inn og ábyrgðin á stjórn þess- ara mála á s.l. 10 árum. Á viðreisnarárunum frá 1959 til 1967, eða á 9 árum, aflaði þjóðin að meðaltali á ári 56% meiri gjaldeyris fyrir vinnu og þjónustu en hún gerði 1958. Öllum þessum mikla gjaldeyri var eytt, en gjaldeyrismála- ráðh. fylgdi þeirri stefnu, að meiri gjaldeyrir skyldi notað- ur. Það tókst, og reyndist gjald eyrisnotkunin 6% umfram það sem aflað var. Til að iafna bennan viðskipta halla, voru stöðugt tekin er- lend lán En það þótti ekki nóg, og voru því tekin meiri lán til að mynda hinn svo kt.ll- aða „gjaldeyrisvaiasjóð". Jr þessum ði va svo ausið allt að því á vitfirringslegan hátt, Framhald á bls. 15.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.